Cách xem chip của máy tính

Bạn muốn biết cấu hình máy tính đang dùng mạnh hay yếu và có thể thay thế bằng những thiết bị tương ứng nào. Vậy hãy xem qua bài viết sau đây để biết cách xem cấu hình máy tính đơn giản, dễ nhớ và thực hiện nhanh chóng.

1Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng System Properties

Bước 1:Bạn click chuột phải vàoMy Computer hoặc This PC, chọn Properties.

Hình 1 - Nhấn chuột phải vào This PC.

Bước 2:Hộp thoạiSystem Properties xuất hiện, đến đây là bạn có thể xem những thông tin của cấu hình máy tính như sau: Thông số CPU, RAM, hệ điều hành đang dùng [Win 7, Win 8 hay Win 10], trạng thái bản quyền Windows.

Như theo hình 2 bên dưới bạn sẽ thấy:

- CPU: Intel[R] Pentium[R] CPU N3700.

- RAM: 8 GB.

- Hệ điều hành: Windows 10.

Hình 2 - Xem thông tin cấu hình máy tính trên hộp thoại System Properties.

2Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng DirectX Diagnostic Tool

Bước 1:Nhấn tổ hợp phímWindows + Rđể mở hộp thoại RUN, sau đó bạn nhập"dxdiag"và nhấn OK, bạn nhấn Yes khi có thông báo xuất hiện.

Hình 3 - Mở cửa sổ RUN.

Bước 2:Cửa sổDirectX Diagnostic Toolhiện lên, bạn sẽ thấy những thông số về CPU, RAM, phiên bản Windows... ởtab System. Bạn chuyển sangtab Displayđể xem thông số card màn hình, dung lượng card.

Hình 4 - Xem thông tin cấu hình máy tính trên cửa sổ DirectX Diagnostic Tool.

3Cách kiểm tra card màn hình bằng phần mềm CPU-Z

  • Bạn tảiphần mềm CPU-Zvề và cài đặt.
  • Sau đó mở phần mềm lên bạn sẽ thấy có rất nhiều tab và mỗi tab sẽ cho bạn biết chi tiết thông số của máy tính.
  • Bạn chỉ cần để ý đến tab CPU và bạn sẽ thấy được tên CPU, tốc độ chạy và đặc biệt bạn sẽ biếtthông số Cores và Threads

Ví dụ: Như nhìn vào khung đỏ ở hình 2ta sẽ thấyCores 4 Threads 8 biểu thị CPU có 4 nhân 8 luồng xử lý.

Hình 5 - Cách kiểm tra card màn hình bằng phần mềm CPU-Z.

4Nhận biết cấu hình máy tính mạnh hay yếu sau khi kiểm tra

Việc kiểm tra cấu hình nhằm để xem máy tính của bạn đang dùng mạnh hay yếu, nếu yếu thì nên làm gì để cải thiện máy, việc kiểm tra này thường dành cho những bạn chưa biết về cấu hình máy tính đang dùng.

- Máy tính cấu hình mạnh thông thường có:

  • Ổ cứng SSD, RAM từ 4 GB.
  • Chíp xử lý intel Core từ i3, i5 trở lên.
  • Card màn hình on-board và card rời.

- Máy tính cấu hình yếu:

  • Sử dụng ổ cứng HDD, RAM dưới 4GB.
  • Chíp xử lý intel Core dưới i3,Celeron hoặc Pentium
  • Chỉ có card màn hình on-board.

Để giúp máy tính cấu hình yếu mạnh hơn thì bạn nên nâng cấp ổ cứng từ HDD thành SSD, sử dụng RAM khoảng 8 GB hoặc có thể nâng cấp vi xử lý lên i3 hoặc cao hơn... Ngoài ra, bạn có thể giúp máy tính chạy nhanh bằng cách làm giảm dữ liệu được chứa trong ổ cứng.

Nhanh chóng sở hữu một chiếc laptop có cấu hình mạnh từ Điện máy XANH:

Trên đây là 3 cách xem cấu hình máy tính trên Win 7, Win 8, Win 10 hiệu quả và thông dụng nhất mà bạn có thể dùng. Mọi ý kiến đóng góp bạn vui lòng bình luận dưới bài viết nhé!

Mỗi máy tính đều chứa ít nhất một bộ xử lý, còn được gọi là CPU hoặc bộ xử lý trung tâm. CPU máy tính của bạn có thể được sản xuất bởi Intel hoặc AMD. Đây là cách xem chip máy tính và tốc độ của nó như thế nào. Hãy cùng tham khảo với interconex nhé !

Cách xem chip máy tính laptop đơn giản nhất

Hướng dẫn khắc phục lỗi Format USB báo lỗi Device Media Is Write Protected 

Hướng dẫn cách kiểm tra chip máy tính

Cách kiểm tra máy tính core i mấy là vào phần Cài đặt của Windows 10, hãy làm theo đường dẫn  Settings > System > About. Xem trong phần “Device specifications”. Tên của bộ xử lý máy tính của bạn và tốc độ của nó được hiển thị ở bên phải của “Processor”.

kiểm tra chip máy tính

Bạn có thể nhấn Windows + i để mở nhanh phần Settings. Bạn cũng có thể nhấn phím Windows, nhập “About” để tìm kiếm menu Bắt đầu cho màn hình cài đặt này và nhấp vào phím tắt “About This PC” xuất hiện.

Task Manager của Windows 10 cũng hiển thị thông tin chi tiết về CPU. Nhấp chuột phải vào taskbar của bạn và chọn “Task Manager ” hoặc nhấn Ctrl + Shift + Esc để khởi chạy nó. Nhấp vào tab “Performance” và chọn “CPU”. Tên và tốc độ CPU máy tính của bạn xuất hiện ở đây. [Nếu bạn không thấy tab Hiệu suất, hãy nhấp vào “Chi tiết khác”.]

Bạn cũng sẽ thấy dữ liệu sử dụng CPU theo thời gian thực và các chi tiết khác, bao gồm cả số cores mà CPU máy tính của bạn có.

cách xem chip laptop

Windows 7 hoặc Windows 10  người dùng có thể thwucj hiện cách xem chip laptop trong Control Panel. Cụ thể, nó nằm trên system pane. Đi tới Control Panel > System and Security > System để mở nó. Bạn cũng có thể nhấn Windows + Pause trên bàn phím để mở ngay cửa sổ này.

Mô hình và tốc độ CPU của máy tính của bạn được hiển thị ở bên phải của “Processor” trong tiêu đề Hệ thống.

cách kiểm tra core máy tính

Video hướng dẫn cách xem chip máy tính

Related Articles

Bạn đang xem bài viết Cách kiểm tra chip máy tính, laptop xem dùng chip gì? Pen, Core i3, i5, i7 của Aloccw.com. Cùng Aloocw tham khảo bài viết Cách kiểm tra chip máy tính, laptop xem dùng chip gì? Pen, Core i3, i5, i7 bên dưới!

Bạn đã bao giờ quan tâm đến cấu hình máy tính và muốn kiểm tra xem loại chip máy tính, laptop mình đang sử dụng có giống hay không. Sẽ không mất quá nhiều thời gian để kiểm tra chip máy tính, laptop và biết được nó như thế nào.

Để tìm hiểu về chiếc máy tính bạn đang sử dụng không khó như bạn nghĩ, có rất nhiều cách để kiểm tra chip máy tính, máy tính xách tay hoặc các bộ phận như RAM, Ổ cứng Bạn đang sử dụng loại nào và nó như thế nào? Nếu bạn là chủ một phòng máy hay đơn giản bạn là trưởng phòng IT trong công ty, bạn cần biết những kiến ​​thức cơ bản về các thông số này.

Cách kiểm tra chip máy tính, laptop

Trong bài viết dưới đây Aloocw.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chip máy tính, laptop một cách dễ dàng.

Hướng dẫn kiểm tra chip máy tính, laptop xem dùng chip gì?

1. Kiểm tra chip máy tính, laptop không có phần mềm

Không cần phải tự mình sử dụng phần mềm trên hệ điều hành của mình có rất nhiều cách giúp bạn kiểm tra chip máy tính, laptop. Một trong những cách đơn giản đó sẽ được trình bày dưới đây.

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R sau đó gõ dxdiag và nhấn OK. Với câu lệnh trên sẽ giúp bạn kiểm tra chip máy tính, laptop hay nhiều thông số khác.

Bước 2: Chờ trong giây lát, một bảng lệnh hiện ra, sẽ có rất nhiều thông số về máy tính, laptop mà bạn có thể tìm kiếm thông tin tại đó.

Tuy nhiên, bạn chỉ cần chú ý đến dòng Processor như hình bên dưới là CPU Intel [R] Core [TM] i7-8750H @ 2.20Ghz [12 CPU], -2.2Ghz.

– Trong đó Core [TM] i7-8750H tức là Core i7 [vi xử lý cực cao chỉ sau Core i9].– 8750H với số 8 đầu đại diện cho Chip thế hệ thứ 8 còn được gọi là Coffee Lake. Chữ H ở mặt sau tượng trưng cho dòng máy tính xách tay chơi game, ở các thế hệ trước gọi là HQ.

– Bộ vi xử lý trên có tốc độ tối thiểu là 2.2 Ghz và có 6 lõi thực với 12 luồng.

2. Kiểm tra chip máy tính, laptop có CPU Z

Thêm một cách để bạn kiểm tra chip máy tính, laptop là sử dụng phần mềm CPU Z, với CPU Z thì không có thông số nào có thể nhìn thấy được qua phần mềm này. Tiến hành tải xuống CPU Z máy tính ở đây.

Sau khi tải xong, bạn tiến hành cài đặt như phần mềm thông thường, mở ra bạn sẽ thấy giao diện như bên dưới.

Ở đây có rất nhiều thông số và chúng đều liên quan đến thông số của bạn, thậm chí phần CPU đã hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết.

Tên: Tên chip bạn đang sử dụng cũng như hãng sản xuất, như trong hình là Intel Core i7 8750H.
Tên mã: Mã chip được sử dụng cũng là thông số cho biết đời chip hiện tại [ví dụ như Coffelake thuộc thế hệ chip mới nhất, 8750H với dòng chip H và chip hiệu năng chơi game].
TDP tối đa: Công suất tiêu thụ tối đa của chip.
Gói hàng: Cho biết con chip bạn sử dụng thuộc socket nào, loại nào.
Công nghệ: Công nghệ được sử dụng, quy trình như trong hình là 14nm.
Điện áp lõi: Cấp điện áp cho chip.

Phần đồng hồ – tốc độ chạy của mỗi lõi

Đây là tốc độ xung nhịp của bộ xử lý được tính bằng số phép tính mà bộ xử lý thực hiện trong 1 giây. Vì vậy, con số 3,192 GHz cho chúng ta biết rằng 8750H có thể thực hiện 3,192 triệu hoạt động trong 1 giây trên mỗi lõi, bởi vì 8750H là bộ vi xử lý 6 lõi với 6 lõi độc lập.

Như vậy với 2 cách trong bài, người dùng có thể dễ dàng kiểm tra chip máy tính, laptop, biết được đời chip cũng như các thông số liên quan. Ngoài ra, sử dụng một trong hai phương pháp trên sẽ cung cấp cho chúng tôi thông tin chi tiết về các thông số máy tính của bạn. Bạn đọc có thể áp dụng để kiểm tra cấu hình máy tính áp dụng với các bộ phận khác. Đặc biệt là sử dụng CPU Z để kiểm tra cấu hình máy tính với đầy đủ các thông số mà các công cụ trong máy tính không hiển thị được.

Nếu bạn chưa biết card màn hình đang sử dụng trên laptop là VGA rời hay onboard thì hãy tham khảo bài viết kiểm tra card VGA Đây là card rời hay card tích hợp.

//thuthuat.taimienphi.vn/cach-kiem-tra-chip-may-tinh-laptop-xem-dung-chip-gi-pen-core-i3-i5-i7-43464n.aspx
Đối với những người quan tâm hơn đến ổ cứng máy tính bao gồm các loại ổ trong HDD hay SSD thì với CPU Z thôi là chưa đủ vì phải sử dụng CrystalDiskInfo mới có đầy đủ thông tin, đặc biệt là sức khỏe của ổ. khó bạn cần, con đường sử dụng CrystalDiskInfo Cơ bản, dễ dàng và tập trung vào các thông số mà người dùng muốn biết.

Xem thêm nhiều bài viết hay khác tại chuyên mục: Thủ Thuật

#Cách #kiểm #tra #chip #máy #tính #laptop #xem #dùng #chip #gì #Pen #Core

Video liên quan

Chủ Đề