Cắt hạch thần kinh giao cảm ở đâu

Tuy không phải là bệnh đe dọa tính mạng nhưng đổ mồ hôi chân quá mức ảnh hưởng đến lao động, giao tiếp hằng ngày. Phẫu thuật nội soi cắt thần kinh giao cảm thắt lưng có thể điều trị triệt để tình trạng này.

Tăng tiết mồ hôi quá mức là một bệnh lý thường gặp trong dân số. Bệnh thường xảy ra ở lòng bàn tay và bàn chân gây tình trạng ẩm ướt những nơi này. Điều này khiến người bệnh tăng tiết mồ hôi tay và chân không thể làm những công việc như cầm nắm dụng cụ, leo trèo cao, thực hiện các thao tác trong lĩnh vực điện – điện tử. Bên cạnh đó, người bệnh không tự tin trong giao tiếp khi bắt tay người khác. Đối với tăng tiết mồ hôi chân, người bệnh lại càng mất tự tin khi đi giày vì mồ hôi ẩm ướt gia tăng hoạt động của vi khuẩn, chân có mùi hôi.

Cắt thần kinh giao cảm điều trị tăng tiết mồ hôi

Phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm chi phối việc tiết mồ hôi của lòng bàn tay và bàn chân là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi. Trước đây, việc điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi quá mức, chỉ dừng lại ở việc cắt thần kinh giao cảm ngực nội soi. Điều này mang lại hiệu quả cho các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá mức ở tay nhưng không có tác dụng với các trường hợp tăng tiết mồ hôi quá mức ở chân.

Điều trị tăng tiết mồ hồi tay quá mức: thực hiện phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm ngực qua nội soi.

Điều trị tăng tiết mồ hôi chân quá mức: thực hiện phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm vùng thắt lưng.

BS Nguyễn Văn Việt Thành tư vấn cho người bệnh tại Bệnh viện Bình DânĐang chú ý là chuỗi hạch giao cảm thắt lưng nằm sâu sát cột sống nên khó khăn trong tiếp cận qua mổ mở truyền thống. Nhờ sự tiến bộ của phẫu thuật nội soi, việc tiếp cận và cắt hạch giao cảm thắt lưng để điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi chân quá mức được thực hiện qua nội soi thuận tiên, an toàn và triệt để.

Phương pháp phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm vùng lưng được triển khai và áp dụng tại Bệnh viện Bình Dân đem lại cho người bị tăng tiết mồ hôi chân quá mức một lựa chọn điều trị mới. Phẫu thuật mang lại cho người bệnh tự tin trong giao tiếp, mở rộng cơ hội nghề nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống.

BS.CK2. Nguyễn Văn Việt Thành

PHÓ TRƯỞNG KHOA LỒNG NGỰC-BƯỚU CỔ

Cắt tuyến mồ hôi tay chân được tiến hành như thế nào?

Đây là phương pháp phẫu thuật cần phải gây mê toàn thân trước khi phá hủy hạch thần kinh nằm ở khoang liên sườn số 2, 3 hoặc 4. Sau khi bệnh nhân được gây mê, bác sĩ sẽ mổ ba vết nhỏ vùng dưới cánh tay để đưa thiết bị nội soi tới vị trí hạch giao cảm chạy dọc đốt sống thắt lưng và phá hủy chúng.

Trong quá trình phẫu thuật, có thể phải sử dụng kỹ thuật làm xẹp phổi để tăng diện tích khoang trống trong lồng ngực nhằm dễ dàng thao tác hơn. Sau khi kết thúc, bác sĩ sẽ thông khí lại cho phổi và đóng miệng vết mổ. Thời gian cắt tuyến mồ hôi tay chân rơi vào khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Bệnh nhân cần được theo dõi 24 giờ trước khi xuất viện. Thông thường họ có thể bị khó thở, cần kiêng vận động quá mạnh, dành thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các hoạt động một cách nhẹ nhàng. Sau 7 – 10 ngày, bệnh nhân sẽ được cắt chỉ vết mổ và hoạt động như bình thường.

Cắt tuyến mồ hôi tay chân ở bệnh viện nào uy tín?

Phương pháp cắt tuyến mồ hôi tay chân đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện trên cả nước, tuy nhiên để giảm thiểu rủi ro trong và sau phẫu thuật, bạn nên lựa chọn một số địa chỉ uy tín sau:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM TRÍ ĐÀ NẴNG

64 Cách Mạng Tháng 8, P. Khuê Trung, Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Điện thoại: 02363 679 555

Ưu điểm của việc cắt tuyến mồ hôi tay chân

Cắt tuyến mồ hôi tay chân được xem như phương pháp giải quyết tận gốc tình trạng đổ mồ hôi nhiều – xử lý hạch giao cảm hoạt động quá mức. Vì vậy, ưu điểm của cách điều trị này là có thể làm giảm mồ hôi tới 95% sau 1 lần phẫu thuật.

Ngoài ra, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, cắt tuyến mồ hôi tay chân ngày nay dùng phương pháp nội soi ít xâm lấn, tỷ lệ rủi ro trong phẫu thuật thấp, bệnh nhân ít đau và nhanh hồi phục.

Hạn chế của phương pháp cắt tuyến mồ hôi tay chân

Bên cạnh lợi ích kể trên thì cắt tuyến mồ hôi tay chân vẫn còn tồn tại không ít rủi ro, chẳng hạn như:

Tăng tiết mồ hôi bù trừ: Khi đốt hoặc cắt hạch thần kinh giao cảm để lại biến chứng tăng tiết mồ hôi bù trừ là rất phổ biến. Mồ hôi sẽ không tiết ở lòng bàn tay nữa nhưng sẽ tiết ra ở bụng, ngực, đùi, lưng, đầu mặt… nhằm cân bằng nhiệt cho cơ thể.

Khô da quá mức: Nhiều bệnh nhân cũng gặp phải tình trạng nóng, khô rát bàn tay bàn chân do không còn mồ hôi để giữ độ ẩm cho da.

Mồ hôi tái phát trở lại: 5% bệnh nhân sau phẫu thuật bị tái phát tình trạng ra mồ hôi như ban đầu, thậm chí là nặng hơn. Nhưng nếu lại cắt hạch giao cảm lần nữa sẽ rất nguy hiểm.

Đổ mồ hôi vị giác: 10 – 20% người bị tăng tiết mồ hôi vị giác, tức là chỉ cần ngửi mùi của đồ ăn là có thể đổ mồ hôi đầm đìa.

Ảnh hưởng đến khả năng tình dục: Cắt hạch thần kinh để trị mồ hôi chân còn có thể gây liệt dương, ảnh hưởng đến khả năng tình dục của bệnh nhân. Do đó việc cắt hạch để trị mồ hôi chân đến nay không còn được áp dụng nữa.

Chính vì vậy, cắt tuyến mồ hôi tay chân [cắt hạch giao cảm] không phải là giải pháp được ưu tiên trong điều trị mồ hôi nhiều. Để tránh phải hối tiếc vì những biến chứng nặng nề sau phẫu thuật, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin và lựa chọn phương pháp thay thế an toàn hơn.

Phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm là một trong các phương pháp phổ biến để điều trị tăng tiết mồ hôi quá mức. Phẫu thuật này được tiến hành như thế nào? Khi nào nên thực hiện và có những rủi ro nào có thể xảy ra hay không?

Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu rõ hơn về thủ thuật này trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu chung

Nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm là gì?

Nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm lồng ngực [ETS] là phẫu thuật dùng điều trị tăng tiết mồ hôi. Phương pháp này làm phá hủy các hạch giao cảm nằm ở hai bên đốt sống ngực của cơ thể, là nơi trung gian tiếp nhận thông tin từ hệ thống thần kinh thực vật và chỉ huy hoạt động của các tuyến ngoại tiết, trong đó có tuyến mồ hôi trải khắp bề mặt cơ thể. Khi hệ thần kinh thực vật bị rối loạn [cường giao cảm] sẽ kích hoạt các tuyến mồ hôi hoạt động liên tục khiến cơ thể luôn trong tình trạng vã mồ hôi, lòng bàn chân, bàn tay luôn ướt đẫm. Việc cắt hạch có thể làm gián đoạn quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh, làm giảm mồ hôi chủ yếu ở lòng bàn tay và nách.

Nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm được cho là phương pháp phẫu thuật đem lại kết quả điều trị hiệu quả và có tỷ lệ tái phát thấp nhất so với các phương pháp khác như điều trị bảo tồn hay điều trị bằng thủ thuật vốn dễ gây nhiều biến chứng do có thể quan sát tốt hơn khoang màng phổi, giảm thời gian mổ, giảm mức độ đau sau mổ, giảm các biến chứng hậu phẫu như nhiễm trùng, xẹp phổi, giảm thời gian nằm viện…

Khi nào bạn cần thực hiện nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm?

Người bị tăng tiết mồ hôi có thể được phẫu thuật nếu bệnh từ độ 1 [bàn tay ẩm, gây phiền toái trong sinh hoạt] trở lên, triệu chứng xảy ra trong vòng 6 tháng và có kèm các yếu tố:

  • Xảy ra nhiều hơn 2 lần trong ngày
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, gây tâm lý lo lắng
  • Có yếu tố gia đình kèm theo
  • Không xảy ra khi ngủ
  • Không đáp ứng với các phương pháp điều trị bảo tồn

Có thể bạn quan tâm: “Cách chữa mồ hôi tay chân bằng Đông y: Phương pháp hay nhưng ít được chú ý“

Điều cần thận trọng

Nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm có nguy hiểm không?

Những rủi ro của phương pháp này thường có liên quan đến việc gây mê và phẫu thuật, chẳng hạn như:

  • Phản ứng dị ứng với thuốc
  • Vấn đề về hô hấp
  • Chảy máu, xuất hiện cục máu đông hoặc nhiễm trùng

Ngoài ra, vì thủ thuật là nội soi qua lồng ngực, những rủi ro sau cũng có thể xảy ra:

  • Tràn máu màng phổi
  • Tràn khí màng phổi
  • Tổn thương động mạch hoặc thần kinh
  • Hội chứng Horner [gây sụp mí]
  • Tái tăng tiết mồ hôi, tăng tiết mồ hôi ở các khu vực khác của cơ thể [tăng tiết mồ hôi bù trừ]
  • Rối loạn nhịp tim trong và sau mổ [nhịp tim chậm]
  • Viêm phổi

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trước khi thực hiện

Hãy thông báo cho bác sĩ các thông tin như:

  • Nếu nghi ngờ có thai hoặc đang mang thai
  • Những loại thuốc [kê toa và không kê toa], vitamin, thảo dược và các chất bổ sung khác đang sử dụng

Người bệnh có thể được yêu cầu ngừng dùng thuốc làm loãng máu như aspirin, ibuprofen và warfarin. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, người bệnh vẫn có thể nên dùng một số loại thuốc trong ngày phẫu thuật. Lưu ý, người bệnh cần dừng hút thuốc nếu có, vì thuốc lá có thể ảnh hưởng đến kết quả của quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Trong khi thực hiện

Người bệnh được gây mê toàn thân khi tiến hành nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm. Sau đó, bác sĩ sẽ bắt đầu quá trình phẫu thuật từng bên cơ thể theo các bước sau đây:

  • Tạo một vết mổ khoảng 5-10mm ở vùng nách [gần đường nách trước].
  • Thực hiện kỹ thuật thông khí làm xẹp phổi để tăng diện tích phẫu trường trong lồng ngực và thuận tiện trong quá trình phẫu thuật.
  • Sử dụng thiết bị nội soi có gắn camera nhỏ chèn vào lồng ngực. Hình ảnh mà camera thu được sẽ hiển thị trên màn hình để các bác sĩ quan sát các hạch thần kinh cần cắt
  • Bác sĩ tiếp tục dùng dụng cụ phẫu thuật để phá hủy hoặc cắt bỏ hạch thần kinh giao cảm chi phối bài tiết mồ hôi ở bàn tay và nách. Thông thường hạch thần kinh này nằm ở khoang liên sườn số 2, 3 hoặc 4. Thực hiện phẫu thuật cắt giảm hạch giao cảm từ đốt sống ngực thứ 2 đến thứ 3 đối với người bị tăng tiết mồ hôi bàn tay, từ đốt sống ngực thứ 2 đến đốt sống ngực thứ 4 đối với người bị tăng tiết mồ hôi ở nách.
  • Sau khi kết thúc, phổi sẽ được thông khí trở lại, vết mổ được khâu liền
  • Người bệnh được đặt ống thông lồng ngực để loại bỏ khí trong lồng ngực

Sau khi thực hiện phẫu thuật tại một bên của cơ thể, bác sĩ sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tại bên còn lại. Một ca phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm thông thường sẽ mất khoảng từ 1 giờ.

Sau khi thực hiện

Người bệnh có thể cần ở lại bệnh viện qua đêm sau khi vừa thực hiện xong ca phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm. Nếu bị tại vết mổ, người bệnh có thể được dùng thuốc giảm đau để làm dịu cơn và giảm bớt sự khó chịu. Trước khi xuất viện, người bệnh sẽ được chụp lại X-quang ngực để kiểm tra phổi. Hãy hỏi bác sĩ về thời điểm có thể tắm rửa bình thường trở lại.

Người bệnh sẽ được các nhân viên y tế hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn trước khi ra viện. Thông thường khi trở về nhà, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Vệ sinh vết mổ và thay băng mỗi ngày
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh bó chặt vết mổ
  • Tránh vận động quá sớm
  • Tái khám sau 10 ngày hoặc theo lịch bác sĩ để cắt chỉ

Kết quả của phẫu thuật

Kết quả của nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm là gì?

Theo lý thuyết, khi các hạch bị loại bỏ thì mồ hôi sẽ không thể bài tiết ra ngoài cơ thể được nữa và quá trình này sẽ không thể đảo ngược. Phẫu thuật nội soi cắt hạch thần kinh giao cảm có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho hầu hết mọi người nhưng đôi khi không có hiệu quả triệt để ở những người ra mồ hôi vùng nách quá nặng. Phương pháp phẫu thuật này có tác dụng lâu dài, thẩm mỹ và khá an toàn nên được nhiều người bệnh tin chọn khi tình trạng không có đáp ứng với điều trị nội khoa bảo tồn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: “Giảm tiết mồ hôi“

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Video liên quan

Chủ Đề