Cách soi vi khuẩn bằng điện thoại

Camera iPhone được đánh giá là khá đa năng khi nó được ứng dụng để làm đủ thứ. Hôm nay mình sẽ chỉ cho các bạn cách dùng camera iPhone để phát hiện vi khuẩn.

Nghe mới khó tin làm sao, nhưng không có gì là không thể. Với cách làm này, bạn sẽ nhìn thấy 1 "sự thật trần trụi" xung quang chúng ta, vi khuẩn có ở khắp mọi nơi mà bình thường mắt thường không thể nhìn thấy được.

Chuẩn bị bắt tay vào làm thôi:

Cần 1 chiếc iPhone, 1 cuộn băng keo và 2 cái bút lông [loại không bôi ra được]. Trên các dòng điện thoại khác nếu có đèn flash chắc cũng làm được, nhưng mình chưa thử nên không chắc lắm!

Bước 1: Dán một mẩu băng keo lên đèn led của iphone như hình bên dưới.

Bước 2: Dùng viết lông màu xanh tô hết chỗ đèn led.

Bước 3: Dán đè một miếng băng keo khác lên chỗ đèn led, rồi tiếp tục dùng bút lông xanh tô lên.

Bước 4: Lại dán đè một miếng băng keo khác lên chỗ đèn led, nhưng lần này dùng bút lông tím để tô. Xong!

Cách sử dụng thiết bị soi vi khuẩn của các bạn đây:

Chỗ nào cần soi vi khuẩn thì phải tắt đèn đi, đóng cửa lại cho thật tối. Khuyến khích thực hiện vào buổi tối, hiệu quả sẽ tốt nhất.

Mọi người mở camera của iPhone lên, bật chế độ chụp đèn flash rồi chụp. Ví dụ ở đây mình vào nhà vệ sinh và chụp ảnh bồn cầu, bao nhiêu vi khuẩn sẽ hiện lên hết, mấy cái đốm màu xanh xanh ấy!

Nếu bạn cũng thấy cách làm này hay, hãy mau chóng chia sẻ với bạn bè để họ cùng làm nhé!

Mẹo dùng đèn flash trên smartphone… săn vi khuẩn vô hình ngay tại nhà

Nguyên lý của phương pháp này đó là dưới các lớp băng dính và bút màu kết hợp cùng đèn flash sẽ biến chiếc smartphone của bạn thành dụng cụ phát ánh đèn màu đen hay còn gọi là Black light.

Black light là tên gọi cho đèn cực tím có độ sóng dài hay còn gọi là đèn cực tím UV light. Đặc biệt, vi khuẩn và các vết bẩn vô hình hay các vật thể càng nhạy cảm với UV light thì càng phát sáng rõ ràng hơn.

Lưu ý: Để soi vi khuẩn hiệu quả nhất, tốt nhất bạn nên thực hiện vào buổi tối và thực tế chỉ có một số vi khuẩn bị phản chiếu dưới ánh đèn Black light này.

Xuân Ngọc

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington đã phát triển một cách sử dụng ảnh chụp từ smartphone để xác định vi khuẩn có hại tiềm ẩn trên da và trong miệng. Phương pháp này có thể xác định trực quan các vi khuẩn trên da góp phần gây ra mụn trứng cá cũng như các vi khuẩn gây viêm nướu và mảng bám răng.

Nhóm nghiên cứu do Ruikang Wang, giáo sư kỹ thuật sinh học và nhãn khoa của Đại học Washington [UW], dẫn đầu. Nhóm các nhà nghiên cứu đã kết hợp một công cụ đặc biệt cho smartphone với một loạt các phương pháp xử lý hình ảnh để hiển thị vi khuẩn được chụp bằng camera từ smartphone. Kết quả, các nhà nghiên cứu cho biết rằng đây là một phương pháp tương đối rẻ và nhanh chóng, có thể được sử dụng tại nhà để đánh giá sự hiện diện của vi khuẩn có hại.

Wang nói: “Vi khuẩn trên da và trong miệng có thể có nhiều tác động đến sức khỏe của chúng ta - từ gây sâu răng đến làm chậm quá trình lành vết thương. Vì smartphone được sử dụng rộng rãi nên chúng tôi muốn phát triển một công cụ dễ dàng, hiệu quả về chi phí mà mọi người có thể sử dụng để tìm hiểu về vi khuẩn trên da và trong khoang miệng.”

Wang giải thích rằng thông thường không dễ nhìn thấy vi khuẩn khi sử dụng các bức ảnh chụp từ điện thoại vì chúng được chụp ở hệ màu RGB. Nói ngắn gọn, những hình ảnh được chụp là từ các bước sóng ánh sáng khác nhau trong quang phổ hình ảnh, nhưng nhiều vi khuẩn phát ra màu sắc nằm ngoài quang phổ đó và do đó không thể nhìn thấy được.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã tăng cường khả năng của camera trên smartphone bằng một vòng được in 3D với 10 đèn LED cực tím bố trí xung quanh.

“Đèn LED kích thích một lớp phân tử có nguồn gốc từ vi khuẩn gọi là porphyrin, khiến chúng phát ra tín hiệu huỳnh quang màu đỏ mà camera của điện thoại sau đó có thể nhận”, tác giả chính Qinghua He, một nghiên cứu sinh tiến sĩ về kỹ thuật sinh học của UW, cho biết.

Một vòng đèn LED cực tím [trái] giúp hệ thống dựa trên điện thoại thông minh phát hiện màu đỏ rực của một số vi khuẩn trên da [giữa] và mảng bám trên răng [phải].

Nhiều vi khuẩn tạo ra porphyrin như một sản phẩm phụ của quá trình phát triển và trao đổi chất của chúng. Theo đồng tác giả Yuandong Li, nhà nghiên cứu về kỹ thuật sinh học của UW, porphyrins có thể tích tụ trên da và trong miệng nơi vi khuẩn hiện diện với số lượng cao. Càng nhiều porphyrin được nhìn thấy trên bề mặt da, thì càng có nhiều khả năng hình thành mụn trứng cá.

Theo một bản tóm tắt từ Đại học Washington, sự chiếu sáng của đèn LED đã cung cấp cho nhóm nghiên cứu đủ thông tin hình ảnh để tính toán chuyển đổi các màu RGB từ hình ảnh lấy từ điện thoại thành các bước sóng khác trong quang phổ hình ảnh. Điều này tạo ra hình ảnh "giả đa phổ" bao gồm 15 phần khác nhau của quang phổ hình ảnh - thay vì ba phần trong hình ảnh RGB ban đầu.

Nhóm nghiên cứu nói rằng để thu được loại thông tin hình ảnh này một cách trực tiếp sẽ đòi hỏi phải có đèn lớn và đắt tiền, điều này làm cho việc sử dụng đèn LED rẻ tiền dễ tiếp cận hơn đáng kể để áp dụng rộng rãi. Về mặt lý thuyết, thuật toán phân tích hình ảnh có thể được sửa đổi để phát hiện các dấu hiệu vi khuẩn khác phát sáng dưới đèn LED.

Hệ thống hình ảnh có thể phát hiện vi khuẩn sản xuất porphyrin, có màu đỏ rực, trên da hỗn hợp [trên] và da nhờn [dưới].

Wang nói rằng có nhiều hướng mà nhóm có thể đi từ đây khi họ khám phá các môi trường phức tạp của cơ thể con người và tìm kiếm nhiều cách hơn để giải quyết các vấn đề khác nhau có thể xảy ra.

Tham khảo: Petapixel

Mùa hè nóng nực, da đổ mồ hôi tiết nhiều nhờn, chọn sữa rửa mặt nào cho nam giới phù hợp với từng loại da?

03/08/2016, 00:00 GMT+07:00

Các thể loại bệnh cảm cúm và virus bệnh đường tiêu hoá xuất hiện mỗi ngày. Đa phần lí do gây bệnh là vì vấn đề vệ sinh chưa được thực hiện triệt để. Và chúng ta cũng không thể nhìn thấy sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh tồn tại xung quanh mình bằng mắt thường.


Đa phần vi khuẩn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. [Ảnh: internet]

Bạn hoàn toàn có thể làm cho vi khuẩn, vi trùng hiện nguyên hình, chỉ với một chiếc smartphone. Mới nghe qua thật khó tin, nhưng không có gì là không thể. Với cách làm này, bạn sẽ nhìn thấy xung quanh chúng ta, vi khuẩn có nhan nhản ở khắp mọi nơi mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Trước tiên, hãy đảm bảo rằng smartphone bạn đang sử dụng có tích hợp đèn flash LED và camera chính còn hoạt động tốt. Sau đó, hãy chuẩn bị 2 cây bút dạ quang [một cây màu xanh dương và một màu tím] cùng một cuộn băng keo trong. 


Chuẩn bị bút dạ quang và băng keo trong. [Ảnh: internet]

- Bước 1: Dán lớp băng keo thứ nhất lên phần đèn Flash sao cho thật sát rồi tô bút màu xanh dương lên, lưu ý là tô đầy cả vùng đèn Flash, đảm bảo không bị hở khoảng trống nào nhé.


Dán lớp băng keo thứ nhất lên đèn Flash rồi tô màu xanh dương. [Ảnh: internet]

- Bước 2: Đợi mực khô thì dán tiếp một lớp băng keo nữa chồng lên lớp thứ nhất.


Dán lớp băng keo thứ hai sau khi mực khô. [Ảnh: internet]

- Bước 3: Cuối cùng, bạn chỉ việc tô kín lớp băng keo thứ hai bằng màu tím. Vậy là xong!


Dán tiếp lớp băng keo thứ hai và tô màu tím. [Ảnh: internet]

Bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng qua iPhone đã được thay đổi thành ánh sáng xanh.


Kết quả cuối cùng. [Ảnh: internet]

Giờ bạn hãy tắt hết đèn rồi hãy vào phần chụp ảnh trên smartphone.


Hãy tắt hết đèn rồi mới chụp ảnh. [Ảnh: internet]

Khi hoàn thành món "đồ chơi" này, chúng ta chỉ cần tìm đến nơi muốn soi vi khuẩn, tắt hết đèn, bật ứng dụng máy ảnh của điện thoại lên và chụp một bức ảnh. Những mảng màu như vết dầu loang chính là vi khuẩn đấy.

Làm một ví dụ ở nhà vệ sinh nhé, giờ bạn thử chụp ảnh bồn cầu xem, những đốm màu xanh hiện lên trong ảnh chính là bọn vi khuẩn đáng ghét đấy bạn ạ.


Những đốm và vệt màu xanh chính là vi khuẩn. [Ảnh: internet]

Với thủ thuật này, hi vọng sẽ giúp bạn biết được nơi nào có nhiều vi khuẩn để có những biện pháp vệ sinh và phòng tránh, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mình và người thân.

Video liên quan

Chủ Đề