Loạn thị bao nhiêu độ phải đeo kính

Loạn thị là một tật khúc xạ xuất hiện khi độ cong của giác mạc hoặc thủy tinh thể không đồng đều và trơn láng. Nguyên nhân gây loạn thị có thể là do di truyền, do mắc bệnh lý về mắt hoặc có thể xuất hiện sau chấn thương hay phẫu thuật tại mắt.

Loạn thị ảnh hưởng như thế nào đến thị lực?

Ở những người bị loạn thị, giác mạc hoặc thủy tinh thể tự nhiên có hình dạng bất thường, khiến mắt không thể tập trung ánh sáng vào võng mạc đúng cách.

Loạn thị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và gây ra một số triệu chứng sau:

  • Hình ảnh nhìn thấy bị nhòe, mờ hoặc méo mó.

  • Gặp khó khăn khi nhìn ở mọi khoảng cách dù gần hay xa.

  • Tầm nhìn dao động.

  • Nheo mắt thường xuyên, gây ra tình trạng chảy nước mắt, mỏi mắt, đau mắt…

  • Nhức đầu, đau vùng cổ.

  • Khó nhìn vào ban đêm.

  • Nhìn thấy ánh sáng chói và quầng sáng vào buổi tối.

  • Hình ảnh nhìn thấy xuất hiện bóng mờ.

Loạn thị gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt hằng ngày

Nếu chỉ bị loạn thị nhẹ, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào vừa được đề cập ở trên. Mặt khác, nếu bị loạn thị nặng thì thị lực của bạn có thể bị suy giảm và cần được điều trị bằng kính mắt, kính áp tròng hoặc phẫu thuật khúc xạ.

Độ loạn thị bao nhiêu là nặng?

Để biết chính xác được độ loạn, mắt cần được kiểm tra bằng các thiết bị công nghệ chuyên dụng. Mức độ nặng nhẹ của loạn thị được phân loại dựa vào dioptre [độ], cụ thể như sau:

Loạn thị nhẹ

Loạn thị nhẹ và được coi là bình thường khi mắt có chỉ số dưới 1,0 dioptre. Tình trạng này rất phổ biến và nhiều người gặp phải. Hầu hết các trường hợp loạn thị nhẹ không cần đeo kính hay phẫu thuật để nhìn rõ hơn. Thậm chí bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào làm ảnh hưởng tới thị lực.

Loạn thị vừa phải

Mắt có mức dioptre từ 1,0 đến 2,0 là loạn thị vừa phải. Bạn có thể vẫn nhìn thấy mà không cần đeo kính hay kính áp tròng nhưng các triệu chứng đã biểu hiện rõ hơn, làm suy yếu thị lực theo thời gian.

Loạn thị nặng

Loạn thị nặng là khi mắt có chỉ số dioptre 2,0 đến 3,0. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng khiến thị lực kém và ngày càng suy giảm nghiêm trọng, nhìn mờ và ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, vấn đề nhìn mờ do loạn thị có thể gây ra tình trạng đau đầu và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Mắt có chỉ số dioptre 2,0 đến 3,0 được xem là loạn thị nặng

Loạn thị nghiêm trọng

Khi mắt có mức từ 3.0 dioptre trở lên chứng tỏ bạn bị loạn thị nghiêm trọng. Trường hợp này còn gọi là loạn thị cực đoan. Nếu rơi vào tình trạng này bắt buộc phải điều trị bằng việc đeo kính  thuốc, kính áp tròng hoặc nên phẫu thuật để cải thiện thị lực.

Bị loạn thị có tăng độ không?

Loạn thị có tăng độ không là thắc mắc của không ít người mắc tật khúc xạ này. Khác với cận thị và viễn thị, mức độ loạn thị thường không thay đổi theo thời gian nên bạn không cần quá lo lắng.

Với trường hợp do di truyền, loạn thị thường xuất hiện từ khi mới sinh, không có liên quan đến thói quen sinh hoạt và mức độ sử dụng mắt. Đến tuổi trưởng thành [khoảng trên 25 tuổi], kích thước và hình dạng nhãn cầu không thay đổi nữa thì độ loạn cũng sẽ ổn định, không còn tăng giảm.

Đôi khi tình trạng loạn thị có thể xuất hiện sau khi gặp một chấn thương mắt. Đặc biệt, việc đọc trong môi trường ánh sáng kém, ngồi quá gần tivi hoặc nheo mắt không gây ra loạn thị hoặc khiến bệnh lý này nặng hơn. Tuy nhiên trẻ em được chẩn đoán loạn thị cần đeo kính thường xuyên để tránh nhược thị.

Chăm sóc mắt loạn thị đúng cách

Loạn thị có thể gặp ở tất cả các độ tuổi. Tuy nhiên, nguy cơ mắc loạn thị cao sẽ có ở những gia đình có tiền sử bị loạn thị hoặc các tật rối loạn khác như cận hay viễn thị nặng. Những người đã từng phẫu thuật mắt, ngồi quá gần các thiết bị điện tử, đọc sách trong phòng ánh sáng không đủ ánh sáng… cũng dễ bị loạn thị hơn bình thường.

Nếu không chăm sóc mắt đúng cách sẽ khiên tình trạng loạn thị nặng thêm

Chủ động kiểm tra thị lực

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, bạn nên chủ động kiểm tra thị lực ngay tại các cơ sở chuyên khoa mắt khi thấy các biểu hiện lạ ở mắt như dễ mỏi nhức mắt, lác, nheo mắt, dụi mắt, nhìn mờ, đau đầu…

Nếu được chẩn đoán bị tật loạn thị cần tuân thủ chỉ dẫn điều trị từ bác sĩ. Đồng thời định kỳ thăm khám, kiểm tra thị lực thường xuyên để theo dõi và kịp thời xử lý các biến chứng. Với trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật khúc xạ để lấy lại thị lực. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn kém chi phí và cũng có thể xảy ra rủi ro nhất định.

Có chế độ sinh hoạt, học tập, làm việc khoa học

  • Điều chỉnh màn hình máy tính, ghế ngồi, tư thế ngồi làm việc sao cho phù hợp. Chú ý luôn giữ thẳng lưng và hai vai ngang bằng nhau.

  • Lượng ánh sáng trong phòng cần được điều chỉnh không quá sáng hoặc quá tối. Tránh sử dụng thiết bị công nghệ trong môi trường thiếu sáng hay làm việc ở điều kiện ánh sáng không phù hợp.

  • Nên đeo kính râm ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời cũng như tác nhân khói bụi từ môi trường. 

  • Phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cho đôi mắt, tránh lạm dụng thiết bị điện tử.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng thích hợp

Về dinh dưỡng, không có loại thức ăn nào là tốt nhất để chữa loạn thị. Người bị loạn thị cần bổ sung thực phẩm chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng: Tinh bột và đường, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng.

Những thực phẩm sạch, tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là lựa chọn tốt để cải thiện thị lực. Nên ăn những món giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa nhằm cung cấp năng lượng tốt hơn cho cơ thể, trong đó có đôi mắt.

Bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt bằng các thực phẩm từ thiên nhiên

Sử dụng thuốc bổ mắt là một trong những cách đang được nhiều người áp dụng hiện nay. Một số loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng giảm mệt mỏi, cải thiện tình trạng mắt khô góp phần hỗ trợ thị  lực cho người bị loạn thị hay các tật khúc xạ khác.

Loạn thị là một dạng khiếm khuyết ở mắt gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh. Nếu bạn gặp triệu chứng loạn thị ở một mức độ nào đó thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm hướng điều trị phù hợp. Nhờ đó sớm lấy lại đôi mắt khỏe đẹp, tránh tình trạng loạn thị kéo dài gây nhược thị gây khó khăn tới đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

Loạn thị là cần bao nhiêu độ?

Mắt bình thường: Độ loạn thị 0 diop. Mắt loạn thị nhẹ: Độ loạn thị nhỏ hơn 1 diop. Mắt loạn thị vừa phải: Độ loạn thị từ 1 đến 2 diop. Mắt loạn thị nặng [loạn thị cực độ/cực đoan]: Độ loạn thị lớn hơn 3 diop.

Loạn thị khi nào nên đeo kính?

Loạn thị ở mức độ nhẹ [dưới 1 đi-ốp] hình ảnh không bị nhòe, không quá mờ, không gây cản trở đến thị lực và tầm nhìn rõ vào ban ngày, không ảnh hưởng hoạt động thường ngày có thể không đeo kính. Tuy nhiên nếu mắt có hiện tượng mỏi, khô mắt, thị lực giảm thì dù loạn thị nhẹ vẫn cần phải đeo kính.

Loạn thị nhẹ là bao nhiêu độ?

Loạn thị nhẹ Loạn thị nhẹ và được coi là bình thường khi độ loạn dưới 1,0 diop. Hầu hết mọi người bị loạn thị nhẹ sẽ có từ 0.5 đến 0.75 diop. Nhìn chung, các trường hợp bị loạn thị nhẹ sẽ không cần đeo kính hay phẫu thuật để nhìn rõ hơn.

Chủ Đề