Công văn hướng dẫn đánh giá ngoài trường mầm non năm 2024

https://vqa.moet.gov.vn/vi/thong-bao-quan-ly-bao-dam/thong-bao/tai-lieu-boi-duong-nghiep-vu-danh-gia-ngoai-truong-mam-non-18.html /themes/default/images/no_image.gif

Kiểm định chất lượng giáo dục là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong những năm gần đây, công tác kiểm định chất lượng giáo dục liên tục được đổi mới, góp phần duy trì việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Qua tự đánh giá và đánh giá ngoài, nhiều nhà trường đã xác định đúng được hiện trạng, điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị và đã xây dựng, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng sát thực, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non vẫn còn có một số hạn chế về kỹ năng, đặc biệt là trong đánh giá ngoài. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biên soạn Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ đánh giá ngoài cho đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để giúp cán bộ quản lý các cấp, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt nhiệm vụ đánh giá ngoài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo hướng dẫn của Công văn nêu trên, sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá, nhà trường xét thấy đủ điều kiện thì đăng ký đánh giá ngoài (ĐGN).

Công văn hướng dẫn đánh giá ngoài trường mầm non năm 2024

Đánh giá ngoài trường mầm non (Hình từ Internet)

Thực hiện khảo sát sơ bộ tại trường mầm non để đánh giá ngoài trường mầm non như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục II Phần II Công văn 5942/BGDĐT-QLCL năm 2018 hướng dẫn như sau:

II. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ NGOÀI
Sau khi có quyết định thành lập đoàn ĐGN, trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để thống nhất kế hoạch làm việc của đoàn (tham khảo Phụ lục 7) và được Giám đốc Sở GDĐT phê duyệt, sau đó chuyển hồ sơ đánh giá cho các thành viên của đoàn. Hồ sơ gồm: Quyết định thành lập đoàn ĐGN; kế hoạch làm việc của đoàn; báo cáo TĐG của trường mầm non (có thể bằng bản mềm) và các văn bản khác có liên quan.
Đoàn ĐGN phải thực hiện đầy đủ, đúng quy trình ĐGN theo quy định tại Điều 28 của Thông tư 19/2018/TT-BGDĐTĐGNĐGNĐGN. Cụ thể:
1. Nghiên cứu hồ sơ đánh giá
...
2. Khảo sát sơ bộ tại trường mầm non
Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi hoàn thành nghiên cứu hồ sơ đánh giá, trưởng đoàn và thư ký làm việc với Hội đồng TĐG trường mầm non trong 01 buổi hoặc 01 ngày về các công việc sau: Thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá; hướng dẫn, yêu cầu trường mầm non chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức; thống nhất kế hoạch khảo sát chính thức của đoàn ĐGN tại trường mầm non.
Nội dung làm việc giữa đại diện của đoàn và hội đồng TĐG được ghi thành biên bản, có chữ ký của trưởng đoàn và chủ tịch hội đồng TĐG của trường mầm non. Biên bản khảo sát sơ bộ tham khảo Phụ lục 11.

Đoàn đánh giá ngoài trường mầm non phải thực hiện đầy đủ, đúng quy trình ĐGN theo quy định tại Điều 28 Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT. Cụ thể tại bước Khảo sát sơ bộ tại trường mầm non thực hiện như sau:

- Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi hoàn thành nghiên cứu hồ sơ đánh giá, trưởng đoàn và thư ký làm việc với Hội đồng tự đánh giá trường mầm non trong 01 buổi hoặc 01 ngày về các công việc sau:

+ Thông báo kết quả nghiên cứu hồ sơ đánh giá;

+ Hướng dẫn, yêu cầu trường mầm non chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức;

+ Thống nhất kế hoạch khảo sát chính thức của đoàn đánh giá ngoài tại trường mầm non.

Nội dung làm việc giữa đại diện của đoàn và hội đồng tự đánh giá được ghi thành biên bản, có chữ ký của trưởng đoàn và chủ tịch hội đồng tự đánh giá của trường mầm non.

Biên bản khảo sát sơ bộ tham khảo Phụ lục 11 ban hành kèm theo Công văn 5942/BGDĐT-QLCL năm 2018.

Tải mẫu Biên bản khảo sát sơ bộ tại đây: Tải về.

Để đánh giá ngoài trường mầm non, khảo sát chính thức tại trường tiến hành như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục II Phần II Công văn 5942/BGDĐT-QLCL năm 2018 hướng dẫn quy đình đánh giá ngoài trường mầm non, cụ thể tại bước Khảo sát chính thức tại trường mầm non thực hiện như sau:

- Sau khảo sát sơ bộ ít nhất 10 ngày làm việc, đoàn đánh giá ngoài tiến hành khảo sát chính thức tại trường mầm non;

- Đoàn đánh giá ngoài tiến hành khảo sát (có thể từ 02 đến 03 ngày) và thực hiện các nội dung sau:

+ Trao đổi với lãnh đạo nhà trường và Hội đồng tự đánh giá về công tác tự đánh giá của nhà trường;

+ Nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu, minh chứng do nhà trường cung cấp;

+ Xem xét cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường;

+ Quan sát các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em (nếu có);

+ Trao đổi, phỏng vấn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;

+ Viết báo cáo kết quả khảo sát chính thức đánh giá ngoài và các nội dung liên quan khác.

- Trưởng đoàn tổ chức họp đoàn để thống nhất cách thức và kế hoạch làm việc. Cuối mỗi ngày, đoàn tổ chức rút kinh nghiệm và điều chỉnh những điểm cần thiết trong chương trình làm việc của ngày tiếp theo;

- Trong quá trình khảo sát, các thành viên của đoàn đánh giá ngoài ghi bổ sung những phát hiện mới vào Phiếu đánh giá tiêu chí;

- Đoàn đánh giá ngoài bố trí thời gian để thực hiện các công việc:

+ Thảo luận về những phát hiện mới trong quá trình khảo sát;

+ Thảo luận về những nội dung sau của mỗi tiêu chí: Điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất phát huy điểm mạnh, hướng khắc phục điểm yếu, những nội dung chưa rõ, xác định kết quả đánh giá tiêu chí (đạt hay không đạt yêu cầu, mức đạt), những kiến nghị của đoàn đối với trường mầm non.

- Trước khi kết thúc khảo sát chính thức, trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo trường mầm non, Hội đồng tự đánh giá để thông báo các công việc đã thực hiện trong đợt khảo sát (lưu ý không thông báo về kết quả đánh giá các tiêu chí);

- Trưởng đoàn chỉ đạo việc hoàn thiện Báo cáo kết quả khảo sát chính thức. Tham khảo mẫu Phụ lục 12 ban hành kèm theo Công văn 5942/BGDĐT-QLCL năm 2018.