Đau vùng thượng vị là ở đâu

Đau thượng vị không hề xa lạ đối với người Việt Nam. Vậy nguyên nhân đau thượng vị là từ đâu, chữa trị đau thượng vị như thế nào, ăn uống như thế nào thì phù hợp đối với bệnh nhân đau thượng vị, tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Thượng vị là gì? Thượng vị ở đâu?

Thượng vị là vùng bụng nằm phía dưới xướng ức, nằm bên trên rốn. Hiện tượng đau thượng vị tương đối phổ biến có thể gặp trong các bệnh thông thường. Mặc dù vậy có những trường hợp đau thượng vị lại là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm.

Phương pháp điều trị

– Chế độ ăn uống nghỉ ngơi: 

Nằm đầu cao, giảm trọng lượng cơ thể, tránh lao động nặng, nên ăn nhẹ đặc biệt vào ban đêm, không hút thuốc lá, tránh các thức ăn kích thích và khó tiêu. Người bệnh cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, từ 5 đến 6 bữa /ngày. Điều này giúp giảm thiểu cảm giác căng của dạ dày và giảm tiết axit của dạ dày. Lưu ý ăn uống đều đặn, không ăn quá no hoặc bụng quá đói để dạ dày luôn có thức ăn và trung hòa axit giúp giảm cơn đau.

Nên ưu tiên nhóm thực phẩm tinh bột như cơm, bột mì, bột năng, bánh hoặc gạo nếp… Chúng có tác dụng giảm tiết dịch vị, dễ thẩm thấu qua niêm mạc dạ dày giúp giảm tình trạng đau vùng thượng vị.

Uống thêm sữa, trứng để cung cấp nguồn chất đạm giúp trung hòa axit. Ngoài ra, lượng chất béo có trong nhóm thực phẩm này có tác dụng ức chế việc tiết dịch dạ dày, gia tăng thời gian lưu trữ thức ăn trong dạ dày. Chế biến mềm, nhừ thức ăn đồng thời ăn chậm nhai kỹ để giảm bớt áp lực cho dạ dày

Điều nên tránh khi bị viêm loét dạ dày

– Thức ăn quá nóng hoặc lạnh

– Trà, cà phê đậm, rượu và thuốc lá

– Gia vị như tiêu, ớt, giấm, mù tạt, sữa chua, hoa quả chua, dưa chua cà muối, thức ăn lên men như tương, chao, mắm…

– Thực phẩm sống và thô, cứng chứa nhiều chất xơ như đậu đỗ, gạo lứt, một số loại rau trái [ăn rau cần chọn lá non]

Khi có triệu chứng viêm dạ dày như đau vùng thượng vị, đau âm ỉ, hay đau cồn cào, nóng rát không theo một quy luật thời gian nào cả, đau liên tục, kèm theo là triệu chứng đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu… hãy đi khám để được chữa trị, tư vấn tốt nhất, phòng những cơn đau tái phát sau này.

Tuy nhiên, đau bụng đặc biệt đau vùng thượng vị [vùng trên rốn và dưới xương ức], còn là triệu chứng khá phổ biến trong các bệnh thông thường. Phần lớn bệnh nhân cho rằng họ bị đau dạ dày. 

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân tình trạng đau vùng thượng vị, bạn cần đi khám, việc chẩn đoán bệnh không chỉ đơn thuần dựa vào triệu chứng bệnh mà đôi khi còn cần sự trợ giúp của các phương tiện xét nghiệm khác. Do vậy, nếu đau bụng thượng vị kéo dài hơn 2 tuần nên nhờ một bác sĩ nội khoa kiểm tra, điều trị đúng nguyên nhân và theo dõi diễn tiến.

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc để điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý cũng như kê đơn thuốc hiệu quả tốt nhất.

Trung tâm Tiêu hoá – Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

  1. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh – Số 8 Châu Văn Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  2. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc – 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội
  3. Phòng khám Hồng Ngọc Savico Long Biên – Tầng 3, tòa B, Savico Megamall, 07- 09 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội

Hotline: 0911 908 856 – 0932 232 016

Email: 

Cập nhật nhiều thông tin hữu ích và chương trình Ưu đãi tại:

//www.facebook.com/trungtamtieuhoaBVHongNgoc

Video liên quan

Chủ Đề