Giải bài 84 trang 109 sgk toán 8 tập 1 năm 2024

giang11820

  • 1

Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

mọi người giúp mình giải bài tập phần hình vuông bài 84[câu b,c], 85 sgk trang 109 nhé cám ơn các bạn nhiều bài 84: cho tam giác ABC, D điểm nằm giữa B và C. Qua D kẻ các đường thẳng song song vs AB và AC, chúng cắt các cạnh AC và AB theo thứ tự ở E và F a, Tứ giác AEDF là hình j ? vì sao? b, Điểm D ở vị trí nào trên BC thì tứ giác AEDF là hình thoi c, Nếu tam giác ABC vuông tại A thì tứ giác AEDF là hình j? Điểm D ở vị trí nào trên cạch BC thì tứ giác AEDF là hình vuông? BÀI 85: Cho hình chữ nhật ABCD có AB=2AD. Gọi E,F theo thứ tự là trung điểm của AB, CD. Gọi M là giao điểm của A và DE, N là giao điểm của BF và CE. a, Tứ giác ADFE là hình j>? Vì sao? B, tứ giác EMFN là hình j? vì sao?

Last edited by a moderator: 12 Tháng mười một 2013

thsang2401

  • 4

84/ b/ Để hình bình hành[HBH] AEDF là hình thoi thì AD phải là tia phân giác của  \Rightarrow D thuộc tia phân giác của  Vậy D phải nằm trên tia phân giác của  thì HBH AEDF là hình thoi. c/ Nếu tam giác ABC vuông tại A thì ta có HBH AEDF có 1 góc vuông \Rightarrow HBH AEDF là hình chữ nhật. Để hình chữ nhật AEDF là hình vuông thì AD phải là tia phân giác của  \Rightarrow D thuộc tia phân giác của  Vậy D phải nằm trên tia phân giác của  thì hình chữ nhật AEDF là hình vuông. 85/ a/ Xét tứ giác[T.G] AEFD có: AE // DF AE = DF Vậy T.G AEFD là HBH mà  = 90 độ AE = AD \Rightarrow HBH AEFD là hình vuông[HV]. b/ Xét tam giác[tg] AFB có: góc FAB=góc FBA=1/2 góc DAB=45 độ[định lí] \Rightarrow góc AFB = 90 độ Xét T.G EMFN có: góc EMF= góc MFN= góc FNE=90 độ[t/c 2 đường chéo trong HV] EM=MF[t/c 2 đường chéo trong HV] Vậy T.G EMFN là HV.
->->->->->->->->->->->->-

Last edited by a moderator: 12 Tháng mười một 2013

Bài 84 trang 109 sgk Toán 8 tập 1 được hướng dẫn chi tiết giúp bạn giải bài 84 trang 109 sách giáo khoa Toán lớp 8 tập 1 đúng và ôn tập các kiến thức đã học.

Tài liệu hướng dẫn giải bài 84 trang 109 sgk Toán 8 tập 1 này giúp bạn biết được cách làm để hoàn thành tốt bài tập và nắm vững các kiến thức quan trọng của chương 1 phần hình học hình vuông đã được học trên lớp.

Đề bài 84 trang 109 SGK Toán 8 tập 1

Cho tam giác \[ABC\], \[D\] là điểm nằm giữa \[B\] và \[C\]. Qua \[D\] kẻ các đường thẳng song song với \[AB\] và \[AC\], chúng cắt các cạnh \[AC\] và \[AB\] theo thứ tự ở \[E\] và \[F\].

  1. Tứ giác \[AEDF\] là hình gi ? Vì sao ?
  1. Điểm \[D\] ở vị trí nào trên cạnh \[BC\] thì tứ giác \[AEDF\] là hình thoi ?
  1. Nếu tam giác \[ABC\] vuông tại \[A\] thì tứ giác \[AEDF\] là hình gì ? Điểm \[D \] ở vị trí nào trên cạnh \[BC\] thì tứ giác \[AEDF\] là hình vuông ?

» Bài tập trước: Bài 83 trang 109 sgk Toán 8 tập 1

Giải bài 84 trang 109 sgk Toán 8 tập 1

Hướng dẫn cách làm

Áp dụng dấu hiệu nhận biết:

- Hình bình hành có các cạnh đối song song,

- Hình bình hành có một đường chéo là tia phân giác của một góc là hình thoi,

- Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật,

- Hình thoi có một góc vuông là hình vuông.

Bài giải chi tiết

Dưới đây là các cách giải bài 84 trang 109 SGK Toán 8 tập 1 để các bạn tham khảo và so sánh bài làm của mình:

  1. Xét tứ giác \[AEDF\] có:

\[ DE // AF, DF // AE\] [gt]

\[ \Rightarrow\] Tứ giác \[AEDF\] là hình bình hành [dấu hiệu nhận biết hình bình hành].

  1. \[AEDF\] là hình thoi thì \[AD\] là tia phân giác của \[ \widehat {CAB}\]

Do đó \[ D\] là giao điểm của tia phân giác của \[\widehat {CAB}\] với \[BC\] thì hình bình hành \[AEDF\] là hình thoi [dấu hiệu nhận biết hình thoi].

  1. Nếu \[∆ABC\] vuông tại \[A\] thì hình bình hành \[AEDF\] có một góc vuông do đó hình bình hành \[AEDF\] là hình chữ nhật [ theo dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật]

Nếu \[∆ABC\] vuông tại \[A\] và \[D\] là giao điểm của tia phân giác của \[\widehat {CAB}\] với cạnh \[BC\] thì \[AEDF\] là hình vuông [vì khi đó \[AEDF\] là hình thoi có một góc vuông].

» Bài tập tiếp theo: Bài 85 trang 109 sgk Toán 8 tập 1

Nội dung trên đã giúp bạn nắm được cách làm và đáp án bài 84 trang 109 sgk toán 8 tập 1. Mong rằng những bài hướng dẫn giải toán 8 của Đọc Tài Liệu sẽ là người đồng hành giúp các bạn học tốt môn học này.

Chủ Đề