Cách ươm hạt bơ vào bích

  • Giống Bơ

Kỹ thuật nhân giống bơ Thành Bích bằng phương pháp ghép chồi

Cũng tương tự một số loại cây ăn trái khác, muốn tạo được giống cây con thừa hưởng những ưu điểm của cây mẹ và nhanh cho thu hoạch thì phương pháp ghép chồi là hiệu quả nhất. Vậy cụ thể cách ghép này ra sao mời bà con tham khảo bài viết kỹ thuật nhân giống bơ Thành Bích dưới đây nhé.

Bán giống bơ Thành Bích trái to khổng lồ nhất hiện nay
Hướng dẫn cách chọn và bảo quản bơ Thành Bích
Kỹ Thuật trồng và chăm sóc bơ Thành Bích

Hướng dẫn kỹ thuật nhân giống bơ Thành Bích bằng phương pháp ghép chồi

Thông thường sau khi thu hoạch trái xong thì cây bơ bắt đầu mọc chồi non, sau 2- 3 tháng các chồi non đã bắt đầu phát triển cứng cáp, lúc này bà con nên tiến hành cắt chồi để ghép. Mỗi loại bơ có thời điểm thu hoạch khác nhau nên thời điểm cắt chồi cũng khác nhau, bơ Thành Bích thường cắt vào tầm tháng 10-12 dương lịch.

Cách chọn chồi ghép

Khi cắt chồi để ghép bà con cần chọn những chồi khỏe mạnh mọc ở đầu cành nhưng không được quá non, mỗi chồi dài khoảng 3-4 cm và có ít nhất từ 3-4 mắt chồi.

Cách chọn gốc ghép

Dùng gốc được tạo ra bằng cách ươm từ hạt là chuẩn nhất, chọn những gốc khỏe mạnh, không sâu bệnh, thân mọc thẳng, lá to tươi xanh, chọn những gốc có kích thước đồng đều không quá to hay quá nhỏ.

Cách ghép chồi

Thông thường ghép chồi được thực hiện theo 5 bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị công cụ ghép như dao ghép chuyên dụng, băng keo nilon.

Bước 2: Tại vị trí ghép, cắt ngang thân cây ghép rồi chẻ đôi thành 2 phần bằng nhau chiều sâu khoảng 1 cm.

Bước 3: Dùng dao ghép vát nhọn chồi ghép thành hình chữ V[ động tác này phải thực hiện nhanh, dứt khoát]. Sau đó cắm chồi thẳng đứng vào vị trí đã chẻ đôi của gôc ghép.

Bước 4: Dùng băng keo cuốn chặt tại vị trí vừa nối chồi với gốc ghép, cuốn thật kín để tránh bị hấp hơi hay nước ngấm vào bên trong khi tưới cây.

Sau khi ghép xong bà con xếp những gốc đã ghép tập trung vào môt khu vực để tiện chăm sóc, dùng lưới nhựa lợp phía trên che tránh ánh nắng trực tiếp dọi thẳng vào cây. Thời gian đầu sau khi mới ghép, cây bơ Thành Bích cần được tưới nước thường xuyên khoảng 1-2 ngày/ lần, khi tưới dùng vòi hoa sen để đảm bảo không ảnh hưởng đến gốc ghép, tạo lối thoát nước riêng cho vườn ươm để cây không bị úng nước. Sau 20 ngày chồi ghép bắt đầu nảy mầm, lúc này bà con cần chú ý đề phòng các loại sâu bệnh tấn công mắt chồi.

Trên đây là kỹ thuật nhân giống bơ Thành Bích, phương này rất hiệu quả giúp cây nhanh được thu hoạch mà tỷ lệ sống cao. Nhưng bà con cần chú ý việc chăm sóc cây sau khi ghép rất quan trọng, có thể dùng thêm phân bón để tăng cường chất dinh dưỡng cho cây nhanh phát triển.

Facebook
Twitter
Pinterest
WhatsApp

Video liên quan

Chủ Đề