Hướng dẫn cách mở tờ khai hải quan năm 2024

Cùng với tiến trình phát triển và mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, các thủ tục hải quan và xuất nhập khẩu cũng được Nhà nước ta tối giản, rút gọn nhiều quy trình thủ tục. Theo đó, cách mở tờ khai hải quan và thông quan điện tử qua phần mềm trực tuyến cũng nhanh chóng và tiện lợi.

Nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển và Nhà nước cũng có nhiều quy định hỗ trợ thúc đẩy mở rộng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó, với hoạt động xuất nhập khẩu, để diễn ra đúng nguyên tắc và nhanh chóng thì doanh nghiệp cần thực hiện đúng các thủ tục cách mở tờ khai hải quan.

Hướng dẫn cách mở tờ khai hải quan năm 2024
Tờ khai hải quan là thủ tục xuất nhập khẩu quan trọng.

Cách làm tờ khai hải quan xuất khẩu và nhập khẩu

Đối với mỗi hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu thì hồ sơ yêu cầu, quy trình thủ tục cũng khác nhau. Cụ thể:

Đối với hàng hóa nhập khẩu

1.1. Hồ sơ

– Bộ tờ khai hải quan (doanh nghiệp mua tại hải quan).

– 4 hóa đơn thương mại (Invoice) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– 4 bảng kê chi tiết (Packing list) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– Bản sao hợp đồng.

– Thư tín dụng bản sao L/C (nếu có)

– Giấy chứng nhận xuất xứ C/O (bản chính).

– Bản chính bảo hiểm.

– Vận tải đơn B/L. Yêu cầu bản chính đối với thanh toán TT (chuyển tiền bằng điện), D/P (thanh toán nhờ thu). Đối với thanh toán L/C thì chỉ cần nộp bản sao vận tải đơn.

– Lệnh giao hàng đối với hãng tàu.

– Giấy giới thiệu công ty.

1.2. Thủ tục đăng ký tờ khai hải quan

– Doanh nghiệp cầm bản chính B/L và giấy giới thiệu tới hãng tàu lấy lệnh giao hàng D/O (đối với thanh toán bằng L/C thì phải sử dụng B/L có ký hiệu).

– Tiếp đó đem bộ chứng từ tới phòng đăng ký tờ khai hải quan để đăng ký và chờ hải quan phân công kiểm hóa, sau đó sẽ tiến hành kiểm hàng, tính thuế.

– Sau khi doanh nghiệp nộp thuế xong có thể rút tờ khai, nhận hàng, thanh lý rồi chở hàng về.

Đối với hàng hóa xuất khẩu

2.1. Hồ sơ

– Bộ tờ khai hải quan (doanh nghiệp mua tại hải quan)

– 4 hóa đơn thương mại (Invoice) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– 4 bảng kê chi tiết (Packing list) gồm 1 bản chính và 3 bản sao.

– Bản sao hợp đồng.

– Thư tín dụng L/C bản sao (nếu có).

2.2. Quy trình đăng ký

– Doanh nghiệp mang bộ chứng từ tới đăng ký tờ khai hải quan tại Cơ quan Hải Quan.

– Sau đó chờ hải quan phân công kiểm hóa.

– Sau khi kiểm hóa xong thì cơ quan Hải Quan sẽ kiểm hàng, niêm phong và đóng dấu.

– Doanh nghiệp rút tờ khai và thanh lý.

Hướng dẫn cách mở tờ khai hải quan năm 2024
Doanh nghiệp sau khi đăng kí tờ khai hải quan chờ cơ quan hải quan xử lý.

Trong lúc đăng ký tờ khai và chờ phân công kiểm hóa, Doanh nghiệp có thể liên hệ với thương vụ cảng để đăng ký hạ Container và tìm bốc xếp, bốc dỡ hàng.

Nếu bộ chứng từ mà khách hàng yêu cầu phải có chứng nhận vệ sinh CH và giấy Inspection certificate (kiểm định hàng hóa) thì trước khi đăng ký tờ khai Hải Quan, doanh nghiệp phải liên hệ với chi nhánh kiểm định chất lượng và vệ sinh thủy sản 4 – Nafiquacent để nộp đơn và kiểm mẫu.

Giấy C/O doanh nghiệp cần liên hệ tới phòng thương mại và công nghiệp để chuẩn bị hồ sơ và làm.

Hướng dẫn khai hải quan điện tử VNACCS/VCIS

Phần mềm khai báo hải quan trực tuyến và thông quan tự động VNACCS/VCIS được Nhà nước áp dụng từ năm 2014 giúp doanh nghiệp và cơ quan Hải Quan tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tiện lợi, dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách mở tờ khai hải quan năm 2024
Doanh nghiệp sử dụng khai báo hải quan điện tử tiện lợi.

Để khai hải quan điện tử VNACCS/VCIS, doanh nghiệp thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký sử dụng chữ ký số

Doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng chữa ký số để làm thủ tục hải quan điện tử. Nếu doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử thì không cần đăng ký lại mà có thể sử dụng chữ ký số này.

Nếu doanh nghiệp chưa đăng ký sử dụng chữ ký số trong thủ tục Hải Quan thì cần tới cơ quan Hải Quan để đăng ký.

Bước 2: Đăng ký người sử dụng Hệ thống VNACCS/VCIS

Doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng hệ thống VNACCS/VCIS trên Cổng Thông tin điện tử Hải quan tại cơ quan Hải Quan.

Bước 3: Tải và cài đặt phần mềm khai hải quan qua hệ thống VNACCS/VCIS

Phần mềm khai báo Hải Quan trực tuyến VNACCS/VCIS được Tổng cục Hải quan cung cấp miễn phí nên doanh nghiệp có thể tải bộ cài đặt phần mềm tại trang web chính thức của Tổng cục Hải Quan.

Doanh nghiệp sau khi tải thực hiện cài đặt như hướng dẫn. Trong quá trình cài đặt, phần mềm sẽ yêu cầu doanh nghiệp cần nhập thông số “Mã số máy trạm” và “Khóa truy cập”. Hai số liệu này doanh nghiệp đã được cung cấp khi đăng ký người sử dụng hệ thống ở bước 2.

Bước 4: Sử dụng phần mềm để thực hiện khai hải quan

Đầu tiên doanh nghiệp cần Khai và truyền tờ khai theo đúng quy định tiêu chí và khuôn dạng chuẩn các thông số yêu cầu. Sau đó gửi tới hệ thống của cơ quan hải Quan.

Sau khi gửi số liệu, doanh nghiệp sẽ nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan Hải Quan. Doanh nghiệp nhận kết quả lần 1 để nhận số tiếp nhận Hải Quan, sau đó 10 – 15 phút nhận kết quả lần 2 để nhận số tờ khai hải quan.

Hướng dẫn cách mở tờ khai hải quan năm 2024
Sau khi khai báo, kết quả phân luồng được trả về.

Sau đó 1 giờ đồng hồ, ấn tiếp nhận kết quả để nhận kết quả phân luồng, sau đó in tờ khai từ phần mềm và ra càng làm thủ tục Xuất nhập khẩu Hàng hóa.

Trường hợp bạn khai báo sai, hệ thống sẽ phát hiện ra lỗi, và sẽ thông báo trên màn hình máy tính, bạn cần chỉnh sửa cho chính xác rồi truyền lại.

Hi vọng cách mở tờ khai Hải quan trên đây sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan.

Khi bạn cần báo giá dịch vụ khai thuê hải quan trọn gói, hãy liên hệ với Đại Dương Xanh qua hotline: 0906 998 665 (Mr Nhân) . Đại Dương Xanh – luôn cung cấp dịch vụ vận tải và xuất nhập khẩu uy tín, chất lượng, chuyên nghiệp với giá cả cạnh tranh nhất.

1 tờ khai hải quan được bao nhiêu đống hàng?

- Một tờ khai hải quan được khai tối đa 50 dòng hàng, nếu quá 50 dòng hàng thì người khai hải quan khai trên nhiều tờ khai hải quan.

Một tờ khai hải quan điện tử có thể được sửa đổi nhiều nhất là bao nhiêu lần?

Người khai hải quan được tự sửa chữa các thông tin đã đăng ký trước trên hệ thống và không giới hạn số lần sửa chữa. Người khai hải quan tự kiểm tra nội dung thông tin phản hồi và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi sử dụng thông tin phản hồi từ hệ thống để khai hải quan.

Mở tờ khai hải quan là làm gì?

Tờ khai hải quan tiếng anh là Customs Declaration, là văn bản mà ở đó, chủ hàng (người xuất khẩu & người nhập khẩu) hoặc chủ phương tiện phải kê khai đầy đủ thông tin chi tiết về lô hàng khi tiến hành xuất khẩu, nhập khẩu ra vào lãnh thổ Việt Nam.

Mà bộ phận xử lý tờ khai là gì?

- Mã bộ phận xử lý : nhằm chỉ rõ tờ khai của bạn được gửi đến bộ phận cấp đội thủ tục nào của chi cục Hải quan mà bạn đã chọn ở mục cơ quan hải quan đối với trường hợp chi cục có nhiều đội thủ tục khác nhau.