Công văn thành phố hà nội về đánh giá đất năm 2024

Ngày 07/9/2023, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định 20/2023/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quyết định 30/2019/QĐ-UBND Quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2024.

Quyết định 20/2023/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 18/9/2023. Các nội dung khác của Quyết định 30/2019/QĐ-UBND vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý.

Trong đó, sửa điểm b khoản 2 Điều 3 Quyết định 30/2019/QĐ-UBND: Đối với thửa đất của một chủ sử dụng đất tại vị trí 2, vị trí 3 và vị trí 4 của Bảng số 5, 6 [trừ thị trấn Tây Đằng huyện Ba Vì] và Bảng số 7 thuộc các khu dân cư cũ [không nằm trong khu đô thị mới, khu đấu giá, cụm công nghiệp hoặc khu công nghiệp] nếu có khoảng cách theo đường hiện trạng từ mốc giới đầu tiên của thửa đất đến đường [phố] có tên trong bảng giá > 200m thì giá đất được giảm trừ như sau: khoảng cách từ 200 m đến 300 m: giảm 5% so với giá đất quy định; khoảng cách từ 300 m đến 400m: giảm 10% so với giá đất quy định; khoảng cách từ 400 m đến 500 m: giảm 15% so với giá đất quy định; khoảng cách từ 500 m trở lên: giảm 20% so với giá đất quy định.

Sửa đổi điểm c khoản 2 Điều 3 Quyết định 30/2019/QĐ-UBND như sau: Đối với thửa đất của một chủ sử dụng tại các vị trí 2, vị trí 3, vị trí 4 có ngõ nối thông trực tiếp với nhiều đường [phố] được quy định trong bảng giá đất thì giá đất được xác định theo vị trí của đường [phố] có giá cao nhất [Có tính đến yếu tố giảm trừ tại Điểm b nếu có].

Sửa đổi quy định tại điểm a và b khoản 3 Điều 3 Quyết định 30/2019/QĐ-UBND: Chỉ giới hè đường, phố nêu tại khoản 1,2, đối với trường hợp thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê đất mới thì chỉ giới hè đường [phố] tính theo chỉ giới đường hiện trạng.

Đối với trường hợp thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê đất mới được thực hiện theo nhiều giai đoạn khác nhau thì chỉ giới hè đường [phố] tính theo chỉ giới đường hiện trạng của cả dự án.

Sửa đổi quy định tại Khoản 5 Điều 6 Quyết định 30/2019/QĐ-UBND: thửa đất của chủ sử dụng tại vị trí 4 các phường Viên Sơn, phường Trung Hưng, phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây quy định tại Bảng 5 được xác định cụ thể như sau: Trong phạm vi tính từ chỉ giới hè đường [phố] có tên trong bảng giá đến 200 m được xác định theo vị trí 4; Ngoài 200 m tính từ chỉ giới hè đường [phố] có tên trong bảng giá xác định giá theo quy định cụ thể tại Bảng 9.

Điều chỉnh, bổ sung giá đất một số tuyến đường

Cũng theo Quyết định 20/2023/QĐ-UBND, điều chỉnh, bổ sung, loại bỏ giá đất của một số tuyến đường, phố trong Bảng giá đất, chi tiết như sau:

- Bổ sung bảng giá đất thuộc địa bàn quận Ba Đình:

- Điều chỉnh bảng giá đất thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm:

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 20/2023/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quyết định 30/2019/QĐ-UBND Quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2024.

Xem thêm: Bảng giá đất mới nhất tại Hà Nội

Bảng giá đất là bảng tập hợp giá đất của mỗi loại đất theo từng vị trí do UBND cấp tỉnh ban hành sau khi được HĐND cùng cấp thông qua định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01/01 của năm đầu kỳ trên cơ sở khung giá đất, nguyên tắc và phương pháp định giá đất.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

[LSVN] - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo việc định giá đất, quyết định giá đất theo nội dung đã được UBND thành phố ủy quyền tại Quyết định số 3475/QĐ-UBND ngày 04/7/2023 và Quyết định số 4950/QĐ- UBND ngày 29/9/2023.

Ảnh minh họa.

Thực hiện Công điện số 965/CĐ-TTg ngày 13/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3473/UBND-TNMT giao nhiệm vụ, yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai thực hiện.

Cụ thể, về định giá đất, quyết định giá đất theo thẩm quyền, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06/5/2023, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo công tác định giá đất; rà soát, tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đảm bảo trình tự, thủ tục, đúng quy định pháp luật và không gây khó khăn, chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án đầu tư.

UBND thành phố Hà Nội giao Thanh tra thành phố khẩn trương hoàn thành kết luận thanh tra trách nhiệm của các cơ quan trong việc chậm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố xem xét chỉ đạo trước ngày 30/11/2023.

Các Sở, ngành: Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Quy hoạch - Kiến trúc; Cục Thuế thành phố chủ động rà soát, phối hợp chặt chẽ trong thẩm định giá đất để đẩy nhanh tiến độ định giá đất cụ thể trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo việc định giá đất, quyết định giá đất theo nội dung đã được UBND thành phố ủy quyền tại Quyết định số 3475/QĐ-UBND ngày 04/7/2023 và Quyết định số 4950/QĐ- UBND ngày 29/9/2023.

Về thực hiện thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho tổ chức, người dân, thành phố đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tiếp tục siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, chủ động, tích cực giải quyết các công việc theo thẩm quyền.

Đồng thời, Hà Nội yêu cầu các quận, huyện kịp thời khắc phục, xử lý tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong xử lý công việc; đảm bảo giải quyết nhanh, đúng thời hạn các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội giao Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên đề công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất [lần đầu] tại các quận, huyện, thị xã; chỉ rõ các đơn vị né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, chậm trễ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, gây khó dễ cho người dân, cơ quan, tổ chức, ưu tiên kiểm tra đột xuất khi có phản ánh kiến nghị.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ; tham mưu đề xuất nhu cầu sử dụng đất phải đảm bảo việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm đúng quy định; không gây lãng phí về nguồn lực đất đai.

Đồng thời, Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại các Văn bản số 8141/BTNMT-QHPTQĐ ngày 25/9/2023, 8523/BTNMT-QHPTQĐ ngày 05/10/2023, dự thảo Văn bản của UBND thành phố Hà Nội báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chủ Đề