Công thức quy đổi thang điểm 10 sang thang điểm 4

Home » HỌC TẬP » Tìm hiểu cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4 nhanh nhất.
HỌC TẬP

Tìm hiểu cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4 nhanh nhất.

Libertyseguroswurth
Tháng Năm 26, 2021
815 Views 0
SaveSavedRemoved 0

Lên đại học, nhiều sinh viên không khỏi bỡ ngỡ khi nhà trường sử dụng hệ thang điểm chữ và hệ thang điểm 4. Rất nhiều bạn sinh viên không biết cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4 như thế nào. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4 nhanh và dễ nhớ nhé.

Hệ thang điểm 10 và hệ thang điểm 4 trong giáo dục Việt Nam.

Việc sử dụng hệ thang điểm 4 đã không phải là câu chuyện mới mẻ trong giáo dục Việt Nam, tuy nhiên học sinh Việt Nam thường tiếp xúc nhiều hơn với hệ 10, do đó không ít học sinh sinh viên khi tiếp cận với hệ 4 đã có nhiều ngạc nhiên, bỡ ngỡ và không hiểu được cách tính của nó.

Hệ 10 là hệ điểm cơ bản và dễ sử dụng ở các trường học tại Việt Nam, giáo viên sẽ đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các con điểm số từ 0 đến 10. Tất cả các bậc học tại Việt Nam từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và cả các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đều sử dụng thang điểm 10 để đánh giá kết quả học tập của người học. Thông thường người ta sẽ lấy điểm 5 làm điểm trung bình để phân loại điểm. Nếu số điểm mà người học đạt được từ 5 trở lên thì sẽ dùng thuật ngữ điểm trên trung bình để diễn tả, ngược lại số điểm người học đạt được dưới 5 điểm thì sẽ được gọi là điểm dưới trung bình. Có thể nói, trong suốt quá trình đi học của mỗi người, hai cụm từ trên trung bình và dưới trung bình là hai cụm từ được sử dụng nhiều và cũng làm nhiều người hồi hộp, lo sợ mỗi khi có kết quả học tập của mình.

Ngoài ra, việc tính điểm trung bình của người học để xếp loại học lực cũng là một vấn đề khá được quan tâm. Việc xếp loại học lực được tính như sau:

Người học xếp loại học lực giỏi khi: điểm trung bình tất cả các môn đạt được từ 8.0 trở lên,đối với học sinh các trường chuyên thì điểm của môn chuyên phải đạt tối thiểu từ 6.5 trở lên. Điểm trung bình hai môn Văn và Toán phải có một môn từ 8.0 trở lên và các môn có trong chương trình đào tạo không môn nào có điểm trung bình dưới 6.5.

Người học xếp loại học lực khá khi: điểm trung bình tất cả các môn đạt từ 6.5 đến dưới 8.0, học sinh trường chuyên phải có điểm môn chuyên từ 6.5 trở lên. Hai môn Toán và Văn phải có ít nhất 1 môn có điểm trung bình từ 6.5 trở lên, các môn học còn lại không có môn nào có điểm trung bình dưới 5.5.

Người học xếp loại trung bình khi điểm trung bình tất cả các môn đạt từ 5.0 trở lên, điểm trung bình môn Văn hoặc Toán đạt ít nhất 5.0 và các môn học khác không có môn nào có điểm trung bình dưới 3,5.

Người học xếp loại yếu khi điểm trung bình tất cả các môn học không dưới 3.5 và không có môn học nào có điểm trung bình dưới 2.0. Người học xếp loại kém khi nằm ngoài các đối tượng thuộc các trường hợp nêu trên.

Trong khi hệ 10 được sử dụng phổ biến và rộng rãi thì hệ 4 đa phần được sử dụng ở hệ đào tạo cao đẳng và đại học. Theo đó, người học sẽ được xếp loại học lực theo từng bậc là yếu, trung bình, khá, giỏi và xuất sắc. Điểm của người học đạt loại xuất sắc khi điểm trung bình học kỳ trên thang 4 đạt từ 3.6 trở lên. Người học đạt loại giỏi khi điểm trung bình học kỳ trên thang 4 đạt từ 3.2 đến 3.59, loại khá đạt từ 2,5 đến 3.19, loại trung bình từ 2.0 đến 2.49 và loại yếu là điểm trung bình dưới 2.0. Việc chênh lệch điểm giữa thang điểm 10 và thang điểm 4 cũng thường xuyên xảy ra vì thang điểm 4 thường có những cách làm tròn riêng, theo quy định của từng đơn vị.

Khi các trường đại học, cao đẳng sử dụng cùng lúc 2 thang điểm là thang điểm 10 và thang điểm 4 thì người ta sẽ có một công thức để chuyển từ hệ 10 sang hệ 4. Biết được cách tính này, bạn sẽ dễ dàng tính và chuyển đổi điểm của mình hơn đấy.

Tìm hiểu cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4.

Sau khi nhận được kết quả học tập của mình trên thang điểm 10, bạn sẽ rất bối rối và lo lắng khi không biết điểm của mình khi quy ra hệ 4 sẽ được bao nhiêu điểm. Đừng lo, sau đây chính là cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4 vô cùng đơn giản và dễ nhớ đấy nhé.

Cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4: điểm hệ 4 = [điểm hệ 10/10]*4.

Ví dụ, điểm thi hệ 10 của bạn là 8 điểm, khi chuyển sang hệ 4 điểm của bạn sẽ là [8/10]*4=3.2. Nếu điểm thi hệ 10 của bạn là 6 thì khi chuyển sang hệ 4 điểm của bạn sẽ là [6/10]*4=2.4.

Theo cách tính đó, bạn có thể dễ dàng biết được cách chuyển đổi điểm từ hệ 10 sang hệ 4. Tuy nhiên tùy theo cách làm tròn của mỗi trường có sự khác biệt mà việc chênh lệch điểm lên xuống 0.5 giữa thang điểm 4 cũng như việc khác biệt về thang điểm chữ của mỗi trường là điều hết vô cùng bình thường. Hy vọng với những thông tin vừa rồi có thể giúp ít được cho các bạn trong quá trình học tập và phấn đấu của mình.

Video liên quan

Chủ Đề