Cách dậy sớm những vẫn tỉnh táo

  1. Trang chủ
  2. Góc sức khỏe
  3. Phòng & chữa bệnh

Thứ Hai ngày 07/03/2022

  • 5 nguyên nhân gây ra bệnh yếu sinh lí ở nam giới
  • Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, chớ coi thường
  • Tại sao phải bổ sung canxi cho người bị bệnh viêm khớp?

Dậy sớm là một thói quen cực kỳ tốt nhưng không phải ai cũng có thể vượt qua sự “cám dỗ” của giấc ngủ. Vậy có cách nào để nhanh chóng tỉnh táo khi dậy sớm?

Thói quen dậy sớm vào mỗi buổi sáng chắc hẳn là thử thách đối với nhiều bạn hiện nay. Mỗi sáng thức dậy bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải và thèm ngủ? Làm sao để thay đổi tình trạng này? Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn các cách để tỉnh táo khi dậy sớm siêu hiệu quả, hy vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn!

Bật mí những lợi ích của việc dậy sớm

Việc dậy sớm vào mỗi buổi sáng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích khác nhau, không những cải thiện sức khỏe mà còn mang lại nhiều thay đổi tích cực. Sau đây, hãy cùng chúng tôi điểm qua những lợi ích để thấy được tầm quan trọng của việc dậy sớm nhé!

Có nhiều quỹ thời gian hơn

Việc thức dậy sớm vào buổi sáng sẽ giúp các bạn có nhiều thời gian để bắt đầu ngày mới và chuẩn bị tốt cho một ngày làm việc hiệu quả. Khi dậy sớm, các bạn có thể dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân hoặc chuẩn bị và dùng bữa sáng ngay tại nhà mà không cần vội vàng hay lo lắng sẽ muộn giờ. Ngoài ra, bạn có thể dùng khoảng thời gian này để đọc sách, tập thể dục, dọn dẹp nhà cửa hoặc học những kiến thức mới cũng rất hiệu quả.

Giúp loại bỏ tính trì hoãn

Trì hoãn là một thói quen không tốt và gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta rất nhiều. Nếu tạo được thói quen dậy sớm vào mỗi buổi sáng, tình trì hoãn này cũng sẽ dần biến mất, thay vào đó là sự chủ động và tự tin trong công việc. Có được sự thay đổi này thì cả năng suất làm việc và hiệu quả công việc đều tăng.

Mang lại cảm giác tích cực

Khi các bạn dậy sớm, ngày mới sẽ không vội vã, các bạn sẽ chẳng cần phải đối mặt với các vấn đề như kẹt xe, trễ làm, quên đồ hoặc nhịn ăn sáng… Những điều này làm cho tâm lý của các bạn thoải mái, các bạn sẽ có cảm giác vui vẻ, tích cực, lạc quan và yêu đời hơn.

 Dậy sớm sẽ giúp các bạn có một tinh thần vui vẻ, lạc quan

Tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể

Có thể các bạn không biết, khả năng miễn dịch trong cơ thế chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chất lượng của giấc ngủ. Nếu các bạn tạo được thói quen ngủ sớm, dậy sớm mỗi ngày thì quá trình trao đổi chất cũng sẽ được hoạt động tốt hơn, ngoài ra, hệ tiêu hóa cũng sẽ làm việc đều đặn. Từ đó, nâng cao khả năng miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể của các bạn.

Những mẹo để tỉnh táo khi dậy sớm

Có rất nhiều mẹo để tinh thần tỉnh táo và trí óc minh mẫn khi dậy sớm vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có một sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình, dưới đây, là những mẹo hữu ích mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn:

Uống ngay một ly nước để chào đón ngày mới

Việc các bạn uống nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất, bổ sung nước cho cơ thể sau một đêm dài. Ngoài ra, uống nước còn giúp tinh thần của các bạn phấn chấn và tỉnh táo hơn rất nhiều, từ đó có động lực để bắt đầu ngày mới đầy năng lượng.

Một số người có thói quen dùng cà phê thay vì nước vào mỗi buổi sáng để giúp cơ thể tỉnh táo, nhưng việc quá lạm dụng cà phê sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí là “gây nghiện”.

Tập thể dục vào buổi sáng

Việc thực hiện một vài động tác cơ bản, một bài tập yoga hoặc một đường chạy ngắn ở gần nhà cũng có thể giúp các bạn tỉnh táo hơn rất nhiều sau khi thức dậy. Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tập thể dục vào buổi sáng sẽ giúp não bộ được giải phóng, tinh thần trở nên phấn chấn, thoải mái, giảm thiểu áp lực, căng thẳng và mang lại nhiều năng lượng tích cực.

Tắm ngay sau khi thức dậy

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, các bạn có thể làm cơ thể tỉnh táo bằng cách đi tắm. Việc tắm vào buổi sáng như một động cơ để đánh thức cả cơ thể của các bạn sau một đêm ngon giấc. Sau khi tắm xong, đầu óc của các bạn sẽ trở nên minh mẫn và tinh thần cũng sảng khoái hơn để bắt đầu một ngày làm việc mới. Đây là cách để tỉnh táo khi dậy sớm được mọi người áp dụng rất thành công vì nó dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Để đồng hồ báo thức xa vị trí giường ngủ

Nếu đêm hôm trước khi đi ngủ các bạn để đồng hồ báo thức ở trong tầm tay thì sáng hôm sau, theo thói quen các bạn sẽ với tay, tắt chuông và tiếp tục giấc ngủ của mình. Điều này chính là một trong những nguyên nhân làm cho các bạn không thể dậy sớm và cơ thể cũng trở nên mệt mỏi.

Chính vì vậy, trước khi ngủ hãy chủ động để đồng hồ báo thức ở nơi bạn không thể chạm tay tới nhưng vẫn đủ để nghe được âm thanh phát ra từ đồng hồ. Điều này sẽ buộc các bạn phải đứng dậy và tắt nó đi. Khi các bạn rời khỏi giường thì có nghĩa các bạn đã tính táo được hơn 50%.

Không đặt báo thức lặp lại nhiều lần

Một lưu ý nhỏ để có các bạn có thể nhanh chóng tỉnh táo và thức dậy vào mỗi buổi sáng đó là không nên đặt báo thức nhiều lần. Thói quen đặt báo thức nhiều lần sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan và gây ra sự lười biếng. Do đó, hãy đặt báo thức chỉ một lần và tạo phản xạ duy nhất cho cơ thể, ngay sau khi nghe tiếng chuông, cơ thể sẽ tiếp nhận và thức dậy một cách tự nhiên.

Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, rất nhiều bạn thường có thói quen lướt web, chơi game, xem phim hoặc làm “cú đêm” trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok,... Thói quen này hoàn toàn không tốt, nó làm cho các bạn mải mê và quên mất thời gian ngủ dẫn đến ngủ muộn, mất ngủ.

Việc ngủ quá muộn là nguyên nhân trực tiếp khiến các bạn gặp khó khăn trong việc tỉnh táo và thức dậy sớm vào sáng hôm sau. Không chỉ như vậy, ngủ muộn còn là nguyên nhân khiến cho da mặt nổi mụn, nám, gương mặt xanh xao, mắt thâm quầng và thiếu sức sống.

Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ trước khi ngủ

Lên kế hoạch, mục tiêu cho ngày mới

Sau khi thức dậy và thực hiện vệ sinh các nhân, các bạn hãy ngồi vào bàn làm việc và chủ động lên cho mình một danh sách những việc cần phải làm trong ngày. Hoạt động này không những giúp các bạn tỉnh táo hơn mà còn giúp các công việc được hoàn thành đúng mục tiêu đặt ra. Duy trì thói quen này, các bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi tích cực của bản thân trong suốt quá trình làm việc. Thực tế, hầu hết các doanh nhân thành đạt và những người thành công đều có thói quen này vào buổi sáng.

Một số thực phẩm giúp tỉnh táo vào khi dậy sớm

Có một số thực phẩm có khả năng giúp các bạn tỉnh táo khi dậy sớm rất hiệu quả, đặc biệt không gây nghiện như cà phê, trà hay để lại các tác dụng phụ. Những thực phẩm chắc chắn bạn không thể bỏ qua là:

Chuối

Chuối là một loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong chuối có rất nhiều dưỡng chất, đem lại năng lượng và giúp cho cơ thể tỉnh táo. Ăn 1- 2 trái chuối vào mỗi buổi sáng không những khiến tinh thần các bạn trở nên thoải mái mà đây còn là một bữa sáng lành mạnh, giúp giảm cân, giữ dáng, đẹp da.

Bột yến mạch kết hợp với các loại hạt

Trong bột yến mạch và các loại hạt có rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ và carbohydrate. Quá trình giải phóng carbohydrate diễn ra rất chậm nên sẽ khiến cho cơ thể luôn tràn đầy sức sống, cung cấp đủ năng lượng cho một ngày. Chính vì thế mà sử dụng bột yến mạch cùng các loại hạt như: hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó,... vào bữa ăn sáng sẽ giúp các bạn tỉnh táo, vui vẻ và tích cực hơn.

Chuẩn bị bữa sáng bằng bột yến mạch để tỉnh táo khi dậy sớm

Trái táo

Nhắc đến các loại thực phẩm giúp cơ thể trở nên tỉnh táo và tươi tỉnh sau khi dậy sớm thì chắc chắn không thể bỏ qua táo. Trong táo có một loại đường tự nhiên có tên là fructose, loại đường này sẽ cung cấp một nguồn năng lượng cho thể và giữ nguồn năng lượng này trong suốt một ngày.

Để có thể tỉnh táo khi dậy sớm, mỗi người cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh. Trên đây là bài viết chia sẻ về những cách để tỉnh táo khi dậy sớm dành cho các bạn tham khảo. Rất mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn cải thiện được thói quen của mình. Hãy truy cập trang web của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Lan Hương

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Bài viết liên quan

Bài nổi bật

Nhập số điện thoại bạn dùng để mua hàng tại Long Châu

Chủ Đề