Cọc btlt pc a300 1m nặng bao nhiêu kg năm 2024

Cọc ly tâm dự ứng lực mới bắt đầu phổ biến trên thị trường hiện nay. Chắc hẳn các bạn đang muốn tìm kiếm về các thông số kĩ thuật cọc ly tâm này phải không? Trước đây khi công nghệ sản xuất cọc ly tâm mới có thì giá thành sản xuất khá cao. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay kĩ thuật sản xuất cọc ly tâm dự ứng lực đang được phổ biến nhiều trên toàn quốc và giá thành thi công lại rẻ hơn. Cho nên các loại cọc ly tâm dự ứng lực đang được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.

Mục lục

Cọc ly tâm là gi?: Là loại cọc bê tông được sản xuất trên dây truyền sản xuất công nghệ cao. Công nghệ sản xuất bê tông bằng máy quay ly tâm tốc độ cao tạo nên cường độ bê tông có độ nén cao có khả năng chịu tải, chịu nén và chống thấm tốt hơn. Công nghệ sản xuất cọc ly tâm chủ yếu là công nghệ bê tông dự ứng lực.

Kết cấu bê tông dự ứng lực hay còn gọi bê tông ứng suất trước. Là quy trình sản xuất bê tông được kết hợp giữa việc sử dụng kéo căng cốt thép ứng suất trước và độ nén cường độ cao của bê tông bằng phương pháp ly tâm. Phương pháp này tạo nên kết cấu biến dạng ngược khi chịu tải và ở trước quá trình chịu tại. Với phương pháp này bê tông có khả năng chịu tải trọng cao hơn bê tông thông thường, khả năng vượt nhịp tốt hơn bê tông thông thường. Các bạn có thể tham khảo thêm bê tông dự ứng lực

Nếu các bạn muốn tham khảo chi tiết hơn về cọc bê tông dự ứng lực chúng ta có thể tham khảo tiêu chuẩn quốc gia: TCVN 7888:2014

Phân loại cọc ly tâm, cọc bê tông dự ứng lực

Trên thị trường có 3 loại cọc bê tông như sau:

  • Cọc ly tâm ứng lực trước thường [PC]
  • Cọc ly tâm ứng lực trước cường độ cao [PHC]
  • Cọc ly tâm ứng lực trước dạng thân đốt cường độ cao [NPH]

Mỗi một loại cọc bê tông ly tâm này lại còn được chia thành nhiều loại khác nhau nhé các bạn.

Cọc ly tâm ứng lực trước thường [PC]

Cọc bê tông ly tâm ứng lực trước thường [PC – Pretensioned spun concrete piles]. Đây là loại cọc được sản xuất bằng công nghệ quay ly tâm có cường độ nén bê tông với mẫu thử trụ [150x300mm] không nhỏ hơn 60 MPa

Cọc ly tâm ứng lực trước cường độ cao [PHC]

Cọc bê tông ly tâm ứng lực trước cường độ cao [PHC – Pretensioned spun high strength concrete piles]. Đây là loại cọc được sản xuất bằng công nghệ quay ly tâm có cường độ nén bê tông với mẫu thử trụ [150x300mm] không nhỏ hơn 80 MPa

Cọc ly tâm ứng lực trước dạng thân đốt cường độ cao [NPH]

Cọc bê tông ly tâm ứng lực trước dạng thân đốt cường độ cao [NPH – Pretensioned spun high strength Nodular]. Đây là cọc bê tông ly tâm ứng lực trước cường độ cao nhưng có đốt trên thân cọc, còn gọi là cọc Nodular, có cường độ chịu nén của bê tông với mẫu thử hình trụ [150 x 300] mm không nhỏ hơn 80 MPa.

Quá trình ép cọc ly tâm dự ứng lực

Đây là ảnh minh họa quá trình ép cọc bằng robot cho cọc ly tâm dự ứng lực!

Ưu điểm nhược điểm của cọc ly tâm dự ứng lực

Ưu điểm cọc ly tâm dự ứng lực

  • Giá thành của loại cọc này rẻ hơn, ví dụ 1 cọc bê tông ly tâm với 1 cọc bê tông thông thường thì giá thành của cọc bê tông ly tâm rẻ hơn.
  • Cọc có sẵn, đặt hàng nhanh và chiều dài có thể lên tới 13 m

Nhược điểm của cọc ly tâm dự ứng lực

  • Chi phí đầu tư máy ép cọc cao
  • Do cọc có độ dài lớn nên vận chuyển gặp nhiều khó khăn
  • Mức độ phổ biến tại các tỉnh thành chưa nhiều nên các bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, tìm hiểu.

Thông số kĩ thuật cọc ly tâm dự ứng lực

Thông số kỹ thuật cọc ly tâm dự ứng lực

Như đã nói ở phần trên mỗi loại cọc bê tông dự ứng lực lại được chia ra làm các loại cọc khác nhau, cụ thể bao gồm 4 loại: Loại A, loại AB, loại B và loại C. Bảng trên đây chúng tôi có trình bày cho các bạn các thông số kĩ thuật như tải trọng nén, mô ment uốn nứt, mô ment uốn gãy, tải trọng nén dọc và nhiều thông số khác.

Bản vẽ kĩ thuật cọc ly tâm dự ứng lực

Bản vẽ kĩ thuật cọc bê tông ly tâm dự ứng lực

Đây là bản vẽ kĩ thuật của cọc ly tâm, cọc bê tông dự ứng lực, bản vẽ này có tác gì? Bản vẽ này chính là thể hiện quy cách của cọc bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực PHC. Trong đó thể hiện rất rõ các chi tiết như chi tiết đầu cọc, chi tiết mũi cọc, chi tiết liên kết cọc, chi tiết mối nối cọc. Tác dụng chính của bản vẽ là để các bạn đi đặt cọc bê tông thì đây chính là căn cứ giữa bên sản xuất và chủ đầu tư, ngoài ra còn thể hiện rất rõ trong quá trình khi thi công, căn cứ để các bạn có thể giám sát thợ.

Ứng dụng của cọc ly tâm dự ứng lực trên thực tế

Đối với cọc ly tâm có độ nén, độ bền cao nên thường được ứng dụng vào móng nhà các công trình nhà cao tầng, nhà ở dân dụng, nhà công nghiệp, dự án, các công trình cầu cống. Nếu so sánh cọc bê tông ly tâm với các loại cọc bê tông cốt thép thông thường thì chi phí thi công rẻ hơn, chất lượng cọc bê tông ly tâm tốt hơn. Tuy nhiên cọc bê tông ly tâm lại không được phổ biến cho các công trình nhà dân dụng hiện nay với lí do chính là máy móc ép cọc.

Ứng dụng cọc ly tâm dự ứng lực trong xây dựng nhà ở và các công trình khác

Xin lấy ví dụ như sau:

Ví dụ sức chịu tải vật liệu cọc PHC D300 khoảng 120 tấn nhưng máy ép neo của nhà dân thông thường là 50 tấn mà thôi. Chính vì thế nên việc đầu tư ra máy móc ép đủ tại trọng rất cao nên ít được phổ biến trong nhà dân dụng

Trên đây là phần giới thiệu về thông số kĩ thuật cọc ly tâm dự ứng lực để các bạn có thể tham khảo. Có thể phần bài viết còn thiếu sót rất mong các bạn có thể góp ý thêm để mọi người có thể hiểu rõ hơn về loại loại cọc ly tâm này nhé.

Chủ Đề