Làm sao để biết đồ cổ

Những món đồ đồng cổ xưa được đào lên khi làm nhà được chào bán tràn lan trên mạng. Với những lời mời gọi câu khách vô cùng chuyên nghiệp. Nhà mình vừa đào được 1 số đồ đồng cổ không rõ nguồn gốc. Ai hiểu về đồ đồng có thể đến tham khảo. Đã khá nhiều người mắc bẫy của những gian thương này. Vậy hôm nay Đồ đồng giá rẻ sẽ hướng dẫn cách nhận biết đồ đồng cổ thật giả đơn giản nhất

Nội dung bài viết

  • Giấc mộng bạc tỉ khi đào được cổ vật bằng đồng
  • Tại sao đồ đồng cổ xưa lại có giá trị lớn đến thế?
    • Đồ đồng cổ là những thứ không phải có tiền mà mua được
    • Đồ đồng cổ có giá trị rất lớn trên thị trường
    • Mang giá trị lớn về tâm linh tín ngưỡng
  • Cách nhận biết đồ đồng cổ thật giả đơn giản nhất
    • Nhận biết qua mối hàn
    • Nhận biết qua chu kỳ bán hủy
    • Phương pháp phân tích thành phần cấu tạo
    • Dùng phương pháp phân tích thành phần để biết đồ đồng thật

Giấc mộng bạc tỉ khi đào được cổ vật bằng đồng

Dịp cuối năm, chuyện sửa nhà, làm nhà, khơi giếng, đào ao gấp rút với thời gian, thợ thi công bất ngờ moi lên những món đồ đồng cổ xưa. Nếu thoạt nhìn đầy bí hiểm, đen kịt với bùn đất tèm lem. Sau đó cả nhóm thợ úp úp, mở mở, nửa muốn giấu nhẹm, nửa bắn tin cho gia chủ phát hiện.

Một cuộc thương lượng, chia chác nội bộ được tiến hành. Nếu gia chủ giữ lại những món đồ đồng vừa đào lên từ mảnh đất nhà mình. Còn đám thợ nhận khoản tiền thương lượng nho nhỏ gọi là hưởng lộc. Sau đó đường ai nấy đi, để chủ nhân với những món đồ đồng đào được giấc mộng chung: Mình vừa vớ được kho tàng bạc tỉ.

Tuy nhiên đa số các khách hàng đều nhận được 1 cái kết đắng cho lòng tham của mình. Các đồ đồng cổ xưa hóa ra chỉ là các sản phẩm được làm giả cổ nhằm đánh lừa những khách hàng không biết

Sưu tầm, tìm hiểu về đồ cổ là thú chơi tao nhã thường dành cho những thượng khách. Tuy nhiên, đồ cổ là thứ vô cùng quý giá, người có tiền chưa chắc có thể sở hữu được chúng mà còn cần cả sự hiểu biết.

Tại sao đồ đồng cổ xưa lại có giá trị lớn đến thế?

Đối với các nhà khảo cổ học và lịch sử thì các đồ vật còn sót lại của thời đại trước chính là những vật chứng, hiện vật tượng trưng. Nó giúp nói lên cả một nền văn hóa, phong tục tập quán, cuộc sống sinh hoạt và lao động, của người xa xưa. Đồ đồng cổ Việt Nam cũng có giá trị giống như vậy.

Nhiều gia đình đào được cổ vật đồ đồng cổ xưa trị giá cả tỷ đồng

Đồ đồng cổ là những thứ không phải có tiền mà mua được

Đồ cổ lá thứ vô cùng quý giá, chưa chắc có tiền bạn có thể sở hữu được chúng

Để có một món đồ cổ, không chỉ có tiền là đủ, bạn cần có những hiểu biết về chúng. Sưu tập đồ cổ là một thú chơi tao nhã của các thượng khách. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ tiền bạc và sự am hiểu về những món đồ cổ quý báu đó.

Đồ đồng cổ có giá trị rất lớn trên thị trường

Ngoài ra đồ đồng cổ còn có giá trị nghệ thuật nằm ở sự không biến đổi, lành lặn theo thời gian. Chỉ với những vật dụng vô cùng thô sơ kết hợp với đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân đã tạo nên những món đồ đồng cổ có hoa văn họa tiết vô cùng đẹp, có giá trị thẩm mỹ lớn. Với nghệ thuật tạo hình tinh xảo, nghệ thuật trang trí đẹp mắt.

Người ta thường mua bán đồ đồng cổ để làm vật trang trí trong nhà, vừa thể hiện được sự sang trọng, vừa tôn lên những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam ta.

Những cổ vật bằng đồng mang giá trị rất lớn cả về kinh tế và tâm linh

Mang giá trị lớn về tâm linh tín ngưỡng

Trong văn hóa dân gian Việt, những món đồ đồng cổ trước giờ không chỉ mang giá trị vật chất rất lớn. Mà những giá trị truyền thống tâm linh cũng không hề nhỏ. Cũng chính bởi giá trị lớn như vậy của đồ đồng mà hiện nay chúng bị làm giá rất nhiều và rất tinh vi. Nếu không phải là người sành sỏi thì bạn rất dễ bị lừa.

Đối với những ai đam mê đồ đồng thì có lẽ cách nhận biết đồ đồng cổ sẽ là thông tin được bạn quan tâm hàng đầu. Vậy làm thế nào để phân biệt được đồ đồng cổ thật và giả

Cách nhận biết đồ đồng cổ thật giả đơn giản nhất

Nhận biết qua mối hàn

Hầu hết các món đồ đồng cổ Việt Nam đều sử dụng mối hàn để gắn các phần mạ vào trang sức hoặc những đồ vật khác. Thời xa xưa, để làm các mối hàn này người ra thường sử dụng đồng cho các mối hàn cứng. Thường sử dụng chì hoặc thiếc nếu như đó là mối hàn cứng.

Nhờ vào đó người ta có thể nhận biết được các món đồ đồng giả sẽ có các mối hàn chứa cadmi. Cadmi là một nguyên tố dễ bay hơi, khó phân lập. Nó được sử dụng trước những năm 1850 nên không thể kết luận đó là đồ đồng cổ được.

Cách nhận biết đồ đồng cổ xưa đơn giản nhất

Nhận biết qua chu kỳ bán hủy

Cách nhận biết đồ đồng cổ này được sử dụng khá phổ biến. Nhất là khi khoa học kỹ thuật ngày nay vô cùng phát triển. Người ta xác định được rằng trong đồ đồng cổ có chứa một số nguyên tốt như kali, thori hay uran. Dựa vào sự phân hủy phóng xạ của những chất này mà chúng ta có thể biết được thời gian hay niên đại của món đồ đồng cổ đó.

Phương pháp phân tích thành phần cấu tạo

Đồ đồng cổ sẽ được cấu tạo bởi nhiều thành phần khác với đồ đồng hiện đại do phương thức sản xuất khác nhau. Dựa vào đó mà chúng ta có thể phân định được tính xác thực của đồ vật đó.

Dùng phương pháp phân tích thành phần để biết đồ đồng thật

Sử dụng phương pháp phân tích này chúng ta có thể thực hiện theo hai cách. Cách thứ nhất là so sánh với loại vật liệu đã được sử dụng trong quá khứ khi sản xuất đồ đồng đó. Còn cách thứ hai là so sánh với thành phần tạo nên đồ đồng thật có cùng niên đại. Tuy nhiên người ta thường sử dụng phương pháp thứ hai hơn. Bởi chỉ khi đồ đồng đó có ít các nguồn vật liệu tạo nên thì tính chính xác mới cao và thuyết phục.

Khi mua đồ đồng nhất là đồ đồng cổ bạn nên nhờ người có chuyên môn tư vấn

Trên đây là những cách nhận biết đồ đồng cổ đơn giản nhất. Như bạn thấy đấy chỉ cần 1 chút tinh ý bạn hoàn toàn có thể phân biệt ngay được đồ đồng cổ thật giả. Tuy nhiên nếu đi mua đồ đồng cổ xưa với giá quá cao bạn nên tìm 1 chuyên gia tư vấn. Để có thể giúp bạn xác minh được chúng 1 cách chính xác hơn. Cảm ơn quý khách đã theo dõi

Video liên quan

Chủ Đề