Đo sáng ma trận là gì

Tất cả các máy ảnh DSLR hiện đại đều có cái được gọi là “cơ chế đo sáng”, hoặc “đo sáng máy ảnh” hoặc “đo sáng”. ], Hoặc chỉ là “đo sáng”.

Hiểu cách đo sáng hoạt động và khả năng của từng cơ chế đo sáng là rất quan trọng trong nhiếp ảnh vì nó giúp thợ chụp ảnh kiểm soát độ phơi sáng và chụp ảnh nhưng mà ko gặp rối rắm. Nó trông tốt trong điều kiện ánh sáng thất thường.

Do đó, bài viết này sẽ giảng giải Đo sáng là gì?Làm thế nào nó hoạt động? Chế độ đo trong máy ảnh Bạn có thể sử dụng nó để chụp ảnh.

Đo sáng là gì?

Đo quang là một cách để máy ảnh xác định vận tốc cửa trập và khẩu độ xác thực tùy thuộc vào lượng ánh sáng đi vào máy ảnh và độ nhạy sáng ISO.

Nhớ lại những bức ảnh cũ, máy ảnh ko được trang bị “máy đo độ phơi sáng”. Đây là một cảm biến đo lượng và cường độ ánh sáng, và các thợ chụp ảnh phải sử dụng một máy đo ánh sáng cầm tay. Xác định mức phơi sáng tối ưu. Rõ ràng, tác phẩm được quay trên phim nên chúng tôi ko thể xem trước hoặc xem kết quả ngay ngay lập tức. Vì vậy, họ vô vọng phải dựa vào đồng hồ đo ánh sáng của họ.

Ngày nay, đối với tất cả các máy ảnh DSLR Đồng hồ đo ánh sáng tích hợp Nó tự động đo ánh sáng phản chiếu để xác định mức phơi sáng tối ưu.

Chế độ đo sáng máy ảnh

Các cơ chế đo phổ quát nhất cho máy ảnh kỹ thuật số ngày nay là:

  1. Còn được gọi là đo sáng ma trận của Nikon hoặc đo sáng nhận định của Canon.
  2. Đo sáng trung tâm
  3. Đo sáng điểm

Bạn có thể xem cách máy đo hoạt động bằng cách chụp ảnh ở cơ chế thủ công. Nhìn vào bên trong kính ngắm, bạn có thể thấy rằng đường có số 0 ở trung tâm kéo dài sang trái hoặc phải, như trình bày trong hình vẽ sau.

Nếu bạn hướng máy ảnh vào khu vực quá sáng, đường này sẽ dịch chuyển theo hướng của biểu tượng “+”, cho biết rằng có quá nhiều ánh sáng cho setup phơi sáng ngày nay. Nếu bạn hướng máy ảnh vào vị trí quá tối, vạch sẽ dịch chuyển theo hướng của ký hiệu “-“, cho biết rằng ko có đủ ánh sáng. Tiếp theo, bạn cần tăng hoặc giảm vận tốc màn trập để trở về điểm “0”. Tiếp xúc tối ưu Theo đồng hồ đo ánh sáng.

Máy đo ko chỉ hữu ích cho cơ chế thủ công nhưng mà còn để chọn các cơ chế khác như ưu tiên khẩu độ, ưu tiên màn trập và cơ chế chương trình. ], Máy ảnh sẽ tự động điều chỉnh setup dựa trên những gì độc giả được từ đồng hồ.

Vấn đề đo sáng

Đồng hồ máy ảnh chỉ có trị giá nếu cảnh được chiếu sáng đồng đều. Tuy nhiên, với máy đo độ phơi sáng, việc xác định độ phơi sáng là rất khó và khó khăn lúc có nhiều chủ thể với mức độ và cường độ ánh sáng không giống nhau.

Ví dụ: nếu bạn đang chụp bầu trời xanh, ko có mây hoặc mặt trời trong khung, hình ảnh sẽ được phơi sáng xác thực vì chỉ có một mức ánh sáng để xử lý. Thêm một số đám mây vào hình ảnh làm cho nhiệm vụ khó khăn hơn một tí. Máy đo nhận định độ sáng của các đám mây so với độ sáng của bầu trời và nỗ lực xác định độ phơi sáng tối ưu. Do đó, máy đo của máy ảnh có thể làm sáng bầu trời một tí và phơi sáng những đám mây trắng một cách xác thực. Nếu ko, các đám mây có thể trông quá trắng hoặc “dư sáng”.

Điều gì xảy ra nếu tôi thêm một ngọn núi lớn vào cảnh? Máy đo camera giờ đây nhìn thấy rằng có những vật thể lớn hơn và tối hơn nhiều [so với mây và bầu trời] và nỗ lực tìm thứ gì đó ở giữa, đồng thời cũng làm lộ ra những ngọn núi. Làm thế nào để trình bày sự tôn trọng. Theo mặc định, máy đo sẽ đo mức độ ánh sáng trên toàn khung hình và nỗ lực cung ứng độ phơi sáng thăng bằng giữa các vùng được ghi lại và vùng tối của hình ảnh.

Đo sáng ma trận / nhận định

Đo sáng ma trận hoặc nhận định là cơ chế đo sáng mặc định cho hồ hết các máy ảnh DSLR. Nó hoạt động tương tự như ví dụ trên bằng cách chia toàn thể khung tạo nên nhiều “khu vực” và phân tích tất cả chúng riêng lẻ theo tông màu sáng và tối. Một trong những yếu tố chính tác động tới đo sáng ma trận [ngoài màu sắc, khoảng cách, chủ thể, điểm sáng, v.v.] là vị trí của điểm lấy nét của máy ảnh. Sau lúc đọc thông tin từ các khu vực riêng lẻ, hệ thống đo lường sẽ xem nó được lấy nét ở đâu trong khung và ghi lại khu vực đó là quan trọng hơn tất cả các khu vực khác.

Có nhiều “biến” khác được sử dụng trong phương trình, tùy thuộc vào nhà sản xuất. Ví dụ, Nikon so sánh dữ liệu hình ảnh với cơ sở dữ liệu hàng nghìn bức ảnh để tính toán độ phơi sáng.

Chế độ đo sáng ma trận.

Chế độ này nên được sử dụng cho hồ hết các bức ảnh, bao gồm cả ảnh phong cảnh và chân dung. Bởi vì nó thường hoạt động khá tốt trong việc xác định độ phơi sáng xác thực.

Đo sáng trung tâm

Việc xác định độ phơi sáng xác thực bằng cách sử dụng toàn thể khung hình ko phải lúc nào cũng mong muốn đối với tất cả các thợ chụp ảnh. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đang cố chụp ảnh một người và mặt trời ở hậu cảnh? Đây là lúc CenterBalancedMetering trở thành hữu ích.

Chế độ đo sáng này bỏ qua các viền và nhận định ánh sáng giữa khung hình và môi trường xung quanh nó. So với đo sáng ma trận, đo sáng lấy nét ko nhìn thấy điểm lấy nét đã chọn và chỉ nhận định trung tâm của ảnh.

Chế độ đo sáng thăng bằng trung tâm.

Sử dụng cơ chế này lúc máy ảnh ưu tiên tâm của khung hình. Điều này thích hợp để chụp chân dung cận cảnh ở trung tâm của khung hình hoặc đối với các chủ thể lớn hơn. Ví dụ: nếu bạn đang chụp ảnh một người phía sau mặt trời, cơ chế này sẽ phơi sáng xác thực khuôn mặt của người đó, ngay cả lúc mọi thứ khác được phơi sáng. Nó quá sáng.

Đo sáng điểm

Đo sáng lăn tay nhận định ánh sáng xung quanh điểm lấy nét và bỏ qua mọi thứ khác. Nhận định một khu vực / ô đơn chiếc và tính toán độ phơi sáng dựa trên khu vực đơn chiếc đó.

Chế độ này thường được sử dụng để chụp ảnh chim vì nó chủ yếu chiếm một diện tích nhỏ của khung hình và bạn cần đảm bảo rằng con chim được phơi sáng thích hợp, cho dù nền sáng hay tối. Ánh sáng được nhận định nơi tiêu điểm, vì vậy con chim có thể được phơi sáng xác thực ngay cả lúc nó ở trong góc của khung hình.

Ngoài ra, nếu mặt trời đang chụp một người phía sau bạn, nhưng nó chiếm một phần của khung hình, bạn nên sử dụng tính năng đo sáng điểm để thay thế. Nếu nhân vật của bạn ko chiếm nhiều ko gian và nhân vật bị ngược sáng, sử dụng đo sáng hoặc lấy nét ma trận có nhiều khả năng gây ra bóng mờ. Đo sáng điểm là lý tưởng cho các nhân vật ngược sáng tương tự.

Đo sáng điểm.

Một ví dụ tiêu biểu khác về việc sử dụng đo sáng điểm là lúc chụp mặt trăng. Mặt trăng chiếm một phần nhỏ của khung hình và bầu trời xung quanh nó hoàn toàn tối, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng tính năng đo sáng điểm. Bằng cách đó, chúng ta chỉ xem xét có bao nhiêu ánh sáng phát ra từ mặt trăng và ko có gì khác.

Một số máy DSLR, chẳng hạn như Canon 1D / 1D, cũng có tính năng đo sáng đa điểm. Về cơ bản, điều này cho phép bạn chọn nhiều điểm để đo sáng và lấy trung bình chúng để có độ phơi sáng tốt hơn.

Cách thay đổi cơ chế đo sáng của máy ảnh

Thật rủi ro, điều này ko chỉ không giống nhau ở mỗi nhà sản xuất, nhưng mà còn không giống nhau đối với từng mẫu hình. Ví dụ: trên Nikon D5500, hãy chạy nó từ thực đơn setup. Máy ảnh nhiều năm kinh nghiệm như Nikon D810 và Nikon D5 có một nút riêng lẻ ở phía trên bên trái.

Thay đổi cơ chế đo sáng của máy ảnh Canon cũng tùy thuộc vào kiểu máy, nhưng thường được thực hiện bằng nút, thực đơn máy ảnh hoặc nút đo sáng chuyên dụng gần màn hình LCD trên cùng. cùng với nhau.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét nào về từ cuối cùng trước lúc kết thúc bài viết, những gì chúng tôi đã nhắc đến “Đo sáng là gì? Tìm hiểu về các cơ chế đo sáng của máy ảnh”Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn bằng cách sử dụng khung bình luận bên dưới.

chúc một ngày tốt lành ! !! !!

Xem thêm các bài viết mới: Mẹo

Nguồn: Happy Hoc Meow

..

Đo sáng là gì? Tìm hiểu về các Chế độ đo sáng của Máy ảnh

[rule_3_plain]

Trên mỗi máy ảnh DSLR hiện đại đều có một thứ gọi là “Chế độ đo sáng”, hoặc đôi lúc được gọi là “Đo sáng máy ảnh”, “Đo độ phơi sáng”. ], hoặc đơn giản là “Đo sáng”.
Hiểu cách đo sáng hoạt động và tác dụng của từng cơ chế đo sáng là rất quan trọng trong nhiếp ảnh, vì nó giúp các thợ chụp ảnh kiểm soát độ phơi sáng nhưng mà ko cần nỗ lực nhiều và giúp họ chụp ảnh. trông đẹp hơn trong điều kiện ánh sáng thất thường.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giảng giải Đo sáng là gì?, nó hoạt động như thế nào · và cơ chế đo sáng trong máy ảnh bạn có thể sử dụng cho việc chụp ảnh của mình. Đo sáng là gì? Đo sáng là cách máy ảnh của bạn xác định vận tốc cửa trập và khẩu độ xác thực, tùy thuộc vào lượng ánh sáng đi vào máy ảnh và độ nhạy sáng ISO. Nhớ lại ngày xưa của nhiếp ảnh, máy ảnh ko được trang bị “light meter” – cảm biến đo lượng và cường độ ánh sáng, các thợ chụp ảnh phải sử dụng máy đo ánh sáng cầm tay. để xác định mức phơi sáng tối ưu. Rõ ràng, vì tác phẩm được quay trên phim nên họ ko thể xem trước hoặc xem kết quả ngay ngay lập tức. Đó là lý do vì sao họ rất cần dựa vào những máy đo ánh sáng đó. Ngày nay, mọi máy ảnh DSLR đều có đồng hồ ánh sáng tích hợp để tự động đo ánh sáng phản xạ và xác định độ phơi sáng tối ưu. Chế độ đo sáng của máy ảnh

Các cơ chế đo sáng phổ quát nhất trong máy ảnh kỹ thuật số hiện nay là:

Đo sáng ma trận trên Nikon, còn được gọi là Đo sáng nhận định trên Canon Đo sáng trọng tâm

Đo sáng điểm

Bạn có thể thấy các đồng hồ đo đang hoạt động lúc bạn chụp ảnh ở Chế độ Thủ công – hãy nhìn vào bên trong kính ngắm và bạn sẽ thấy các đường đi sang trái hoặc phải, với số 0 ở trung tâm, như hình minh họa này:

Nếu bạn hướng máy ảnh vào khu vực quá sáng, các đường sẽ dịch chuyển về phía dấu “+”, cho biết rằng có quá nhiều ánh sáng cho setup phơi sáng ngày nay. Nếu bạn hướng máy ảnh của mình vào một khu vực quá tối, các đường sẽ dịch chuyển về phía dấu “-”, cho biết rằng ko có đủ ánh sáng. Sau đó, bạn sẽ cần tăng hoặc giảm vận tốc cửa trập để trở về điểm “0”, đó là xúc tiếp tối ưu theo đồng hồ ánh sáng của bạn. Đồng hồ ko chỉ hữu ích cho Chế độ thủ công, lúc bạn chọn một cơ chế khác như Ưu tiên khẩu độ, Ưu tiên màn trập hoặc Chế độ chương trình. ], máy ảnh tự động điều chỉnh setup dựa trên những gì nó đọc được từ đồng hồ. Các vấn đề với đo sáng Đồng hồ của máy ảnh chỉ hiệu quả lúc cảnh được chiếu sáng đồng đều. Tuy nhiên, việc xác định độ phơi sáng trở thành khó khăn và thử thách đối với máy đo ánh sáng, lúc có nhiều nhân vật với các mức độ và cường độ ánh sáng không giống nhau. Ví dụ: nếu bạn đang chụp ảnh bầu trời xanh, ko có mây hoặc mặt trời trong khung, hình ảnh sẽ được phơi sáng xác thực, vì chỉ có một mức ánh sáng để xử lý. Công việc sẽ khó hơn một tí nếu bạn thêm một vài đám mây vào hình ảnh – máy đo giờ sẽ nhận định độ sáng của các đám mây so với độ sáng của bầu trời và nỗ lực xác định độ phơi sáng tối ưu. Do đó, máy đo của máy ảnh có thể làm sáng bầu trời một tí để phơi sáng các đám mây trắng một cách xác thực – nếu ko, các đám mây sẽ trông quá trắng hoặc “dư sáng”. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thêm một ngọn núi lớn vào quang cảnh? Hiện giờ máy đo của máy ảnh sẽ thấy rằng có một vật thể lớn hơn và tối hơn nhiều [so với mây và bầu trời], và nó sẽ nỗ lực tìm thứ gì đó ở giữa, để ngọn núi cũng lộ ra. cách đáng trân trọng. Theo mặc định, máy đo sẽ đo mức độ ánh sáng trong toàn thể khung hình và nỗ lực cung ứng độ phơi sáng thăng bằng giữa vùng sáng và vùng tối của hình ảnh. Ma trận / Đo sáng nhận định Đo sáng ma trận hoặc Đo sáng nhận định là cơ chế đo sáng mặc định trên hồ hết các máy ảnh DSLR. Nó hoạt động tương tự như ví dụ trên bằng cách chia toàn thể khung tạo nên nhiều “khu vực”, sau đó tất cả được phân tích trên cơ sở riêng lẻ cho các tông màu sáng và tối. Một trong những yếu tố chính [ngoài màu sắc, khoảng cách, chủ thể, điểm nổi trội, v.v.] tác động tới đo sáng ma trận, là vị trí điểm lấy nét của máy ảnh. Sau lúc đọc thông tin từ tất cả các vùng riêng lẻ, hệ thống đo sáng sẽ xem xét vị trí bạn đang lấy nét trong khung và ghi lại vùng đó quan trọng hơn tất cả các vùng khác.

Có nhiều “biến số” khác được sử dụng trong phương trình, thay đổi tùy theo nhà sản xuất. Ví dụ, Nikon cũng so sánh dữ liệu hình ảnh với cơ sở dữ liệu hàng nghìn bức ảnh để tính toán độ phơi sáng.

Chế độ đo sáng ma trận [Matrix Metering mode]. Bạn nên sử dụng cơ chế này cho hồ hết các bức ảnh của mình, bao gồm cả chụp ảnh phong cảnh và chân dung. Vì nó thường hoạt động khá tốt trong việc xác định độ phơi sáng xác thực. Đo sáng trọng tâm Sử dụng toàn thể khung hình để xác định độ phơi sáng xác thực ko phải lúc nào cũng mong muốn đối với mọi thợ chụp ảnh. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang nỗ lực chụp một người và có mặt trời ở hậu cảnh? Đây là lúc Đo sáng thăng bằng trung tâm trở thành hữu ích.

Chế độ đo sáng này sẽ nhận định ánh sáng ở giữa khung hình và môi trường xung quanh, bỏ qua các viền. So với đo sáng ma trận, đo sáng lấy nét ko nhìn vào điểm lấy nét bạn chọn và chỉ nhận định trung tâm của ảnh.

Chế độ đo sáng thăng bằng trung tâm. Sử dụng cơ chế này lúc bạn muốn máy ảnh ưu tiên trung tâm của khung hình, nó hoạt động tốt đối với chân dung cận cảnh và các chủ thể tương đối lớn ở trung tâm khung hình. Ví dụ: nếu bạn đang chụp ảnh một người với mặt trời phía sau anh đấy / cô đấy, thì cơ chế này sẽ phơi sáng xác thực khuôn mặt của người đó, mặc dù mọi thứ khác có thể bị phơi bày. quá sáng. Đo sáng điểm Đo sáng lăn tay nhận định ánh sáng xung quanh điểm lấy nét của bạn và bỏ qua mọi thứ khác. Nó nhận định một vùng / ô duy nhất và tính toán độ phơi sáng dựa trên vùng duy nhất đó, ko có gì khác. Chế độ này thường được sử dụng nhiều để chụp ảnh các loài chim, vì chúng chủ yếu chiếm một diện tích nhỏ của khung hình và cần đảm bảo rằng chúng được phơi sáng thích hợp, cho dù hậu cảnh là sáng hay tối. Vì ánh sáng được nhận định ở vị trí đặt điểm lấy nét, bạn có thể có được độ phơi sáng xác thực trên những con chim ngay cả lúc chúng ở trong góc của khung hình.

Ngoài ra, nếu bạn đang chụp ảnh một người với mặt trời phía sau họ, nhưng họ chiếm một phần nhỏ của khung hình, thì tốt nhất bạn nên sử dụng đo sáng điểm để thay thế. Khi nhân vật của bạn ko chiếm nhiều ko gian, việc sử dụng cơ chế đo sáng ma trận hoặc lấy nét rất có thể sẽ dẫn tới bóng mờ, nếu nhân vật bị ngược sáng. Đo sáng điểm hoạt động tuyệt vời cho các nhân vật ngược sáng tương tự.

Spot Metering [Chế độ đo sáng điểm]. Một ví dụ tiêu biểu khác về việc sử dụng đo sáng điểm là lúc chụp ảnh Mặt trăng. Vì Mặt trăng sẽ chiếm một phần nhỏ của khung hình và bầu trời hoàn toàn tối xung quanh nó, nên tốt nhất là sử dụng đo sáng điểm. Bằng cách đó, bạn chỉ xem xét mức độ ánh sáng tới từ Mặt trăng và ko có gì khác. Một số máy DSLR như Canon 1D / 1D cũng có khả năng Đo sáng nhiều điểm, về cơ bản cho phép chọn nhiều điểm để đo sáng và cho trị giá trung bình để phơi sáng tốt. Cách thay đổi cơ chế Đo sáng của Máy ảnh

Thật rủi ro, điều này ko chỉ không giống nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng mà còn từ mẫu hình này sang mẫu hình khác. Ví dụ, trên Nikon D5500, nó được thực hiện thông qua thực đơn setup, hoặc trên các máy ảnh nhiều năm kinh nghiệm như Nikon D810 và Nikon D5, có một nút riêng lẻ ở phía trên bên trái.

Thay đổi cơ chế đo sáng trên máy ảnh Canon cũng không giống nhau giữa các dòng máy, nhưng thường được thực hiện thông qua các phím bấm, thực đơn của máy ảnh hoặc nút đo sáng chuyên dụng gần màn hình LCD ở trên cùng. cùng nhau.

Lời cuối cùng trước lúc kết thúc bài viết, nếu bạn có thắc mắc hay ý kiến ​​gì về nội dung nhưng mà chúng tôi đã nhắc đến trong “Đo sáng là gì? Tìm hiểu về Chế độ đo sáng của máy ảnh ”Hãy san sẻ ý kiến ​​của bạn bằng cách sử dụng khung bình luận bên dưới.
Chúc bạn ngày mới tốt lành !!!

Xem thêm nhiều bài mới tại : Thủ Thuật

Nguồn : Vui Hoc Meo

TagsThủ thuật

[rule_2_plain]

#Đo #sáng #là #gì #Tìm #hiểu #về #các #Chế #độ #đo #sáng #của #Máy #ảnh

  • Tổng hợp: Thư Viện Hỏi Đáp
  • Nguồn: //bigdata-vn.com/do-sang-la-gi-tim-hieu-ve-cac-che-do-do-sang-cua-may-anh/

Video liên quan

Chủ Đề