Cách trồng hoa mẫu đơn thân gỗ

Hoa Mẫu Đơn [Paeonia] là một trong những loài hoa nổi tiếng và đã được trồng trong hơn 2000 năm lịch sử đã qua. Loài hoa này được yêu thích bởi sự đa dạng về màu sắc hoa, vẻ đẹp tinh tế của những bông hoa, và hương thơm thú vị của chúng.

Trong bài chia sẻ này, hãy cùng AZ Farming tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin, cách trồng, cách chăm sóc và ý nghĩa của hoa mẫu đơn nhé!

#1 Giới thiệu về hoa mẫu đơn

Mẫu đơn là tên gọi chung của những loài thực vật có hoa thuộc Chi Paeonia. Phần lớn là loại cây thân thảo lâu năm [cao 25cm 100cm], nhưng có một số giống là cây bụi thân gỗ [cao 25cm 3,5m].

Hoa mẫu đơn có lá kép, hoa lớn hình thùy sâu, thường có mùi thơm. Hoa có nhiều màu sắc như: tím, hồng, đỏ, trắng và vàngthường nở vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Hoa nở nah tàn, thường chỉ từ 710 ngày. Dưới đây là một số thông tinh về Chi Mẫu Đơn:

Tên khoa họcPaeonia
HọPaeoniaceae
Cấp độChi
Giới [regnum]Plantae
Loại thực vậtCây lâu năm, cây bụi
Chiều cao30cm 3m
Tán rộng30m 2m
Nét đặc trưngLoại cây cắt hoa, hoa sặc sỡ và có mùi thơm
Sử dụng trong vườnTrồng ngoài vườn, trồng trong chậu

Mẫu đơn có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Âu và Tây Bắc Mỹ. Các nhà khoa học khác nhau về số lượng loài có thể được phân biệt, từ 25 đến 40, mặc dù sự đồng thuận hiện tại là 33 loài đã biết.

#2 Các loại hoa mẫu đơn và màu sắc

1. Mẫu đơn Trung Quốc

Là cây thân thảo thường xanh, cao khoảng 50cm 150cm, nhưng một số giống là cây bụi thân gỗ cao tới 1,5 3 m. Cây có hoa lớn, thường có mùi thơm, có màu từ đỏ tới trắng hay vàng.

2. Mẫu đơn Nhật Bản

Là loại cây thân thảo, Hoa gồm một dãy đơn hoặc đôi các cánh hoa rộng bao quanh các nhị hơi mở rộng. Hoa có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là màu trắng hồng đến hồng đậm.

3. Mẫu đơn Hà Lan

Đây là một trong những loại hoa mẫu đơn rất phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Mẫu đơn Hà Lan gần giống với hoa mẫu đơn Trung Quốc nhưng có bông to.

4. Mẫu đơn ta

Hoa mẫu đơn ta hay thường được biết tới với tên gọi hoa trang,

Mộ số hình ảnh về màu sắc phổ biến của các loại hoa mẫu đơn

Mẫu đơn trắng

Mẫu đơn hồng

Mẫu đơn vàng

Mẫu đơn đỏ

#3 Cách trồng hoa mẫu đơn

Đây là loài hoa không quá khó trồng nhưng chúng đòi hỏi phải được chăm sóc thường xuyên và tỉ mỉ để có thể phát triển và cho hoa đẹp. Dưới đây là thông tin cơ bản về điều kiện sinh trưởng của chi Mẫu Đơn:

Nhiệt độ15 25 độ C
Ánh sángƯa sáng
Đất trồngĐất thịt, đất cát pha, đất giàu mùn, tơi xốp, thoát nước tốt
Độ pH của đất6,5 7,0
Nhu cầu nướcTrung bình cộng
Nhu cầu phân bónPhân hữu cơ, phân NPK
Cắt tỉaVừa phải

1. Thời điểm trồng

Trong khoảng thời gian cuối tháng 9 và trong tháng 10 là thời điểm thích hợp nhất để trồng hoa mẫu đơn. Khi đó, nhiệt độ mát mẻ, không quá lạnh cũng không quá nóng đây là khí hậu thích hợp cho cây sinh trưởng.

2. Đất trồng mẫu đơn

Cây có thể sinh sống và phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, để cây nhanh phát triển và cho hoa to đẹp thì cần chuẩn bị đất trồng là loại đất chứa nhiều mùn, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt.

Bạn có thể sử dụng công thức trộn đất phổ biến là: đất thịt nhẹ + đất cát + thành phần hữu cơ và phân chuồng hoại mục.

3. Kỹ thuật trồng mẫu đơn

-Trồng bằng hạt: Bạn có thể trồng mẫu đơn bằng cấy gieo hạt, tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian. Chọn những hạt giống to, mẩy, sáng màu để gieo. Nên gieo hạt trước mùa đông, để tránh gặp không khí lạnh khiến hạt khó nảy mầm, ra rễ.

Chuẩn bị các bầu đất ươm hạt, dùng tay tạo một lỗ nhỏ chính giữa sâu khoảng 1cm. Cho hạt vào lỗ lấp đất lại và tưới nước. Nếu hạt nảy mầm thành công, xuân năm sau có thể lên thành cây con, lúc này bạn có thể mang trồng trong chậu hoặc ngoài sân.

-Trồng bằng gốc tách từ cây mẹ:Chọn những cây mẹ có tuổi từ 4-5 năm. Đào cây mẹ [giữ nguyên bộ rễ] phơi ở nơi có bóng râm mát 1 ngày. Dùng dao cắt và tách các cành ra từ cây mẹ, mỗi cây tách ra thành 3-5 cành. Sau đó cắt các rễ quá dài, bôi sunphat đồng 1%, để nơi râm mát 1-2 ngày thì tiết hành trồng.

Nếu trồng ngoài đất thì đào hố sâu khoảng 20-30cm, không nên vượt quá độ sâu của rễ cây củ. Khi trồng cần chú ý đặt cây đúng chính giữa hố và phần rễ trải đều trong hố.

Nếu trồng cây mẫu đơn trong chậu bạn nên chọn loại chậu sành có kích thước đường kính 30 40cm và sâu 60-70cm.

Cho đất trồng vào hơn phân nửa chậu, đặt cây vào trung tâm chậu và cho phần đất còn lại vào cách miệng chậu 3 5cm. Nén chặt đất quanh gốc để cố định cây và tiến hành tưới nước nhẹ.

#4 Cách chăm sóc hoa mẫu đơn

Tưới nước: Cây mẫu đơn ưa đất ẩm vì thế bạn nên tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho đất. Tuy nhiên, không tưới quá nhiều dễ gây bệnh nấm và thối rễ. Nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Ánh sáng: Đây là loài cây ưa sáng cần ít nhất 6h nhận sáng mỗi ngày. Nếu không có đủ ánh sáng mặt trời, cây mẫu đơn sẽ ra ít hoa và hoa nhỏ hơn, đồng thời cây sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh nấm hơn.

Cắt tỉa: Sau mỗi đợt đông rét, sương muối, cây mẫu đơn sẽ có nhiều lá và cành khô, nên cắt bỏ hết những cành khô, héo, tỉa sạch những lá khô, lá vàng. Đồng thời cũng tỉa bớt nụ để lại số nụ vừa phải để cây tập trung dinh dưỡng ra hoa to đẹp hơn.

Bón phân: Cần bổ sung phân hữu cơ cho cây định kỳ 1 2 tháng một lần. Bên cạnh đó là việc bổ sung các loại phân khác như sunfat, NPK. Bạn có thể bón phân NPK 5-10-5 theo đợt như:

Đợt thứ nhất: vào đầu xuân

Đợt thứ hai: trước khi cây ra hoa 1 tháng

Đợt thứ ba: sau khi ra hoa nửa tháng

#5 Ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Trong cuộc sống: Hoa mẫu đơn có ý nghĩa biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý, sức mạnh và quyền uy. Là biểu tượng của sự hạnh phúc, ấm no, hôn nhân viên mãn con đàn cháu đống.

Trong tình yêu: hoa mẫu đơn có ý nghĩa mang đến sự may mắn, lòng chung thủy sắc son, một cuộc sống vẹn tròn tình yêu đôi lứa.

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn theo màu sắc:

Mẫu đơn đỏ: là biểu tượng của danh dự và sự tôn trọng, sự giàu sang, phú quý.

Mẫu đơn hồng: thể hiện sự đáng yêu, duyên dáng và sự nữ tính của những cô gái.

Mẫu đơn trắng: thể hiện sự chân thành và tử tế, hài hòa, mộc mạc.

Mẫu đơn vàng: là biểu tượng của sự đam mê, khát vọng, lòng chân thành và tình bạn.

Mẫu đơn tím: thể hiện sự quyến rũ, sự chân thành và lãng mạn trong tình yêu.

Bài viết cùng chủ đề

  • Hoa Mộc Lan [cách trồng, chăm sóc, ý nghĩa và công dụng]
  • Hoa Thủy Tiên [cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa]
  • Hoa Đỗ Quyên [cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa]
  • Hoa Đồng Tiền [cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa của cúc đồng tiền]
  • Hoa Lay Ơn - Hoa Dơn [cách trồng, chăm sóc và ý nghĩa]
Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng AZ Farming Nếu bài viết này bổ ích. Bạn đừng quên chia sẻ với cộng đồng nhé! Thanks You!

Xin Chào! Tôi là Bao Pham với sở thích nghiên cứu nông nghiệp tôi đã thành lập AZ Farming, với mong muốn đồng hành cùng những người yêu thích nông nghiệp và làm vườnCùng xây dựng một nền nông nghiệp xanh sạch hiện đại bền vững.

Video liên quan

Chủ Đề