Cách xem CPU của máy tính Win 7

Khi bạn chuẩn bị mua một chiếc máy tính, bạn muốn biết liệu sản phẩm của bạn sẽ mua sắp tới có đúng như cửa hàng nói cho bạn hay không thì bạn sẽ có 2 cách. Một là sử dụng phần mềm, tính năng của máy tính để kiểm tra. Hai là tháo máy tính ra để đối chiếu. Tuy nhiên, mình chỉ nói đến cách 2 cho vui thôi chứ thực sự nếu bạn muốn kiểm tra cấu hình máy tính thì nên sử dụng phần mềm hoặc các tính năng sẵn có trong máy tính để kiểm tra.

Hiện tại, có rất nhiều cách xem cấu hình máy tính ví dụ như: sử dụng phần mềm CPU-Z hay DirectX, mỗi cách sẽ có ưu nhược điểm riêng. Hãy cùng đọc bài viết ngay dưới đây để biết được cách kiểm tra cấu hình máy vi tính nhé. 

1. Kiểm tra cấu hình máy tính bằng DirectX

Đây là cách mình thường sử dụng nhất khi muốn kiểm tra một máy tính nào đó xem cấu hình máy tính đó gồm những gì. Lý do là bởi ưu điểm của nó là không cần phần mềm, chỉ vài câu lệnh, thao tác đơn giản là toàn bộ cấu hình máy của bạn đã hiện ra trước mắt. Để sử dụng DirectX bạn làm như sau:

Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R, gõ dxdiag và oo tìm kiếm. Sau đó nhấn Enter.

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Kiểm tra cấu hình máy tính bằng DirectX – Ảnh 1

Bước 2: Cửa sổ DirectX Diagnostic Tool hiện lên. Ở trong tab System bạn sẽ thấy các thông số cơ bản của máy tính như CPU, RAM,Card đồ họa,…

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Kiểm tra cấu hình máy tính bằng DirectX – Hình 2

2. Kiểm tra thông tin máy tính sử dụng câu lệnh msinfo32

Cách thứ 2 cũng là một phương pháp để kiểm tra cấu hình máy tính tương tự với cách 1. Tuy nhiên, theo mình nhận thấy việc sử dụng lệnh msinfo32 sẽ đem lại cho bạn nhiều thông tin hơn, chi tiết từng hạng mục bao gồm phần mềm, phần cứng và các thành phần khác.

Để sử dụng msinfo32, bạn làm như sau:

Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ tìm kiếm. Điền msinfo32 sau đó nhấn Enter.

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Kiểm tra thông tin máy tính sử dụng câu lệnh msinfo32 – Ảnh 1

Bước 2. Cửa sổ System Information hiện lên. Ở cột bên phải sẽ có cơ bản 3 mục là Phần cứng, Phần mềm, Thành phần.

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Kiểm tra thông tin máy tính sử dụng câu lệnh msinfo32 – Hình 2

Những thông số trên hầu hết bằng tiếng anh và nếu bạn không thực sự thành thạo ngôn ngữ này thì mình sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng tiếng Việt rất dễ hiểu ở bước sắp tới.

3. Xem cấu hình máy tính bằng Computer Properties

Khi mình mới sử dụng Windows thì đây là cách mình sử dụng đầu tiên và dễ hiểu nhất. Cách này bạn có thể áp dụng lên hầu hết hệ điều hành như Win 7, Win10, Win Vssta, XP,..

Để kiểm tra cấu hình máy tính bàn bằng Computer Properties bạn làm như sau:

Bước 1: Nhấp chuột phải bảo biểu tượng Computer trên màn hình máy tính. Chọn Properties.

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Xem cấu hình máy tính bằng Computer Properties – Ảnh 1

Bước 2: Cửa sổ hiện lên, bạn sẽ nhìn thấy được thông số hệ thống ở phía dưới.

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Xem cấu hình máy tính bằng Computer Properties – Hình 2

4. Sử dụng phần mềm CPU-Z để kiểm tra cấu hình máy tính 

Phần mềm CPU-Z là chương trình chuyên dụng, công cụ vô cùng gọn nhẹ đem đến cho bạn đầy đủ thông tin chi tiết để phục vụ xem cấu hình pc, laptop một cách dễ dàng.

Trước khi mình hướng dẫn, bạn có thể dành ra 3 phút để tải và cài đặt CPU-Z tại: https://download.com.vn/cpu-z-32-bit/download

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Sử dụng phần mềm CPU-Z để kiểm tra cấu hình máy tính – Ảnh 1

Sau khi tải xong, bạn mở phần mềm lên và thấy thông số chi tiết của các phần:

  • CPU, Caches: 2 Tab này sẽ cung cấp cho bạn 1 số thông tin khá đầy đủ về Xung nhụp, bộ nhớ đệm
  • MainBoard: Chứa các thông tin về bo mạch chủ
  • Graphics: Thông tin về đồ họa, card màn hình,..
  • Memory, SPD: Thông tin về dung lượng bộ nhớ của máy tính và tốc độ xử lý.

5. Kiểm tra cấu hình máy tính bằng tiếng Việt

Như đã nói ở cách 2, nhiều người sử dụng không rõ về tiếng Anh khiến việc xem cấu hình không đạt được hiệu quả. Vậy nên, mình sẽ giới thiệu bạn phần mềm Speccy. Đây là phần mềm sẽ giúp bạn xem được các thông số về phần cứng trên máy tính vô cùng dễ hiểu.

Để tại phần mềm, bạn vào đưỡng dẫn sau https://taimienphi.vn/download-speccy-1091. Cài xong, bạn mở phần mềm lên, mọi thông số sẽ ở cửa sổ phần mềm.

Cách xem CPU của máy tính Win 7
Kiểm tra cấu hình máy tính bằng tiếng Việt – Ảnh 1

Trên đây là 5 cách để kiểm tra cấu hình máy tính Win 10,7,Vista, XP,… Mình tin rằng với nhiêu đây cách, bạn có thể xem cấu hình một cách dễ dàng, tùy vào cách sử dụng mà bạn chọn cách khác nhau.

Hy vọng, bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bạn đang tìm kiếm cách kiểm tra cấu hình máy tính win 7 một cách nhanh chóng và đơn giản nhất mà không cần phải đi ra cửa tiệm? Vậy hãy xem qua bài viết sau đây để biết cách xem cấu hình máy tính đơn giản, dễ nhớ và thực hiện nhanh chóng nhất nhé!

8 cách kiểm tra cấu hình máy tính Win 7 đơn giản nhất

Trên thực tế có rất nhiều cách để có thể kiếm tra cấu hình máy tính win 7, tuy nhiên dưới đây Fixlab.vn đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn 8 cách đơn giản và nhanh chóng nhất mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Cùng theo dõi nhé!

1. Kiểm tra trên giao diện windows

Để kiểm tra cấu hình máy tính win 7, các bạn click chuột phải vào biểu tượng My Computer rồi chọn Properties, bảng System Properties hiện ra. Tại thẻ General các bạn sẽ thấy được thông tin, xem cấu hình máy tính win 7 gồm: Hệ điều hành đang dùng, phiên bản HĐH, cấu hình phần cứng và cấu hình cụ thể được mổ tả trong khung màu đỏ.

2. Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng System Properties

Để có cách xem cấu hình máy win 7, các bạn có thể kiểm tra máy tính bằng System Properties. Theo đó, các bạn click chuột phải vào My Computer hoặc This PC, chọn Properties. Tại hộp thoại System Properties bạn có thể xem những thông của cấu hình máy tính như thông số CPU, RAM, hệ điều hành đang dùng, trạng thái bản quyền Windows….

3. Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng DirectX Diagnostic Tool

Sử dụng DirectX Diagnostic Tool cũng là một cách kiểm tra cấu hình máy tính win 7. Các bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại RUN, sau đó các bạn nhập “dxdiag” và nhấn OK, nhấn Yes khi có thông báo xuất hiện.

Cách xem CPU của máy tính Win 7

Tại cửa sổ DirectX Diagnostic Tool hiện lên, các bạn sẽ thấy được những thông số về cấu hình của máy tính như CPU, RAM, phiên bản Windows… hoặc các bạn cũng có thể chuyển sang tab Display để xem thông số card màn hình, dung lượng card…

4. Cách kiểm tra card màn hình bằng phần mềm CPU-Z

Bạn tải phần mềm CPU-Z về và cài đặt chính là cách xem cấu hình máy tính win 7 đang rất phổ biến và được nhiều người sử dụng hiện nay. Khi cài đặt và mở phần mềm này lên các bạn sẽ thấy có rất nhiều tab và mỗi tab sẽ cho bạn biết chi tiết thông số của máy tính.
Các bạn chỉ cần để ý đến tab CPU sẽ thấy được tên CPU, tốc độ chạy và đặc biệt bạn sẽ biết thông số của Cores và Threads

5. Kiểm tra thông tin máy tính bằng lệnh msinfo32

Trên bàn phím các bạn nhấn phím cửa sổ + R, nhập vào msinfo32 chính là cách kiểm tra cấu hình máy tính win 7 toàn bộ thông tin máy tính, không chỉ có cấu hình mà còn có rất nhiều các thông tin về phần cứng, phần mềm và các thành phần khác trên máy tính. Các bạn chỉ cần nhấn tổ hợp cửa sổ và R.
Khi cửa sổ System Information hiện ra, các bạn sẽ thất được rất nhiều thông số của hệ thống như: tên hệ điều hành, tên hệ thống, nhà sản xuất máy tính, bộ vi xử lý, kéo xuống dưới một chút là các thông số của RAM,…

6. Dùng Computer Properties để xem cấu hình laptop, máy tính

Dùng Computer Properties cũng là 1 cách kiểm tra cấu hình máy tính win 7, đây là thao tác đơn giản nhất và được sử dụng rộng rãi trên các phiên bản Windows từ XP, Win 7 đến Windows 10.

Cách xem CPU của máy tính Win 7

7. Kiểm tra cấu hình máy tính với lệnh dxdiag

Cách kiểm tra cấu hình máy tính win 7 bằng lệnh dxdiag này rất “cổ xưa” nhưng vẫn hữu hiệu và cho nhiều thông tin chi tiết. Để thực hiện, các bạn mở run gõ dxdiag rồi Enter. Dxdiag sẽ hiển thị các thông tin tương tự của máy tính như với Computer Properties và một số thông số về màn hình, âm thanh, các thiết bị nhập liệu và hỗ trợ…

8. Nhận biết cấu hình máy tính mạnh hay yếu sau khi kiểm tra

Việc kiểm tra cấu hình máy tính giúp các bạn xác định được rõ tình trạng hiện nay của laptop, nó mạnh hay yếu. Nếu yếu thì nên làm gì để cải thiện máy tính, việc kiểm tra này thường dành cho những bạn chưa biết về cấu hình máy tính đang dùng. Một máy tính có cấu hình mạnh, đảm bảo được các thông số: Ổ cứng HDD từ 500 GB, RAM từ 4 GB; Chíp xử lý intel Core từ i3, Celeron hoặc Pentium; Card màn hình rời hoặc on board.

Laptop có cấu hình yếu: Sử dụng ổ cứng HDD, RAM 2GB hoặc 4GB; Chíp xử lý intel Core dưới i3; card màn hình on-board.

Để giúp máy tính cấu hình của bạn mạnh hơn thì bạn nên nâng cấp ổ cứng của máy tính từ SSD thành ổ cứng HDD, sử dụng RAM khoảng 8 GB hoặc có thể nâng cấp vi xử lý lên i3 hoặc cao hơn… Ngoài ra, các bạn có thể giúp máy tính chạy nhanh bằng cách làm giảm dữ liệu trong ổ cứng.

Trên đây là một số cách kiểm tra cấu hình máy tính win 7 hiệu quả và thông dụng nhất mà Fixlab.vn muốn chia sẻ với các bạn. Hiện nay, cửa hàng Fixlab.vn là một trong những danh sách, địa chỉ mà các bạn có thể tham khảo. Ngoài dịch vụ sửa máy tính tại cửa hàng, Fixlab.vn còn cung cấp dịch vụ sửa máy tính tại nhà, văn phòng, cơ quan uy tín với mức giá phải chăng. Fixlab.vn luôn đề cao việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, thời gian sửa chữa máy nhanh chóng và uy tín dành cho khách hàng lên hàng đầu!