Bởi Ngộ Nhất Tử- Trần Sĩ Bân # Ngộ Nguyên Tử- Lưu Nhất Minh
Giới thiệu về cuốn sách này
Bạn hay quên điện thoại, luôn hốt hoảng tìm chìa khóa nhà, không thể nhớ tên của vài người quen cũ và được mọi người gọi là “não cá vàng” thì hãy đọc ngay 8 bí quyết rèn luyện trí nhớ sau đây của Prudential để cải thiện và phát huy hết khả năng của não bộ nhé.
Trí nhớ tốt giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn nhưng nếu áp lực công việc, năng lực hoạt động của não suy giảm dẫn đến tình trạng quên trước, quên sau thì hãy bạn chủ động rèn luyện nếp sống có trật tự, ngăn nắp từ những điều cơ bản nhất.
Bắt đầu từ thời gian biểu và kế hoạch làm việc mỗi ngày để tránh quên mất một cuộc hẹn quan trọng hay trễ hạn nộp báo cáo, kể cả việc thức dậy đúng giờ, ăn đúng bữa luôn nhé! Đừng quên sắp xếp đồ đạc trong nhà, phòng làm việc, túi xách một cách ngăn nắp và dễ tìm. Những thói quen tưởng như quá nghiêm chỉnh và gò bó này sẽ giúp bạn không phát điên lên vì... để chìa khóa xe trong cốp xe rồi đóng cốp xe lại! Hãy để dành “dung lượng” bộ nhớ cho những việc quan trọng và ý nghĩa hơn.
Hãy sử dụng giấy ghi nhớ hay sổ tay để ghi chép thông tin từ những cuộc họp bạn đã tham gia, hoặc danh sách những công việc bạn cần làm theo thứ tự ưu tiên. Việc này giúp giảm gánh nặng cho các tế bào thần kinh khi không phải học thuộc lòng quá nhiều thông tin cùng một lúc.
Ngoài ra, khi chúng ta tìm hiểu một sự vật hoặc sự việc nào đó, trí nhớ ban đầu sẽ được lưu trữ trong não bộ tạm thời và có thể dễ dàng bị lãng quên. Nhưng khi bạn viết thông tin xuống giấy, bạn sẽ củng cố vị trí của thông tin ấy trong trí não của mình.
Trừ khi bạn có khả năng làm nhiều việc cùng lúc với sự tập trung cao độ thì khi bạn phải hoàn thành nhiều thứ trong cùng một thời điểm sẽ khiến não bị rối, hiệu suất công việc giảm đi rõ rệt. Bạn chỉ nên nạp vào bộ não của mình một lượng thông tin vừa đủ thì mới có thể nghiền ngẫm, từ đó xây dựng kết nối giữa các tế bào thần kinh để tiến hành quá trình xử lý thông tin và cho ra một kết quả tốt nhất.
Thay vì vừa làm báo cáo cho sếp, vừa đọc báo và kiểm tra email thì hãy tập trung chọn một việc quan trọng nhất và hoàn thành trước tiên.
Mỗi ngày, bạn hãy cố gắng ngồi thiền 10 phút, có thể là vào sáng sớm hay buổi tối trước khi đi ngủ để trò chuyện với nội tâm của mình. Nếu bạn chưa sẵn sàng ngồi thiền thì hãy dành vài phút mỗi ngày tĩnh lặng, tập trung hít thở từ đó học được cách tập trung suy nghĩ và loại bỏ những cảm xúc bồn chồn, khó chịu. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng quá trình ngồi thiền sẽ giúp máu đi vào khu vực não bộ có nhiệm vụ tập trung và nhận thức; từ đó kích thích, đẩy nhanh sự hoạt động của các tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ.
Ngoài giờ tập thể dụng định kỳ, bạn cũng nên thường xuyên tập những bài thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ chậm trong công viên hoặc các động tác căng cơ toàn thân khi ngồi làm việc quá lâu. Những bài tập nhỏ này có thể giúp bạn xoa dịu trạng thái lo lắng hoặc sự mất tập trung gây rối loạn trí nhớ. Khi bạn vận động tay chân, máu sẽ luân chuyển khắp cơ thể nhanh hơn, đưa đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng lên não để đảm bảo bộ não luôn tỉnh táo và hoạt động ở mức cao nhất.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ 7-9 giờ/ngày có trí nhớ tốt hơn những người thiếu ngủ hoặc ngủ trễ hơn 11 giờ tối. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Rochester, vào ban đêm não bộ của chúng ta bận rộn chẳng khác gì ban ngày. Khi thức, các tế bào não làm việc vất vả để xử lý các thông tin từ môi trường xung quanh. Đến lúc chúng ta ngủ, trong khi các cơ quan khác nghỉ ngơi thì não vẫn tiếp tục làm việc chăm chỉ để loại bỏ những sản phẩm dư thừa được sinh ra khi thức. Những sản phẩm dư thừa đó chính là các loại độc tố có thể gây ra những căn bệnh rối loạn trí não, như bệnh Alzheimer. Ngoài ra, trong thời gian chúng ta ngủ, não cũng đưa những kỹ năng mới học hoặc lượng thông tin mới thu nạp vào khu lưu trữ trí nhớ dài hạn.
Não bộ của chúng ta được cấu tạo từ acid amino, protein và vi khoáng. Thế nên việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết bằng thực phẩm sẽ giúp cải thiện chất lượng suy nghĩ, cảm xúc và khả năng ghi nhớ. Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho một trí nhớ tốt cần cân bằng các yếu tố: protein từ thịt, cá, trứng, sữa cung cấp acid amino; các loại hạt và cá cung cấp Omega–3, Omega-6 để tạo thành màng tế bào não. Quan trọng hơn là não dùng đến 20% năng lượng của cơ thể để suy nghĩ và điều khiển hoạt động của cơ thể, vì thế chúng ta luôn cần bổ sung đủ glucose [cơm gạo, mì, bánh mì] cho tinh thần minh mẫn.
Một chút cồn có thể giúp não hưng phấn tạm thời, đặc biệt hữu dụng nếu bạn cần những ý tưởng táo bạo hay làm việc liên quan đến sáng tạo, nghệ thuật. Tuy nhiên, để não thật sự khoẻ mạnh thì bạn không nên lạm dụng rượu, bia mà nên sử dụng có chừng mực. Một ly rượu vang mỗi ngày được xem là lý tưởng.
Các nhà khoa học ở Đại học John Hopkins [Mỹ] đã từng nghiên cứu về ảnh hưởng của cà phê lên trí nhớ. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của những người không thường xuyên ăn hoặc uống chất caffeine. Họ được chia thành hai nhóm: một nhóm tiêu thụ khoảng 200 mg caffeine và một nhóm không, rồi sau đó họ được cho xem các hình ảnh. Ngày hôm sau, cả hai nhóm sẽ được kiểm tra về trí nhớ thông qua các hình ảnh hôm trước. Kết quả cho thấy, nhóm uống caffeine nhận dạng các hình ảnh tốt hơn hẳn so với nhóm còn lại.
Chất caffeine có trong cà phê có thể giúp tăng cường một số ký ức nhất định trong vòng ít nhất một ngày sau khi các ký ức này được hình thành. Nhưng bạn chỉ nên uống khoảng 200 mg caffeine [1 tách cà phê] mỗi ngày và không uống sau 2 giờ chiều nhé! Uống nhiều cà phê quá nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi, mất ngủ đấy!
Thanh Thế Tổ Bát Nhĩ Tề Cát Đặc Phế hậu Tĩnh Phi [chữ Hán: 博爾濟吉特废后], còn gọi Thanh Thế Tổ Phế hậu [清世祖废后] hoặc Phế hậu Tĩnh phi [废后静妃], nguyên phối và là Hoàng hậu đầu tiên của Thanh Thế Tổ Thuận Trị Đế.
Thuận Trị Đế Phế hậu | ||||||||||||||||||||||||||||
Phế hậu Tĩnh phi Bác Nhĩ Tề Cát Đặc thị
Phế hậu có họ rất phổ biến của người Mông Cổ là Bác Nhĩ Tề Cát Đặc, còn phiên gọi [Bác Nhĩ Tế Cẩm thị; 博尔济锦氏], bà xuất thân từ nhóm gia tộc thống lĩnh của bộ tộc Khoa Nhĩ Thấm. Các dòng họ "Bác Nhĩ Tề Cát Đặc thị" tại Mông Cổ có thể chia ra ở nhiều bộ tộc, nhưng đại đa số đều là thủ lĩnh của bộ tộc đó, gia tộc của Khoa Nhĩ Thấm cũng như vậy. Gia tộc của Phế hậu nhiều đời làm Bối lặc ở vùng đất Khoa Nhĩ Thẩm, ngày nay là khu vực tỉnh Nội Mông Cổ. Dòng dõi Bác Nhĩ Tề Cát Đặc thị của Khoa Nhĩ Thấm nguyên là hậu duệ trực hệ của Chuyết Xích Cáp Tát Nhi, em trai cùng mẹ của Thành Cát Tư Hãn. Thanh sử cảo cùng sách đời Thanh không ghi lại tên thật của bà, nhưng căn cứ theo tập hồ sơ tên Thanh nội bí thư viện Mông Cổ văn đương án hối biên Hán dịch [清内秘书院蒙古文档案汇编汉译], phát hiện ra bà có thể có tên là Ngạch Nhĩ Đức Ni Bổn Ba [额尔德尼本巴Erdeni Bumba], trong đó [Erdeni] có nghĩa là trân bảo, còn [Bumba] là một loại bình sử dụng trong Phật giáo Tây Tạng. Tổ phụ của Phế hậu là Trung thân vương Trại Tang [宰桑], thân phụ của Hiếu Trang Hoàng thái hậu, mẹ sinh của Thuận Trị Đế. Sau khi Thuận Trị Đế lên ngôi, Khoa Nhĩ Thẩm bộ tộc được thiện đãi, chia ra làm nhiều phân nhánh và thừa hưởng các tước [Hòa Thạc Thân vương; 和硕亲王] thế tập truyền đời. Cha của Phế hậu là là Trác Lễ Khắc Đồ Thân vương Ngô Khắc Thiện [吴克善], anh trai cùng mẹ của Chiêu Thánh Thái hậu, được cai quản vùng Horqin Tả Dực Trung và tạo nên một phân nhánh lớn ở đây. Ngoài ra, một người em trai của cha bà, Sát Hãn, chính là tổ phụ của Hiếu Huệ Chương hoàng hậu. Theo vai vế gia tộc, Phế hậu là cháu gọi Hiếu Trang Thái hậu bằng cô, do vậy là biểu tỷ của Thuận Trị Đế. Ngoài ra, bà còn là cô của Hiếu Huệ Chương Hoàng hậu, vị Hoàng hậu thứ hai của Thuận Trị Đế. Trong hôn nhân hoàng tộc cổ, việc họ hàng lấy nhau là rất phổ biến, không phát sinh dị nghị, thậm chí là một chính sách để kéo dài vinh quang, biểu thị nương tựa lẫn nhau vì lợi ích của các dòng tộc lâu đời. Hoàng hậu Đại ThanhSửa đổiĐại hôn nhập cungSửa đổiNăm Thuận Trị thứ 8 [1651], ngày 17 tháng 1 [âm lịch], Bác Nhĩ Tế Cát Đặc thị nhập cung cử hành đại hôn với Thuận Trị Đế. Đại hôn của bà và Thuận Trị Đế vốn được sắp đặt từ lâu bởi Nhiếp Chính vương Đa Nhĩ Cổn, người có thực quyền vào thời kì đầu của Thuận Trị, và đã mất trước khi đại hôn lễ được chính thức cử hành. Ngày 13 tháng 8 [tức ngày 27 tháng 9 dương lịch] cùng năm, Thuận Trị Đế tuyên bố đại hôn, tuyên cử hành đại điển sách lập Hoàng hậu[1][2][3]. Đây là lễ đại hôn phong Hoàng hậu đầu tiên của nhà Thanh từ khi nhập quan, do vậy cuộc đại hôn lễ này đã được ghi lại rất chi tiết. Hôm sau, sau khi tuyên bố lập con gái của Trác Lễ Khắc Đồ Thân vương Ngô Khắc Thiện làm Hoàng hậu, sai Nội viện quan để Sách bảo trong Hoàng án, rồi để Hoàng án trong nội điện của Thái Hòa điện. Ngày hôm đó, Hoàng đế mặc Triều phục, dùng đoàn Lễ bộ nghi giá đến Thái Hòa điện ngự tọa. Bên dưới quan viên, từ Nội viện quan đến quan viên các bộ, mặc Triều phục, khiển 2 Thân vương đến hầu Hoàng thái hậu ngự giá đến Thái Hòa điện. Hoàng đế đích thân xuất cung, đến bên trong Thái Hòa môn, nghênh đón Hoàng thái hậu nhập cung. Sắc phong sứ đến để phủ của Hoàng hậu ở tạm, Trác Lễ Khắc Đồ Thân vương Ngô Khắc Thiện, Vương phi cùng Hoàng hậu mặc Triều phục, đều quỳ nghênh tiếp chỉ. Nữ quan phụng sách bảo quỳ dâng cho Hoàng hậu, Hoàng hậu quỳ cấm sách bảo từ Nữ quan, từ hướng Hoàng án mà hành đại lễ 6 bái, 3 quỳ, 3 dập đầu hành đại lễ. Từ đây Hoàng hậu ngự liễn nhập cung, đến thềm dưới của Thái Hòa điện thì đi vào cung, phụng giá có Cố Luân Công chúa, Hòa Thạc Công chúa, Hòa Thạc Phúc tấn cùng các Nhất phẩm Mệnh phụ Phu nhân cũng tùy giá Hoàng hậu vào cung. Khi đó Thái Hòa điện đầy đủ Hòa Thạc Thân vương, Đa La Quận vương, Đa La Bối lặc và Cố Sơn Bối tử,...tất cả đều mặc Triều phục phụng ngự tại sân son của Thái Hòa điện, đón tiếp ngự giá của Hoàng đế đang ngự lên bảo tọa, hành lễ 3 quỳ 9 lạy. Sau đó, Hoàng đế ban chiếu mở tiệc đón tiếp chư vương: Trác Lễ Khắc Đồ Thân vương, Sát Cáp Nhĩ Ngạch phụ A Bố Nãi Thân vương, Thổ Tạ Đồ Thân vương và các Bối lặc, Văn võ đại thần. Trong khi đó, Hoàng hậu suất chư Vương phi, triều kiến Hiếu Trang Hoàng thái hậu trong nội cung, hành đại lễ 6 bái, 3 quỳ, 3 dập đầu đại lễ, hồi cung, còn chư vị mệnh phụ nhập hầu Hoàng thái hậu. Khoảng ngày 15 tháng 8 [âm lịch], Thuận Trị Đế ngự lên Thái Hòa điện, trước mặt chư Vương, Bối lặc cùng văn võ bá quan mà ra chỉ chiếu cáo thiên hạ. Là lễ chiếu cáo thiên hạ sách lập Hoàng hậu đầu tiên trong toàn bộ lịch sử triều Thanh[4]. Sách văn viết:
Mất đi ân sủngSửa đổiTrong Thanh sử cảo, bà là Hoàng hậu duy nhất được đánh giá [Lệ mà tuệ; 丽而慧][5]. Cũng theo ghi chép trong Thanh sử cảo và giãi bày của chính Thuận Trị Đế về bà, Hoàng hậu Bác Nhĩ Tế Cẩm thị từ khi nhập cung cực kỳ chú trọng việc chưng diện và ăn uống, tất cả các trang phục đều phải được trang trí bằng trân châu đá quý; dụng cụ phục vụ ăn uống cho bà đều phải làm bằng vàng bạc quý hiếm. Thuận Trị Đế quen thanh đạm giản dị, thấy Hoàng hậu tiêu xài hoang phí nên cảm thấy không hợp. Ngoài ra, do được nuông chiều từ bé, nên tính cách Hoàng hậu vô cùng bướng bỉnh, ương ngạnh. Vốn không sủng ái Hoàng hậu, Thuận Trị Đế càng nảy sinh ý định phế hậu[6]. Tuy vậy, nguyên do bất hòa giữa Đế-Hậu có lẽ không đơn giản chỉ vì tính tình và lối cư xử của bà, mà còn do bà được Nhiếp Chính vương Đa Nhĩ Cổn chống lưng. Đa Nhĩ Cổn là con trai thứ 14 của Thanh Thái Tổ Nỗ Nhĩ Cáp Xích, em cùng cha khác mẹ với Thanh Thái Tông Hoàng Thái Cực, và chú ruột của Thuận Trị. Khi xưa mẹ Đa Nhĩ Cổn, Đại phi Ô Lạt Na Lạp A-Ba-Hợi bị Hoàng Thái Cực bắt tuẫn táng, tạo nên hiềm khích giữa Đa Nhĩ Cổn và Hoàng Thái Cực. Hoàng Thái Cực băng hà, Hào Cách bị Đa Nhĩ Cổn đánh bại, Thuận Trị Đế được chọn lên ngôi khi vừa lên 6 tuổi. Theo lời đồn, Đa Nhĩ Cổn và Hiếu Trang Hoàng thái hậu có tình cảm sâu đậm nên ông hết sức phò trợ cho Thuận Trị Đế đăng cơ. Đối với Thuận Trị Đế, Đa Nhĩ Cổn vừa là ân nhân vừa là mối nguy hiểm. Chính ân-oán xen lẫn này đã tạo nút thắt khó gỡ trong thâm tâm vị Hoàng đế trẻ tuổi, và có lẽ ông dồn hết mọi bức xúc ấy lên Hoàng hậu Bác Nhĩ Tế Cẩm thị - người được Đa Nhĩ Cổn chỉ định.
Giáng vị Tĩnh phiSửa đổiNăm Thuận Trị thứ 10 [1653], ngày 24 tháng 8 [âm lịch], Thuận Trị Đế tập hợp hội đồng, tuyên bố Hoàng hậu Bác Nhĩ Tế Cẩm thị [Vô năng, cố đương phế; 無能,故當廢], mệnh tra điển cổ Phế hậu trong lịch sử. Các Đại học sĩ Phùng Thuyên [冯铨], Trần Danh Hạ [陈名夏] cật lực phản đối[7]. Không chịu khuất phục, hôm sau Hoàng đế trực tiếp đến xin Hiếu Trang Hoàng thái hậu cho phép giáng Hoàng hậu xuống tước Phi[8][9]. Ngày 26 tháng 8, Thuận Trị Đế dụ Lễ bộ, soạn thánh chỉ giáng vị Hoàng hậu Bác Nhĩ Tế Cẩm thị xuống làm Phi. Toàn bộ Lễ bộ quan viên dâng sớ phản đối, lấy lý do năm đó Hoàng hậu từng cáo Tế thiên, đảm nhận Chính vị, đột ngột phế truất hoàn toàn không phù hợp trình tự. Chuyện đến nước này, Thuận Trị Đế bèn triệu tập Nghị chính Vương đại thần, thảo luận việc phế bỏ Hoàng hậu. Viên ngoại lang Khổng Doãn Việt [孔允樾] dâng tấu bất bình, vì Hoàng hậu đã chính vị 3 năm, không phạm đại tội, dùng chữ [Vô năng] làm lý do sẽ khiến thiên hạ và hậu thế không phục[10]. Ngự sử Tông Đôn Nhất [宗敦一], Phan Triều Tuyển [潘朝選] và 14 người bọn họ yêu cầu Hoàng đế thu hồi ý chỉ phế truất Hoàng hậu. Thuận Trị Hoàng đế giận tím mặt, trách cứ bọn họ "suy đoán Thánh tâm", "mua danh chuộc tiếng" mà quyết định trừng trị toàn bộ[11]. Ngày 1 tháng 9, Nghị chính Vương đại thần thỉnh cầu Hoàng đế tiếp tục giữ Hoàng hậu Bác Nhĩ Tế Cẩm thị tại vị. Thuận Trị Đế kiên quyết không nghe, mệnh cho Nghị chính Vương đại thần [Phúc nghị][12]. Cuối cùng vào ngày 5 tháng 9 [tức ngày 25 tháng 10 dương lịch], Trịnh thân vương Tế Nhĩ Cáp Lãng đọc tuyên kết quả nghị sự cho Thuận Trị Đế, cuối cùng đã thông qua việc phế bỏ Hoàng hậu Bác Nhĩ Tế Cẩm thị, giáng làm Tĩnh phi [静妃], chuyển về Trắc cung[13]. Năm Thuận Trị thứ 11 [1654], tháng 2, Hoàng đế ra một đạo chỉ dụ:
Ý của chỉ dụ này là mệnh phụ có cáo mệnh và phu quân nếu bất hòa, có thể ly hôn. Thê tử tái hôn sau khi phu quân chết, nếu có [Cáo mệnh] sẽ bị đoạt lại. Chỉ mấy tháng sau khi phế truất Tĩnh phi, Thuận Trị Đế liền ra một đạo chỉ dụ này, ý tứ rất rõ ràng. Kết cụcSửa đổiPhế hậu may mắn không phải chịu số phận bị giam cầm trong lãnh cung như các phế hậu khác trong lịch sử, còn được phong Phi. Điều này cũng nhờ vào mối quan hệ giữa bà và Hiếu Trang Hoàng thái hậu. Cha bà là Trác Lễ Khắc Đồ thân vương Ngô Khắc Thiện, Đại Thân vương dòng đại tông của Khoa Nhĩ Thấm, chính trị đan xen, cũng là một nguyên nhân lớn khiến Thuận Trị Đế không dám làm gì hơn sau khi phế truất bà[8][9]. Từ đó về sau, Bác Nhĩ Tế Cẩm thị không còn được ghi chép trong lịch sử. Căn cứ theo Yến đồ kỷ hành [燕途纪行] của Lân Bình đại quân Lý Yểu [李㴭; 이요], vào năm Thuận Trị thứ 13 [1656], tháng 10, cha của Phế hậu Tĩnh phi là Trác Lễ Khắc Đồ thân vương Ngô Khắc Thiện nhập kinh. Trong dịp ấy, Thuận Trị Đế đồng ý với cậu mình là cho Tĩnh phi trở về Khoa Nhĩ Thẩm[14]. Trong bài "Cổ ý lục thủ" [古意六首] của Ngô Vĩ Nghiệp [吴伟业], Tĩnh phi được ghi lại qua đời không lâu sau cái chết của Thuận Trị Đế[15]. Trong khi đó, sách sử nhà Triều Tiên ghi lại bà trở về Khoa Nhĩ Thấm, tái giá và sinh con[16][17]. Vào thời Gia Khánh, Hoàng đế từng ra chỉ mệnh Quân cơ xứ đến Thanh Đông lăng dò hỏi nha môn phụ trách coi giữ lăng, tìm hiểu xem Phế hậu Tĩnh phi sau khi mất táng ở nơi nào, khi nào phụng an, hiến tế như thế nào, sinh nhật và ngày kị ra sao.
Video liên quanChủ Đề |