Đánh giá sharp dòng aquos 03g-sh năm 2024

Có thể nói đây là một chiếc TV có được cùng lúc nhiều điểm mạnh không cần phải hy sinh bất cứ yếu tố gì làm giảm trải nghiệm của người dùng. Trong chủ đề này mình muốn chia sẻ với anh em những trải nghiệm và công nghệ liên quan đến độ sáng, độ tương phản, màu sắc, âm thanh và hệ điều hành của máy. Với mình thì đó là những yếu tố quan trọng nhất của một chiếc TV.

AQUOS XLED là dòng TV mới nhất của SHARP, đã được giới thiệu ở Nhật cách đây mấy tháng. Giờ đưa về Việt Nam bán nên mình được trải nghiệm và chia sẻ với anh em.

Khả năng hiển thị hình ảnh:

Độ sáng, độ tương phản và màu sắc đẹp là 3 yếu tố quan trọng quyết định khả năng hiển thị của một chiếc TV. Trong mấy hôm nay mình đã cố gắng thử tập trung vào các yếu tố này của SHARP AQUOS XLED để xem nó thể hiện được gì và tìm hiểu xem các công nghệ nào được áp dụng để mang lại các trải nghiệm đó.

Độ sáng: Xtreme Brightness

Độ sáng rất cao có thể thấy được rõ ràng thông qua các cảnh phim có một vùng sáng như mặt trời, đèn bên cạnh các vùng khác. Độ sáng cũng có thể cảm nhận được thông qua cái nút menu hiện lên khi chỉnh âm lượng hay độ sáng mà đang coi phim. Mình coi lại thông tin thì AQUOS XLED được trang bị đèn nền mini-Led với lượng bóng gấp hơn 88 lần so với TV bình thường và độ sáng đạt được gấp hơn 6 lần so với TV bình thường. SHARP gọi tên công nghệ này của họ là Xtreme Brightness.

Với độ sáng cao thì TV sẽ thể hiện được những nội dung sáng, loé sáng, hay độ tương phản tốt hơn các TV khác. Độ sáng cũng là điểm mạnh của TV mini-Led so với TV OLED trong phân khúc các TV cao cấp.

Với độ sáng cao anh em cũng có thể thoải mái để TV ở gần cửa hay trong phòng sáng mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm hình ảnh trên TV, không sợ ánh sáng hắt vào.

SHARP còn trang bị cho AQUOS XLED cảm biến ánh sáng để biết được độ sáng của phòng để tự động điều chỉnh độ sáng của TV cho phù hợp. Mang lại hiệu quả trải nghiệm hình ảnh tốt hơn cho người dùng.

Độ tương phản: Xtreme mini-Led

Với hơn 2000 vùng làm mờ độc lập [dimming zone] và độ sáng rất cao như nói ở trên nên SHARP AQUOS XLED thể hiện được độ tương phản cực kỳ tốt. Mình rất ấn tượng với khả năng thể hiện độ tương phản của AQUOS XLED. Anh em có thể thấy trong video hay trong hình các khu vực sáng bên trong các khu vực tối tách biệt và hiển thị rất đẹp. Các cảnh loé sáng, quay ngược sáng hay các cảnh có lệch sáng nhiều trong khung hình thể hiện rất tuyệt, không nhiều TV làm được điều này. Các khu vực màu tối được thể hiện rất tốt, màu đen rất sâu.

Theo SHARP thì kích thước mini-LED trên XLED này chỉ bằng 1/10 so với đèn LED thông thường.

Mình so thử với cảm giác coi trên TV OLED của mình thì thấy do độ sáng cao hơn nhiều và nhiều dimming zone nên XLED thể hiện sự tương phản trong thực tế xem phim tốt hơn và ấn tượng hơn. Như vậy chúng ta sẽ có được cảm xúc nhiều hơn, nhất là các bộ phim được quay sau này khi mà máy móc hiện đại hơn, các tiêu chuẩn hỉnh ảnh được nâng cao hơn.

Màu sắc: công nghệ Deep Chroma QD

SHARP trang bị công nghệ họ gọi là Deep Chroma QD để giúp cho màu sắc của AQUOS XLED hiển thị được nhiều hơn 20% so với TV bình thường. Anh em thấy QD tức là Quantum Dot. Trong thế giới màn hình hiển thị thì việc dùng QD sẽ giúp cho màu sắc chỉnh sáng hơn, rõ ràng hơn và nhiều hơn. Nhiều màu và màu chính xác từng điểm ảnh sẽ giúp thể hiện hình ảnh chân thật hơn.

Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì mình thấy nó còn liên quan đến độ sáng, độ tương phản và số lượng dimming zone của TV. Từ đó chúng ta có các vùng sáng tối rõ ràng, có các màu đậm nhạt khác nhau. Kết quả là hình ảnh với màu sắc đẹp, chân thực và ưa nhìn, thể hiện được tốt hơn ý đồ của người quay và dựng phim. Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem phim.

Khả năng thể hiện âm thanh: hệ thống âm thanh 11 loa xung quanh TV

Trước tiên là rất lớn, lớn hơn nhiều so với loa của những chiếc TV bình thường mà mình từng thử. Tiếp theo đó là khả năng thể hiện âm thanh rõ ràng, đầy đủ. Cách thức bố trí loa của AQUOS XLED làm cho âm thanh nó phủ đầy phòng. Giải pháp này gọi là ARSS+ [AQUOS Real Surround System+].

Khi coi phim anh em sẽ có được cảm nhận âm thanh với hiệu ứng và trải nghiệm tốt hơn nữa. Đặc biệt là các phim mà người ta dùng hiệu ứng âm thanh, âm nhạc để thể hiện nội dung. Lúc này hệ thống ARSS+ 11 loa với tiêu chuẩn Dolby Atmos cho trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.

Anh em có thể nhìn thấy được các vị trí mà SHARP bố trí loa xung quanh TV AQUOS XLED. Phía trước thì có 6 loa hai bên mỗi bên gồm hai loa thể hiện âm thanh ở giải trung [mid—range] và 1 loa thể hiện âm cao [tweet]. Phía sau anh em thấy một hộp nhô ra so với mặt phẳng của tấm nền đó là nơi chứa loa siêu trầm. Rồi bên trên hai bên, mỗi bên có hai loa mid-range và tweet khác nữa, 4 loa phía sau bên trên được thiết kế ở độ nghiêng 20 độ để mang lại trải nghiệm âm thanh tốt hơn.

Khi anh em ngồi coi phim thì âm thanh sẽ đến từ mọi hướng, dạng vòm chứ không phải kiểu đi thẳng từ màn hình TV tới.

Google TV nhanh và mượt nhất từng dùng

Thao tác điều khiển, tùy chỉnh, dùng giọng nói điều khiển diễn ra rất nhanh và mượt. Mình dùng nhiều TV Android rồi nhưng không thấy cái nào nhanh và mượt như vậy. Có thể xem đây là một điểm cộng rất lớn cho dòng AQUOS XLED này của SHARP. Với hệ điều hành Android thì anh em có thể dễ dàng cài thêm nhiều ứng dụng phát nội dung bên cạnh nội dung như TV truyền thống.

Mình thử nghiệm các phim mới nhất, nhiều công nghệ nhất từ dịch vụ xem phim của Apple TV+, Amazon Primer và Netflix. Anh em dùng các dịch vụ của VN thì chỉ cần cài app vào là có thể trải nghiệm được dễ dàng.

Nhìn vào video anh em có thể thấy được là thao tác của mình từ remote lên trên TV và dùng voice để điều khiển TV rất nhanh và dễ dàng.

Các tiện ích khác của hệ điều hành Android đó là hình ảnh, video, lịch sử tìm kiếm… của anh em sẽ được đồng bộ từ Cloud xuống nên anh em sẽ thấy rất thân quen. Anh em cũng có thể dùng điện thoại Android làm điều khiển TV nếu cần. Tuy nhiên mình thấy remote thông minh của AQUOS XLED rất ngon rồi nên không cần dùng tính năng đó.

Chứng chỉ Dolby Vision IQ và Dolby Atmos

Dĩ nhiên là TV xịn như AQUOS XLED sẽ có những tiêu chuẩn này rồi. Như vậy các phim anh em xem có các tiêu chuẩn này thì nội dung hình ảnh và âm thanh sẽ được chuẩn hoá, hay và đẹp hơn rất là nhiều. Anh em có thể cứ mở phim, khi có tiêu chuẩn thì nó tự động mở lên. Nhưng mà khi đi tìm phim xem thì anh em có thể tìm các phiên bản hay trong các app nào mà hỗ trợ Dolby Vision IQ và Dolby Atmos thì sẽ khai thác tốt hơn TV này.

Kết: TV hội tụ nhiều điểm tốt nhất hiện nay

Hình ảnh là phần quan trọng nhất của TV được AQUOS XLED thể hiện rất tốt vì được SHARP trang bị các công nghệ Xtreme Brightness, Xtreme mini LED và Deep Chroma QD. Các công nghệ, giải pháp này mang lại khả năng hiển thị hình ảnh tuyệt vời. Hệ thống loa tuy có thể thay thế bằng loa ngoài để tốt hơn nhưng AQUOS XLED cũng được trang bị rất tốt và có thể dùng thoải mái với hệ thống ARSS+ 11 loa xung quanh TV. Và một điểm cộng khác đó là việc thao tác hệ điều hành Android thực sự nhanh và mượt mà.

SHARP AQUOS XLED bán ở Việt Nam hai phiên bản và giá như sau: • 4T-C65FV1X - 65 inch với giá tham khảo 59,990,000VND • 4T-C75FV1X - 75 inch với giá tham khảo 99,990,000VND Hiện tại ngoài thị trường đang có phiên bản 65 inch, phiên bản 75 inch sẽ được cập nhật sau.

Với những phim chuẩn Dolby Vision IQ và Dolby Atmos anh em sẽ trải nghiệm được hình ảnh và âm thanh thực sự tuyệt vời.

Mình đang xem bộ phim Foundation phần 2 trên Apple TV+ với các ảnh quay hoành tráng về màu sắc, ánh sáng, chi tiết được thể hiện rất đã trên SHARP AQUOS XLED này.

Phần cảm biến ánh sáng phòng để tự động điều chỉnh độ sáng TV giúp cho trải nghiệm TV tốt hơn. Cảm biến là đốm trắng kế đèn LED xanh.

Google TV nên tài khoản Google khi được đăng nhập vào thì thông tin tài khoản sẽ được đồng bộ qua. Anh em hay coi gì, hình ảnh hay nội dung khác cũng được đồng bộ qua.

Chủ Đề