Thuốc chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa năm 2024

Thuốc giảm đau giãn cơ trơn là thuốc giảm đau, chống co thắt được sử dụng rộng rãi trong điều trị giãn cơ trơn, điều trị triệu chứng co thắt đường tiêu hóa, đường mật, đường sinh dục… Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về nhóm thuốc này.

Thuốc giảm đau giãn cơ trơn

Các loại thuốc giảm đau và chống co thắt cơ trơn đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, để đảm bảo việc sử dụng thuốc một cách an toàn, người dùng cần chú ý đến các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng các loại thuốc này.

Một số loại thuốc giảm đau, chống co thắt cơ trơn:

Atropin

Atropin là loại thuốc có khả năng ức chế tác động của hệ thần kinh đối giao cảm và được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Đặc biệt, thuốc này được áp dụng trong điều trị rối loạn hệ tiêu hóa như loét dạ dày – tá tràng (giảm khả năng tiết acid dịch vị), hội chứng kích thích ruột (giảm tình trạng co thắt đại tràng và tiết dịch), và các triệu chứng tiêu chảy cấp hoặc mạn tính do tăng động ruột và các rối loạn khác có co thắt cơ trơn như cơn đau co thắt đường mật, đau quặn thận…

Ngoài ra, atropin còn có ứng dụng trong điều trị nhiều tình huống khác như ngộ độc phospho hữu cơ, nhịp tim chậm do ngộ độc digitalis, cơn co thắt phế quản, và phòng tránh say tàu xe. Đặc biệt, atropin dạng dung dịch nhỏ mắt được sử dụng để điều trị chứng giãn đồng tử hoặc trong trường hợp mất khả năng điều tiết của mắt…

Papaverin

Papaverin thuộc nhóm thuốc giảm đau và chống co thắt có tác dụng ổn định hướng cơ. Nó được sử dụng để giảm cơn đau do tăng động ruột – dạ dày (trong các bệnh viêm đại tràng, dạ dày, viêm ruột), cũng như giảm cơn đau quặn do co thắt tử cung (trong trường hợp thống kinh). Ngoài ra, papaverin còn có tác dụng chống cơn co thắt mạch máu não và mạch máu ngoại vi, làm giãn các cơ tim.

Trước đây, loại thuốc này từng được áp dụng trong điều trị bệnh thiếu máu não, thiếu máu cơ tim, co thắt phế quản do hen và cơn đau thắt ngực.

Spasmaverine

Spasmaverine được sử dụng để điều trị các triệu chứng đau do rối loạn chức năng đường tiêu hóa và đường mật, cũng như đau do co thắt vùng tiết niệu – sinh dục. Điều này bao gồm các trường hợp như đau bụng kinh, đau khi sinh, đau quặn thận và đau đường niệu, cũng như tình trạng đe dọa sẩy thai và cơn co tử cung cường tính. Ngoài ra, Spasmaverine cũng có thể được sử dụng trong trường hợp tăng nhãn áp hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

Buscopan

Các loại thuốc có khả năng gây tác động chống co thắt trên cơ trơn của các cơ quan như dạ dày, ruột, mật, đường niệu – sinh dục và nhiều bệnh lý khác. Các bệnh lý này bao gồm hội chứng kích thích ruột, loét dạ dày – tá tràng, viêm túi mật, viêm đường dẫn mật, viêm tụy, đau bụng kinh, viêm bể thận, viêm bàng quang, sỏi thận và nhiều trường hợp khác.

Thuốc chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa năm 2024

Thuốc giãn cơ trơn niệu quản

Trong việc điều trị bệnh sỏi niệu quản và sỏi tiết niệu, thuốc giãn cơ trơn niệu quản đóng vai trò quan trọng. Loại thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn niệu quản, giảm cường độ và tần suất co bóp của cơ trơn niệu quản, từ đó giúp giảm đi sự đau đớn.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc giãn cơ trơn niệu quản, cần lưu ý đặc biệt vì thuốc có thể làm giảm mờ các triệu chứng của bệnh và khiến bệnh trở nặng hoặc gây ra những phản ứng không mong muốn trong cơ thể. Trên thị trường có nhiều loại thuốc giãn cơ trơn niệu quản, nhưng hai loại phổ biến nhất là drotaverin và alverin citrate. Chúng được sử dụng phổ biến và có hiệu quả trong điều trị các vấn đề liên quan đến niệu quản.

Thuốc giãn cơ trơn niệu quản drotaverin

Có hai dạng bào chế của thuốc drotaverin là dạng uống và dạng tiêm, và cả hai đều có tác dụng tương tự nhau.

  • Dạng uống sẽ được hấp thụ hoàn toàn vào cơ thể sau khoảng 12 phút kể từ khi uống.
  • Dạng tiêm sẽ bắt đầu có tác dụng từ 2 đến 4 phút sau khi tiêm, và tác dụng tối đa sẽ xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm.

Thuốc này được sử dụng để điều trị các triệu chứng do sỏi tiết niệu gây ra như cơn đau quặn thận, co thắt đường tiết niệu (niệu quản) do sỏi, viêm nhiễm và ứ đọng nước tiểu. Tuy nhiên, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn và nôn, chóng mặt, nhức đầu, hồi hộp và đánh trống ngực. Đối với việc tiêm tĩnh mạch, cần tiêm thật chậm để tránh tụt huyết áp.

Đối với bệnh sỏi mật, thuốc có thể làm giảm mờ triệu chứng của bệnh, dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng mà không được lường trước. Chú ý là không tự ý sử dụng drotaverin mà cần sử dụng theo liều lượng được kê đơn bởi bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc giãn cơ trơn niệu quản Alverin citrat

Thuốc này hoạt động trực tiếp lên cơ trơn niệu quản, giúp giảm sưng phù và cơn đau co thắt một cách hiệu quả. Ngoài việc giảm đau, thuốc còn được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị các bệnh như viêm loét dạ dày – tá tràng, bệnh đường ruột và viêm đại tràng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ phổ biến như buồn nôn, nôn và chóng mặt, cũng như có thể gây ra hiện tượng tiểu ra máu, táo bón hoặc sốt. Nếu có bất kỳ hiện tượng bất thường nào xuất hiện, cần ngừng sử dụng thuốc và đi đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Thuốc chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa năm 2024

Thuốc giãn cơ trơn phế quản

Để đảm bảo sức khỏe và giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh, thường các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc giãn phế quản để giảm cơn co thắt phế quản gây khó thở. Các bệnh lý thường được điều trị bằng thuốc giãn phế quản bao gồm: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và giãn phế quản trong đợt cấp. Ngoài ra, thuốc giãn phế quản cũng có thể được sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt như nhịp chậm xoang.

Hiện nay, có một số nhóm thuốc giãn phế quản đang được sử dụng như sau:

  • Nhóm cường beta 2 adrenergic (bao gồm các thuốc tác dụng nhanh và ngắn như fenoterol, salbutamol, terbutaline; cũng như các thuốc tác dụng chậm và kéo dài như salmeterol, bambuterol, formoterol, indacaterol, tulobuterol).
  • Nhóm kháng cholinergic (bao gồm thuốc tác dụng nhanh và ngắn như ipratropium bromide, oxitropium bromide; và thuốc tác dụng chậm và kéo dài như tiotropium bromide, aclidinium bromide, glycopyrronium bromide).
  • Nhóm xanthine (bao gồm thuốc theophylline, là thuốc tác dụng nhanh và ngắn, nhưng hiện nay thường được sản xuất dưới dạng phóng thích chậm để tạo thuận lợi hơn cho người sử dụng).
  • Nhóm ức chế phosphodiesterase 4 (roflumilast)

Nhiều thuốc giãn cơ trơn phế quản được sản xuất dưới dạng đơn chất, nhưng cũng có nhiều thuốc kết hợp hai loại thuốc giãn phế quản, thường là kết hợp giữa một thuốc kháng cholinergic với một thuốc cường beta 2 adrenergic nhằm tăng hiệu quả giãn phế quản.

Cách sử dụng thuốc giãn phế quản thường được bác sĩ chỉ định dựa trên mức độ nặng của bệnh. Những bệnh nhân có tình trạng co thắt phế quản nặng hoặc đáp ứng kém với các thuốc giãn phế quản sẽ được dùng với liều cao hơn, trong khi những bệnh nhân ở mức độ nhẹ có thể sử dụng thuốc giãn phế quản ít hơn.

Thuốc giãn cơ trơn bàng quang

Có một nhóm thuốc được sử dụng với mục đích giảm các triệu chứng tiểu không tự chủ hoặc giúp người bệnh mắc các bệnh lý liên quan đến bàng quang. Các bệnh lý này bao gồm:

  • Bàng quang tăng hoạt.
  • Rối loạn co thắt cơ trơn bàng quang.

Nhóm thuốc này được gọi chung là “thuốc giãn cơ trơn bàng quang,” nhưng thực tế nó bao gồm nhiều loại thuốc khác nhau được chỉ định tùy theo từng trường hợp cụ thể. Các thuốc giãn cơ trơn bàng quang gồm các thuốc sau:

Thuốc kháng cholinergic

Thuốc kháng Cholinergic là một nhóm thuốc thuộc loại thuốc giãn cơ trơn bàng quang. Chúng được sử dụng để ngăn chặn sự xuất hiện các cơn co thắt bất thường ở bàng quang, giúp giảm các triệu chứng như tiểu không tự chủ, tiểu gấp, tiểu són,…

Một số thuốc kháng Cholinergic phổ biến bao gồm Oxybutynin, Tolterodine, Darifenacin, Solifenacin, Trospium, và Fesoterodine. Hầu hết các loại thuốc này đều dùng bằng đường uống, chỉ có thuốc Oxybutynin sử dụng dưới dạng thuốc dán thẩm thấu qua da.

Mirabegron – thuốc giãn cơ trơn bàng quang

Mirabegron, với cơ chế hoạt động là giãn cơ xung quanh bàng quang, là một loại thuốc giãn cơ trơn bàng quang có hiệu quả cao trong việc giảm các vấn đề liên quan đến tiểu không tự chủ và tiểu gấp.

Thuốc này khiến các cơ xung quanh bàng quang giãn ra, tăng khả năng chứa nước tiểu, từ đó giảm nhu cầu tiểu tiện. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tăng lượng nước tiểu được thải ra mỗi lần đi tiểu, đồng thời hiệu quả làm rỗng bàng quang.

Tuy thuốc giãn cơ trơn bàng quang Mirabegron không có hiệu quả ngay lập tức, hiệu quả sẽ xuất hiện sau vài tiếng uống và đòi hỏi một vài tuần sử dụng để thuốc phát huy đầy đủ công dụng. Khi sử dụng thuốc này, cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ khác, do đó, quan trọng để theo dõi và thông báo cho bác sĩ để có xử trí hiệu quả.

Thuốc chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa năm 2024

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng cũng được sử dụng như các thuốc giãn cơ trơn bàng quang để giảm các triệu chứng tiểu không tự chủ và tiểu gấp. Một số loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng được sử dụng như thuốc giãn cơ trơn bàng quang bao gồm:

Imipramine: Loại thuốc này không chỉ giãn cơ trơn bàng quang mà còn giúp cổ bàng quang co lại, giảm thiểu tình trạng tiểu không tự chủ. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc giãn cơ trơn bàng quang này là gây buồn ngủ.

Duloxetine: Thuốc này có tác dụng giãn cơ vòng ở niệu đạo, giúp cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ. Đặc biệt, nếu nữ giới gặp các vấn đề về tiểu không tự chủ kèm theo triệu chứng trầm cảm, thì việc sử dụng thuốc này đem lại hiệu quả đáng kể.

Estrogen

  • Thuốc giãn cơ trơn bàng quang dạng estrogen cũng được áp dụng đặc biệt cho phụ nữ sau mãn kinh. Trong nhóm đối tượng này, sản xuất estrogen giảm dần, gây ra tình trạng thiếu hụt. Điều này dẫn đến yếu đuối các mô nâng đỡ xung quanh niệu đạo và âm đạo. Hậu quả là xuất hiện các vấn đề về tiểu không tự chủ, bàng quang tăng hoạt…
  • Do vậy, việc sử dụng estrogen với liều lượng thấp trong điều trị tại chỗ cũng mang lại hiệu quả tương tự như thuốc giãn cơ trơn bàng quang, giúp phục hồi các mô bị lão hoá. Từ đó, cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ một cách hiệu quả.

Thuốc tiêm (Botox)

  • Onabotulinum toxin A, hay còn gọi là Botox, là một loại thuốc giãn cơ trơn bàng quang có khả năng ngăn cản hoạt động của chất acetylcholin, gây tê liệt cơ bàng quang.
  • Tuy nhiên, loại thuốc giãn cơ trơn bàng quang này thường đi kèm với một số tác dụng phụ như nhiễm trùng đường tiết niệu và khó tiểu.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ ngừng hô hấp và tử vong sau khi sử dụng Botox. Vì vậy, loại thuốc giãn cơ trơn bàng quang này cần được đánh giá và sử dụng cẩn thận.

Như vậy, bài viết đã đưa ra một số thông tin giúp bạn hiểu hơn về nhóm thuốc giãn cơ trơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các nhóm thuốc giãn cơ trơn trên đều phải dùng dưới sự kê đơn và theo dõi của bác sĩ. Bên cạnh các loại thuốc kể trên, trong nhóm thuốc giãn cơ trơn còn bao gồm: thuốc giãn cơ trơn đường tiêu hóa, thuốc giãn cơ trơn nospa,…