Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Adobe Audition được biết đến như một phần mềm xử lý âm thanh chuyên nghiệp và dễ dàng sử dụng cho các bạn mới bắt đầu tập thu âm, mix nhạc… Ngoài những tính năng giúp hỗ trợ ghi âm, chỉnh sửa file ghi âm (cắt ghép, tạo effect,..) thì Adobe Audition còn có một tính năng cực kỳ hữu ích có thể giúp bạn loại bỏ tạp âm, tiếng ồn của file ghi âm chỉ trong vòng thời gian 3 nốt nhạc đó là Noise Reduction . Hôm nay r-star.vn sẽ hướng dẫn bạn cách để loại bỏ tạp âm cực kỳ hiệu quả với tính năng Noise Reduction này.

Bạn đang xem: Loại bỏ tạp âm trong adobe audition

Nếu máy tính bạn chưa có Adobe Audition, bạn có xem hướng dẫn tải và cài đặt: Tại đây

Nội dung chính của bài viết

Hướng dẫn loại bỏ tạp âm (tiếng ồn, rè) với Adobe Audition CC 2014

Một số lưu ý cần biết:

Một file thu âm bạn thu lại có thể lẫn một số tạp âm, và tạp âm này cũng có nhiều loại. Trong bài hướng dẫn này chủ yếu hướng dẫn lọc và loại bỏ một số tạp âm như tiếng (ù ù, rè rè) còn tiếng chó mèo hoặc xe cộ thì không được nha.

Tính năng Noise Reduction của Adobe Audition có thể giúp bạn lọc bỏ âm thanh một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng lọc tạp âm thì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng file âm thanh của bạn (vocal, giọng hát,..). Vì vậy các bạn cũng nên đầu tư một chiếc micro thu âm tốt để loại bỏ tạp âm. Đồng thời hạn chế thu âm khi không gian không đủ yên tĩnh, và cũng không nên bật quá nhiều thiết bị điện lân cận.

Xem thêm: Những Câu Ca Dao Tục Ngữ Về Tôn Trọng Sự Thật Câu Hỏi 2951592

Nếu chất lượng thu âm ban đầu của bạn đủ tốt thì bạn sẽ không cần sử dụng đến tính năng loại bỏ tạp âm này.

Video hướng dẫn:

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Giảm tiếng rè trong Adobe Audition

Bước 4: Xuất file ghi âm hoàn chỉnh đã qua xử lý và lọc tạp âm

Nếu bạn cảm thấy hài lòng file ghi âm đã được lọc bỏ tạp âm và tiếng ồn một cách triệt để bạn có thể lưu lại file âm thanh đã qua xử lý, hoặc xuất ra theo định dạng .mp3 để dễ dàng sử dụng.

Với các chia sẻ trên về tính năng Noise Reduction của Adobe Auditon, r-star.vn rất mong các bạn có thể xử lý tiếng ồn, tạp âm trong file âm thanh của mình một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

Giảm tiếng vang trong adobe audition

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THU ÂM CHO LỜI HÁT & ĐÀN GUITAR CÓ CHẤT LƯỢNG ÂM THANH TỐT ?

Để loại bỏ đi tạp âm rè luôn là một vấn đề nan giải , trong khi đó nhu cầu ghi âm của chúng ta ngày càng cao(ít ra cũng cho ra 1 album để đời cho riêng mình chứ). Bài viết này hi vọng sẽ giúp ích ít nhiều cho những bạn quan tâm đến ghi âm nói chung và ghi âm cho đàn guitar nói riêng...

* Bước 1: Thiết bị thu âm:

+ Máy tính có soundcard (onboard hay soundcard rời j cũng ok)

+ Micro ( dùng của Creative, rất tốt)

+ Phần mềm Adobe Audition 1.5

** Bước 2: Chuẩn bị thu âm:

+ Để tăng độ bắt của mic khi thu âm cho tiếng to lên: Vào Volume Control, rồi vào Advanced của Mic, tick vào "1 20 db Boost" .

+ Mở Adobe Audition 1.5. Chọn File-->New--> Sau đó cứ để mặc định như chương trình nó tự chọn. Nhấn OK.

*** Bước 3: Tiến hành thu âm:

+ Nếu ghi âm đã có sẵn play back và ghi ghi âm bằng 2 line , line 1 là chạy nhạc và line thứ 2 thu lời , ngoài ra cũng có thể ghi thêm các line bè, tùy các bạn , insert file playback vào rồi cắm Headfone vào vừa nghe vừa hát theo.

- Nếu thu guitar:

+ Nếu thu classic, chỉ đánh đàn guitar thì nên để Mic cách đàn tầm 20-30 cm, tránh để gần quá gây rè và xa quá thì nghe không rõ.

+ Nếu thu đệm hát thì để Mic cũng với khoảng cách trên, xong nhớ là gần cả miệng nữa nhé, không thì không nghe thấy bạn hát đâu, nhưng đừng để gần miệng quá, hát sẽ bị "phô".

+ Nhấn nút RECORD màu đỏ để bắt đầu thu, bạn nên để thời gian 3s đầu tiên im lặng rồi mới bắt đầu thu nhé! Lí do sẽ viết sau

+ Qúa trình thu nên tập trung tâm trí vào nhé ! Đừng có nghĩ linh tinh, lung tung mà bị phân tâm đấy !...hi...hi...hi... Tốt nhất là thu buổi đêm đêm, lúc đó yên tĩnh và ít bị làm phiền, dễ tập trung.

+ Thu xong rồi thì tất nhiên là nhấn nút Record một lần nữa để dừng thu.

*** Vậy là quá trình thu âm đã xong rồi nhá ! Bây giờ mới đến phần quan trọng không kém, đó là:

**** Bước 4: Hiệu chỉnh âm thanh:

+ Trước tiên là lọc tạp âm: Bây giờ sẽ giải thích lý do vì sao nên để 2, 3 seconds đầu tiên im lặng nè! Lúc im lặng đó thì chỉ có những tạp âm được thu vào trong tác phẩm của bạn. Nó sẽ được lấy làm "Mẫu" tạp âm và những âm thanh có tần số như Mẫu này sẽ được lọc đi. Cách chọn mẫu như sau: bạn dùng chuột quét lên chọn phần 2,3 s đầu tiên đó, rồi vào Effects---> Noise Reduction ---> Capture Noise Reduction Profile (Alt+N) Sẽ hiện ra một cửa sổ đang Loading... bạn nhấn Cancel luôn, chẳng cần cho nó chạy hết cái đó làm gì! ---> Thế là OK, việc "chọn mẫu" tiếng ồn rè đã xong! Ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo nhá !

+ Bây giờ để lọc tạp âm cho toàn bộ tác phẩm, bạn hãy nhấn CTRL+A để chọn toàn bộ bài thu, sau đó vào Effects---> Noise Reduction ---> Noise Reduction... Bạn có thể Preview đoạn lọc rè của mình rùi đó! Sau khi cảm thấy ưng ý thì bạn nhấn OK nha! Nếu bạn chọn "Mẫu" tốt thì chắc chắn sẽ Ok thôi, còn chưa ưng thì bạn hãy chỉnh đường màu xanh và preview cho đến khi nào ưng nhé!

+ Rồi, thế là đã xong phần lọc tạp âm! Ta tiến sang phần Hiệu ứng cho tác phẩm. Sau khi lọc tạp âm rồi thì ta thấy chỉ cần thêm chút Effects là tác phẩm mình chẳng khác gì đi thu phòng thu hị hị Vậy thì hãy vào Effects để chọn hiệu ứng nhé! Bạn hãy thử đi rồi sẽ thích ngay mà, cái này tớ để các bạn tự mày mò sẽ hay hơn,và nhớ preview nhé!

***** Bước 5: Save tác phẩm lại:

+ Bạn vào File---> chọn Save As ---> Save As Type: bạn chọn kiểu định dạng file nào mình thích, có cả wma, mp3, wav... Thường thì nên chọn wma hoặc mp3 cho file nhỏ gọn! Định dạng wav cũng rất tốt nếu bạn muốn chất lượng âm thanh tốt để về sau dễ dàng hiệu chỉnh hơn!

+ Thế là xong phần save!

****** Bước 6: Nén file lại bằng chương trình WinRAR và tải lên blog...Hi hi
Thế là xong..! Tất cả chỉ có vậy, hy vọng tất cả các bạn sẽ có những bản thu tốt nhất gửi lên blog nhé ! Và một điều rất quan trọng là nên tự mày mò nghiên cứu, sẽ thấy hay hơn ! Học phải đi đôi với thực hành nhiều, trăm hay không bằng tay quen mà!

Chúc các bạn luôn thành công trong tuyệt tác của mình nghen !

Xem video ngắn cho hợp âm này