Cách học hết toán lớp 9 trong vòng 6 tháng năm 2024

“Thiết lập mục tiêu là bước cơ bản nhất để bạn đạt đượ mọi thứ”. Có một mục tiêu rõ ràng cho từng môn học sẽ giúp teen mất gốc phần nào cảm thấy an tâm, bước đầu kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình tiếp nhận kiến thức về sau.

Mỗi ngày, teen nên phân bổ thời gian để tiếp cận các môn học đã mất gốc, thử đọc lại các kiến thức này, từ đơn giản đến phức tạp, làm những bài Toán từ khó đến dễ.

Đối mặt với mỗi bài Toán, teen mất gốc cần xác định xem kiến thức nào mình đã biết và chưa biết, những ý nào mình có thể làm được, ý nào không. Sau đó từ từ tìm tòi, bổ sung lượng kiến thức giành cho phần chưa biết.

Việc tìm lại gốc là mục tiêu cần đạt được của học sinh mất gốc. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi học toán như thế nào để tiến bộ lại rất khó. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn cách học cho học sinh mất gốc toán được nhiều học sinh sử dụng.

Phương pháp học cho học sinh mất gốc môn toán

Cần học lý thuyết, những cái cơ bản

Lý thuyết toán được đánh giá là khô khan, khó nhớ, khó học. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều cách để học toán hiệu quả, trong đó dễ học nhất là phương pháp vẽ sơ đồ tư duy.

Chính vì sơ đồ tư duy được vẽ dưới dạng các nhánh với màu sắc đa dạng cho nên rất kích thích đối với thị giác và não bộ. Điều này giúp học sinh trong quá trình học tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn. Trong khi vẽ sơ đồ tư duy cũng chính là một lần học thuộc. Đây là một công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả và khoa học.

Lý thuyết bài toán rút gọn chương trình đại số lớp 9 được thể hiện dưới dạng sơ đồ tư duy

Trong quá trình học, học sinh nên cố gắng đọc hiểu và học lại những kiến thức mới ngay trong ngày. Điều này giúp bộ não dễ dàng ghi nhớ được thông tin mới đồng thời sau này khi gặp lại sẽ dễ dàng nhận ra và tư duy nhanh hơn.

Điều quan trọng nhất trong quá trình học lý thuyết là phải hiểu được gốc rễ của nội dung kiến thức. Học để hiểu, không nên học thuộc, học vẹt vì sẽ rất dễ quên và không đạt được hiệu quả cao. Sau khi kết thúc mỗi chương nên ôn tập lại trước khi chuyển qua kiến thức mới, tránh tình trạng học quá nhiều một lúc.

Luyện tập thật nhiều

Không có một bí quyết nào giúp học sinh mất gốc môn toán học tốt hơn nếu không chăm chỉ. Các bạn học sinh mất gốc càng phải làm nhiều bài tập hơn nữa so với những người bình thường khác.

Làm nhiều bài tập giúp học sinh củng cố lại được lý thuyết đã học đồng thời cũng là cách để ôn luyện và bổ sung kiến thức cho mình. Ông bà ta có câu “trăm hay không bằng tay quen”, nếu được thực hành nhiều, độ chính xác và thời gian làm bài sẽ được cải thiện đáng kể.

Trong khi làm bài tập nên đi từ các dạng bài tập cơ bản đến nâng cao. Bởi vì đây là tiền đề để tiếp cận với các bài tập khó. Hơn nữa, việc làm bài theo lộ trình từ thấp đến cao sẽ tạo cảm hứng và mạch tư duy cho học sinh.

Tự học có hướng dẫn

Hiện nay đối với học sinh, tự học thật sự rất quan trọng. Tuy nhiên đối với những học sinh mất gốc môn toán thì rất cần sự tự học có hướng dẫn. Lợi ích của hình thức học này vừa giúp học sinh chủ động trong cách tiếp thu bài, vừa có hướng đi đúng đắn khi học. Hơn nữa, tự học có hướng dẫn làm giảm bớt sai lầm, gia tăng hiệu quả học

Đối với hình thức học này, người học là nhân tố chính quyết định việc học của mình. Người dạy đóng vai trò định hướng, hỗ trợ để học sinh phát triển.

Một người hướng dẫn phải đáp ứng được các điều kiện như: tham vấn lộ trình học phù hợp cho bạn, có năng lực tốt, nghiêm túc giúp đỡ học sinh. Học sinh mất gốc môn toán nên tìm một người hướng dẫn hội tụ đủ các tiêu chí trên.

Xây dựng kế hoạch học tập hợp lý

Thứ nhất, không nên học một mạch trong nhiều giờ liền. Chúng ta nên chia nhỏ thời gian học, chẳng hạn học 1 tiếng nên nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút nhằm cân bằng lại việc học và giải tỏa căng thẳng đầu óc. Học trong khoảng thời gian ngắn tập trung rồi lặp đi lặp lại nhiều lần hiệu quả hơn học nhiều giờ liền.

Thứ hai, trong quá trình học nên tập trung, không xao nhãng. Thực tế hiện nay các thiết bị công nghệ và mạng xã hội là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc không chú ý của bộ phận nhỏ học sinh. Hãy sử dụng một cách hợp lý, có hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến thời gian học tập.

Thứ ba, lập ra kế hoạch học tập. Việc đầu tiên là phải xác định để cải thiện tình trạng mất gốc môn toán thì cần làm gì, sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Sau đó, phân chia thời gian phù hợp với kế hoạch bản thân đưa ra và thực hiện theo một cách nghiêm túc.

Chọn giờ học toán tốt nhất cho học sinh mất gốc là từ 19h45 đến 22h30

Các bước cơ bản để làm một bài toán tốt

Đọc đề, tóm tắt các dữ kiện đề bài đưa ra

Đọc và tóm tắt đề bài rất quan trọng vì giúp chúng ta vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tránh bỏ sót thông tin. Đối với học sinh mất gốc môn toán, trong quá trình giải bài tập việc đọc đề là rất cần thiết để tránh bị đánh lừa bởi các dạng bài tương tự nhau.

Ví dụ về đề bài toán lớp 9 được đưa ra như sau:

Cho tam giác ABC vuông tại A, đường cao AH. Biết cạnh AB = 3cm, cạnh BC = 5cm. Gọi P, Q lần lượt là hình chiếu của H trên AB và AC

  1. Tính độ dài BH, CH, AH
  1. Tính số đo góc B, góc C. Tính PQ
  1. Tính AP.BP + AQ.AC

Trước khi giải bài toán này, học sinh phải xác định các thông tin đã được cho trước đó. Ở đây, tam giác ABC vuông tại A, AH vuông góc với BC, AB = 3cm, BC = 5cm, PH vuông góc AB, QH vuông góc AC lần lượt là dữ kiện mà đề bài đã cho.

Tìm cách giải

Sau khi hiểu đề, dựa vào những lý thuyết đã học áp dụng vào làm bài tập. Đối với bài toán này, để có được lời giải cho bài toán này, chúng ta phải áp dụng các hệ thức lượng trong tam giác vuông, bao gồm:

  • Định lý Pitago: BC2 = AB2 + AC2
  • Định lý 1: AB2 = BC.BH
  • AC2 = BC.CH
  • Định lý 2: AH2 = BH.CH
  • Công thức: AC = BC.sinB
  • Công thức: AB = BC.sinC

Trình bày cách giải

Sau khi xác định được cách giải, chúng ta bắt đầu viết lời giải. Một đáp án tốt phải rõ ràng, ngắn gọn tuy không cần quá chi tiết nhưng phải đủ bước để người đọc hiểu. Trong bài nên trình bày mạch lạc, logic. Bên cạnh đó viết ra bất kỳ lập luận nào đều phải kiểm tra độ chính xác để tránh việc khi sai không biết mình đang sai ở đâu. Đối với các bài toán hình phải soát lại thông tin đề bài cho trước khi vẽ hình bởi vì không đúng hình thì cách giải sẽ bị sai.

Kiểm tra lại lời giải

Để kiểm tra lại bài giải, đầu tiên là phải bám sát và đối chiếu với điều kiện. Thông thường, các bài toán cho học sinh mất gốc đều ra các đáp án số đẹp. Trong trường hợp số xấu nên kiểm tra lại kỹ hơn, không được chủ quan. Kể cả đối với những bài bản thân cho là dễ cũng phải làm thật cẩn thận. Trong trường hợp làm sai thì chúng ta nên ghi chú lại những lỗi mà mình đang mắc và cách khắc phục để lần sau không lặp lại.

Rút ra kinh nghiệm làm bài

Trong quá trình ôn luyện nếu có khả năng, mỗi một dạng bài nên làm theo nhiều cách khác nhau. Sau khi đã hoàn thành bài toán, hãy xem lại một lượt bài mình vừa giải, rồi dựa trên những cách làm mình đã đưa ra, tìm xem phương pháp nào thích hợp, tiết kiệm thời gian nhất. Bên cạnh đó, chúng ta nên ghi chú lại từng dạng vào bên cạnh bài toán mình vừa giải để tiện hơn cho việc ôn luyện.

Trong bài viết trên đã chỉ ra phương pháp học toán cho học sinh mất gốc và các bước cơ bản để làm tốt một bài toán. Bạn nên đọc để giúp bản thân mình biết cách học cho học sinh mất gốc toán hiệu quả.

Chủ Đề