Làm thế nào Super Guppy tuyệt vời của NASA đang giúp các nhiệm vụ của Artemis Moon

Super Guppy của NASA là một chiếc máy bay trông đặc biệt.

Mặt phẳng thân rộng khổng lồ được sử dụng bởi cơ quan không gian để vận chuyển các thành phần quá lớn để phù hợp với một chiếc máy bay chở hàng thông thường.

Super Guppy đã được sử dụng để di chuyển các bộ phận của tên lửa Saturn V khổng lồ của NASA để chuẩn bị cho các nhiệm vụ âm lịch của cuối những năm 1960 và đầu thập niên 70, và bây giờ máy bay đang đưa đến bầu trời để hỗ trợ các nhiệm vụ Artemis Moon sắp tới.

Chuyến bay mới nhất của nó đã thấy Super Guppy vận chuyển da chắn nhiệt cho Orion, tàu vũ trụ sẽ bay con người lên mặt trăng trên các nhiệm vụ của Artemis dự kiến ​​sẽ diễn ra trước khi kết thúc thập kỷ này.

Máy bay đã hạ cánh tại sân bay Liên bang Moffett gần San Jose, California vào đầu tháng này. Da chắn nhiệt đã được chuyển đến Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở Thung lũng Silicon, nơi nó đang chờ giai đoạn tiếp theo của sản xuất.

Cơ quan không gian trong tuần này đã phát hành hình ảnh [bên dưới] của Super Guppy ngay sau khi đến sân bay, với một trong những bức ảnh cho thấy thành phần tàu vũ trụ được loại bỏ khỏi khoang hàng hóa khổng lồ được truy cập gần phía trước máy bay.

Trước Kế tiếp
1 của 4
Nasa.
Nasa.
Nasa.
Da lá chắn nhiệt của Orion bị lấy khỏi máy bay Super Guppy của NASA. NASA

Máy bay Guppy ban đầu, Guppy mang thai, thực sự là một Stratotanker Boeing KC-97 được chuyển đổi bởi Công ty Spacelines Aero không còn tồn tại vào năm 1962.

Ba năm sau, các trụ sở của Aero theo dõi với Super Guppy lớn hơn và mạnh mẽ hơn, có vịnh chở hàng đường kính 25 feet [7,6 mét], và lần đầu tiên mũi bản lề để tải hàng hóa hiệu quả hơn.

Phiên bản cuối cùng của máy bay, Tua bin Super Guppy, lần đầu tiên đưa đến bầu trời vào năm 1970.

Với Super Guppy Aging nguyên bản của NASA, cơ quan đã mua một chiếc mới hơn vào năm 1997 từ Airbus, nơi đã xây dựng hai chiếc máy bay Super Guppy sau khi có được quyền sản xuất từ ​​các trụ sở của Aero. Super Guppy của NASA là người duy nhất vẫn còn bay ngày hôm nay.

"Không giống như máy bay khác, máy bay Super Guppy có mũi bản lề được thiết kế đặc biệt mở ra góc 110 độ để hàng hóa có thể được tải và dỡ từ bụng của nó", NASA nói trên trang web của nó, thêm hình dạng độc đáo của máy bay "Cũng cho phép nó mang phần cứng cồng kềnh hoặc nặng sẽ không phù hợp với máy bay truyền thống. Thật vậy, năm ngoái, máy bay đã vận chuyển toàn bộ tàu vũ trụ Orion đến Trung tâm vũ trụ Kennedy. Nơi mà bây giờ nó nằm trên đỉnh SLS toàn năng của NASA để chuẩn bị ra mắt.

Cơ quan này nói rằng ở độ cao 16,5 feet [khoảng 5 mét] đường kính, lá chắn nhiệt và da của Orion là loại lớn nhất từng được phát triển cho các nhiệm vụ vũ trụ của con người.Khiên bao gồm bộ xương titan bên dưới được bao phủ bởi một làn da bằng sợi carbon sẽ bảo vệ tàu vũ trụ và phi hành đoàn của nó từ nhiệt độ mạnh được tạo ra khi chiếc xe tái sinh khí quyển của trái đất với tốc độ khoảng 25.000 dặm / giờ.

Chiếc khiên đặc biệt này sẽ được sử dụng cho sứ mệnh Artemis IV, chuyến đi phi hành đoàn thứ ba đến mặt trăng.

Orion sẽ trải qua bài kiểm tra lớn đầu tiên trong Artemis I, một nhiệm vụ không tin được đặt cho 2022 sẽ liên quan đến tàu vũ trụ biểu diễn một con ruồi của mặt trăng trước khi trở về trái đất.Voyage sẽ xác nhận rằng tất cả các hệ thống của nó đều an toàn và theo thứ tự làm việc thích hợp.

Artemis II sẽ thấy Orion chiếm cùng một tuyến đường, mặc dù lần này với các phi hành gia trên tàu, trong khi Artemis III sẽ cố gắng hạ cánh người phụ nữ đầu tiên và người đầu tiên màu sắc trên mặt trăng.

Video liên quan

Chủ Đề