Chi đoàn sinh hoạt định kỳ bao lâu 1 lần

Bí thư đoàn phường xã có phải sinh hoạt đoàn ở một chi đoàn không? Điều lệ đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Bí thư đoàn phường xã có phải sinh hoạt đoàn ở một chi đoàn không? Điều lệ đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Tóm tắt câu hỏi:

Luật sư cho em hỏi, 1 bí thư đoàn phường xã có phải sinh hoạt đoàn ở 1 chi đoàn không? Và căn cứ quy định nào?đối với chi đoàn đặc thù không phát triển được đoàn viên thì có được sinh hoạt đoàn quá tuổi quy định không?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Điều 17 Điều lệ đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khóa X:

"1. Tổ chức cơ sở Đoàn gồm: Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở, là nền tảng của Đoàn, được thành lập theo địa bàn dân cư, theo ngành nghề, theo đơn vị học tập, công tác, lao động, nơi cư trú và đơn vị cơ sở trong lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Tổ chức cơ sở Đoàn có thể trực thuộc đoàn cấp huyện, đoàn cấp tỉnh tùy thuộc vào tính đặc thù của từng đơn vị.

3. Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi.Chi đoàn sinh hoạt định kỳ một tháng một lần; đối với các đơn vị đặc thù thực hiện theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

4. Đơn vị có ba đoàn viên trở lên được thành lập chi đoàn. Nếu chưa đủ ba đoàn viên thì Đoàn cấp trên giới thiệu đến sinh hoạt ở một tổ chức cơ sở Đoàn thích hợp. Chi đoàn có thể thành lập các phân đoàn.

Xem thêm: Quy định về tổ chức sinh hoạt chi bộ Đảng hàng tháng

Đoàn cơ sở là cấp trên trực tiếp của chi đoàn. Đơn vị có từ hai chi đoàn trở lên và có ít nhất 30 đoàn viên thì thành lập Đoàn cơ sở.

Trong một địa bàn, lĩnh vực hoạt động có nhiều chi đoàn, có nhu cầu liên kết phối hợp thì có thể thành lập liên chi đoàn.

Các đội thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, các đội hình lao động trẻ tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn quốc phòng, an ninh có thời hạn xác định được thành lập tổ chức đoàn theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn."

>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

Có thể thấy, việc bạn là phó bí thư đoàn xã hay chỉ là một đoàn viên thì việc sinh hoạt trong một chi đoàn là không bắt buộc vì điều lệ đoàn không có quy định cấm, đồng thời các chi đoàn cơ sở khi có nhu cầu liên kết thì có thể thành lập liên chi đoàn và các đoàn viên cũng sẽ sinh hoạt trong liên chi đoàn này. Đối với tuổi đoàn thì điều lệ quy định từ 16 đến 30, tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt thì tuổi đoàn vẫn có thể cao hơn, căn cứu quy định tại Điều 4 Điều lệ đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khóa X:

"1. Đoàn viên quá 30 tuổi, chi đoàn làm lễ trưởng thành Đoàn; nếu có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn xem xét, quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.

2. Đoàn viên quá 30 tuổi nếu được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn.

Xem thêm: Hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng, chuyên đề

3. Đoàn viên không tham gia sinh hoạt Đoàn hoặc không đóng Đoàn phí ba tháng trong một năm mà không có lý do chính đáng thì hội nghị chi đoàn xem xét, quyết định xóa tên trong danh sách đoàn viên và báo cáo lên Đoàn cấp trên trực tiếp.

4. Đoàn viên danh dự là những người thực sự tiêu biểu, là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi noi theo, có tâm huyết và có nhiều đóng góp với Đoàn, có uy tín trong thanh thiếu nhi và xã hội. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn quy định việc kết nạp đoàn viên danh dự.

5. Đoàn viên được trao Thẻ đoàn viên và có trách nhiệm sử dụng, quản lý thẻ đúng quy định. Đoàn viên có hồ sơ cá nhân theo mẫu thống nhất áp dụng trong toàn Đoàn, do Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở quản lý."

Mục lục bài viết

  • 1 Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở?
  • 2 Quan hệ của đảng bộ, chi bộ với thủ trưởng cơ quan và các tổ chức liên quan?
  • 3 Nội dung sinh hoạt chi bộ?
  • 4 Đảng bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng?
  • 5 Ý nghĩa của việc sinh hoạt chi bộ là gì?

1 Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở?

Theo Khoản 6 Điều 22 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam

"6. Đảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần; họp bất thường khi cần. Chi bộ cơ sở họp thường lệ mỗi tháng một lần; họp bất thường khi cần. "
Nội dung này được hướng dẫn chi tiết tại Quy định 29-QĐ/TW năm 2016 thi hành Điều lệ Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành 20- Điều 22 [Khoản 6]: Sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở

Đảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần vào dịp đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và tổng kết công tác cuối năm, họp bất thường khi cần.

Nội dung sinh hoạt đảng bộ: Báo cáo kết quả hoạt động của đảng bộ, của đảng ủy trong thời gian qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thời sự trong nước và thế giới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm của đảng bộ; thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của đảng ủy đối với các chi bộ, đảng viên; giải đáp ý kiến phê bình, chất vấn của đảng viên và chi bộ.

Đối với đảng bộ cơ sở có đông đảng viên, hoạt động phân tán, địa bàn rộng, đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức sinh hoạt theo cụm, phân công cấp ủy viên phụ trách, bảo đảm nội dung sinh hoạt của đảng bộ như đã nêu trên.

2 Quan hệ của đảng bộ, chi bộ với thủ trưởng cơ quan và các tổ chức liên quan?

Đối với thủ trưởng cơ quan

- Đảng bộ, chi bộ, cấp ủy bảo đảm và tạo điều kiện để thủ trưởng cơ quan thực hiện trách nhiệm, quyền hạn được giao; thủ trưởng cơ quan bảo đảm và tạo điều kiện để đảng bộ, chi bộ thực hiện Quy định này. Cấp ủy cơ quan thường xuyên phản ánh với ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo cơ quan ý kiến của đảng viên, quần chúng về việc thực hiện các nhiệm vụ và chính sách, chế độ trong cơ quan.

- Định kỳ [3 tháng, 6 tháng, 1 năm, vào dịp đại hội đảng] và đột xuất khi có yêu cầu thủ trưởng cơ quan báo cáo với cấp ủy hoặc đại hội về tình hình thực hiện các mặt công tác và những chủ trương, nhiệm vụ sắp tới của cơ quan; cấp ủy hoặc đảng bộ, chi bộ thảo luận, ra nghị quyết về những vấn đề lớn, quan trọng và lãnh đạo đảng viên, quần chúng trong cơ quan thực hiện.

>> Xem thêm: Quy định về báo cáo quan trắc môi trường định kỳ

- Bí thư, thủ trưởng cơ quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và tổ chức đảng khi để xảy ra quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực trong cơ quan. Khi đảng ủy, chi ủy cơ sở và thủ trưởng cơ quan có ý kiến khác nhau thì thủ trưởng cơ quan quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về quyết định đó, đồng thời cấp ủy và thủ trưởng cơ quan cùng báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định

Đối với các đoàn thể chính trị - xã hội.

Định kỳ [3 tháng, 6 tháng, 1 năm] hoặc đột xuất khi có yêu cầu, cấp ủy làm việc với các đoàn thể, nắm định hình hoạt động của từng đoàn thể để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Đối với cấp ủy và chính quyền địa phương.

Cấp ủy xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương nơi có trụ sở cơ quan và nơi có cán bộ, đảng viên của cơ quan cư trú, để phối hợp công tác và quản lý cán bộ, đảng viên.

3 Nội dung sinh hoạt chi bộ?

Đối với sinh hoạt chi bộ sẽ có sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề, cụ thể nội dung trong từng trường hợp như sau:

Sinh hoạt thường kỳ

Dựa vào Điều lệ Đảng và tình hình, đặc điểm, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị từng tháng của chi bộ cùng với định hướng theo cấp trên, về cơ bản có những nội dung sau:

- Đối với công tác về chính trị, tư tưởng

>> Xem thêm: Quy định sinh hoạt định kỳ của Đảng bộ cơ sở và một số vấn đề liên quan?

+ Có những nội dung về thời sự ở trong nước và quốc tế, ngoài ra còn có nội dung về tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị phù hợp với nhiệm vụ và chức năng của chi bộ để thông qua đó phổ biến và trao đổi.

+ Kịp thời chủ động thông báo những văn bản, chủ trương của Nhà nước, Đảng, tổ chức đảng, chính quyền, cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị – xã hội từ các cấp phổ biến trong chi bộ.

+ Đánh giá về tình hình trong tư tưởng của mỗi đảng viên cho tới quần chúng mà thuộc phạm vi lãnh đạo chi bộ, cùng những vấn đề chi bộ quan tâm. Qua đó định hướng những tư tưởng và nhận thức kịp thời cho đảng viên

-Trong thực hiện các nhiệm vụ về chính trị

+ Nêu đánh giá về kết quả trong công tác lãnh đạo về nhiệm vụ chính trị từng tháng tại chi bộ, qua đó chỉ rõ những hạn chế, ưu điểm và nhược điểm, nguyên nhân để tìm ra phương hướng khắc phục

+ Đánh giá về việc thực hiện các Nghị quyết về tăng cường xây dựng, ngăn chặn, chỉnh đốn, đẩy lùi những suy thoái về chính trị, lối sống, đạo đức. Đồng thời đẩy mạnh tích cực học tập, cùng nhau làm theo đạo đức tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh.

+ Đảng viên đối với những người đứng đầu đánh giá, liên hệ về việc thực hiện các nội dung cam kết đúng quy định, cùng với đó là cần là tấm gương trong việc chống chạy quyền, chạy chức, chống chủ nghĩa cá nhân và quan liêu gây ra việc mất niềm tin, xa rời quần chúng

+ Tự xác định về nhiệm vụ, biện pháp chỉ đạo, lãnh đạo và phân công cho đnagr viên về nhiệm vụ trong tháng tiếp theo

+ Đưa ra kết quả trong lãnh đạo chính quyền và đoàn thể chính trị – xã hội

Sinh hoạt chuyên đề

>> Xem thêm: Chi phí khám sức khỏe định kỳ cho người lao động có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

Dựa vào Điều lệ Đảng và tình hình, đặc điểm, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị từng tháng của chi bộ cùng với định hướng theo cấp trên, thì ít nhất là mỗi quý cần tổ chức sinh hoạt một lần, về cơ bản có những nội dung sau:

+ Cần học tập, làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh theo định hướng từ Trung ương, cấp ủy, tổ chức của đảng cấp trên.

+ Đề cập những phương hướng giải quyết để nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực về công tác của mỗi cán bộ, đảng viên

+ Triển khai thực hiện các chỉ thị, quy định, nghị quyết của Đảng và Nhà nước có mối liên hệ trực tiếp tới sự chỉ đạo, lãnh đạo từ chi bộ

+ Đưa ra các giải pháp để khắc phục, phòng, chống những biểu hiện suy thoái trong đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị.

+ Các công tác trong xây dựng hệ thống về chính trị, xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực,…

+ Nâng cao về chất lượng và hiệu quả trong công tác chuyên môn

+ Giáo dục về truyền thống cách mạng, địa phương, đơn vị, cơ quan đối với cán bộ và đảng viên

+ Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc điểm của chi bộ mà có thêm một số nội dung khác.

4 Đảng bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng?

>> Xem thêm: Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trong doanh nghiệp

- Lãnh đạo cán bộ, công chức và người lao động đề cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Lãnh đạo cán bộ, công chức và người lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo, làm tốt chức năng tham mưu, nghiên cứu, đề xuất và kiến nghị với lãnh đạo cơ quan về những vấn đề cần thiết; không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

- Lãnh đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức và người lao động, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu và các biểu hiện tiêu cực khác. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ, công chức và người lao động.

- Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong cơ quan. Đoàn kết nội bộ, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống âm mưu ''diễn biến hòa bình'' của các thế lực thù địch, giữ gìn bí mật quốc gia, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ tài sản của Nhà nước và của cơ quan.

5 Ý nghĩa của việc sinh hoạt chi bộ là gì?

Ý nghĩa của việc sinh hoạt chi bộ là vô cùng quan trọng, sau đây là ý nghĩa của hoạt động này:

- Nâng cao về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu trong tổ chức cơ sở Đảng cùng với chất lượng của các cán bộ, Đảng viên

+ Trong một cuộc sinh hoạt chi bộ thì thường đề cập đến các vấn đề khiếm khuyết, các mặt hạn chế của chính chi bộ, đơn vị, cơ quan đó được làm rõ đối với từng đảng viên.

+ Qua đó, những tấm gương tích cực được tuyên dương, khen thưởng thúc đẩy được phát huy. Ngoài ra, những đảng viên có những suy thoái về đạo đức, hành vi tiêu cực sẽ bị phê bình và rút kinh nghiệm, khắc phục, hoàn thiện bản thân.

+ Như vậy, việc sinh hoạt chi bộ giúp các Đảng viên thay đổi, hoàn thiện bản thân hơn, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất tốt, vững vàng,.. quyết định vào việc gìn giữ và xây dựng tổ chức của Đảng luôn bền vững, trong sạch.

>> Xem thêm: Định kỳ xây dựng và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ hàng năm là gì ?

- Nâng cao về nhận thức, tự giác về việc chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, các quy định về pháp luật, chính sách cho Đảng viên từ Nhà nước.

+ Thực hiện các chế độ sinh hoạt một cách nghiêm túc theo định kỳ trong Điều lệ của Đảng. Ngoài ra, Đảng viên nói riêng và tổ chức Đảng nói chung cần phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật về việc điều hành, quản lý, thực hiện nhiệm vụ về chính trị.

+ Ta thấy rằng, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn gắn với nâng cao nhận thức và ý thức tự chủ động chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước phụ thuộc vào chính điều kiện của chính mình.

+ Thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ là hoạt động thúc đẩy, kiểm tra, định hướng về việc hoàn thành nhiệm vụ và chức năng của Đảng viên.

- Hỗ trợ Đảng viên nâng cao ý thức về trách nhiệm, học tập, rèn luyện, tu dưỡng, thực hiện tốt nhiệm vụ

+ Như chúng ta đã biết, Đảng có 5 nguyên tắc về hoạt động, tổ chức gồm: Nguyên tắc kỷ luật tự giác đồng thời nghiêm minh, Nguyên tắc đoàn kết được thống nhất trong Đảng, Nguyên tắc tập trung dân chủ, Nguyên tắc tự phê bình, phê bình, Nguyên tắc tập thể lãnh đạo

Qua 5 nguyên tắc trên để xây dựng Đảng trong sạch và vững mạnh thì từ mỗi Đảng viên cần thực hiện được thì từ đó tổ chức Đảng mới thực sự bền vững, phát triển.

+ Nâng cao về chất lượng của sinh hoạt chi bộ, theo đó mỗi Đảng viên cũng cần có sự tự ý thức nâng cao về trách nhiệm, rèn luyện, tu dưỡng học tập, giữ tính kỷ luật nghiêm túc.

Bởi, mỗi Đảng viên đều có tác động đến vai trò lãnh đạo của chính tổ chức Đảng, đồng nghĩa với việc Đảng viên gương mẫu thì tổ chức Đảng mới vững mạnh, giữ niềm tin đối với nhân dân.

Còn nếu Đảng viên bị tha hóa, biến chất, không có sự gương mẫu trong việc thực hiện các hoạt động và trong công tác của Đảng thì sẽ làm cho tổ chức Đảng mất dần đi vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới niềm tin mà nhân dân đặt vào Đảng và Nhà nước

>> Xem thêm: Chi phí khám sức khỏe định kỳ có phải chịu thuế TNCN ?

Mọi vướng mắc về các vấn đề pháp lý liên quan đến bài viết , Hãy gọi ngay: 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật hình sự trực tuyến qua tổng đài.

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự - Công ty luật Minh Khuê

Công Ty Luật Minh Khuê xin cảm ơn!!

Video liên quan

Chủ Đề