Có nên mua quỹ ETF

Bài viết ngày hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn về quỹ ETF: quỹ ETF là gì và 7 quỹ ETF tại Việt Nam hiệu quả cho người vốn nhỏ, chưa có kinh nghiệm đầu tư.

Mục lục

  • 1. QUỸ ETF LÀ GÌ
  • 2. ĐIỂM MẠNH CỦA CÁC QUỸ ETF
    • So với cổ phiếu:
    • So với quỹ mở khác:
  • 3. 7 QUỸ ETF HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI VỐN NHỎ, CHƯA CÓ KINH NGHIỆM ĐẦU TƯ
    • Thông tin cơ bản 7 quỹ ETF tại Việt Nam
    • Ví dụ tìm hiểu Quỹ ETF mô phỏng chỉ số VN30 E1VFVN30
  • 4. CÁCH ĐẦU TƯ QUỸ ETF

1. QUỸ ETF LÀ GÌ

ETF là viết tắt của Exchange Traded Fund quỹ hoán đổi danh mục. Đây là các quỹ đầu tư thụ động, mô phỏng tỷ suất sinh lợi của chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, hay một loại tài sản nào đó. Các quỹ này không nhằm chiến thắng thị trường, mà chỉ cố gắng mô phỏng gần nhất với chỉ số. Ví dụ quỹ ETF mô phỏng chỉ số VN30 sẽ mô phỏng gần nhất tỷ suất sinh lợi của chỉ số VN30. Do đó nó sẽ đầu tư vào 30 cổ phiếu này với 1 tỷ trọng nhất định.

Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư, nhưng cũng có những đặc điểm giống như 1 cổ phiếu, do được niêm yết và giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán như cổ phiếu.

Ra đời từ những năm 1990, ETF đang phát triển ngày một mạnh mẽ trên thế giới, với chủ yếu là các quỹ ETF cổ phiếu. Tại Việt Nam hiện nay có 7 quỹ ETF được giao dịch trên sàn chứng khoán, và đều là ETF cổ phiếu. Đây là quỹ đầu tư được các nhà đầu tư tài chính hàng đầu trên thế giới vẫn khuyên mọi người nên đầu tư, vì lợi ích mà nó đem lại.

2. ĐIỂM MẠNH CỦA CÁC QUỸ ETF

Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của quỹ mở, vừa mang đặc điểm của cổ phiếu, nhưng đều có những ưu điểm vượt trội so với 2 loại hình này:

So với cổ phiếu:

  • Không yêu cầu kinh nghiệm đầu tư. Nếu như để đầu tư cổ phiếu riêng lẻ, bạn sẽ phải tìm hiểu và phân tích các yếu tố cơ bản, kỹ thuật, phân tích từng công ty cụ thể, thì với việc đầu tư vào ETF bạn sẽ không cần phải tốn nhiều công sức vào việc phân tích. Bạn chỉ đơn giản là mua chứng chỉ quỹ, và quỹ ETF sẽ mô phỏng gần đúng nhất tỷ suất sinh lợi của loại chỉ số mà nó mô phỏng.
  • Giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư. Chỉ đầu tư vào 1 quỹ ETF cũng khiến bạn sở hữu rất nhiều cổ phiếu/trái phiếu bên trong.
  • Không yêu cầu vốn nhiều. Để mua được vài chục loại cổ phiếu bạn sẽ cần phải có rất nhiều tiền, trong khi mua ETF bạn chỉ cần số vốn nhỏ, từ 1.5 -2 triệu là đã có thể mua lô 100 chứng chỉ quỹ, bao gồm vài chục cổ phiếu đó.

So với quỹ mở khác:

  • Giao dịch tiện lợi. Nếu như để đầu tư vào các quỹ mở khác, bạn sẽ phải ký hợp đồng và giao dịch với công ty quản lý quỹ, thì với quỹ ETF bạn có thể mua đi bán lại trên sàn giao dịch như giao dịch cổ phiếu thông thường. Hơn nữa hầu hết các quỹ mở chỉ có 1,2 ngày giao dịch trong tuần, trong khi ETF giao dịch cả tuần như một cổ phiếu thông thường [trừ ngày nghỉ].
  • Phí giao dịch thấp hơn. Do các quỹ đầu tư chủ động thường phải mua đi bán lại nhiều lần, hơn nữa phải thuê chuyên gia nghiên cứu đầu tư, nhằm đánh bại thị trường nên phí quản lý thường cao hơn nhiều so với quỹ ETF.
  • Nhìn chung là hiệu quả hơn quỹ đầu tư chủ động. Theo nghiên cứu nhiều năm ở các thị trường lớn trên thế giới, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ các quỹ đầu tư chủ động đánh thắng được quỹ đầu tư bị động. Và quá khứ thì không phản ánh tương lại, chúng ta không thể luôn chọn được đúng quỹ đầu tư chủ động chiến thắng, dù quá khứ đang là quỹ hiệu quả.

3. 7 QUỸ ETF HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI VỐN NHỎ, CHƯA CÓ KINH NGHIỆM ĐẦU TƯ

Như vậy có thể thấy quỹ ETF có nhiều lợi ích nổi trội, nó đặc biệt phù hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, với số vốn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư, mong muốn đầu tư lâu dài. Điều này có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư và mang về lợi suất hiệu quả cho họ.

Thông tin cơ bản 7 quỹ ETF tại Việt Nam

Hiện nay ở Việt Nam có 7 loại quỹ ETF, mình tổng hợp một số thông tin cơ bản dưới đây.

Các bạn có thể lên website của công ty quản lý quỹ, tìm đọc bản cáo bạch và điều lệ quỹ, cũng như tìm hiểu các thông tin liên quan đến hiệu quả hoạt động quỹ, chi phí quản lý quỹ.

Đối với các quỹ dưới đây thì chi phí quản lý quỹ vào tầm 0.55% đến 0.8%, ngoài ra còn một số chi phí nhỏ nhỏ khác nữa.

Mã ETFNgày thành lậpCông ty quản lý quỹMô phỏng chỉ sốWebsite công ty quản lý quỹGiá kết phiên 01/09/2021
E1VFVN3006/10/2014Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam -VFMVN30//dragoncapital.com.vn/24,050
FUEMAV3008/12/2020Tập đoàn tài chính Mirae AssetVN30//fundmanagement-miraeasset.com.vn/16,840
FUESSV3012/08/2020Công ty cổ phần chứng khoán SSIVN30//www.ssi.com.vn/18,000
FUESSV5010/12/2014Công ty cổ phần chứng khoán SSIVNX50//www.ssi.com.vn/20,800
FUEVN10016/06/2020Công ty quản lý quỹ Vina CapitalVN100//wm.vinacapital.com/18,150
FUESSVFL24/02/2020Công ty cổ phần chứng khoán SSIVNFIN LEAD//www.ssi.com.vn/20,550
FUEVFVND22/04/2020Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam -VFMVN Diamond//dragoncapital.com.vn/24,840
Tổng hợp từ nguồn website các công ty quản lý quỹ

Trong đó ý nghĩa chỉ số được mô phỏng:

Mã ETFMô phỏng chỉ sốÝ nghĩa chỉ số
E1VFVN30VN30Chỉ số VN30 là chỉ số giá bao gồm những cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng đủ tư cách tham gia vào Bộ chỉ số và các điều kiện sàng lọc. Đại diện cho 74% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam
FUESSV50VNX50Chỉ số VNX50 bao gồm 50 công ty có giá trị vốn hóa, tính thanh khoản và tỷ lệ tự do chuyển nhượng hàng đầu trong rổ cổ phiếu VNX AllshareVNX50: niêm yết trên Sở giao dịch Chứng Khoán Hà Nội [HNX] và Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh [HSX]. Đại diện cho 75% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam.
FUEVN100VN100Chỉ số VN100 là chỉ số thị trường được Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh [HOSE] xây dựng, bao gồm 100 cổ phiếu có giá trị vốn hóa, khả năng thanh khoản và tỷ lệ tự do chuyển nhượng hàng đầu đáp ứng điều kiện tham gia vào bộ chỉ số. Tiếp cận 85% thị trường chứng khoán Việt Nam [VN Index].
FUESSVFLVNFIN LEADChỉ số VNFIN LEAD là chỉ số bao gồm tối thiểu 10 cổ phiếu, được lựa chọn từ các cổ phiếu thành phần thuộc chỉ số ngành tài chính -VNAllShare Financials index [viết tắt VNFIN] đạt tiêu chí lựa chọn. Đại diện cho 25% vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam.
FUEVFVNDVN DiamondChỉ số VN Diamond là chỉ số các cổ phiếu Kim Cương Việt Nam, do Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM xây dựng và quản lý. Bao gồm từ 10-20 cổ phiếu đáp ứng tiêu chí về giá trị vốn hóa, giá trị giao dịch, tỷ lệ P/E và tỷ lệ đầu tư nước ngoài [FOL] theo quy định trong quy tắc chỉ số.
Tổng hợp từ nguồn website các công ty quản lý quỹ

Có thể thấy các quỹ này đều có mức giá

Chủ Đề