Cách dạy trẻ lớp 1 tập trung

Bệnh mất tập trung ở trẻ em khá phổ biến. Loại bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập và phát triển não bộ của trẻ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải nắm rõ các biểu hiện, nguyên nhân và tìm cho con em mình những biện pháp chữa trị phù hợp.

1. Biểu hiện của trẻ bị mất tập trung

Trẻ bị mất tập trung thông thường sẽ có nhiều kiểu biểu hiện khác nhau như:

Không thể tập trung lâu vào 1 việc

Biểu hiện của trẻ bị mất tập trung

Trẻ sẽ khó có thể ở yên 1 chỗ để làm bất cứ một việc gì cho đến lúc hoàn thành. Do vậy, trẻ không thể hoàn tất bài vở ở trường, công việc ở nhà, hoặc các trách nhiệm công việc được giao mặc dù không phải do cố tình chống đối hoặc không có khả năng làm.

Không tuân theo các chỉ dẫn

Khi mất tập trung, trẻ thường sẽ không tuân theo các chỉ dẫn vì vậy sẽ làm sai hoặc hiểu không đúng. Trong học tập, các em sẽ không chú ý nghe lời giáo viên giảng bài hoặc hướng dẫn làm bài. Khi ở nhà, các em không chịu tập trung nghe bố mẹ hướng dẫn học bài hoặc hướng dẫn làm một việc gì đó.

Dễ bị chi phối bởi các hoạt động bên ngoài

Trẻ dễ bị phân tâm bởi những sự việc xung quanh

Biểu hiện của trẻ mất tập trung còn ở việc trẻ dễ bị chi phối bởi các hoạt động bên ngoài, từ đó làm trẻ mất tập trung khi học. Những trò chơi, những bộ phim, tiếng ồn hay những cuộc nói chuyện của người khác sẽ rất dễ khiến bé bị phân tâm.

Hay quên

Một điểm dễ thấy nhất ở các bé bị bệnh mất tập trung đó là hay quên. Các bé sẽ quên mất rằng mình sẽ phải học gì, làm gì mặc dù trước đó bé có thể vừa được nhận công việc từ thầy cô, cha mẹ. Vì thực tế, trước đó bé không tập trung nghe lời.

Khó hòa nhập

Bệnh mất tập trung ở trẻ còn thể hiện ở điểm trẻ khó hòa nhập. Việc mất tập trung, giảm khả năng chú ý sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc học và phát triển về mặt xã hội của các bé. Các bé sẽ cảm thấy khó giao tiếp, khó hòa nhập với bạn bè, thầy cô hay những người xung quanh chỉ vì thiếu tự tin về khả năng của bản thân, cảm thấy mình kém cỏi hơn với các bạn cùng trang lứa. Đặc biệt, nhiều trường hợp trẻ còn cảm thấy chán học, không chú ý học, thậm chí bỏ bê học hành và đánh mất đi cơ hội thành công.

2. Nguyên nhân gây bệnh mất tập trung ở trẻ

Sau khi nhận diện được các biểu hiện của bệnh mất tập trung ở trẻ, cha mẹ cũng nên tìm hiểu kỹ càng các tác nhân gây nên loại bệnh này để có những phương pháp giúp trẻ cải thiện phù hợp.

2.1. Phương pháp giáo dục

Phương pháp giáo dục là một trong những nguyên nhân có tầm ảnh hưởng lớn đến việc gây mất tập trung ở trẻ. Đó là việc tạo cho con những thói quen mất tập trung từ khi con còn rất nhỏ như: vừa ăn vừa chơi hoặc vừa ăn vừa xem tivi, vừa nói chuyện Cha mẹ không biết rằng chính những việc làm đó đang vô tình rèn luyện cho trẻ sự thiếu tập trung không cần thiết.

Thực tế có thể thấy rằng, một số trẻ không thể tập trung do thiếu tính kỷ luật ngay từ nhỏ mà phần lớn là do cha mẹ dù rằng những việc làm này đôi khi xuất phát từ những mục đích tốt như muốn con ăn ngoan hơn, muốn con ngồi ngoan Phương pháp giáo dục này khiến trẻ hình thành thói quen không tập trung làm một việc từ đầu đến cuối và càng lớn sẽ càng khó cải thiện.

2.2. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ cũng là tác nhân gây chứng mất tập trung ở trẻ. Đa số trẻ em đều rất thích ăn kẹo vậy nên cha mẹ thường cho bé ăn quá nhiều kẹo thay vì ăn cơm hay các thực phẩm tươi như rau xanh, trứng, sữa...Đặc biệt là sự thiếu hụt sắt. Do vậy, một chế độ dinh dưỡng nghèo chất sắt sẽ khiến trẻ mệt mỏi về thể chất, giảm chú ý, làm mất tập trung và gây ra những vấn đề về trí nhớ.
Tham khảo bài viết:

  • 13 loại thức ăn tăng khả năng tập trung

2.3. Không ngủ đủ giấc

Trẻ em cần ngủ đủ giấc từ 10 đến 11 tiếng mỗi ngày. Bởi vì nếu không được ngủ đủ giấc các bé sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Điều này khiến trẻ uể oải, chán nản trong những giờ học, thậm chí còn kiến trí nhớ kém đi. Chính vì thế, ngày hôm sau trong giờ học bé có thể ngủ gật, không tập trung học bài được.

2.4. Sử dụng các thiết bị công nghệ

Một số cha mẹ thường xuyên để bé sử dụng các thiết bị công nghệ như: iPad, smartphone...mà không giới hạn thời gian dùng. Các bậc phụ huynh không biết rằng ánh sáng xanh phát ra từ tivi, máy tính...có thể phá vỡ nhịp sinh học, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ đồng thời làm giảm khả năng phát triển của não bộ, khiến trẻ tiếp nhận thông tin thụ động và dễ bị xao nhãng.

2.5. Di truyền

Bên cạnh một số nguyên nhân tác động thường ngày, bệnh mất tập trung có thể còn xuất phát từ di truyền. Theo đó, yếu tố rối loạn di truyền có thể gây nên tình trạng trẻ chậm phát triển. Bệnh lý này có thể gặp khi mang thai hoặc khiếm khuyết về não bộ trước khi sinh dẫn đến trẻ chậm phát triển, mất đi khả năng tập trung.

3. Cách chữa bệnh mất tập trung ở trẻ

Các bậc phụ huynh có con em đang mắc phải căn bệnh mất tập trung có thể tham khảo các cách chữa sau:

3.1. Chữa bệnh mất tập trung bằng thuốc

Cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn tốt nhất

Việc chữa bệnh bằng thuốc đã trở nên quá thông dụng đối với bất kỳ một loại bệnh nào. Để chữa bệnh mất tập trung cho trẻ, cha mẹ có thể đến gặp bác sĩ hoặc đưa trẻ trực tiếp đến gặp bác sĩ để thăm khám và được kê thuốc. Tùy vào tình trạng mà bác sĩ sẽ tư vấn và kê thuốc phù hợp nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, kết hợp với những phương pháp trị liệu bác sĩ đưa ra, trẻ có thể phần nào cải thiện được khả năng tập trung theo thời gian.

3.2. Chữa bệnh mất tập trung bằng phương pháp giáo dục

Ngoài việc chữa bệnh mất tập trung bằng thuốc, các em hoàn toàn có thể chữa bằng chính nguyên nhân gây ra căn bệnh này, đó chính là phương pháp giáo dục.Cha mẹ nên có phương pháp dạy trẻ tập trung học bài và rèn tính kỷ luật cho bé ngay từ nhỏ.

Thông cảm với trẻ

Để bé không cảm thấy áp lực trong học tập, cha mẹ không nên gò ép bé. Hàng ngày, cha mẹ không nên ép bé phải học nhanh, phải ngồi học trong một thời gian dài. Thực tế, tuổi bé còn nhỏ vẫn thích ham chơi. Vì vậy, cha mẹ nên tạo cho bé một không gian học tập thoải mái và nghỉ ngơi giữa giờ. Nếu bé có quá mệt thì cũng nên thông cảm và động viên bé để bé có thể tiếp tục tập trung học bài.

Học cũng trẻ

Học cùng trẻ cũng là một trong những cách chữa bệnh mất tập trung. Thay vì để bé học một mình, cha mẹ nên cùng bé học, tìm hiểu và gợi ý hướng giải quyết vấn đề. Điều này sẽ khiến bé rất thích thú, hăng say và chú ý học hơn. Vì khi không hiểu bé có thể hỏi ngay cha mẹ của mình.

Tạo không gian học tập yên tĩnh

Với các bé bị mất tập trung, cha mẹ nên để các bé học trong một không gian yên tĩnh và tách biệt với các yếu tố gây xao nhãng. Một không gian yên tĩnh, thoải mái sẽ giúp bé hoàn toàn sử dụng được sự tập trung của não bộ giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất. Có thể ban đầu trẻ cần phải học trong không gian yên tĩnh để nâng cao khả năng tập trung nhưng dần dần đạt đến độ tập trung cao thì trẻ vẫn có thể học bài trong môi trường nhiều tiếng ồn hơn.

Để rèn luyện đến mức độ tập trung, cha mẹ có thể cân nhắc việc cho trẻ theo học chương trình UCMAS. Chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS có nguồn gốc từ Malaysia, là phương pháp rèn luyện não bộ toàn diện, nâng cao khả năng tư duy và tập trung cao độ thông qua công cụ bàn tính gảy để thực hiện các phép tính.

Chương trình UCMAS được chia thành hai gói liệu trình với các cấp độ học khác nhau, phù hợp dành cho học sinh lứa tuổi từ 4 - 14 và phù hợp với khả năng tư duy của trẻ theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Theo đó, trẻ sẽ cần có sự tập trung cao độ để trải nghiệm hai gói học này với các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Dần dần khả năng tập trung ở trẻ sẽ được cải thiện và phát triển toàn diện hơn.


Các bé ở UCMAS thực hiện các phép tính nhanh chóng

Từ từ tăng khả năng tập trung

Việc giúp bé tăng khả năng tập trung cũng cần được thực hiện một cách từ từ, bài bản và khoa học. Cha mẹ không nên vì cái lợi trước mắt mà yêu cầu các bé học vội vàng, hấp tấp, dẫn đến mất đi hiệu quả. Việc học các bài học hoặc thực hiện các phương pháp chữa bệnh mất tập trung ở trẻ cần được làm theo lộ trình.

Tìm phương pháp học tập hiệu quả

Cha mẹ nên tìm cho các bé các phương pháp học tập hiệu quả để giúp các con nâng cao khả năng tập trung. Cha mẹ có thể tìm hiểu thông qua mạng Internet, từ bạn bè hoặc thầy cô uy tín. Việc tìm được các phương pháp học phù hợp sẽ giúp trẻ rút ngắn được thời gian rèn luyện hơn.

Kết hợp các phương pháp nhằm tăng sự tập trung cho trẻ

Ngoài ra, cha mẹ có thể cho bé chơi những trò chơi giúp trẻ tăng tập trung như: tưởng tượng một hình khối, nhìn hình đố vật, mê cung...Bên cạnh đó cha mẹ có thể cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, không lời...để bé cảm thấy hứng thú, tập trung học hơn.

Cho trẻ đến các trung tâm uy tín

Như đã nói, cha mẹ nên tìm cho bé những phương pháp học hiệu quả. Một gợi ý cho phương pháp học hiệu quả cha mẹ nên cho bé học chính là đến các trung tâm uy tín để chữa bệnh mất tập trung ở trẻ. Hiện nay có rất nhiều trung tâm được mở ra, vì vậy các bậc phụ huynh nên có sự cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng. Ở Việt Nam hiện nay, UCMAS Việt Nam và chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ UCMAS đang là điểm đến tin cậy để rèn luyện, cải thiện toàn diện bệnh mất tập trung ở trẻ.

Các bậc phụ huynh quan tâm đến phương pháp chữa bệnh mất tập trung ở trẻ của UCMAS có thể truy cập website //ucmasvietnam.com/ hoặc gọi đến 0967868623 để được tư vấn cụ thể.

Video liên quan

Chủ Đề