In ra màn hình kết quả của biến x ta dùng lệnh

Viết chương trình tính tổng từ 1 đến 50 [Tin học - Lớp 8]

1 trả lời

Kết quả của câu lệnh sau là hình nào [Tin học - Lớp 5]

1 trả lời

Rùa sẽ vẽ hình nào sau đây khi em gõ lệnh [Tin học - Lớp 4]

2 trả lời

Câu lệnh nào điều khiển chú rùa vẽ hình sau [Tin học - Lớp 5]

2 trả lời

Chọn lệnh đúng để nạp thủ tục có tên tamgiac [Tin học - Lớp 5]

3 trả lời

Những câu hỏi liên quan

Để đưa ra màn hình giá trị của biến x kiểu nguyên và biến y kiểu thực ta dùng lệnh:

A. Write[x:8:3, y:8];

B. Readln[x, y];

C. Writeln[x:8, y:8:3];

D. Writeln[x:8:3, y:8:3];

Để đưa ra màn hình giá trị của biến a kiểu nguyên và biến b kiểu thực ta dùng lệnh:

A. Write[a:8:3, b:8];

B. Readln[a,b];

C. Writeln[a:8, b:8:3];

D. Writeln[a:8:3, b:8:3];

Để đưa ra màn hình giá trị của biến a và biến b kiểu nguyên ta dùng lệnh:

A. Write[a:8, b:8];

B. Readln[a,b];

C. Writeln[a:8, b:8:3];

D. Writeln[a:8:3, b:8:3];

Cùng Top lời giải "Viết câu lệnh để in giá trị của biến x ra màn hình" và tìm hiểu nhiều hơn những kiến thức thú vị có liên quan đến ngôn ngữ lập trình Pascal môn Tin học 8 nhé!

Viết câu lệnh để in giá trị của biến x ra màn hình

Trong Pascal, đểviết câu lệnh để in giá trị của biến x ra màn hình, ta có 3 cách sau:

Cách 1: Writeln[x];

Cách 2: Write[x];

Cách 3: Write[x:3];

Tiếp theo đây, hãy cùng Top lời giải đi tìm hiểu nhiều hơn những kiến thức thú vị có liên quan đến ngôn ngữ lập trình Pascal nhé!

Kiến thức tham khảo vềNgôn ngữ lập trình Pascal

1. Ngôn ngữ lập trình Pascal

- Pascal [phiên âm tiếng Việt: Pát-xcan] là một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng mệnh lệnh và thủ tục, được Niklaus Wirth phát triển vào năm 1970. Pascal là ngôn ngữ lập trình đặc biệt thích hợp với kiểu lập trình cấu trúc và cấu trúc dữ liệu, ngôn ngữ lập trình này được đặt theo tên của nhà toán học, triết gia và nhà vật lí người Pháp Blaise Pascal.

2. Đặc điểm của ngôn ngữ Pascal

- Pascal có ngữ pháp và ngữ nghĩa đơn giản, mang tính logic, cấu trúc chương trình rõ ràng và dễ hiểu.

- Đây là ngôn ngữ thích hợp cho kiểu lập trình theo cấu trúc, đặc biệt dễ sửa chữa và cải tiến.

3. Câu lệnh là gì?

Câu lệnhlà đơn vị cơ bản của mộtngôn ngữ lập trình. Trong trường hợp đặc biệt, nó có thể cũng trở thành một đơn vị thao tác củamáy tính điện tửhay còn gọi là mộtchỉ thị.

Vì mức độ phức tạp, việc dùng cácchỉ thịđể trực tiếp điều khiểnmáy tínhsẽ rất ít thông dụng. Thay vào đó, người ta ghép một số tổ hợp của các chỉ thị để cho máy thi hành được một động tác lớn hơn gọi là câu lệnh. Như vậy mỗi câu lệnh bao gồm một hay một sốmệnh lệnh máy tínhđược sắp xếp theo trình tự xác định và nhằm mụch đích ra lệnh choCPUtiến hành một thao tác cố định có ý nghĩa.

Tùy theongôn ngữ lập trình, các câu lệnh sẽ có cấu trúc khác nhau và có trật tự sắp xếp nhất định. Trật tự này thường không đổi và được gọi làcú pháp[syntax].

Câu lệnh có thể hiểu như là mệnh đề cơ bản có thể được cấu trúc thông qua việc sử dụng các từ khóa [đã được định nghĩa từ trước bởingôn ngữ lập trình] hoặc là có thể tạo bởi các chỉ thị từ các cấu trúc ngữ pháp hay cú pháp đã được định nghĩa sẵn. Các câu lệnh của một chương trình dùng để chỉ thị cho máy tính biết làm gì, xử lý như thế nào với các dữ liệu và từ đó tiến hành các phép tính toán hay biến đổi dữ liệu để đạt được kết quả.

4. Đặc điểm của câu lệnh

Mệnh lệnh thì khác với biểu thức ở chỗ các biểu thức thì có thể trả về các gía trị và không thể gây ra hiệu ứng phụ, trong khi đó, các câu lệnh được thực thi sẽ không trả về giá trị nào ngoại trừ có thể tạo ra các hiệu ứng khác nhau.

Trong việc lập trình kiểu cấu trúc thì các câu lệnh có thể được nhóm lại tạo nên các khối câu lệnh [thí dụ như là các hàm hay các thủ tục]

5. Các kiểu câu lệnh

Định nghĩa:TYPE SALARY = INTEGER

Khai báo:VAR A:INTEGER

Gán giá trị:A:= A + 1

Dãy câu lệnh:A:= A + 1; WRITELN[A]

Điều kiện:IF A > 3 THEN WRITELN[A] ELSE WRITELN["NOT YET"] END

Vòng lặp:FOR A:=1 TO 10 DO WRITELN[A] END

Gọi:CLEARSCREEN[]

6. Ý nghĩa của câu lệnh

-write : sau khi xuất giá trị của các tham số ra màn hình thì con trỏ không xuống dòng.

-writeln : sau khi xuất giá trị của các tham số ra màn hình thì con trỏ xuống dòng tiếp theo.

- readln : dùng để nhập dữ liệu từ bàn phím vào các biến có kiểu dữ liệu chuẩn [ trừ kiểu boolean].

- beginphần thân chương trình.

- varphần khai báo biến trong chương trình lập trình pascal.

- typeBắt đầu các phần cho các loại biến do người dùng xác định và xác định một thể hiện kiểu mới khi đề cập đến một kiểu dữ liệu khác.

- procedureThủ tục [chương trình con].

- functionHàm [chương trình con].

- programKhai báo tên chương trình

Thư viện CRT

- clrscr : xoá toàn bộ màn hình.

- textcolor[] : in chữ màu.

- textbackground[] : tô màu cho màn hình.

- sound[] : tạo âm thanh.

- delay[] : làm trễ.

- nosound : tắt âm thanh.

- windows[x1,y1,x2,y2] : thay đổi cửa sổ màn hình.

- highvideo : tăng độ sáng màn hình.

- lowvideo : giảm độ sáng màn hình.

- normvideo : màn hình trở lại chế độ sáng bình thường.

7. Câu hỏi bài tập

Câu 1: hãy cho biết giá trị của biến a, biến b bằng bao nhiêu sau khi thực hiện đoạn lệnh sau:
a:=5; b:=10;

if [a>b] then a:=a+5 else b:=b-2;

A, a=5,b=8

B, a=10, b=8

C, a=10, b=10

D, a=5, b=10
Câu 2: phép toán [105 div 10+105 mod 5] có giá trị:

a, 5

b, 0

c, 15

d, 10
Câu 3: chon câu lệnh Pascal hợp lệ trong các câu sau:

a, If x:=a+b then x:=x+1;

b, If a>b then max=a;

c, If a>b then max :=a; else max:=b;

d, If 5=6 then x:=100;

Câu 4: để gán giá trị 12 cho biến x ta sử dụng lệnh:
a, x:=12;

b, x=:12;

c,x:12;

d, x=12;

Đáp án

Câu 1:A
– a = 5, b = 10

– Điều kiện a > b là sai nên thực hiện lệnh 2: `b=b-2=10-2=8`

– Vậy a = 5, b = 8

Câu 2:A

105 div 10 + 105 mod 5 = 5 + 0 = 5

Câu 3:D

– A: Biểu thức sau IF là 1 điều kiện, không phải là biểu thức gán

– C: Trước ELSE có dấu “;” => Sai

– B: Phép gán sai dấu

Câu 4:A
– Cú pháp: :=;

đã hỏi trong Lớp 11 Tin học

· 20:00 31/05/2020

Để đưa ra màn hình giá trị của biến x kiểu nguyên và biến y kiểu thực ta dùng lệnh:

 A. Write[x:8:3, y:8];

 B. Readln[x, y];

 C. Writeln[x:8, y:8:3];

 D. Writeln[x:8:3, y:8:3];

LIVESTREAM 2K4 ÔN THI THPT QUỐC GIA 2022

TƯƠNG GIAO ĐỒ THỊ HÀM SỐ - 2k5 - Livestream TOÁN thầy QUANG HUY

Toán

BÀI TẬP VỀ VẬN TỐC, GIA TỐC CƠ BẢN - - 2K5 Livestream LÝ THẦY TUYÊN

Vật lý

UNIT 1 - ÔN TẬP NGỮ PHÁP TRỌNG TÂM [Buổi 2] - 2k5 Livestream TIẾNG ANH cô QUỲNH TRANG

Tiếng Anh [mới]

BÀI TOÁN TÌM m TRONG CỰC TRỊ HÀM SỐ - 2k5 - Livestream TOÁN thầy QUANG HUY

Toán

HỌC SỚM 12 - TÍNH CHẤT - ĐIỀU CHẾ ESTE - 2K5 - Livestream HÓA cô HUYỀN

Hóa học

TRẮC NGHIỆM ĐỒNG ĐẲNG - ĐỒNG PHÂN - DANH PHÁP ESTE - 2K5 - Livestream HÓA cô HUYỀN

Hóa học

Xem thêm ...

Video liên quan

Chủ Đề