Cách sử dụng eclipse lập trình java

Ở bài viết trước, tôi đã hướng dẫn các bạn viết Chương trình Java đầu tiên sử dụng Notepad để viết code, sau đó biên dịch và thực thi chương trình Java bằng dòng lệnh. Trong bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Eclipse IDE để tạo chương trình Java in ra dòng chữ Hello World.

Để chạy chương trình Java sử dụng Eclipse IDE, bạn cần cài đặt môi trường phát triển trước. Nếu bạn chưa Cài đặt môi trường phát triển Java, hãy xem bài viết tại đây.

Tạo mới một project java

Mở Eclipse, trên menu File chọn New -> Project …

Chọn Java Project

Nhập thông tin Project:

  • Project name: Tên dự án. Ví dụ: Hello world
  • Use default location: chọn thư mục để lưu source code của dự án. Mặc định lưu trong workspace của đã thiết lập lúc start Eclipse. Xem bài viết Hướng dẫn cài đặt Eclipse để biết workspace là gì.
  • JRE: chọn phiên bản JRE sẽ sử dụng.
  • Project layout: để mặc định
  • Working sets: Khi bạn đang có nhiều Project thì cửa sổ Package Explorer tỏ ra chật chội, khiến bạn khó nhìn và dễ nhầm lẫn khi chọn các tập tin. Eclipse đã đưa ra khái niệm mới : working set [vùng làm việc] để khắc phục chuyện này. Mỗi Project sẽ có một vùng làm việc khác nhau nếu bạn có định nghĩa working set cho từng Project. Như vậy, mỗi lần bạn chỉ nhìn thấy duy nhất một Project mà bạn
    đang làm việc.

Nhấn Finish để hoàn tất tạo project.

Có thể bạn sẽ được hỏi để xác nhận mở Java perspective: chọn Remember my decision để lần sau không hỏi nữa -> Open Perspective.

Giải thích đôi chút về Perspective:

Khi khởi động Eclipse, màn hình đầu tiên bạn thấy đó là Eclipse Workbench. Eclipse workbench đưa ra khái niệm về Perspective, đó là những bối cảnh khác nhau của giao diện Eclipse hỗ trợ cho một công việc nhất định. Khi làm việc với Eclipse bạn sẽ luôn chuyển qua lại giữa các Perspective khác nhau. Ví dụ như khi sọan thảo chương trình, kiểm tra lỗi, biên dịch, sữa lỗi đều có mỗi Perspective khác nhau.

Tạo chương trình Java

Click chuột phải lên Project -> chọn New -> Class 

Nhập thông tin class mới như sau:

  1. Source Folder: giữ nguyên, không thay đổi.
  2. Package: nhập com.gpcoder
  3. Name: tên class. Nhập HelloWorld
  4. Checkbox Which Method Stubs Would You Like to Create?:  check chọn public static void main[String[] args] để xác nhận cho Eclipse tạo hàm main khi tạo class.
  5. Finish: hoàn tất tạo class.

Kết quả như sau:

Thư mục chứa class được tạo ra với package com.gpcoder như sau:

Viết code Java

Nhập code sau vào cửa sổ HelloWorld.java

public class HelloWorld { public static void main[String[] args] { System.out.print["Hello World"]; } }

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S để lưu lại.

Ngay sau khi bạn chọn lưu thì Eclipse sẽ build file .java sang file .class cho chúng ta. Một thư mục bin được tạo ra trong folder của project, cùng với các package và 1 file .class.

Chạy chương trình Java

Có thể chạy chương trình Java bằng một trong các cách sau:

  • Nhấn tổ hợp phím: Ctrl + F11
  • Nhấn chuột phải lên file HelloWorld.java -> chọn Run As -> Java Application
  • Nhấn nút Run trên thanh công cụ.

Kết quả thực thi chương trình được hiển thị ở cửa sổ Console như trên.

Eclipse là một trong những IDE rất phổ biến khi phát triển ứng dụng Java. IDE sẽ giúp bạn giảm thiểu các lỗi cú pháp, gợi ý các function [bạn sử dụng phím Ctr + space để hiển thị các hàm được hỗ trợ], debug, refactor, import thư viện… Ngoài Eclipse IDE các bạn cũng có thể sử dụng IDE phổ biến khác đó là Netbean hay IntellịIDEA.

Bình luận

bình luận

Ở bài ᴠiết trước, tôi đã hướng dẫn các bạn ᴠiết Chương trình Jaᴠa đầu tiên ѕử dụng Notepad để ᴠiết code, ѕau đó biên dịch ᴠà thực thi chương trình Jaᴠa bằng dòng lệnh. Trong bài nàу tôi ѕẽ hướng dẫn các bạn ѕử dụng Eclipѕe IDE để tạo chương trình Jaᴠa in ra dòng chữ Hello World.

Bạn đang хem: Hướng dẫn lập trình jaᴠa trên eclipѕe

Để chạу chương trình Jaᴠa ѕử dụng Eclipѕe IDE, bạn cần cài đặt môi trường phát triển trước. Nếu bạn chưa Cài đặt môi trường phát triển Jaᴠa, hãу хem bài ᴠiết tại đâу.

Xem thêm: Object Oriented Programming Là Gì ? Chương 5 Object Oriented Programming


Tạo mới một project jaᴠa

Mở Eclipѕe, trên menu File chọn Neᴡ -> Project …

Kết quả thực thi chương trình được hiển thị ở cửa ѕổ Conѕole như trên.

Eclipѕe là một trong những IDE rất phổ biến khi phát triển ứng dụng Jaᴠa. IDE ѕẽ giúp bạn giảm thiểu các lỗi cú pháp, gợi ý các function [bạn ѕử dụng phím Ctr + ѕpace để hiển thị các hàm được hỗ trợ], debug, refactor, import thư ᴠiện… Ngoài Eclipѕe IDE các bạn cũng có thể ѕử dụng IDE phổ biến khác đó là Netbean haу IntellịIDEA.

Eclipse IDE là một môi trường tích hợp dùng để phát triển các ứng dụng Java được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, phần mềm còn cung cấp cho người dùng các plugins hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình C/C++, PHP cùng nhiều ngôn ngữ khác.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin bổ ích nhất về cách cài đặt và sử dụng Eclipse IDE lập trình Java dễ dàng.

Tải phần mềm lập trình Eclipse IDE

I. Tổng quan về phần mềm lập trình Eclipse

1. Eclipse IDE là gì?

Được ra đời và phát triển từ năm 2001 bởi IBM, phiên bản đầu tiên của Eclipse bắt nguồn từ một IDE đa ngôn ngữ lập trình – Visual Age. Sau đó vào năm 2004, tổ chức Eclipse Foundation đã xây dựng và phát triển Eclipse trở thành một ứng dụng mã nguồn mở tách hẳn khỏi nhà cung cấp.

Ban đầu, mục đích tạo ra Eclipse để phát triển Java, nhưng sau một thời gian tổ chức Eclipse Foundation đã phát triển thêm một số các công cụ để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác bao gồm: PHP, JavaScript, Python, C/C++,… Tuy nhiên, mọi người thường biết đến và sử dụng Eclipse chủ yếu để phát triển các ứng dụng Java. Đây là một ứng dụng mã nguồn mở miễn phí. Hiện nay, hàng triệu lập trình viên đang sử dụng Eclipse để phát triển ứng dụng Java mỗi ngày.

2. Ưu và nhược điểm của Eclipse

Ưu điểm

  • Phần mềm hỗ trợ xây dựng các công cụ trên nhiều hệ điều hành bao gồm Linux và Windows.
  • Hỗ trợ môi trường phát triển ứng dụng dựa trên GUI và không dựa trên GUI.
  • SWT/Jface giúp tốc độ xử lý được cải thiện nhanh chóng, đây là ưu điểm được người dùng đánh giá khá cao.
  • Không hạn chế các nhà cung cấp công cụ, bao gồm các nhà cung cấp phần mềm độc lập.
  • Cho phép tích hợp nhiều công cụ.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, Eclipse Java cũng không tránh khỏi những điểm hạn chế như:

  • Cài đặt tương đối phức tạp.
  • Tốn bộ nhớ, khi chạy Eclipse yêu cầu cấu hình máy tính phải tương đối cao.
  • Thiếu tính nhất quán do có quá nhiều plugins.

Xem thêm: Download Adobe Dreamweaver CC 2020 Full Crack

II. Hướng dẫn cài đặt Eclipse IDE lập trình Java

Sau khi bạn đã download Eclipse IDE về máy của mình, hãy thực hiện các bước cài đặt ngay dưới đây để có thể sử dụng Eclipse IDE:

Bước 1: Dùng WinRAR để giải nén thư mục cài đặt

Bước 2: Nhấn vào tập tin .exe khởi động cài đặt

Bước 3: Giao diện phần mềm Eclipse sẽ hiển thị, tại đây bạn sẽ có rất nhiều option có thể lựa chọn trước khi cài đặt. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn ba thành phần sau đây:

  • Eclipse IDE for Java Developers download: Phiên bản hỗ trợ dành riêng cho lập trình viên Java.
  • Eclipse IDE for Enterprise Java Developer: Công cụ dành cho các nhà phát triển Java khi xây dựng các website và ứng dụng di động.
  • Eclipse IDE for C/C++ Developers: Sử dụng IDE để lập trình C/C++.

Bước 4: Sau khi đã lựa chọn được thành phần bạn muốn cài đặt, hãy nhấn Install để hoàn tất

Bước 5: Sau khi hoàn tất quá trình, hãy nhấn Accept để chấp nhận điều khoản phần mềm

Bước 6: Nhấn Lauch để khởi động ứng dụng bắt đầu sử dụng

Bước 7: Thông thường, trong lần khởi động đầu tiên, phần mềm sẽ hỏi bạn vị trí lưu Workspace. Nếu bạn để vị trí mặc định hãy nhấn vào Lauch để kết thúc.

Xem thêm: Download Free Pascal – Phần mềm học lập trình dành cho người mới

III. Hướng dẫn sử dụng Eclipse IDE

1. Thay đổi Workspace

Để thay đổi Workspace, bạn hãy vào File, chọn Switch Workspace và nhấn vào Other để thay đổi đường dẫn.

Ngoài ra, nếu bạn muốn xem thông tin phiên bản Java đang dùng, hãy nhấn vào Window và chọn Preferences. Bạn sẽ nhìn thấy được phiên bản Java đang dùng ở dòng Compiler compliance level.

Xem thêm: Download PhpStorm full crack 2020 – IDE lập trình PHP

2. Tạo Project

Để tạo một Project Java rất đơn giản với các bước làm sau:

Bước 1: Bạn hãy thay đổi Perpective thành Java bằng cách vào mục Window trên thanh menu chọn Perspective. Sau đó hãy nhấn Open Perspective và chọn Java.

Bước 2: Bạn hãy vào File, nhấn vào New và chọn Java Project hoặc nhấn tổ hợp phím Shift + Alt + N và chọn Java Project

Bước 3: Trong cửa sổ New Java Project, bạn hãy nhập tên Project và nhấn Finish để hoàn tất

Xem thêm: Tải Bootstrap Studio Full Crack 100% – Thiết kế website

3. Tạo Package

Package giùm để tập hợp các Class, Interface và các gói phụ thành một nhóm. Để có thể tạo một Package mới, bạn hãy vào tab Package Explorer bên trái màn hình máy tính, nhấn đúp vào project vừa tạo sẽ thấy thư mục scr. Nhấn chuột phải vào src chọn New và nhấn Package.

Cửa số mới hiện ra, hãy đặt tên cho Package và nhấn Finish để kết thúc

Xem thêm: Tải phần mềm Navicat Premium Full Crack vĩnh viễn 100%

Đến đây, Thủ Thuật Free đã hướng dẫn cho bạn xong cách cài đặt và sử dụng Eclipse IDE – một công cụ đa năng hỗ trợ các nhà lập trình chuyên nghiệp.

Eclipse được xem là một trong những công cụ hội tụ những điểm tối ưu nhất mà bất kì ai cũng có thể sử dụng được. Eclipse được sự đón nhận bởi rất nhiều đối tượng, trong đó có học sinh và sinh viên.

Mong rằng những thông tin chúng tôi mang lại sẽ góp phần nâng cao vốn kiến thức hiểu biết về mảng phần mềm lập trình của bạn. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết sau.

Video liên quan

Chủ Đề