Chống say xe bằng cách nào

Với nhiều người bị say xe, những chuyến đi đường dài luôn trở thành nỗi sợ hãi gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay những cách chống say xe không dùng thuốc qua bài viết dưới đây nhé!

Sử dụng tinh dầu để chống say xe

Sử dụng tinh dầu giúp giảm triệu chứng buồn nôn khi đi xe

Một số loại hương liệu như tinh dầu gừng và oải hương nguyên chất có tác dụng rất tốt trong việc chống say tàu xe. Bên cạnh đó, tinh dầu bạc hà cũng thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng buồn nôn và đau nửa đầu cho những người bị say xe. 

Hiện nay, có rất nhiều cách để mua và sử dụng các loại tinh dầu này. Nếu thường xuyên phải di chuyển bạn có thể mua một bộ khuếch tán tinh dầu di động để chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Mỗi khi đi xe bạn chỉ cần sử dụng một vài giọt là đã có thể giảm say xe nhanh chóng.

Ấn vào huyệt đạo khi bị say xe

Có thể bạn chưa biết ấn vào huyệt đạo dọc theo cổ tay có thể giúp bạn nhanh chóng hết cảm giác say xe. Để có thể tìm thấy huyệt đạo này, bạn đặt 3 ngón tay [trỏ, giữa, đeo nhẫn] lên trên cổ tay trái, bắt đầu từ dưới nếp gấp. Huyệt này nằm ở bên dưới ngón trỏ. Vì vậy nếu cảm thấy 2 gân lớn dưới ngón tay chính là bạn đã tìm đúng vị trí huyệt.

Lúc này, bạn ấn ngón cái hoặc ngón trỏ vào huyệt đạo này trong 4 - 5 giây. Bạn cũng có thể làm với một bên cổ tay hoặc cả hai để mang lại hiệu quả chống say xe như ý.

Ăn bánh quy khi trên xe

Khi say xe bạn nên chuẩn bị những bữa ăn nhẹ như bánh quy để có thể giúp bạn làm giảm các triệu chứng buồn nôn khi trên xe. Bạn nên hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc axit sẽ khiến tình trạng say xe thêm trầm trọng vì chúng khó tiêu. Ngoài ra các loại thực phẩm khác như táo, chuối hay bánh mỳ cũng có tác dụng là giảm các triệu chứng buồn nôn rất tốt cho bạn.

Trà hoa cúc làm giảm say xe

Trà hoa cúc làm giảm say xe hiệu quả

Hoa cúc là một loại thảo dược có tính bình giúp làm dịu dạ dày, giảm axit trong dạ dày. Bên cạnh đó, hoa cúc còn có công dụng chữa say xe cực hiệu quả. Trước mỗi chuyến đi bạn có thể ngâm trà hoa cúc và đựng vào cốc du lịch để nhâm nhi khi trên xe.

Nghe nhạc hoặc nói chuyện giúp làm giảm say xe hiệu quả

Việc nghe nhạc hoặc nói chuyện khi trên xe sẽ làm bạn phân tâm khỏi các cảm giác khó chịu đang có. Việc nghe nhạc khi đi xe đã được các nhà khoa học chứng minh rằng có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác buôn nôn cũng như các triệu chứng say xe khác.

Không nên ăn quá no trước khi lên xe

Trước khi lên một chuyến đi dài việc ăn một chút gì đó để lót dạ là điều nên làm. Thế nhưng bạn không nên ăn quá no đặc biệt là ăn nhiều các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ vì dễ gây rối loạn tiêu hóa. 

Việc càng có nhiều đồ ăn trong dạ dày thì khả năng cao bạn sẽ bị say và nôn mửa hết chúng ra ngoài. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn nững bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, như các loại hạt có vỏ cứng hoặc sữa chua để giúp hệ tiêu hóa của bạn được thoải mái nhất khi di chuyển.

Uống nước gừng trước khi lên xe

Nước gừng trị buồn nôn rất tốt

Nước gừng từ lâu đã được biết đến là một vị thuốc để điều trị buồn nôn. Đây là loại nước cứu cách cho những người bị say tàu xe rất hiệu quả. Trước khi lên xe khoảng 30 phút bạn bên uống một ít nước gừng. Nếu bạn không chuẩn bị kịp nước gừng thì có thể sử dụng kẹo gừng thay thế tuy nhiên chúng không mang lại hiệu quả tốt bằng nước gừng.

Chọn chỗ ngồi phía trước của xe

Khi ngồi ở phía trước xe, mặt của bạn sẽ hướng về phía trước và giữ đầu trong trạng thái ổn định. Đây cũng là cách hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để giảm say xe. Nhiều người bị say xe thường được ưu tiên ngồi ở vị trí cạnh ghế lái vì đó chính là nơi ít rung lắc nhất so với các vị trí ở giữa khác của xe.

Nếu di chuyển bằng tàu thuyền, bạn nên ngồi trên boong tàu hoặc phía sau thân tàu. Nên chọn vị trí tránh xa chỗ có mùi xăng dầu để tránh tình trạng say. Lúc này bạn nên nhìn xa thật xa và không nên nhìn xuống nước hoặc nhìn mũi tàu để hạn chế tối đa tình trạng say sóng.

Đừng đọc sách báo khi đang đi xe

Không nên đọc sách báo khi xe đang di chuyển

Với một số người việc đọc sách lúc đang đi xe là điều hoàn toàn bình thường. Thế những đối với những người dễ bị say xe thì việc đọc sách báo sẽ càng dễ làm tăng khả năng say xe của bạn. Chính vì vậy khi di chuyển trên xe bạn không nên đọc sách báo hay lướt điện thoại để hạn chế tối đa việc say xe.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những cách chống say xe không dùng thuốc mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để hạn chế việc say xe.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Một huyệt đạo dọc theo cổ tay gọi là nei-kuan [huyệt nội quan] có thể giúp bạn nhanh chóng giảm tình trạng say xe. Huyệt này có tác dụng giúp giảm các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, đau bụng, nhức đầu, đau ngực…

Để tìm huyệt nei-kuan, bạn hãy đặt 3 ngón tay phải [ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn] lên trên cổ tay trái, bắt đầu từ dưới nếp gấp. Huyệt nei-kuan sẽ nằm ở dưới ngón trỏ. Nếu bạn cảm thấy 2 gân lớn dưới ngón tay là đã tìm đúng vị trí huyệt. Bạn giữ và bấm huyệt này trong 4 – 5 giây

11. Sử dụng liệu pháp mùi hương

Bạn có thể làm giảm các triệu chứng say xe bằng cách sử dụng liệu pháp mùi hương bằng tinh dầu như tinh dầu gừng, tinh dầu bạc hà và tinh dầu hoa oải hương nguyên chất.

Bạn có thể mua một bộ khuếch tán di động và sử dụng một vài giọt tinh dầu mỗi giờ. Để thuận tiện hơn, bạn cũng có thể ngửi nắp tinh dầu hoặc ngửi vòng cổ có chứa tinh dầu để giúp giảm buồn nôn.

12. Viên ngậm rễ cam thảo

Rễ cam thảo được sử dụng để làm dịu cơn đau loét dạ dày, kích thích axit dạ dày và giúp tiêu hóa. Viên ngậm từ loại dược liệu này cũng có thể giúp tránh cảm giác buồn nôn và ói mửa.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung loại cam thảo này theo hướng dẫn trên bao bì hoặc theo liều lượng bác sĩ chỉ định.

Cách trị say xe bằng thuốc

Nếu bạn đã sử dụng những cách trị say xe tự nhiên mà không giúp làm giảm các triệu chứng thì có thể uống thuốc để chống say tàu xe theo chỉ định từ bác sĩ.

1. Thuốc kháng histamine không kê đơn

Bạn có thể uống thuốc kháng histamine không kê đơn có chứa dimenhydrinate [Deamamine], diphenhydramine [Benadryl] hoặc meclizine [Antivert] từ 30-60 phút trước khi bạn đi lại trên xe. Thuốc sẽ có công hiệu tới 6 giờ.

Dimenhydrinate và diphenhydramine thường an toàn cho trẻ em trên 2 tuổi nhưng bạn vẫn nên hỏi bác sĩ về liều lượng dùng thuốc. Thuốc kháng histamine có thể gây cảm giác buồn ngủ nên nếu bạn thấy lo ngại thì có thể sử dụng meclizine với ít tác dụng an thần hơn.

2. Scopolamine

Scopolamine là một loại thuốc theo toa có ở trong viên uống hoặc miếng dán da. Mỗi miếng dán sẽ được dán sau tai và có tác dụng tối đa đến 3 ngày. Tuy nhiên, miếng dán này có thể gây ra tác dụng phụ tiềm ẩn như khô miệng.

Những người mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc các vấn đề sức khỏe khác thì nên cho bác sĩ biết trước khi sử dụng hình thức này để chống say xe. Thuốc này không phải là một lựa chọn chống say xe an toàn và cũng không phù hợp đối với trẻ em.

Nếu bạn sử dụng miếng dán chống say xe thì không nên để trẻ em chạm hay ngửi miếng dán.

3. Promethazine

Promethazine là thuốc kháng histamine kê đơn được sử dụng để điều trị chứng say xe. Thuốc này giúp bạn giảm các tín hiệu từ não gây ra tình trạng nôn mửa. Liều dùng cho người lớn dưới 65 tuổi là 25mg với 2 lần/ngày. Liều đầu tiên từ 30 phút đến 1 giờ trước khi đi du lịch, liều thứ 2 sẽ dùng sau mỗi 12 giờ khi cần thiết. Trẻ em từ 2-17 tuổi có thể uống từ ​​12,5 đến 25mg 2 lần/ngày.

Dù uống bất kể loại thuốc nào, bạn cũng nên hỏi bác sĩ về liều lượng trước khi sử dụng. Nếu mắc một bệnh lý nào khác thì bạn càng cần phải thận trọng khai báo cho bác sĩ để được bác sĩ tư vấn cách dùng thuốc.

Cách trị say xe lâu dài

Những người thường xuyên đi công tác nhưng bị say xe nặng thì có thể cần phải sử dụng các mẹo trị say xe nặng như sử dụng thực phẩm chức năng hoặc sử dụng liệu pháp nhận thức – hành vi.

1. Cách trị say xe bằng vitamin B6

Vitamin B6 [pyridoxine] thường được sử dụng để điều trị buồn nôn và nôn trong thai kỳ hoặc các tình trạng sức khỏe khác như lo lắng. Vì vậy làm tăng mức vitamin B6 trong cơ thể cũng có thể giúp giảm chứng say tàu xe nhưng chỉ nên sử dụng liều tối đa hàng ngày cho người lớn là 100mg mỗi ngày.

2. Uống 5-HTP và magie

Một số người có thể gặp chứng say xe và chứng đau nửa đầu do mức serotonin trong não thấp. Một số nghiên cứu cho thấy bạn uống 5 HTP [5-Hydroxytryptophan] và magie có thể giúp tăng mức serotonin. Từ đó, uống 5-HTP và magie cũng được xem là cách trị say xe nặng.

3. Mẹo trị say xe nặng các loại thảo mộc

Các loại thảo mộc như gừng và bạc hà đều đã được nghiên cứu là có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng say xe và buồn nôn. Bạn uống gừng mỗi ngày với trung bình 550mg 1 ngày hoặc uống bạc hà với liều trung bình là 350mg, chia ra làm 2 lần mỗi ngày.

4. Dùng vòng đeo tay chống say xe

Bạn có thể dùng vòng đeo tay chống say xe để kích thích điểm nei-kuan. Sản phẩm vòng chống say xe có thể được sử dụng bởi người lớn và trẻ em trên 3 tuổi.

5. Liệu pháp phản hồi sinh học

Cách trị say xe bằng liệu pháp phản hồi sinh học là cách thức sử dụng tâm trí của bạn để kiểm soát phản ứng vật lý đối với các kích thích như chuyển động. Về bản chất, liệu pháp này giúp người bệnh tự kiểm soát cơ thể, thường là nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe hoặc các hoạt động thể chất nên giúp hỗ trợ trị chứng say xe.

Thông thường, bạn chỉ nên sử dụng một số cách trị say xe tự nhiên. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải đi lại thường xuyên mà tình trạng say xe lại nặng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những mẹo trị say xe nặng kể trên để giúp cơ thể thoải mái hơn vào những ngày đi du lịch hoặc đi công tác nhé.

Hoa Vũ HELLO BACSI

Video liên quan

Chủ Đề