Cách làm sạch nước máy

Nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho cả cho gia đình có thể bị nhiễm bẩn bất cứ lúc nào, không chỉ là do hệ thống nước cũ, hỏng mà còn có thể do các chất tồn dư trong nước vì vậy cần có hệ thống lọc nướcđể đảm bào chắc chắn rằng nguồn nước bạn dùng là an toàn. Hãy cùng Coway4life tìm hiểu 5 cách làm sạch nước đơn giản dưới đây nhé !

Cách 1: Làm sạch nước bằng đun sôi

Cho nước vàonồi,hoặc ấm đặt lênbếpvà vặn to lửa để đun. Khi nước sôi, bạn hãy để nước sồi quá khoảng 3 phút nhé, như vậy sẽ tốt hơn. Toàn bộ vi khuẩn sống trong nước sẽbị tiêu diệt, làm giảm khả năng nhiễm bệnh. Tuy nhiên trong nước còn chứa rất nhiều các yếu tố khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng [như chì, styren, benzen,]. Vì thế, việc đun sôi nước chỉ giúp bạnbỏ bớt một số thành phần gây hại, chứ không loại bỏ hoàn toàn các chất gây hại.

Gia đinh có trẻ nhỏ sử dụng nước sôi thế nào cho an toàn

Cách 2: Lọc sạch nước bằng bộ lọc sinh học

Trước hết, đổ nước quavải hoặc bột cà phêđã phađể lọc nước trước.

Tạobộ lọc sinh họcdựa vào tính chất riêng của sỏi, cát, than hoạt tính chia bộ lọc làm thành3 lớp lọc riêng biệt.

Có thểlọc nhiều lầnđể có nước uống sạch và tinh khiết nhất.

Tuy nhiên lọc nước theo cách này không tiêu diệt được tất cả virus và vi khuẩn. Vì vậy để chắc chắn rằng nước của bạn sạch và an toàn, hãyđun sôi hoặc khử trùngnước sau khi lọc.

Nhưng người từng tin tường hệ thống lọc nước này chắc đã từng lập gia đình

Cách 3: Phơi nước dưới ánh nắng mặt trời

Nghe có vẻ buồn cười nhưng cách làm sạch nước này là có thật bạn ạ. Phương pháp này còn được gọi là phương pháp SODIS.

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần lấy nước từ thiên nhiên đổ vào các thiết bị chứa nước như lu, khạp, thau, chậu để cho lắng cặn một ngày. sau đó lấy phần nước trong đổ vào các chai nhựa trong và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời từ 6 giờ đến 17 giờ [nếu trời nắng gắt] hoặc phơi 2 ngày nếu trời râm mát.

Có thể tiêu diệt vi sinh vật trong chai diễn ra nhờ cơ chế cộng hưởng của tia cực tím và tia hồng ngoại có trong ánh sáng mặt trời. Phần lớn các vi sinh vật trong nước, đặc biệt là vi khuẩn và vi rút, rất nhạy cảm với tác động của bức xạ tia cực tím nên cấu trúc ADN trong tế bào của chúng bị phá vỡ

SODIS được các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học công nghệ Môi trường Liên bang Thụy Sĩ [EAWAG] và Trung tâm Nghiên cứu nước và Vệ sinh môi trường cho các nước đang phát triển ở Thụy Sĩ [SANDEC] nghiên cứu từ năm 1991.

Nhược điểm của phương pháp làm sạch nước này là không có tác dụng đối với các hợp chất hòa tan khác trong nước. Ngay cả với các loại vi sinh vật cũng không thể loại bỏ toàn bộ. Hơn nữa cách làm sạch nước này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết,

Phương pháp SODIS


Cách 4: Dùng viên lọc nước làm sạch nước đơn giản

Viên lọc nướclà một dạng của hệ thống xử lý nước theo mục đích sử dụng thường xuyên của người dùng trong những hoạt động ngoài trời mà họ không thể tiếp cận được với nguồn nước đã qua xử lý.

Viên I-ốtlà loại viên làm sạch nước thường được bán nhiều nhất, có hiệu quả nhất khi nước cần lọc ởnhiệt độ 68 độ F [21 độ C]hoặc cao hơn. Tuy nhiên mùi vị của nước không hẳn sẽ dễ uống.

Ngoài ra phụ nữ mang thai, phụ nữ trên 50 tuổi và những người có vấn đề về tuyến giáp cầntham khảo ý kiến bác sĩtrước khi sử dụng viên I-ốt.

Hãy sẵn sàng mở đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng

Cách 5: Dùng máy lọc nước

Sử dụng máy lọc nước được coi là phương pháp an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này không những loại bỏ được các vi sinh vật có trong nước, mà còn có thể loại bỏ các chất độc hại khác như các kim loại nặng, styren, benzen.

Nếu sử dụng nước đểsinh hoạt hằng ngàynhư: rửa chén, phục vụ nhu cầu nấu ăn, thìmáy lọc nước có công suất lớn sẽ rất thuận tiện để dùng.

Nếu chỉ đơn giản dùng để uống, bạn có thể sử dụng các loại máy lọc nước cỡ nhỏ, công suất lọc từ 5-8L /h

Máy lọc nước Coway P300L không dùng điện

>> Xem thêm

Hướng dẫn chọn mua máy lọc nước

Để nước luôn tinh khiết Nhớ thay lõi định kỳ

Hy vọng rằng bài viết 5 cách làm sạch nước đơn giản trên có thể giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích trong việc làm sạch nước sinh hoạt hàng ngày. Nhìn chung mỗi cách làm sạch nước đều có ưu và nhược điểm của riêng nó. Bạn hãy tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của bạn mà chọn sử dụng cách thức làm sạch nước phù hợp nhé.

Video liên quan

Chủ Đề