Cách làm lá trong suốt nhanh nhất

► Cách làm xương lá cây

– Cách làm xương lá cây bằng phương pháp ngâm nước

  • Cho lá vào lọ/ hủ – đổ đầy nước và đậy nắp lại – đặt nơi ít người qua lại vì trong quá trình ngâm, lá phân hủy sẽ bay mùi hôi.
  • Bạn có thể cho vào nước một ít sữa đông [loại sữa đã được lên men, có vị giống sữa chua nhưng hơi nhạt] để các vi khuẩn hoạt động giúp quá trình phân hủy mô lá diễn ra nhanh hơn.
  • Sau khoảng 10 – 15 ngày, phần mô lá bị phân hủy sẽ lộ ra các đường tĩnh mạch.
  • Với những lá còn sót phần mô lại, đặt lên một chiếc khăn giấy, một tay cố định phần cuống và gân giữa, tay kia dùng bàn chải nhẹ nhàng chà mô đi. Lưu ý mọi thao tác phải thật cẩn thận vì lúc này lá rất dễ bị rách. Chà một lát thì ngâm lá lại vào nước để các mô trôi sạch đi.
  • Sau khi đã loại bỏ tất cả mô lá, đặt xương lá lên khăn giấy để lá khô tự nhiên.

– Cách làm xương lá cây bằng bột giặt

  • Cho vào nồi 1 lít nước + 50gr bột giặt, khuấy đều và đun sôi.
  • Khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp, cho lá vào ngâm trong khoảng 2 tiếng.
  • Nếu bạn muốn xương lá có màu trắng thì trong quá trình ngâm cho vào một ít thuốc tẩy
  • Sau đó, dùng bàn chải nhẹ nhàng chà phần mô lá đi – rồi đặt xương lá lên giấy, chờ khô

► Làm thế nào để nhuộm xương lá cây?

Để xương lá cây có nhiều màu sắc đẹp hơn, bạn hoàn toàn có thể nhuộm bằng những dung dịch màu thực phẩm, sử dụng bột đồ uống không đường Kool Aid hoặc dùng màu vẽ tô lên .

Xem thêm: Đĩa lót chậu trồng cây [đĩa tròn]

► Những gợi ý trang trí đẹp cho nhà hàng – khách sạn bằng xương lá cây

Xem thêm: Trị tiểu đường bằng lá điều có thực sự hiệu quả?

Ms. Smile

Source: dolatrees.com
Category: Cây

Những chiếc gân lá đẹp đẽ tinh tế như ren thường được dùng để trang trí sổ lưu niệm, tranh cắt dán và các món đồ thủ công khác. Gân lá nếu mua thì khá đắt tiền, nhưng bạn có thể dễ dàng tự làm tại nhà. Không những bạn sẽ tiết kiệm được khối tiền mà còn có thể tẩy trắng hoặc nhuộm màu như bạn mong muốn. Điều tốt hơn cả là bạn có thể chọn hình dạng và kích thước lá theo ý thích!

  1. 1

    Đặt những chiếc lá đã chọn vào nồi. Làm bao nhiêu lá là tùy ý bạn, nhưng đừng dồn quá nhiều lá vào một nồi. Bạn chỉ nên sắp nhiều nhất là một lớp lá phủ kín đáy nồi. Loại lá thích hợp nhất để làm gân lá nên có bề mặt nhẵn và trông như sáp, chẳng hạn như lá mộc lan hoặc dành dành.[1] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  2. 2

    Đổ nước và washing soda ngập lá. Bạn cần ½ - ¾ cốc [70 - 100 g] washing soda và 4 cốc [1 lít] nước. Khuấy nhẹ dung dịch cho tan.[2] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

    • Không dùng muối nở; hai thứ này không giống nhau.[3] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
    • Washing soda còn có tên gọi là "natri cacbonat." Bạn có thể tìm mua washing soda ở khu vực bán xà phòng giặt ở siêu thị.[4] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  3. 3

    Đun cho đến khi lá mềm. Vặn lửa vừa hoặc lớn vừa để đun sôi nước, sau đó giảm lửa đun liu riu cho đến khi lá mềm. Thời gian đun sẽ mất 90 phút đến 2 tiếng, tùy vào loại lá.[5] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

    • Nước sẽ bay hơi trong khi đun liu riu. Nếu cần, bạn hãy cho thêm nước vào nồi để lá khỏi bị khô.[6] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  4. 4

    Vớt lá ra khỏi nước. Đeo găng tay ni lông hoặc găng tay cao su trước, sau đó dùng kẹp gắp để gắp những chiếc lá ra khỏi nồi.[7] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn Nếu lá mềm nhão và nhớt, bạn hãy ngâm trong chậu đựng nước mát hoặc nước nguội trong vài phút; như thế bạn sẽ dễ rửa sạch hơn sau đó.

  5. 5

    Đặt những chiếc lá lên khăn giấy và nhẹ nhàng cạo phần thịt lá. Dùng nhíp giữ cuống lá và dùng cọ vẽ hoặc bàn chải đánh răng mềm để chải sạch phần thịt lá. Lật lá lại và cạo sạch cả mặt bên kia.[8] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

    • Sẽ còn tốt hơn nếu bạn cạo khi ngâm lá trong nước mát hoặc nước nguội.[9] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
    • Hãy thật nhẹ tay khi thực hiện bước này; những chiếc lá sẽ rất dễ rách.[10] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  6. 6

    Rửa lá trong nước sạch ít nhất một lần. Lúc này những chiếc lá sẽ rất mỏng manh, thế nên bạn hãy thật nhẹ nhàng. Đổ nước mát hoặc nước nguội vào chậu và thả lá vào. Khuấy nhẹ nếu cần. Nếu vẫn còn thứ gì bám vào lá, bạn hãy thay nước và lặp lại bước này.

    • Đừng rửa lá dưới vòi nước; lực của dòng nước sẽ làm hỏng lá.

  7. 7

    Để cho lá khô. Kẹp những chiếc lá giữa 2 tờ khăn giấy, sau đó chặn vài cuốn sách nặng lên trên. Khăn giấy sẽ thấm hút độ ẩm, còn sách sẽ giúp làm phẳng lá. Nếu bạn không làm vậy, chiếc lá có thể cong lên và quăn lại.

    • Nếu muốn chiếc lá quăn lại hoặc có độ cong [tự nhiên], bạn cứ để lá trên tờ khăn giấy cho khô mà không chặn bất cứ vật gì lên trên. Vì không phải chịu sức nặng nào, những chiếc lá sẽ cong tự nhiên khi khô đi.

  1. 1

    Ngâm lá trong nước thay vì đun liu riu. Đun sôi 2 cốc [500 ml] nước với 3 thìa canh [26 g] washing soda. Nhấc nồi ra khỏi bếp và thả lá vào ngâm khoảng 20-30 phút.[11] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn Vớt lá ra sau khi ngâm và cạo sạch phần thịt lá như cách trên.

    • Quy trình này cũng tương tự như phương pháp trên, ngoại trừ việc không đun lá liên tục.
    • Phương pháp này thích hợp khi bạn làm các mẻ nhỏ hoặc dùng lá mỏng.

  2. 2

    Ngâm lá trong nước trắng nếu bạn đủ kiên nhẫn. Quá trình này sẽ mất khoảng 2-3 tuần, và bạn sẽ phải thay nước vài ngày một lần để nước khỏi bốc mùi. Bạn có thể cho thêm một ít thuốc tẩy vào nước để ngăn ngừa thối rữa.[12] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn Dùng bàn chải đánh răng cạo sạch phần thịt lá khi đã ngâm đủ thời gian.

    • Nếu định cho thêm thuốc tẩy, bạn cần pha theo tỷ lệ 1 phần nước với 30 phần thuốc tẩy.

  3. 3

    Thử dùng bột giặt sinh học. Pha 2 cốc [500 ml] nước với 120 g bột giặt sinh học. Cho lá cây vào và đun sôi trong 30 phút. Rửa sạch lá, sau đó cạo hết phần thịt lá bằng bàn chải đánh răng mềm. Ép những chiếc lá giữa 2 tờ giấy thấm trong 2 tuần.

  1. 1

    Sử dụng thuốc tẩy để gân lá thành màu trắng. Rót 1 cốc [250 ml] nước và ¼ cốc [60 ml] thuốc tẩy vào chậu. Cho lá vào và ngâm cho đến khi lá được tẩy trắng. Thời gian ngâm thường là 20 phút, nhưng có thể sẽ lâu hơn nếu lá cây đậm màu hơn hoặc dày hơn.[13] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

    • Nếu làm nhiều gân lá, có thể bạn phải thực hiện nhiều mẻ trong bước này. Đừng cho nhiều lá vào đầy chậu khi ngâm thuốc tẩy.

  2. 2

    Rửa lá trong nước sạch. Đổ nước sạch từ mát đến âm ấm vào chậu. Lần lượt nhúng từng chiếc lá vào nước, sau đó đặt lên khăn giấy. Nước sẽ loại bỏ lượng thuốc tẩy còn lại và chấm dứt quá trình tẩy trắng. [14] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  3. 3

    Chờ lá khô. Nếu muốn chiếc lá phẳng khi khô, bạn hãy kẹp lá giữa hai tờ khăn giấy, sau đó chặn vài cuốn sách nặng bên trên. Nếu thích chiếc lá có vẻ tự nhiên hơn, bạn cứ để lá trên khăn giấy mà không chặn vật gì lên. Nếu không có sức nặng đè xuống, những chiếc lá sẽ cong và quăn nhẹ sau khi khô.

    • Quá trình này thường mất khoảng 20 phút.[15] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  4. 4

    Ngâm lá trong màu thực phẩm hoặc màu nước để tạo màu sắc. Pha nước với một lượng màu thực phẩm hoặc màu nước vừa đủ để có sắc độ mong muốn. Ngâm lá tối đa 20 phút trong dung dịch rồi vớt ra. Rửa lá bằng nước sạch, sau đó để cho khô bằng phương pháp như trên:

    • Nếu muốn lá phẳng, bạn hãy kẹp giữa hai tờ khăn giấy, sau đó chặn sách lên trên.
    • Nếu muốn có những chiếc lá tự nhiên hơn, bạn cứ để cho lá khô trên khăn giấy.

  5. 5

    Sơn màu nước hoặc màu thực phẩm lên lá. Rót màu mà bạn muốn sơn vào chiếc cốc nhỏ hoặc chiếp nắp. Dùng cọ vẽ mềm để sơn màu cho lá. Bạn có thể sơn đều hoặc sơn từng dải màu để tạo hiệu ứng ombre.[16] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn Để lá khô giữa hai cuốn sách khi tô màu xong.

    • Tránh dùng cọ lông cứng, vì nó có thể làm hỏng gân lá.

  6. 6

    Xịt sơn lên lá nếu bạn muốn tạo hiệu ứng ánh kim. Đặt chiếc lá lên tờ khăn giấy và xịt một lớp mỏng sơn xịt ánh kim lên lá. Dùng nhíp để nhấc lá lên đặt qua tờ khăn giấy sạch và để cho khô. Lặp lại thao tác với mặt sau lá.

    • Không để chiếc lá trên tờ khăn giấy vừa xịt, nếu không nó sẽ bị dính vào khăn giấy.
    • Dùng sơn xịt làm hoa giả thì còn tốt hơn nữa.

  1. 1

    Thêm chút óng ánh cho gân lá bằng các hạt cườm, kim tuyến hoặc đá lóng lánh. Phết keo lỏng xung quanh chiếc lá và/ hoặc cuống lá ở giữa, sau đó rắc kim tuyến mịn lên lá. Bạn có thể thay thế kim tuyến bằng các hạt cườm thủy tinh hoặc các hạt đá lóng lánh nhỏ li ti. Bạn cũng có thể vẽ các hoa văn bằng keo kim tuyến lên lá.

    • Keo sữa hoặc keo dán thủ công có đầu nhỏ sẽ có hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể dùng cọ vẽ mỏng và nhọn để bôi keo.
    • Đừng dùng loại kim tuyến thông thường, vì nó quá nặng nề đối với chiếc gân lá.

  2. 2

    Dùng gân lá khô làm bát hoặc hộp. Bọc một chiếc bát hoặc hộp bằng màng bọc thực phẩm. Trộn keo sữa và nước ấm với tỷ lệ bằng nhau. Nhúng những chiếc lá vào keo và miết vào bát hoặc hộp. Chờ cho khô, sau đó nhấc lá ra; bóc lớp màng bọc thực phẩm dính vào lá.[17] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

    • Rắc một chút kim tuyến mịn để tạo hiệu ứng lấp lánh.
    • Nếu không có keo sữa, bạn có thể thử dùng keo dán thủ công hoặc keo dán trang trí [chẳng hạn như Mod Podge].

  3. 3

    Dùng gân lá để trang trí sổ lưu niệm và thiệp. Bạn có thể dùng thỏi keo khô dán những chiếc gân lá vào thiệp và sổ lưu niệm hoặc phết một lớp keo lỏng vào mặt sau của lá để dán.[18] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

    • Để thêm phần lạ mắt, bạn có thể dùng dụng cụ bấm lỗ tạo hình hoặc dao cắt thủ công để tạo các hình dạng thú vị [chẳng hạn như hình trái tim, ngôi sao, mặt trăng, v.v…] ở giữa lá.[19] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
    • Bạn cũng có thể dùng lá cây làm hình in. Sơn màu nước lên lá, ấn lá vào giấy rồi bóc ra.

  4. 4

    Dán gân lá lên cốc nến hoặc bình hoa thuỷ tinh. Lau sạch vật thuỷ tinh bằng cồn tẩy rửa trước, sau đó phết keo dán trang trí lên [ví dụ như Mod Podge]. Phết một lớp mỏng keo dán trang trí vào mặt sau gân lá, sau đó dán lên vật thủy tinh. Phủ lên lá một lớp keo cuối cùng.[20] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  5. 5

    Treo các gân lá lên vòng hoa. Xâu các gân lá qua điểm nối ở cuống giữa lá và gốc lá. Thậm chí bạn có thể làm nhiều vòng hoa và treo theo chiều dọc để tạo thành phông nền. Sợi dây phải đủ mỏng để có thể xâu qua gân lá. Những chiếc lá mỏng manh có thể cần xâu bằng sợi chỉ dày hoặc dây chỉ cotton. Với loại lá dày dặn hơn, bạn có thể dùng chỉ dày, dây chỉ cotton, dây bện dày, sợi ni lông mỏng hoặc dây đay mỏng đều được.

    • Nếu muốn giữ cố định các gân lá trên sợi dây, bạn hãy thắt một nút nhỏ ở cả hai mặt lá.

  • Các loại lá phù hợp nhất cho dự án này là: dành dành, ô rô, hosta, nguyệt quế, mộc lan, phong, sồi và lá cây cao su.[21] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
  • Đừng vội vàng trong quá trình cạo kẻo rách lá.
  • Bạn không cần phải cạo thật sạch toàn bộ chiếc lá. Chiếc lá được cạo một nửa trông cũng rất độc đáo.[22] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
  • Nếu không có màu thực phẩm dạng lỏng hoặc màu nước, bạn có thể thử dùng màu nhuộm lỏng, bao gồm phẩm nhuộm hoa giả. Thậm chí bạn có thể dùng bột pha nước uống có màu![23] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn
  • Nếu muốn làm những chiếc gân lá có màu sáng, bạn sẽ phải tẩy trắng trước để màu lên đẹp hơn.
  • Quá trình này có thể bốc hơi nồng nặc. Bạn hãy nhớ để mở cửa sổ hoặc bật quạt hút.
  • Bạn có thể tự làm washing soda bằng cách nướng muối nở trong lò nướng ở 205 đến 233°C. Trải một lớp muối nở mỏng trên khay nướng. Nướng một tiếng đồng hồ, đảo một lần khi đã nướng được nửa thời gian. Khi muối nở chuyển sang dạng hạt là được.
  • Nhớ dùng bàn chải đánh răng mềm dành cho nướu nhạy cảm hoặc bàn chải đánh răng em bé. Loại bàn chải đánh răng thông thường quá cứng.

  • Washing soda là chất ăn da. Hãy nhớ đeo găng tay bảo hộ khi làm việc.
  • Trẻ em không nên thực hiện mà không có sự giám sát của người lớn.[24] X Nguồn nghiên cứu Đi tới nguồn

  • Lá cây [lá bóng và trông như sáp thì tốt]
  • ½ - ¾ cốc [70 - 105 g] washing soda [không phải muối nở]
  • 4 cốc [1 lít] nước
  • Nồi
  • Găng tay ni lông hoặc cao su
  • Kẹp gắp hoặc cây vét bột
  • Nhíp
  • Khăn giấy
  • Cọ vẽ hoặc bàn chải đánh răng mềm
  • Thuốc tẩy hoặc màu thực phẩm [tùy ý]

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 14.163 lần.

Chuyên mục: Sở thích & Thủ công mỹ nghệ

Trang này đã được đọc 14.163 lần.

Video liên quan

Chủ Đề