Cách xử lý lũa ra màu

Thông thường, để có một khúc lũa đẹp để chơi trong bể cá, bể thủy sinh người chơi thường rất vất vả. Phải lựa chọn loại lũa suối hoặc loại lũa ít phai màu, phải ngâm rất lâu trong môi trường nước bên ngoài hoặc luộc trong nhiều giờ. Tuy nhiên, sau khi đưa vào bể nước vẫn bị màu, chỉ là ít hay nhiều, lâu hết hay nhanh hết.

Trong những trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đến AC Purigen Substitute.

Loại vật liệu lọc này có khả năng hấp thụ chất thải đầu vào cực mạnh, chúng có thể “hấp thụ” màu gỗ lũa và tạo ra môi trường trong sạch cho bể cá. Bạn có thể theo dõi video dưới đây để hiểu rõ hơn về tác dụng khử màu của AC Purigen Substitute.

Cách sử dụng AC Purigen Substitute để khử màu lũa phai ra nước bể cá:

  • Bạn sử dụng mỗi 100ml cho 400 lít nước bể.
  • Cho vào túi nhỏ tặng kèm khi mua AC Purigen Substitute và để vào ngăn đầu bể lọc tràn trên, lọc ngoài, lọc tràn dưới.
  • Khi hạt AC Purigen Substitute chuyển từ màu trắng vàng sang nâu sậm, bạn có thể ngâm với thuốc tẩy và nước, hạt AC Purigen Substitute sẽ trắng lại và bạn lại tiếp tục sử dụng.
  • Sau mỗi 6 tháng nên bỏ đi và thay AC Purigen Substitute mới
    Nguồn: Internet!

Đối với người chơi bể thủy sinh nói riêng và bể cá cảnh nói chung , có lẽ không còn xa lạ với vấn đề này khi xay ra hiện tượng này người chơi cảm giác rất mật mỏi khi gỗ lũa phai màu ra bể gây ra mùi hôi và màu cho bể mất thẩm mỹ bể cá . Vậy làm cách nào để giải quyết bài toán này đơn giản nhanh nhất và hiệu quả nhất . Cá Cảnh Minh Long xin chia sẻ tới người chơi một  số kinh nghiệm đơn giản mà hiệu quả như sau .

Với người chơi bể cá cảnh thông thư\ờng để có một khúc lũa đẹp thường rất vất vả . Phải tỉ mỉ lựa chọn được khúc lũa suối hoặc loại lũa ít phai màu , lũa phải ngâm rất lâu trong môi trường nước hặc luộc trong nhiều giờ . Tuy nhiên sau khi đưa vào bể vẫn bị phải màu chỉ là ít hay nhiều , lâu hết hay nhanh hết .

Khi gặp phải những trường hợp này , chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đến AC Purigen Substittute .

AC Purigen Substittute

Loại vật liệu lọc này có khả năng hấp thụ chất thải đầu vào cực mạnh , chúng có thể ” hấp thụ ” màu gỗ , lũa và tạo ra môi trupwngf trong sạch cho bể cá .

Cách sử dụng AC Purigen Substittute để khử màu lũa phai nước ra bể cá :

  • Bạn sử dụng mỗi 100 ml cho 400 lít nước bể .
  • Cho vào túi nhỏ khi mua AC Purigen Substittute và để vào ngăn đầu bể loạc tràn trên , lọc ngoài , lọc tràn dưới .
  • Khi hạt AC Purigen Substittute chuyển từ màu trằng vàng sang nâu sậm , bạn có thể ngâm với thuốc tảy và nước , hạt AC Purigen Substittute sẽ trắng lại và bạn lại tiếp tục sử dụng .
  • Sau mỗi 6 tháng nên bỏ đi và thay AC Purigen Substittute mới .

Rất đơn giản phải không nào , đây chính là bí quyết của những người thợ đi setup bể thủy sinh đấy các bạn ạ . Hi vọng chia sẻ của cửa hàng sẽ hữu ích với các bạn .

Khách hàng mua hàng xin vui lòng liên hệ Hotline: 0964651235 

không được thả vào bể cá nhé các bác]. Tuy nhiên, xử lý lũa sẽ giảm việc nước chuyển màu.

Với anh em chơi thuỷ sinh, việc nước trong là một điều hầu như bắt buộc nên nếu có thể, khiến nước trong được tí nào hay tí nấy. Do đó, nên xử lý lũa trước khi cho vào bể.

Ọk, chúng ta cùng bắt đầu quá trình xử lý lũa nào.

Bước đầu tiên, tiền xử lý . Chúng ta phải lấy bàn chải chà thật mạnh và rửa lũa để loại bỏ bụi bẩn, những phần rêu có thể bám vào thân lũa.

Tiếp theo, có mấy phương pháp xử lý lũa trước khi đèm dùng ở bể của bạn như sau.

1.Phương pháp 1 : Đem ngâm ở ngoài cho ra hết nhớt trước khi dùng ở bể chính.

Kiếm 1 cái xô hoặc thùng chứa được khúc lũa của bạn, xả đầy nước và ngâm lũa vào đấy. Nhớ ngâm lũa ngập hết nước. Trong quá trình ngâm, hãy thay nước nếu thấy nước đổi sang màu vàng. Một số lũa có thể sẽ bị nổi nên hãy kiếm vật gì nặng và buộc vào nó, đảm bảo lũa luôn ngập trong nước.

Tuy cực kỳ đơn giản, nhưng phương pháp này có 1 nhược điểm là tốn thời gian. Cần ngâm ít nhất 1 tháng để có thể sử dụng được. Mình thì không thích chờ đợi lâu vậy.

2, Phương pháp 2. Xử dụng chất loại bỏ nhớt. 


 pha thuốc này  với nước nóng và ngâm lũa vào đây. Bạn nên thay nước và thêm thuốc mỗi ngày . Thường thì quá trình này sẽ kéo dài khoảng 1 tuần, bạn có thể dừng lại nếu thấy nước đã trong. Sau khi ngâm thuốc xong, bạn cũng nên ngâm lại lũa trong nước sạch để tránh thuốc xót lại trong lũa làm thay đổi chất lượng nước trong bể.

3. Phương pháp 3. Dùng banking soda [重曹] mua ở shop 100 yên hoặc daiso

Banking soda bạn cũng dùng với cách y hệt như thuốc ở trên. Tuy nhiên, cần liều lượng nặng hơn khoảng 5g cho 1lit nước. Các bạn cũng ngâm đến khi nước trong và nhớ ngâm lại với nước sạch trước khi dùng nhé. Tuy nhiên, mình thấy cách này vẫn khá lâu, cần 1 2 tuần nên chúng ta sang cách thứ 4 nhé.

4. Phương pháp 4: Luộc lũa.

Nếu lũa của bạn bỏ vừa nồi, không ngại tốn ga thì luộc là phương pháp ok nhất. Vừa diệt được khuẩn, lũa hút no nước nhanh, xử lý nhớt trong thời gian nhanh. Mình hay luộc lũa, ngâm trong nước nóng đến khi nguội, thay nước mới luộc lại. Tầm 2-3 lần là sai được. 

Đa số các loại lũa đều có thể luộc được. Tuy nhiên, nếu lũa bị bôi hắc tín cho đen thì tránh luộc nhé. Hắc tín sẽ bị tan ra, không tốt.

Nhược điểm của phương pháp này là bó tay với lũa to, tốn ga.

5. phương pháp 5: Xử dụng than hoạt tính.

Bạn có thể cho than hoạt tính vào trong bộ lọc, vào thẳng bể để nó hút các chất rỉ ra từ lũa của bạn. Sử dụng than hoạt tính giúp bạn tiết kiệm thời gian xử lý lũa. Thậm chí là có thể sài luôn lũa mới với cách chơi vừa chơi vừa xử lý. Tất nhiên bạn nên thay than hoạt tính mới, bổ sung thêm than hoạt tính nếu thấy nước vẫn bị đổi màu.

Khi thấy nước đã trong, các bạn có thể lấy than hoạt tính ra khỏi bể. Bản thân mình vẫn hay để than hoạt tính trong lọc vì nó có tác dụng hấp thu một số chất độc từ phân cá hoặc lá cây bị phân huỷ.

Loại ở trên hình là loại được các bác Nhật ưa dùng Nhất. Các bác search thử xem nhé.

6. Phương pháp 6: Dùng oxi già.

Cách dùng oxi già không khác gì với cách ngâm thuốc hay soda banking. Tuy nhiên, oxi già cực độc với cá tép nên các bạn phải chú ý ngâm kỹ với nước sạch sau khi xử lý lũa.

Bạn nào không thể tiến hành 5 phương án trên thì hãy dùng phương án này. Oxi già cũng không rẻ hơn thuốc hay soda banking và  than hoạt tính nhiều nên  mình không khuyên phương án này lắm nhé.

Trên đây là toàn bộ các cách xử lý lũa mà mình biết. Các bạn có thắc mắc thì liên hệ mình theo face: //www.facebook.com/lythesuk.nguyen/   hoặc post trên group Hội Bucep, Ráy, Dương Xỉ – Nhật Bản: //www.facebook.com/groups/bucepjapan 

Cảm ơn mọi người đã đọc bài.

Chủ Đề