CPU là thành phần quan trọng nhất của máy tính đó là thiết bị chính

Tìm hiểu CPU là gì? Chức năng của CPU đối với máy tính như nào?

Đối với những ai lần đầu tìm hiểu về máy tính đều cần hiểu rõ một vài thuật ngữ quan trọng. CPU là gì? CPU đóng vai trò như thế nào đối với sự hoạt động của máy tính? Đây đều là những thắc mắc cơ bản khi làm việc với máy tính. Đi tìm câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi này nhé.

Giải đáp CPU là gì

Một trong những thuật ngữ cơ bản được nhắc đến nhiều khi mới sử dụng máy tính chính là CPU. Đây được xem là bộ phận quan trong của máy tính giúp máy hoạt động bình thường và ổn định. Vậy CPU là gì?

Giải đáp CPU là gì

CPU là thành phần quan trọng của máy tính đóng vai trò xử lý và điều khiển lệnh

CPU là từ viết tắt của Central Processing Unit được tạm hiểu là đơn vị xử lý trung tâm. Đây chính là bộ não quan trọng xử lý mọi việc, điều khiển mọi bộ phận khác của máy tính. Chức năng chính của CPU trong máy tính là gì? Chính là nhận các thông tin được nhập vào từ người dùng, sau đó tiến hành xử lý và phân tích các dữ liệu đó. Muốn máy tính hoạt động theo mong muốn của người dùng thì CPU chính là điều khiển.

Chức năng của CPU trong máy tính là gì?

Như đã nhắc qua ở trên thì CPU là thành phần quan trọng đóng vai trò xử lý và phân tích mọi thông tin của máy tính. Sau đó tiến hành điều khiển các thành phần khác làm việc theo đúng yêu cầu của người dùng. Muốn máy tính hoạt động tốt, phản ứng nhanh thì yêu cầu CPU phải mạnh.

Là bộ phận quan trọng, là đầu não của chiếc máy tính nên nhiều người nghĩ rằng CPU sẽ có kích thước lớn. Tuy nhiên kích thước thực của CPU chỉ lớn khoảng gấp đôi đồng xu thông thường mà thôi. CPU sẽ được lắp đặt gọn gàng trên bo mạch chủ ở trong thùng máy.

Cấu tạo cụ thể của CPU gồm những thành phần nào?

Muốn hiểu rõ hơn CPU là gì thì các bạn có thể tham khảo qua những thành phần cụ thể của bộ phận này.

Cấu tạo CPU

CPU được cấu tạo với 3 bộ phận chính đóng vai trò khác nhau

Bộ điều khiển chính (Control Unit)

Bộ điều khiển là các vi xử lý hoạt động với chức năng nhận và thông dịch các thông tin nhập vào từ người dùng hay còn gọi là các lệnh của Chương trình điều khiển. Bộ điều khiển hoạt động nhờ sự điều tiết của các xung nhịp đo của đồng hồ hệ thống.

Bộ logic số học (ALU Arithmetic Logic Unit)

Đây là một mạch điện tử có nhiệm vụ thực hiện các phép tính số học và logic. Bộ logic số học sẽ nhận các lệnh điều khiển từ bộ điều khiển. Sau đó tiến hành xử lý tín hiệu, thực hiện các phép tính số học.

Thanh ghi (Register)

Thanh ghi hay còn gọi là bộ nhớ của CPU, bộ phận có dung lượng lớn để lưu trữ các kết quả. Đây là bộ phận thực hiện ghi lại những tập lệnh trước và sau khi tiến hành xử lý.

Thời công nghệ hiện đại phát triển con người sáng tạo ra nhiều thành phần hữu ích hơn đối với người dùng. CPU hiện nay được trang bị công nghệ mới siêu phân luồng giúp người dùng làm việc hiệu quả với máy tính.

Nguyên tắc hoạt động của CPU là gì?

CPU hoạt động như thế nào để vận hành máy tính làm việc trơn tru? Các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách hoạt động của CPU thông qua 3 bước cơ bản:

CPU hoạt động như nào

CPU hoạt động thông qua 3 bước cơ bản, rõ ràng

Tìm nạp

Tìm nạp ở đây là nạp vào các lệnh được thể hiện dưới dạng các chuỗi số và chuyển đến CPU để xử lý rồi chuyển đến RAM. Mỗi lệnh là một phần của các thao tác nhỏ, CPU cần biết rõ các lệnh để xử lý chính xác. Bộ đếm chương trình (Program Counter) là nơi giữ các lệnh sau đó được ghi lại ở các thanh ghi (Instruction Register).

Giải mã

Mỗi khi nhận được một lệnh tìm nạp và được ghi vào thanh ghi (Instruction Register) CPU sẽ tiến hành truyền lệnh đến một mạch (bộ giải mã lệnh). Tại đây các lệnh sẽ được giải mã thành tín hiệu và được chuyển đến các bộ phận khác của CPU để tiếp tục hành động.

Thực thi

Khi các lệnh đã được giải mã và được gửi đến từng bộ phận khác của CPU thì các tín hiệu đó sẽ được thực hiện. Kết quả thực hiện các tín hiệu sẽ được ghi lại tại thanh ghi (Register), bộ phận này hoạt động như bộ nhớ của máy tính vậy.

Quá trình làm việc của CPU cơ bản gồm các bước như vậy. Muốn máy tính hoạt động nhanh nhạy thì CPU cần phải tốt để đáp ứng nhanh các yêu cầu của người dùng. Và để giúp việc lưu giữ dữ liệu tốt hơn các bạn cũng nên tìm chọn các loại ổ cứng chất lượng nhé.

Chọn CPU như thế nào thích hợp với máy tính?

Muốn chọn được loại CPU chất lượng thích hợp với các loại máy tính thì các bạn cần dựa vào tiêu chí cụ thể.

Cách chọn CPU

Dựa vào các tiêu chí cụ thể để chọn CPU thích hợp với máy tính

Tham khảo các nhà cung cấp, các thương hiệu chuyên sản xuất CPU hàng đầu hiện nay.

CPU được phân loại thành CPU cấp thấp, cấp trung bình thấp, cấp trung bình cao và cấp cao cấp. Các bạn nên chọn đúng sản phẩm phù hợp với máy tính mình.

Dựa vào tiến trình xử lý của CPU nhanh hay chậm. Thông số này được tính bằng đơn vị Ghz và được ghi rõ tại sản phẩm. Các bạn nên tham khảo những CPU có tiến trình xử lý cao của cấp cao để mua nếu muốn máy hoạt động nhanh nhạy.

Dựa vào cấu tạo nhân lõi của CPU để chọn sản phẩm tốt nhất. CPU được ghi rõ số nhân lõi là core 2 hoặc 3 hoặc nhiều hơn. Số nhân lõi càng cao thì CPU càng thực hiện được nhiều nhiệm vụ cùng lúc.

Bên cạnh những tiêu chí như trên các bạn còn cần dựa vào công nghệ tích hợp, bộ nhớ đệm, bus, số chân cắm, chính sách bảo hành của CPU trước khi chọn mua. Hãy tìm chọn địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các loại CPU chính hãng tốt nhất, các bạn sẽ được tư vấn chọn mua sản phẩm thích hợp. Những thông tin trên cũng giải đáp rõ thắc mắc CPU là gì rồi.

Thịnh Tâm là địa chỉ đáng tin cậy được nhiều người lựa chọn mua các loại linh kiện máy tính, thiết bị văn phòng, phụ kiện máy tính Để được tư vấn nhanh chóng hãy liên hệ trực tiếp đến công ty nhé.

Trung tâm hỗ trợ

  • Hotline/Zalo: 0919 694 699
  • Văn phòng : 028 6254 9844
  • Địa chỉ : 19/1 Nguyễn Ảnh Thủ, Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh