Cách tẩy trắng yến sào

Khi những lợi ích của Yến sào ngày càng được nhiều người biết đến thì nhiều doanh nghiệp, cá nhân vì lợi nhuận mà bất chấp kinh doanh Yến sào giả, kém chất lượng để kiếm lời. Một trong những chiêu thức quen thuộc để nâng cao lợi nhuận chính là: Tẩy trắng Yến sào. Vậy làm thế nào để nhận biết Yến sào bị dùng thuốc tẩy? Hãy cùng Yenmientrung.vn tìm hiểu nhé!

Bạch Yến thực tế có màu gì?

– Tổ yến được tạo ra từ nước bột của loài chim yến. Vì vậy, việc chim yến ăn gì cũng có phần ảnh hưởng đến màu sắc, cụ thể là độ trắng của Tổ yến. Thông thường thức ăn của chim yến là các loài côn trung nhỏ. Tùy theo từng vùng kiếm ăn với các loại côn trùng khác nhau mà màu của Tổ yến có sự khác biệt ít nhiều.

Tổ yến trắng quá có thể do dùng chất tẩy

– Màu trắng ngà hoặc hơi vàng là màu đặc trưng của bạch yến. Khi mua Yến sào, các bạn nên chú ý màu sắc, nếu màu quá trắng thì rất có thể đây là hàng kém chất lượng đã qua xử lý bằng chất tẩy để làm sạch yến. Như các bạn cũng đã biết, một quy trình tinh chế tổ yến đảm bảo chất luợng rất kỳ công. Nếu áp dụng cách này, 1 người chỉ có thể làm sạch từ 1 – 1.5kg/tháng; dẫn đến chi phí nhân công rất cao và tốn kém thời gian. Trong khi đó, nếu làm trắng yến bằng thuốc tẩy, mỗi ngày 1 người có thể làm sạch đến 20kg.

         >>> Xem ngay: Tổ yến bị đổi màu vàng là do đâu?

Mẹo nhận biết Yến sào bị dùng thuốc tẩy

  • Nhận biết qua mùi của Tổ yến: Nếu phát hiện Tổ yến có các mùi hôi nồng; mùi tanh lòng trắng trứng; mùi chất tẩy trắng; mùi hơi hắc hoặc khét, khả năng cao là yến sào đã bị dùng thuốc tẩy trắng.
  • Nhận biết qua màu của Tổ yến: Yến sào bị tẩy trắng sẽ có màu trắng toát trông rất giả tạo; trong khi yến sào được làm sạch tự nhiên sẽ có màu trắng ngà ngả sang hơi vàng. Bên cạnh đó, Yến sào bị dùng thuốc tẩy còn có thể xuất hiện những đốm xám không đều.
  • Nhận biết qua độ nở: Nếu khi bạn mua yến, người bán tư vấn bạn về ngâm từ 2 – 4 tiếng rồi mới chế biến, cũng như phải chưng yến đến 3 – 4 tiếng để sợi yến nở ra thì có thể tổ yến đã bị dùng thuốc tẩy làm sạch lông. Yến sào thật rất mau mềm và mau nở khi ngâm và chưng.

Địa chỉ mua bạch yến chất lượng cao

– Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về Yến sào, hãy liên hệ ngay với Yến Miền Trung để được tư vấn và giải đáp. Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm yến thật, chất lượng cao, trải qua quy trình khai thác và chế biến đạt chuẩn, không sử dụng hóa chất độc hại, hoàn toàn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

– Đến với Yến Miền Trung, quý khách hàng sẽ được đảm bảo những điều sau:

  • Sản phẩm yến sào thật 100%, được chọn lọc kỹ càng.
  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Quá trình chế biến đạt chuẩn, không dùng chất bảo quản, chất phụ gia.
  • Giá cả hợp lý, sản phẩm đa dạng.
  • Giao hàng tận nơi nhanh chóng.
  • Tư vấn chu đáo, nhiệt tình 24/7.

Làm sạch tổ yến là một quá trình rất quan trọng và tốn nhiều thời gian. Rất cẩn thận trong quá trình làm sạch tổ. Việc làm sạch tổ thường được thực hiện bằng quy trình làm sạch thông thường được mô tả dưới đây.

Quy trình làm sạch thông

Thông thường tổ yến sau khi thu hoạch bao gồm các tạp chất như cát, lông, vỏ trứng,…Quy trình làm sạch thông thường bao gồm việc ngâm tổ yến trong nước và để tổ yến nở ra. Điều này giúp chúng ta dễ dàng nhặt các lông lớn ra khỏi tổ bằng cách sử dụng nhíp nhặt lông yến chuyên dụng. Tuy nhiên, phải cẩn thận nếu không các chất dinh dưỡng của tổ yến có thể hòa tan trong nước [không ngâm yến quá lâu 2 – 3 tiếng hay ngâm yến bằng nước ấm].

Để loại bỏ những chiếc lông nhỏ còn sót lại, đôi khi dầu thực vật được sử dụng để ủ lông. Tuy nhiên, việc bổ sung một số chất tẩy trắng như hydrogen peroxide để tẩy trắng tổ yến đã được một số nhà sản xuất thực hiện. [Anh Chị mua yến lưu ý nhé]

Sử dụng hydrogen peroxide giúp giảm đáng kể chi phí lao động vì quá trình này diễn ra nhanh chóng. Hạn chế chính của việc sử dụng hydrogen peroxide là nó làm mất màu lông đen [tạp chất] ngoài việc tẩy màu tổ yến thành màu trắng. Do đó, tổ có vẻ sạch sẽ nhưng thực tế một số lông vẫn còn sót lại trong tổ.

Yến được xử lý bằng hydrogen peroxide được tuyên bố là an toàn và có chất lượng cấp thực phẩm nhưng chưa có nhà sản xuất nào thử đánh giá hàm lượng hydrogen peroxide trong tổ sau khi chế biến. Không có đường hướng dẫn rõ ràng ở bất kỳ quốc gia nào về việc kiểm soát giới hạn cho phép của hàm lượng hydrogen peroxide. Do đó, phương pháp làm sạch tổ thông thường gặp phải những lo ngại về sức khỏe. Hydrogen peroxide là một chất oxy hóa mạnh và có hại cho cơ thể con người. Vì vậy, để tránh yến đã qua xử lý hydrogen peroxide, người tiêu dùng nên chọn yến tổ hơn là yến vụn, yến bánh.

Sau quá trình làm sạch, các sợi yến tách rời và các sợi đứt rời được sắp xếp để làm tổ yến kéo sợi nhìn bắt mắt hơn. Hình dạng của khuôn có thể là hình chiếc lá, hình tròn hoặc hình vuông, tùy thuộc vào sở thích của người sản xuất. Tiếp theo là làm khô tổ. Việc sấy khô bao gồm việc sử dụng quạt hoặc chỉ đơn giản là tổ yến được làm khô bằng không khí. Nhiều người lao động chưa có đủ kiến ​​thức chế biến thực phẩm hợp vệ sinh nên không làm khô yến nhanh. Điều này tạo đủ thời gian để vi khuẩn và nấm phát triển sinh sản trên tổ. Thậm chí, màu sắc của một số tổ yến còn chuyển sang màu nâu hoặc hơi vàng, nhưng người bán gọi đó là màu tự nhiên của tổ yến.

Từ những thảo luận ở trên về các phương pháp làm sạch thông thường và thực hành liên quan đến ngành công nghiệp làm sạch tổ yến, có thể thấy rằng quy trình làm sạch thông thường có những hạn chế sau.

  • Việc sử dụng chất tẩy trắng, có thể gây hại thậm chí phá hủy một số chất dinh dưỡng thiết yếu trong tổ yến được xử lý.
  • Các chất phụ gia làm giảm giá trị dinh dưỡng và dược liệu của tổ yến.
  • Chất bảo quản cũng làm giảm chất lượng của tổ yến như một loại thực phẩm và thuốc.
  • Không quan tâm đến việc bảo quản các chất dinh dưỡng trong quá trình xử lý.
  • Nói chung, nước máy được sử dụng.
  • Quá trình sử dụng dịch vụ của những người lao động chưa qua đào tạo.
  • Ít hoặc không quan tâm đến các vấn đề vệ sinh
  • Nói chung, không có quy trình kiểm soát chất lượng nào được tuân thủ.

Cải tiến trong các quy trình làm sạch
Nói chung, yến sào nguyên chất cao cấp và chất lượng được lựa chọn từ những tổ yến có kiểm soát môi trường để tránh sự hiện diện của bất kỳ kim loại nặng hoặc các chất gây ô nhiễm sinh học khác.

Những người thợ lành nghề và được đào tạo bài bản dưới sự giám sát của chuyên gia mới được phép nhặt lông và bụi bẩn. Nước lọc cao cấp được sử dụng để đảm bảo độ sạch, giữ được hương vị và chất dinh dưỡng tự nhiên của yến.

Yến sào đã qua chế biến được sấy khô trong tủ sấy [không sấy bằng quạt] cho đến khi đạt được độ ẩm phù hợp. Bên cạnh đó, việc thực hiện các quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt đối với các sản phẩm cuối cùng sẽ cho phép chất lượng tổ yến tốt hơn.

Với sự phát triển không ngừng trong công nghệ chế biến thực phẩm, một số yêu cầu được nêu dưới đây cần được thực hiện trong ngành công nghiệp làm sạch tổ yến. Điều này chắc chắn sẽ cho phép ngành công nghiệp phát triển tốt hơn và lành mạnh và tăng chất lượng của tổ yến, vì công chúng trở nên quan tâm hơn, chúng ta biết đến thực phẩm mà họ tiêu thụ.

  • Không nên khuyến khích sử dụng chất tẩy trắng
  • Các chất phụ gia nên tránh.
  • Không sử dụng chất bảo quản.
  • Cần lưu ý việc bảo quản các chất dinh dưỡng.
  • Nước lọc nên được sử dụng cho quá trình làm sạch.
  • Công nhân có tay nghề cao nên tham gia vào quá trình làm sạch
  • Thực hành vệ sinh cần được khuyến khích.
  • Kiểm soát chất lượng là phải.

Xem thêm: 7 Khoáng chất thiết yếu được tìm thấy trong tổ yến

Quy trình làm sạch tổ yến was last modified: April 24th, 2021 by kiendinh

Video liên quan

Chủ Đề