Làm biển số xe máy mới mất bao lâu

Xem thêm:

Thủ tục làm biển số xe máy

Thủ tục làm biển số xe máy được xem là khá đơn giản và nhanh gọn so với làm biển số xe ô tô. 

Các giấy tờ cần thiết để làm biển số xe máy:

  • Sổ hộ khẩu photo, nếu là xe của cơ quan thì cần giấy giới thiệu cơ quan. Mang theo sổ hộ khẩu bản gốc để đối chiếu.

  • Thẻ chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân [bản gốc].

  • Giấy đăng ký xe.

  • Giấy kiểm tra chất lượng của xe khi xuất xưởng, giấy chứng nhận chất lượng xe đạt tiêu chuẩn lưu thông trên đường.

  • Hóa đơn giá trị gia tăng.

  • Lệ phí đóng thuế trước bạ.

Các bước đăng ký biển số xe máy:

1. Đóng thuế trước bạ

Bạn điền đầy đủ thông tin chính xác về chiếc xe của mình vào giấy khai đóng thuế trước bạ. Đưa giấy khai lại cho cán bộ quản lý sau khi điền xong và chờ gọi tên để đóng tiền. Sau khi đóng tiền, bạn sẽ nhận được biên lai đóng lệ phí trước bạ cho ngân sách nhà nước.

Lệ phí thuế trước bạ:

- Xe máy đăng kí ở các Tỉnh/Thành thuộc trung ương, mức phí đóng thuế trước bạ là 5% trên tổng số tiền in trên hóa đơn [đã bao gồm thuế GTGT].

- Xe máy đăng kí ở các Tỉnh/Thành không trực thuộc trung ương, mức phí là 2% trên tổng số tiền in trên hóa đơn [đã bao gồm thuế GTGT].

2. Đăng ký xe

Bạn mang xe tới trụ sở Cảnh sát giao thông Quận/Huyện nơi thường trú để tiến hành làm thủ tục đăng ký xe. Bạn điền đầy đủ thông tin xe vào tờ khai. Lưu ý, phần số khung và số máy bạn không phải ghi vì phần này cán bộ cảnh sát sẽ ghi.

3. Cà số khung và số máy

Việc bạn cần làm là chuẩn bị 2 tờ giấy trắng hoặc decal nhỏ. Sau đó dán đè lên phần số khung và số máy được dập sẵn của xe. Dùng bút chì tô lên,  số khung, số máy của xe sẽ hiện lên trên tờ giấy.

4. Bấm biển số

Đưa toàn bộ giấy tờ liên quan cho cán bộ phụ trách. Cán bộ sẽ kiểm tra lại thông tin bạn điền trên tờ khai chính xác và đầy đủ chưa. Khi thông tin được xác nhận bạn thực hiện bấm biển số trên máy tính theo dãy số ngẫu nhiên. 

5. Nộp lệ phí cấp biển số xe:

Bạn tiến hành nộp lệ phí cấp biển số xe theo quy định. Tùy vào khu vực và giá trị xe thì lệ phí cấp biển số xe cũng khác nhau.

Làm biển số xe máy mất bao lâu ở Hà Nội?

Tại Hà Nội sau khi bạn hoàn tất các thủ tục, cán bộ cảnh sát sẽ trả bạn biển số xe kèm theo giấy hẹn. Thời gian giải quyết không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Bạn có thể làm biển số máy trước khi bạn học bằng lái xe máy hoặc ngược lại.

Phí làm biển số xe máy hết bao nhiêu tiền?

Làm biển số xe máy giá bao nhiêu, là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm khi mua xe.

Theo khoản 5 Điều 4 Thông tư số 229/2016/TT-BTC quy định về chi phí làm biển số xe máy 2018 như sau: 

- Xe máy dưới 15 triệu đồng tại Khu vực I là 500.000 - 1.000.000 đồng ; 200.000 đồng đối với Khu vực II và Khu vực III là 50.000 đồng.

- Xe máy từ 15 - 40 triệu đồng, Khu vực I mức phí là 1 - 2 triệu đồng; Khu vực II là 400.000 đồng; Khu vực III là 50.000 đồng.

- Xe máy trên 40 triệu đồng, Khu vực I từ 2 - 4 triệu đồng, Khu vực II là 800.000 đồng, Khu vực III là 50.000 đồng.

Khu vực I bao gồm Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; Khu vực II là các thành phố trực thuộc Trung ương; Khu vực III là các tỉnh thành còn lại.

Làm lại biển số xe máy mất bao nhiêu tiền? 

Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTC quy định lệ phí cấp lại biển số xe đối với xe máy là 50.000 đồng/ xe; đối với xe ô tô là 100.000 đồng/ xe. 

Cách làm biển xe máy ở Hà Nội

Mất biển số xe máy làm lại như thế nào?

Cách làm lại biển số xe máy bị mất, chủ phương tiện cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Đơn xin cấp lại biển số xe máy bị mất

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, lệ phí trước bạ, nguồn gốc của xe.

- Giấy chứng minh thư / Căn cước công dân[bản gốc]

Nếu xe đã thay đổi ngoại hình như màu sơn, kiểu dáng… cần mang xe tới nơi để kiểm tra.

Sau khi hoàn thiện giấy tờ, nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi cư trú của chủ xe.

Nếu hồ sơ đã hoàn tất đầy đủ, hợp lệ thì sẽ ghi và giao giấy hẹn cho chủ xe. Ngược lại hồ sơ còn thiếu hoặc chưa chính xác, cán hộ phải hướng dẫn rõ ràng cho người đến nộp hồ sơ để hoàn tất cho kịp thời gian

Đến ngày hẹn, chủ xe mang giấy hẹn tới và nhận lại biển số xe.

Để làm lại biển số xe máy không chính chủ, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe, sau đó mới có thể xin cấp lại biển số.

Thủ tục sang tên, đăng ký xe:

- Nếu sang tên từ tỉnh, thành phố này đến tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bạn cần đến cơ quan công an đăng ký chiếc xe trước đó, làm thủ tục rút hồ sơ gốc.

- Nếu đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến, bạn đến cơ quan công an nơi bạn đăng ký hộ khẩu. Xuất trình giấy tờ của chủ xe và nộp hồ sơ gồm: giấy đăng ký xe; chứng từ, lệ phí trước bạ, giấy khai sang tên xe, hồ sơ gốc của xe theo quy định. 

Thủ tục cấp lại biển số xe:

Hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký xe, giấy chứng nhận số xe, giấy chứng minh nhân dân, giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

Sau khi hoàn thành thủ tục, bạn nộp hồ sơ tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để xin cấp lại biển số xe.

Làm lại biển số xe máy bị mờ, làm lại biển số xe máy đã cũ, bạn thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nộp hồ sơ để được cấp lại biển số xe.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan tiếp nhận ghi giấy hẹn thời gian cấp cho người yêu cầu.Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không chính xác, người tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn cho người nộp kịp thời bổ sung và nộp đúng thời hạn.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện cấp ngay biển số cho người yêu sau khi nhận đủ hồ sơ. Trường hợp phải chờ sản xuất biển thì thời hạn cấp biển được quy định không được quá 7 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Làm mới biển số xe máy cũ

Do chịu tác động từ ngoại cảnh như môi trường, thời tiết, bụi bẩn làm biển xe bị chuyển màu, cũ và hư hại sau một thời gian sử dụng, do va chạm làm biển xe bị biến dạng. Vì vậy, nhu cầu làm mới biển xe luôn được nhiều người quan tâm. Bạn có thể ra tiệm và làm mới lại biển xe của mình.

Sau khi tháo biển ra, người thợ tiến hành vệ sinh, làm sạch các vết bẩn xung quanh biển xe. Tiếp đến dùng búa để ép lại biển cho thẳng, dùng bút dạ đen chuyên dụng để tô lại những điểm xước, bạc màu trên biển. Biển được đem đi ép với công nghệ mới có thẩm mỹ cao hơn và độ bền tốt hơn.

Tham khảo thêm:

  • Dịch vụ cứu hộ xe máy 24/24 tại Hà Nội
  • Thay lốp IRC chính hãng cho xe Lead 

Trên đây là những thông tin về phí làm biển số xe máy, cách làm biển số xe máy tại Hà Nội, mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn khi bạn làm biển số xe.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

– Chứng từ chuyển quyền chiếm hữu xe : Quyết định bán, cho, Tặng hoặc hợp đồng mua và bán ; văn bản thừa kế theo pháp luật của pháp lý, giấy bán Tặng cho, Tặng xe của cá thể phải có công chứng theo pháp luật của pháp lý về công chứng hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị xã so với chữ ký của người bán, cho, Tặng xe theo pháp luật của pháp lý về xác nhận ; Văn bản của cấp có thẩm quyền chấp thuận đồng ý thanh lý xe theo pháp luật [ so với xe Công an ] ; của Bộ Tổng tham mưu [ so với xe Quân đội ] ; Quyết định phân chia, điều động xe của Bộ Công an [ xe được trang cấp ] hoặc chứng từ mua và bán [ xe do những cơ quan, đơn vị tự shopping ] so với xe máy chuyên dùng Giao hàng mục tiêu bảo mật an ninh của Công an nhân dân ; Hóa đơn bán hàng ; – Chứng từ lệ phí trước bạ xe : Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước [ có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền ] hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nhà nước nộp lệ phí trước bạ theo lao lý của Bộ Tài chính. [ Trường hợp nhiều xe chung một chứng từ lệ phí trước bạ thì mỗi xe đều phải có bản sao có xác nhận theo lao lý hoặc xác nhận của cơ quan đã cấp chứng từ lệ phí trước bạ đó ]. Xe được miễn lệ phí trước bạ, thì chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế [ thay cho biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ ] . Mức lệ phí trước bạ theo khoản 4 Điều 7 Nghị định 140 / năm nay : “ Điều 7 : Mức thu lệ phí trước bạn theo tỷ suất [ % ] : 4. Xe máy mức thu là 2 %. Riêng : a ] Xe máy của tổ chức triển khai, cá thể ở những thành phố thường trực Trung ương ; thành phố thuộc tỉnh ; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5 % ; b ] Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được vận dụng mức thu là 1 %. Trường hợp chủ gia tài đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ so với xe máy thấp hơn 5 %, sau đó chuyển giao cho tổ chức triển khai, cá thể ở địa phận pháp luật tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5 %. ”

– Chứng từ nguồn gốc xe .

Bước 2: Rút hồ sơ

Căn cứ vào Điều 12 Thông tư 15/2014 / TT-BCA trong trường hợp của bạn nếu bạn là người mua xe thì bạn sẽ là người đi rút hồ sơ chứ không phải là người bán. Khi đi rút hồ sơ bạn cần có những sách vở sau : – Hai giấy khai sang tên, chuyển dời xe [ mẫu số 04 phát hành kèm theo Thông tư 15/2014 / TT-BCA ] . – Giấy ghi nhận ĐK xe và biển số xe – Chứng từ chuyển quyền chiếm hữu xe Trường hợp vận động và di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố thường trực TW [ sau đây gọi chung là tỉnh ] khác, phải có quyết định hành động điều động công tác làm việc hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền chiếm hữu xe

Cơ quan có thẩm quyền xử lý : Vì xe bạn là xe máy nên Công an huyện, Q., thị xã, thành phố thuộc tỉnh [ sau đây viết gọn là Công an cấp huyện ] sẽ có thẩm quyền xử lý [ theo lao lý tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2014 / TT-BCA ]

Bước 4: Đăng kí xe:

Trong trường hợp này nếu bạn muốn đăng kí biển số xe của Hà Nam thì bạn phải về Cơ quan công an huyện nơi bạn cư trú có hộ khẩu để làm thủ tục đăng kí, nếu trong trường hợp bạn mua lại của một đại lý hoặc một shop chuyên bán xe máy cũ thì bạn hoàn toàn có thể nhu yếu họ làm hồ sơ tại TP.HN luôn chứ không cần tự về Hà Nam để làm thủ tục đăng kí xe. Khi đi bạn cần xuất trình sách vở của chủ xe mang theo những sách vở sau : – Giấy khai ĐK xe [ mẫu số 02 phát hành kèm theo Thông tư này ] . – Chứng từ lệ phí trước bạ – Giấy khai sang tên, vận động và di chuyển xe [ mẫu số 04 ] và phiếu sang tên vận động và di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền chiếm hữu xe – Hồ sơ gốc của xe theo lao lý . Giấy tờ của chủ xe gồm : – Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi ĐK thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không tương thích với nơi ĐK thường trú ghi trong giấy khai ĐK xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu . – Giấy trình làng của thủ trưởng cơ quan, đơn vị chức năng công tác làm việc, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân ; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân [ theo lao lý của Bộ Quốc phòng ] . Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị chức năng công tác làm việc .

– Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung chuyên sâu từ 2 năm trở lên của những trường tầm trung, cao đẳng, ĐH, học viện chuyên nghành ; giấy ra mắt của nhà trường .

Thời gian giải quyết: Quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA có đưa ra quy định về thời hạn thực hiện thủ tục cấp biển số xe như sau:

“Điều 4. Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe

1. Cấp biển số xe ngay sau khi đảm nhiệm hồ sơ ĐK xe hợp lệ .
2. Cấp mới, đổi lại giấy ghi nhận ĐK xe ; cấp hồ sơ sang tên, chuyển dời xe ; cấp giấy ghi nhận tịch thu ĐK, biển số xe thì thời hạn triển khai xong thủ tục không quá 2 ngày thao tác, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ .

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm: Cách nào cấp lại biển số xe khi không chính chủ?

3. Cấp lại, đổi lại biển số xe ngay sau khi tiếp đón đủ hồ sơ hợp lệ ; trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời hạn cấp, đổi lại không quá 7 ngày thao tác, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ .
4. Trường hợp ĐK trong thời điểm tạm thời thì cấp giấy ĐK xe và biển số xe trong thời điểm tạm thời ngay trong ngày ” .

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

Nếu như bên bạn đã nộp khá đầy đủ hồ sơ thì biển số sẽ được cấp sau khi cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ. Nếu trong thời hạn hết phôi biển xe, chờ sản xuất thì thời hạn cấp sẽ không quá 7 ngày . Cũng theo pháp luật của thông tư 15/2014 / TT-BCA thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền chiếm hữu xe, tổ chức triển khai, cá thể mua, được điều chuyển, cho, Tặng Ngay xe phải đến cơ quan ĐK xe làm thủ tục ĐK sang tên, chuyển dời xe. Nếu trong trường hợp cá thể mua, được chuyển, Tặng Kèm, cho xe không đến cơ quan ĐK xe làm thủ tục sang tên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo lao lý tại Nghị định 100 / 2019 / NĐ-CP nghị định lao lý về xử phạt hành chính trong nghành nghề dịch vụ giao thông vận tải đường đi bộ đường tàu. Cụ thể, theo lao lý tại điểm a khoản 4 Điều 30 Nghị định 100 / 2019 / NĐ-CP thì mức xử phạt so với chủ xe khi không thực thi thủ tục ĐK sang tên xe như sau : “ Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng so với cá thể, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng so với tổ chức triển khai là chủ xe mô tô, xe gắn máy và những loại xe tựa như xe mô tô thực thi một trong những hành vi vi phạm sau đây : Không làm thủ tục ĐK sang tên xe [ để chuyển tên chủ xe trong Giấy ĐK xe sang tên của mình ] theo pháp luật khi mua, được cho, được Tặng, được phân chia, được điều chuyển, được thừa kế gia tài là xe mô tô, xe gắn máy, những loại xe tựa như xe mô tô ; ” Như vậy trong trường hợp này, sau khi thực thi xong hợp đồng mua và bán bạn cần triển khai luôn thủ tục ĐK xe, nếu không khi phát hiện ra việc bạn không triển khai thủ tục sang tên xe bạn hoàn toàn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật nêu trên. Tuy nhiên, có phải trong mọi trường hợp Cảnh sát giao thông vận tải đều hoàn toàn có thể xác lập ra việc không làm thủ tục sang tên xe hay không ? Bởi vì trong quy trình tư vấn, những nhân viên của Luật Dương gia rất hay nhận được câu hỏi tựa như như vậy ? Theo pháp luật của Nghị định 100 / 2019 / NĐ-CP tại Khoản 10 Điều 80 pháp luật : “ Việc xác định để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật tại điểm a khoản 4, điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được triển khai trải qua công tác làm việc tìm hiểu, xử lý vụ tai nạn thương tâm giao thông vận tải ; qua công tác làm việc ĐK xe ” .

Như vậy, việc xác lập xe có được làm thủ tục ĐK sang tên xe hay không thì chỉ được triển khai trải qua công tác làm việc tìm hiểu, xử lý tai nạn thương tâm giao thông vận tải ; qua công tác làm việc ĐK xe .

Mẫu số 02 cần trong bộ hồ sơ này gồm:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————-

GIẤY KHAI SANG TÊN, DI CHUYỂN

[Certificate moving vehicle title transfer]

XE [Vehicle]: ………. BIỂN SỐ [Number Plate]: ………….

1- Tên chủ xe [Owner’s full name]: …………………..

2- Địa chỉ [Address]: …………………..

3- Số CMND [Identity Card N0]: ……… cấp ngày …./ …./ …. tại …………

4- Có chiếc xe với đặc điểm sau [Characteristics of the vehicle]:

Nhãn hiệu [Brand]: ……… Số loại [Model code]: ………..

Loại xe [Type]: …… Màu sơn [Color]: ………

Số máy [Engine No]: …… Số khung [Chassis No]: ……

5- Nay sang tên cho chủ xe mới [Now to move the car to new vehicle owners] ….

6- Địa chỉ [Address] ……….

7- Lý do sang tên, di chuyển [điều động hoặc cho, tặng, thừa kế, mua lại] [reason for transfer]: 

… …

8- Kèm theo giấy này có [attached documents] ……

Nơi dán bản cà số máy Nơi dán bản cà số khung

9- Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các chứng từ trong hồ sơ xe [I bear full responsibility before law for the papers in the car records]. Chủ xe mới hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp lý về đăng ký và sử dụng lưu hành xe theo quy định của pháp luật; phải làm thủ tục sang tên, di chuyển trong vòng 30 ngày kể từ ngày bán, cho, tặng, điều chuyển [New vehicle owners bear full legal responsibility for the registration and use of the vehicle used in accordance with the law have procedures for transfer, to move within 30 days of sale, donation, transfer].

10 – Đề nghị cơ quan ĐK : [ 1 ] … … .

Xem xét và làm thủ tục sang tên, di chuyển chiếc xe nói trên [proposed vehicle registration agency considered and the procedures to name my car].

CÁN BỘ LÀM THỦ TỤC
[Ký, ghi rõ họ tên]

…….., ngày …. tháng …. năm ….
CHỦ XE
[Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu nếu là cơ quan]

[1] Ở Bộ ghi Cục CSGTĐB-ĐS, ở tỉnh, Tp ghi Phòng CSGT…., ở huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh ghi Công an huyện …..

[2] Ở Bộ ghi Cục trưởng, ở tỉnh, Tp ghi Trưởng phòng, ở huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh ghi Trưởng Công an huyện, thị xã, TP.

Bài viết được thực hiện bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương

Chức vụ:
Giám đốc điều hành

Lĩnh vực tư vấn:
Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Xem thêm: Đá phong thủy là gì? Các loại đá phong thủy

Trình độ đào tạo:
Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế:
09 năm

Tổng số bài viết:
9.663 bài viết

Source: //nhaphodongnai.com
Category: Cẩm Nang – Kiến Thức

Video liên quan

Chủ Đề