Làm sao để nôn khi say

Đầy bụng, buồn nôn, mệt mỏi sau khi uống bia, rượu là biểu hiện thường xảy ra sau các cuộc nhậu. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đầy bụng, buồn nôn, mệt mỏi sau khi uống bia rượu

Đầy bụng sau khi uống bia

Tình trạng này cánh mày râu rất hay gặp sau khi uống bia, rượu. Biểu hiện bụng căng gây khó chịu: ậm ạch, căng tức, thức ăn khó tiêu, không cảm thấy đói.

Nôn, buồn nôn, ợ hơi

Ngay khi say bia, rượu có thể sẽ bị nôn hoặc buồn nôn. Triệu chứng nôn xảy ra do phản ứng của cơ thể với chất độc hại. Nguyên nhân là do một khu vực của não được coi là trung tâm kiểm soát nôn [nằm ở hai bên sàn não thất 4, gần vùng postrema]. Cơ thể phản xạ loại bỏ các chất độc trong dạ dày, được kích thích bởi các yếu tố thần kinh và thể dịch. Uống rượu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc kích hoạt trung tâm kiểm soát nôn.

Tình trạng buồn nôn xảy ra khi say rượu bia

Các triệu chứng thường đi kèm buồn nôn, đầy hơi là đau nhức ở ngực và bụng. Bên cạnh đó, có thể xuất hiện hiện tượng ợ hơi nhiều lên đến cổ, miệng có cảm giác đắng, chua.

Chán ăn

Khi các thức ăn và bia rượu khó tiêu hóa, cảm giác chán ăn cũng rõ ràng. Nếu tình trạng này kéo dài và không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến việc cơ thể bị mệt mỏi, sụt cân.

Bụng sôi

Bụng liên tục có tiếng sôi ục ục. Nhiều trường hợp giống với tiếng bụng đói. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa không hoạt động tốt dẫn đến việc các cơ quan bị suy giảm. Người bệnh sẽ có hiện tượng khó tiêu, bụng ứ đầy đi kèm cảm giác khó thở, bồn chồn.
Xem thêm: Chướng bụng đầy hơi buồn nôn: nhiều người bị nhưng ít người biết cách

Đầy bụng buồn nôn mệt mỏi nên ăn gì?

Sữa chua

Sau những cuộc nhậu, lượng lợi khuẩn đường ruột của bạn bị chết đi rất nhiều. Bên cạnh đó, việc ăn sáng là điều rất cần thiết và quan trọng để tăng cường sự trao đổi chất và tăng năng lượng cho cơ thể. Bữa sáng sau khi nhậu nên kết hợp sữa chua với các loại quả mọng rất tốt cho tiêu hóa.

Cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột ngay trong bữa sáng

Trong sữa chua có chứa vi khuẩn lactobacillus có lợi cho đường ruột. Tăng khả năng bảo vệ đường tiêu hóa, giảm các bệnh viêm đường ruột gây ra bởi thực phẩm có đường và rượu, bia.
Ngoài ra, trước các cuộc nhậu, bạn có thể sử dụng các loại men vi sinh chứa Bào tử lợi khuẩn, giúp bổ sung lượng lớn các lợi khuẩn, hỗ trợ đường ruột tiêu hóa các thức ăn dung nạp trong quá trình nhậu.
Xem thêm: Biểu hiện đau đại tràng báo hiệu bệnh gì? 3 cách giảm đau hiệu quả

Trà xanh

Trà xanh giúp bạn tỉnh táo và thấy êm bụng hơn rất nhiều. Bởi thức uống này rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra do uống nhiều rượu, bia, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn nhanh Ngoài ra, có một số nghiên cứu cho thấy rằng, trà xanh giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn, đặc biệt là sau khi ăn đồ ngọt và uống nhiều rượu.

Uống nhiều nước

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là sau mỗi cuộc nhậu. Trong đó, việc bổ sung đủ nước sẽ giúp đào thải độc tố, hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi và ợ nóng.

Trứng gà và rau xanh

Trong trứng giàu protein có chứa các acid amin cysteine giúp phá vỡ các độc tố từ rượu [acetaldehyde]. Các phân tử rượu sẽ được loại bỏ thông qua nước tiểu. Bên cạnh đó, rau giàu chất xơ như rau chân vịt và cà chua giúp giảm chướng bụng và giúp tiêu hóa dễ dàng.

Củ gừng hoặc trà bạc hà

Gừng giúp giảm cảm giác khó chịu và chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Trà bạc hà cũng rất tốt cho hỗ trợ tiêu hoá, đẩy các khí thừa ra khỏi bụng. Sử dụng hai cách này đều giúp chống co thắt, thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa và ngăn chặn đầy hơi. Ngoài ra trà gừng và trà bạc hà hoàn toàn không chứa caffein, nên chúng cũng bổ sung nước cho cơ thể bạn.

Trà bạc hà giúp thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa và giảm đầy bụng buồn nôn mệt mỏi

Chuối

Chuối chứa lượng lượng lớn các khoáng chất như kali. Bổ sung chuối kali cũng giúp bạn chống lại các triệu chứng như đầy hơi, mất nước do ăn quá nhiều natri từ đồ ăn trong cuộc nhậu.

Cháo trắng

Những cơn buồn nôn hay nôn sau khi uống rượu bia, hãy thử sử dụng cháo loãng. Gợi ý tuyệt vời là món cháo trắng cho một chút muối. Cũng chính vì vậy, công dụng của cháo trắng đối với người sau khi say rượu được đi vào nền lịch sử văn học Việt Nam qua hình ảnh bát cháo hành loãng của Thị Nở nấu cho Chí Phèo. Cháo nấu từ gạo trắng chứa hàm lượng chất xơ lành mạnh mà không gây ra chướng bụng, đầy hơi.

Trái cây nhiều nước

Hãy ăn dưa đỏ, bưởi, cam, đào và quả mâm sôi sau khi uống rượu bia. Các loại trái cây này sẽ giúp bạn làm ẩm và phục hồi đường ruột, làm dịu dạ dày. Các loại vitamin và khoáng chất trong trái cây có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mệt mỏi và giúp cơ thể tràn đầy sinh lực! Chúng cũng chứa nhiều chất xơ hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần chủ động giảm thiểu lượng rượu bia nạp vào cơ thể để bảo vệ sức khoẻ. Khi có triệu chứng đầy bụng, buồn nôn, mệt mỏi do bệnh viêm đại tràng, bạn hãy liên hệ tới HOTLINE: 1900 8946 để được tư vấn và hướng dẫn cách cải thiện.

20 SUẤT TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ TỔ CHUYÊN GIA
Bạn đang bị viêm đại tràng, có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, phân sống... hãy mô tả tình trạng của bạn ngay bây giờ để chuyên gia có thể hỗ trơ kịp thời.
  • Trưởng ban kiểm tra Hội tiêu hóa VN
  • Phó chủ tịch Hội tiêu hóa Hà Nội
& Đội ngũ các chuyên gia hàng đầu

Dù mua hay không chúng tôi sẽ tư vấn tận tâm, tận tình giúp bạn.

Video liên quan

Chủ Đề