Dấu chấm phẩy trong tiếng anh là gì

Nghe thì có vẻ đơn giản và không cần thiết nhưng sử dụng chuẩn chỉnh dấu câu trong tiếng Anh là một yêu cầu vô cùng quan trọng đối với tất cả học viên đấy!

Cách đọc dấu trong tiếng Anh chuẩn

Tương tự như tiếng Việt, tiếng Anh cũng có hệ thống dấu câu vô cùng phong phú và mang các chức năng khác nhau. Trước khi biết tác dụng và cách dùng của các dấu trong tiếng Anh, cùng tìm hiểu về các từ vựng tiếng Anh về dấu câu cùng cách đọc và phiên âm của chúng để có thể chủ động trong mỗi cuộc hội thoại và tránh hiểu sai lệch về ý nghĩa. 

Một số dấu câu trong tiếng Anh phổ biến có cách đọc và phiên âm như sau:

  • Dấu phẩy – comma – /ˈkɒmə/
  • Dấu chấm – dot – /dɒt/ hoặc fullstop /ˌfʊl ˈstɒp/
  • Dấu hai chấm – colon –  /ˈkəʊlən/
  • Dấu chấm phẩy – semicolon – /ˌsemiˈkəʊlən/
  • Dấu chấm than – exclamation mark –  /ˌekskləˈmeɪʃn mɑːk/
  • Dấu hỏi – question mark – /ˈkwestʃən mɑːk/
  • Dấu gạch ngang – hyphen – /ˈhaɪfn/
  • Dấu trích dẫn đơn – single quotation mark – /ˈsɪŋɡl kwəʊˈteɪʃn mɑːks/
  • Dấu trích dẫn kép – double quotation marks – /ˈdʌbl kwəʊˈteɪʃn mɑːks/

Cách đọc dấu trong tiếng Anh không khó, nhưng để sử dụng chuẩn xác và tinh tế thì không phải ai cũng làm được. Việc sử dụng sai dấu câu trong tiếng Anh ở một vài trường hợp sẽ khiến lời nói cũng như đoạn hội thoại tiếng Anh của bạn bị sai lệch về nghĩa. Điều này dẫn tới sự mất điểm vô cùng lớn trong các bài viết luận.

Dấu câu trong tiếng Ạnh

Lưu ý trong cách sử dụng các dấu câu trong tiếng Anh

Dấu chấm

Có 2 cách đọc dấu chấm trong tiếng Anh là “dot” hoặc “fullstop”. Chúng được đặt ở cuối dòng nhằm kết thúc một câu hoàn chỉnh. Thông thường, đó sẽ lời tường thuật, mô tả hoặc phát biểu một sự thật.

Dấu phẩy

Dấu phẩy là một dấu câu trong tiếng Anh có cực nhiều công dụng khác nhau. Thứ nhất, chúng được sử dụng để liệt kê ít nhất 3 mục trở lên trong một chuỗi. Thứ hai, dấu phẩy được dùng để phân tách cụm từ dài và các mệnh đề phụ thuộc. Tương tự, chúng cũng giúp phân tách hai mệnh đề độc lập thành hai vế ngắn hơn. Chính vì thế mà chúng ta có nguyên tắc sử dụng mệnh đề quan hệ có dấu phẩy trong tiếng Anh.

Thứ tư, tác dụng của dấu phẩy còn thể hiện ở việc ngắt câu, nghỉ quãng trong các lời thoại nói chuyện trực tiếp. Cuối cùng, dấu phẩy được sử dụng để phân tách các mệnh đề quan hệ riêng rẽ với danh từ và cụm danh từ.

Dấu phẩy là dấu câu quen thuộc trong cả tiếng Anh và tiếng Việt nhưng chúng lại có cách sử dụng khác nhau đó nhé. Trong tiếng Anh, dấu phẩy được sử dụng giữa hai mệnh đề chính khi chúng được phân cách bởi các từ nối như “and” hoặc “but” còn với tiếng Việt thì dấu câu trong trường hợp này là không cần thiết. Ngoài ra, trong câu gián tiếp tiếng Anh sẽ dùng dấu phẩy ngay sau mệnh đề giới thiệu để trích dẫn. Thay vào đó, tiếng Việt sẽ sử dụng dấu hai chấm. 

Ví dụ: 

– He said, “I have learnt Chinese for 2 years”.

– Anh ta nói: “Tôi đã học tiếng Trung 2 năm rồi”.

Do cách sử dụng dấu phẩy trong tiếng Anh và tiếng Việt có sự khác nhau nhất định nên những người học tiếng Anh cần đặc biệt lưu ý để tránh dùng sai dấu trong ngữ pháp và các bài viết luận.

Dấu chấm hỏi

Tương tự như trong tiếng Việt, dấu chấm hỏi được đặt ở cuối câu nhằm thể hiện ý nghi vấn của người nói nhằm nhận được câu trả lời hoặc xác nhận từ đối phương. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mà cụ thể là ở các câu hỏi tu từ, dấu chấm hỏi vẫn được sử dụng dù người ta lại không mong chờ một câu trả lời nào cả!

Dấu chấm than

Chấm than là một dấu câu trong tiếng Anh được sử dụng rất phổ biến để thể hiện sự ngạc nhiên, vui sướng hoặc đơn giản là lúc muốn nhấn mạnh một ý nào đó. Tuy nhiên, trong văn viết, đặc biệt là văn viết học thuật yêu cầu sự công tâm, dấu chấm than thường bị hạn chế sử dụng.

Dấu hai chấm

Bên cạnh 4 loại trên, hai chấm cũng là một dấu câu trong tiếng Anh được thường xuyên sử dụng trong cả văn nói và viết. Công dụng của chúng là dùng phân tách 2 mệnh đề độc lập, đặc biệt là khi 1 trong 2 hoặc cả 2 mệnh đề đều ngắn và có nội dung tương tự như nhau. Ngoài ra, dấu hai chấm còn có tác dụng đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật trong văn viết hoặc kể chuyện.

Dấu chấm phẩy

Tác dụng của dấu chấm phẩy thể hiện ở vai trò như một liên từ để nối các mệnh đề chính trong câu với nhau. Thông thường, 1 trong 2 mệnh đề hoặc cả 2 mệnh đề này đều ngắn và có nội dung tương tự nhau.

Còn đối với một câu văn quá dài, dù đã có liên từ để nối 2 mệnh đề với nhau nhưng dấu chấm phẩy vẫn có thể được sử dụng trước liên từ phối hợp để câu văn được rõ ràng, dễ hiểu hơn.

Trên đây là một số cách sử dụng các dấu câu trong tiếng Anh được thường xuyên xuất hiện nhất. Nắm vững những điều trên sẽ giúp bạn biết cách áp dụng dấu câu một cách hiệu quả và tinh tế.

Học tiếng Anh “sâu”, dùng dấu câu chuẩn

Để nắm được cách sử dụng dấu câu hay cách đọc dấu phẩy, cách đọc dấu chấm trong tiếng Anh… ngoài việc tự tìm hiểu thông tin trên mạng Internet, bạn còn có thể tự mình tham gia các khóa học tiếng Anh chuyên sâu. Một trong các trung tâm được rất nhiều bạn trẻ Tp. Hồ Chí Minh tìm tới để trau dồi khả năng tiếng Anh giao tiếp hoặc luyện thi Anh ngữ hiện nay chính là English Town – thành phố tiếng Anh có 1-0-2 trong lòng Sài Gòn.

Đến với English Town, bạn sẽ được chìm mình trong môi trường học 100% tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, nhờ đó mà nhanh chóng rèn luyện được phản xạ giao tiếp nhanh nhạy cũng như khả năng ứng biến trong đời sống bản xứ chân thật.

Bên cạnh đó, theo lệ thường mỗi tuần, mỗi tháng English Town đều sẽ tổ chức các lớp học kỹ năng mềm tiếng Anh thú vị, hấp dẫn liên quan tới các chủ đề thực tế cuộc sống. Một số lớp học đã được tổ chức thu hút rất nhiều sự quan tâm của các học viên có thể kể tới như lớp dạy tiếng Anh khiêu vũ, làm gốm, ẩm thực, ảo thuật, vẽ tranh.

Một chương trình vui học ngoại khóa tại English Town

Học về dấu câu trong tiếng Anh không khó, điều khó là bản thân phải thật cố gắng và siêng năng rèn luyện để có thể sử dụng dấu câu hợp lý và tinh tế hơn. Đừng quên là bất kể bạn đang ở cấp độ nào, hay đang gặp phải những chướng ngại gì trong việc học và dùng tiếng Anh, English Town vẫn luôn ở đây, sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi trên con đường đạt tới đỉnh cao học vấn tiếng Anh của mình!

Chủ Đề