Gdp của mỹ năm 2023 là bao nhiêu năm 2024

Bộ Thương mại Mỹ hôm 25/1 công bố GDP nước này tăng 3,3% trong quý IV/2023 [đã hiệu chỉnh theo cơ sở năm]. Tốc độ này cao hơn dự báo, nhờ tiêu dùng mạnh.

Động lực tăng trưởng chính của Mỹ - tiêu dùng cá nhân - tăng 2,8% trong quý IV/2023. Đầu tư của doanh nghiệp và lĩnh vực bất động sản cũng góp phần giúp kinh tế tăng trưởng vượt dự báo. Chỉ số theo dõi lạm phát lõi cũng tăng 2% quý thứ hai liên tiếp, khớp với mục tiêu của Fed.

Tổng cộng cả năm 2023, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 2,5%. Tốc độ này cao hơn năm 2022, với 1,9%.

Bên ngoài một trung tâm thương mại ở New York [Mỹ] dịp Blak Friday 2023. Ảnh:Reuters

Các số liệu trên đã khép lại một năm kinh tế Mỹ liên tục gây bất ngờ cho các nhà kinh tế học. Trước đó, nhiều chuyên gia nổi tiếng đã dự báo Mỹ suy thoái muộn nhất là giữa năm 2023, chủ yếu do quá trình nâng lãi mạnh tay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ [Fed].

Tuy nhiên, nền kinh tế này năm qua vẫn rất sôi động. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, số việc làm đang bùng nổ và người tiêu dùng vẫn mạnh tay chi tiêu.

Giới phân tích cho rằng thị trường việc làm vững mạnh một phần do các thay đổi từ trong đại dịch. Làn sóng nghỉ việc trong và sau đại dịch khiến các doanh nghiệp khát nhân lực. Họ phải nâng lương để thu hút người lao động mới.

Các cuộc sa thải quy mô lớn vài năm qua cũng rất hạn chế, trừ lĩnh vực công nghệ. Thị trường việc làm bùng nổ đã giúp Fed tiếp tục nâng lãi mà không nhấn chìm cả nền kinh tế.

Tiêu dùng cũng là một yếu tố may mắn khác. Từ năm 2021, người Mỹ đã chi tiêu mạnh tay. Ban đầu, họ được chính phủ hỗ trợ tiền mặt trong đại dịch. Sau này, họ mua sắm bù khi Mỹ bỏ phong tỏa.

Phần lớn nhà kinh tế học hiện đã đảo ngược dự báo suy thoái, cho rằng Mỹ sẽ chỉ tăng trưởng chậm trong năm nay. Fed cũng đã giữ nguyên lãi suất nửa năm qua và tiếp tục được dự báo làm điều này trong phiên họp tuần tới. Lãi suất tại Mỹ hiện quanh 5,25-5,5%.

Thị trường đang kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay. Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi thêm tổng cộng 525 điểm cơ bản [5,25%].

Trong báo cáo do Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 26/10, GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới ghi nhận tăng trưởng 4,9% trong quý III/2023 [đã hiệu chỉnh theo cơ sở năm], cao hơn mức dự báo 4,7% của các chuyên gia kinh tế phố Wall và cũng cao hơn nhiều so với mức 2,1% của quý II/2023. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ quý IV/2021.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 4,9% trong quý III/2023

Mức tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ chi tiêu tiêu dùng, đầu tư hàng tồn kho, xuất khẩu, mua nhà và chi tiêu của Chính phủ.

Chi tiêu tiêu dùng - được đo lường theo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân [PCE] - tăng 4% trong quý III/2023, cao hơn rất nhiều so với mức 0,8% của quý II và đóng góp 2,7 điểm phần trăm vào tổng mức tăng GDP. Chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hoá tăng 4.8%, còn với dịch vụ tăng 3,6%. Đầu tư nội địa của khu vực tư nhân vọt 8,4%, chi tiêu và đầu tư Chính phủ tăng 4,6%.

Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh ngay cả khi nhiều chuyên gia kinh tế dự báo ít nhất sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ và điều này là nhờ chi tiêu tiêu dùng vượt kỳ vọng. Được biết, chi tiêu tiêu dùng đóng góp 68% GDP quý III/2023.

Ngay cả khi các khoản trợ cấp từ Chính phủ trong thời COVID-19 đã cạn, chi tiêu vẫn rất mạnh vì các hộ gia đình vẫn còn khoản tiết kiệm và họ dùng thẻ tín dụng.

Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã giảm xuống còn 3,8% trong quý III/2023, so với 5,2% trong quý trước đó. Ngoài ra, thu nhập sau thuế thực tế giảm 1% trong kỳ sau khi ghi nhận tăng 3,5% trong quý II.

Đà tăng trưởng mạnh vẫn diễn ra dù Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ [FED] đã nâng lãi suất lên mức đỉnh 22 năm, đồng thời báo hiệu sẽ duy trì lãi suất ở mức cao cho tới khi lạm phát trở về mục tiêu 2%. Hiện lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của FED, nhưng đã hạ nhiệt trong vài tháng gần đây.

Michael Arone, chiến lược gia tại State Street Global Advisors, cho rằng việc người dân chi tiêu mạnh tay trong quý III đã được nhìn thấy từ trước và không có điều bất ngờ nào trong báo cáo GDP vừa được công bố có thể làm thay đổi triển vọng chính sách tiền tệ. Do đó, thị trường tài chính không quá hưng phấn trước thông tin trên.

Mặc dù số liệu kinh tế vĩ mô mới nhất có thể cung cấp cho FED một số động lực để giữ chính sách thắt chặt, theo khảo sát nhanh của CME Group, thị trường vẫn cho rằng cơ quan này ít có khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp định kỳ sắp tới.

Còn Jeffrey Roach, chuyên gia kinh tế trưởng tại LPL Financial thì lưu ý, nhà đầu tư không nên ngạc nhiên khi người dân chi tiêu mạnh tay trong những tháng cuối cùng của mùa hè mà câu hỏi thực sự là liệu xu hướng này có thể tiếp tục trong các quý tới hay không. “Tôi cho rằng là không”, Jeffrey Roach nói.

Matthew Ryan, chiến lược gia thị trường tại Ebury, công ty dịch vụ tài chính toàn cầu, cho biết thêm: "Điểm mấu chốt mà FED coi trọng là không xảy ra suy thoái và các nhà hoạch định chính sách hài lòng với việc họ có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn mà không gây ra sự sụp đổ trong nền kinh tế Mỹ. Tôi không nghĩ rằng, dữ liệu GDP ấn tượng này sẽ đủ để khiến FED tăng thêm lãi suất, mặc dù vậy, ít nhất có thể tin tưởng đợt hạ lãi suất đầu tiên trong chu kỳ này vẫn còn xa”.

Bên cạnh lãi suất và lạm phát, vẫn còn nhiều vấn đề khác cần phải đối phó, chẳng hạn như việc chi trả nợ của sinh viên, giá khí đốt cao và thị trường chứng khoán ảm đạm.

Căng thẳng địa chính trị cũng là một nỗi lo, khi xung đột Israel - Hamas vẫn chưa hạ nhiệt, và xung đột Nga - Ukraine chưa thấy điểm kết thúc.

GDP của Việt Nam năm 2023 là bao nhiêu?

Quy mô GDP theo giá hiện hành năm 2023 ước đạt 10.221,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD. GDP bình quân đầu người năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD, tăng 160 USD so với năm 2022.

GDP Nga 2023 là bao nhiêu?

Rosstat cho biết thêm trong quý 4 năm 2023, tăng trưởng GDP của Nga đạt 5,1% và trong tháng 12/2023 là 4,6%. GDP theo giá hiện tại lên tới 171.041 tỷ ruble. Chỉ số giảm phát GDP trong năm ngoái tăng 6,3% so với năm 2022.

Việt Nam giàu thứ mấy thế giới 2023?

Hiện nằm ở vị trí 34 [năm 2023], Việt Nam sẽ lên một hạng, 33 [2024], và tiếp tục lên nhanh, đạt thứ tự 24 sau một thập niên nữa [2033] để trở thành nền kinh tế thứ 21 thế giới vào năm 2038.

GDP của Trung Quốc năm 2023 là bao nhiêu?

Theo China Daily trích dẫn số liệu chính thức, GDP hàng năm của Trung Quốc đạt 17.520 tỷ USD trong năm 2023. Xét riêng từng quý, tốc độ tăng trưởng GDP so với cùng kỳ năm trước là 4,5% trong quý đầu tiên, 6,3% trong quý 2, 4,9% trong quý 3 và 5,2% trong quý 4.

Chủ Đề