Cách quay đầu xe ô tô trên đường hẹp

1. Tránh xa chân ga

Quay đầu nơi đường hẹp không thể chạy nhanh, vì thế hãy quên ý nghĩ dùng chân ga để vận hành thật nhanh. Chỉ một cú lỡ mớm chân ga hơi mạnh, bạn hoàn toàn có thể khiến xe đâm vào một xe máy đang cố lách hay phi vào tường, thậm chí lùi xuống sông nếu đang ở trên đê.

Nguyên tắc là chỉ dùng chân phanh và côn [nếu xe số sàn] để điều chỉnh tốc độ khi phải tiến-lùi để quay đầu xe. Nhả từ từ phanh để cảm nhận di chuyển và quan sát xung quanh. Chạy chậm và luôn sẵn sàng chân ở chân phanh để dừng xe.

2. Đầu xe luôn được ưu tiên

Trên đường hẹp, chắc chắn bạn phải dùng tới ít nhất một "đỏ" [một lần tiến-lùi] thì mới quay đầu thành công. Một nguyên tắc khi phải lùi hoặc tiến là nơi khó quan sát, địa hình nhiều rủi ro nhất thì đưa đầu vào chứ không lùi đuôi.

Ví dụ khi quay đầu trên đường đèo một bên vách núi, một bên vực. Lúc này hãy lấy hết lái và tiến sát đầu xe về phía vực vì đó là nơi tài xế dễ quan sát, chủ động điều chỉnh. Không lùi đuôi về mép vực, chỉ một sơ sẩy cũng có thể trả giá đắt.

3. Nhìn qua vai

Nhìn qua vai là cách để quan sát điểm mù. Gương chiếu hậu và quay đầu hai bên là chưa đủ. Khi quay đầu trên phố những khi đường đông, mắt tài xế phải hoạt động liên tục. Để loại bỏ vùng điểm mù hai bên hông xe, tài xế phải quay đầu nhìn nhưng nguyên tắc là quay đầu qua vai chứ không quay cả người.

Khi quay cả người, thân người vả cả tay, chân đều bị vặn theo, khi đó có thể chệch lái sang hướng khác hoặc trượt chân phanh, chân ga gây tai họa.

4. Chuyển số trước khi đánh lái 

Khi lùi xong, lái xe phanh và đánh lái nhưng quên không chuyển số tiến để chạy tiếp. Đây có thể là nguyên nhân khiến xe lao xuống dưới... Vì thế, theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, phải nhớ sau khi tiến/lùi, dừng xe, chuyển số rồi mới đánh lái đi tiếp.

5. Mở cua chuẩn xác

Quá trình xoay sở đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua [đánh vô lăng] có chính xác hay không, cả khi lùi và lúc tiến lên. Kỹ thuật này phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe, do vậy, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe.

Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm.

Để vận hành và sử dụng xe ô tô nhuần nhuyễn thì quay đầu xe là kỹ thuật mà các tay lái phải “nằm lòng”.  Tuy nhiên, cách quay đầu xe ô tô sao cho dễ dàng, mượt mà và an toàn nhất “tưởng không khó mà lại khó không tưởng”. Dưới đây là những quy tắc mà các tài xế cần lưu ý để những hành trình luôn “thuận buồm xuôi gió”.

Bật báo hiệu, giảm tốc độ khi quay đầu xe

Quá trình quay đầu xe trên đường hẹp không thể xử lý tốt nếu tài xế đang di chuyển với tốc độ cao. Vì vậy, lái xe cần giảm tốc độ, về số thấp và bật đèn xi nhan báo hiệu trước khi đến vị trí quay xe khoảng 20m. 

Lái xe nên dừng xe khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ, đồng thời quan sát gương để nắm bắt tình hình giao thông, đề phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đây là thao tác hỗ trợ cách quay đầu xe ô tô đảm bảo an toàn cho cả chủ xe và những người xung quanh. 

Tránh xa chân ga, sẵn sàng chân phanh

Chân phanh và chân ga là hai bộ phận khiến người lái dễ nhầm nhất trong những tình huống khó khăn như vậy. Hãy nhớ tránh xa chân ga, luôn sẵn sàng chân phanh bởi chỉ cần một sơ suất thôi cũng sẽ gây ra tình huống nguy hiểm cho bạn và những phương tiện khác đang lưu thông . 

Người lái chỉ nên dùng chân phanh và côn [nếu xe số sàn] để điều chỉnh tốc độ tiến/lùi khi quay đầu xe. Nhả chân phanh từ từ để cảm nhận di chuyển của ô tô, kết hợp quan sát xung quanh. Giữ xe chạy tốc độ chậm khi đánh lái ô tô và luôn sẵn sàng ở vị trí chân phanh đảm bảo dừng xe kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. 

Luôn ưu tiên đầu xe khi đánh lái xe ô tô

Khi quay đầu xe trên đường hẹp, tài xế cần sử dụng ít nhất một lần tiến/lùi mới có thể thành công. Tuy nhiên nguyên tắc mà bất kỳ người lái nào cũng cần biết là ưu tiên đầu xe, không lùi đuôi vào. 

Ví dụ, nếu quay đầu trên đường đèo một bên là vực sâu, một bên là vách núi, hãy đánh vô lăng hết lái và tiến đầu xe về bên phía vực, đuôi xe quay vào vách núi. Điều này rất dễ hiểu vì đó là nơi tài xế dễ dàng quan sát nhất, từ đó tăng sự chủ động khi điều chỉnh bánh xe. Tuyệt đối không lùi đuôi xe về phía vực, chỉ một sơ sẩy bạn cũng có thể phải trả giá đắt.

Nhìn qua vai, hạn chế điểm mù

Khi cần quay đầu xe tại bất cứ địa hình nào, đặc biệt là đường hẹp, sử dụng gương chiếu hậu và quay đầu nhìn hai bên chưa đủ, người lái nên kết hợp với việc nhìn qua vai. Tuy nhiên, tài xế tuyệt đối không quay cả người khiến xe bị chệch lái hoặc trượt chân phanh, chân ga … Đây là cách quay đầu xe ô tô có thể hạn chế tối đa điểm mù giúp người lái dễ dàng thực hiện thao tác hơn. 

Sang số trước khi đánh lái xe ô tô

Nhiều tài xế quên chuyển số tiến khi đã lùi xong dẫn đến hậu quả xe lao về phía trước. Vì vậy, hãy ghi nhớ sau khi tiến/lùi nên dừng xe, chuyển số lùi/tiến rồi mới đánh lái đi tiếp. 

Đánh vô lăng chuẩn xác

Việc lái xe mở cua [đánh vô lăng] có chính xác hay không ảnh hưởng đến hiệu quả quay đầu ô tô, cả khi lùi và tiến. Nếu người điều khiển xe căn chính xác góc cua để đánh lái sẽ giúp việc quay đầu trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. 

Kỹ thuật mở cua phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe, do đó, người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe một cách tổng quan, nắm rõ bán kính quay xe là bao nhiêu, tránh trường hợp xe bị kẹt gây ách tắc giao thông.

Lưu ý: Lái xe không được thực hiện quay đầu tại các đoạn đường có biển báo cấm quay đầu.

Hi vọng, với gợi ý 6 cách quay đầu xe ô tô tại đường hẹp trên, người lái có thể vận dụng tốt để điều khiển xe một cách an toàn. Nếu thường xuyên trang bị cũng như rèn luyện các kỹ năng lái xe cơ bản, việc vận hành và sử dụng xe sẽ trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. 

Tham khảo thông tin, đăng ký lái thửđặt mua các dòng xe ô tô của VinFast như VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA2.0,  VinFast PresidentVinFast VF e34 hoặc gọi điện đến hotline 1900 232389 để được hướng dẫn chi tiết.

Video liên quan

Chủ Đề