MacBook để lâu không dụng có sao không

Mặc dù phần cứng của MacBook có thời gian sử dụng rất dài nhưng trong một số trường hợp, bạn nên nói lời tạm biệt với chiếc máy đang dùng của mình. Hãy cùng Điện máy XANH điểm qua 6 dấu hiệu bạn nên thay một chiếc MacBook mới.

1Thời gian dùng MacBook kéo dài bao lâu?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì thời gian sử dụng MacBook còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Một số người chỉ sử dụng máy Mac để duyệt web sẽ sử dụng máy lâu hơn so với người chạy hàng tá ứng dụng và thực hiện các tác vụ cường độ cao như chỉnh sửa video. 

Yếu tố khác chính là thời gian cập nhật của máy. Nhìn vào khả năng tương thích với macOS, máy MacBook có thể chạy được hệ điều hành macOS mới nhất trong vòng 7 năm và Apple sẽ hỗ trợ sử dụng hệ điều hành trong vòng 3 năm tới nữa.

Giả sử bạn mua một máy hoàn toàn mới vào năm 2019, máy của bạn có thể được cập nhật macOS cho đến năm 2026. Hệ điều hành được phát hành vào năm 2026 sẽ nhận được hỗ trợ từ Apple cho đến năm 2029 và hầu hết các công cụ của bên thứ ba cho đến ít nhất là năm 2031.

Như vậy, loại bỏ những yếu tố hư hỏng phần cứng không lường trước được, máy MacBook có thời gian sử dụng mong đợi đến 10 năm.

MacBook để lâu không dụng có sao không

2Sáu dấu hiệu bạn nên thay MacBook mới

Không thể cập hệ điều hành MacBook 

Mỗi năm vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, Apple phát hành phiên bản macOS mới. Tuy nhiên, nếu máy bạn không được hỗ trợ cập nhật nữa, máy bạn sẽ trở nên lỗi thời. 

Những máy Mac được cập nhật hệ điều hành macOS 10.15 Catalina mới nhất:

  • MacBook (2015 trở lên)
  • MacBook Air (2012 trở lên)
  • MacBook Pro (2012 trở lên)
  • iMac (2012 trở lên)
  • iMac Pro (2017 trở lên)
  • Mac Pro (2013 trở lên)
  • Mac mini (2012 trở lên)

Nếu máy tính của bạn không có trong danh sách đó, có khả năng nó đã vào trạng thái lỗi thời. Mặc dù bạn sẽ không nhận được bất kỳ tính năng macOS mới nào, bạn vẫn có thể sử dụng máy tính của mình trong một thời gian.

Nhưng sau một hoặc hai năm, bạn sẽ không nhận được cập nhật bảo mật phần mềm của bên thứ ba có thể ngừng hoạt động. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải suy nghĩ về việc nâng cấp sớm.

MacBook để lâu không dụng có sao không

Thiếu không gian lưu trữ

Khi công nghệ tiến bộ, các ứng dụng và tập tin tiếp tục chiếm nhiều dung lượng hơn, điều này dẫn đến vấn đề thiếu không gian trống đối với MacBook cũ với dung lượng lưu trữnhỏ.

Nếu bạn có ổ SSD 128 GB hoặc thậm chí 256GB trong MacBook, bạn có thể phải xử lý các tệp để giải phóng không gian liên tục. Bạn cần giải phóng không gian trên máy Macbook bất cứ khi nào có thể hoặc thêm nhiều bộ nhớ hơn vào máy bằng ổ cứng ngoài hoặc các phương pháp khác.

Tuy nhiên cách này chỉ có thể hoạt động trong một thời gian. Và khi bạn không còn đủ kiên nhẫn với việc giải phóng bộ nhớ, hãy nghĩ ngay đến việc mua máy MacBook mới.

MacBook để lâu không dụng có sao không

Linh kiện của máy không còn đủ mạnh

Ổ cứng lưu trữ giảm và việc thiếu RAM sẽ khiến bạn không thể chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc, CPU cũ làm cho các tác vụ như chỉnh sửa video 4K cực kỳ chậm. Bạn cũng sẽ nhận thấy hiệu suất hệ thống tổng thể bị giảm dần theo tuổi thọ.

Một thành phần khác là pin trong MacBook. Pin có thể sạc lại trong một số chu kỳ nhất định và theo thời gian sẽ không dùng được lâu. macOS sẽ cảnh báo bạn khi pin của bạn sắp hết tuổi thọ.

Nếu bạn đã sử dụng pin nhiều, máy có thể sử dụng một giờ trước khi bạn cần sạc pin. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách vừa dùng máy vừa sạc, nhưng điều này tất nhiên sẽ hi sinh tính linh động của laptop.

Nếu bạn có máy Mac cũ hơn, bạn có thể nâng cấp hoặc giảm thiểu một số vấn đề này bằng cách thêm RAM, đổi ổ cứng SSD hoặc thay pin. Tuy nhiên, điều này về cơ bản là không thể trên các mẫu máy Mac mới hơn, vì hầu hết các thành phần được hàn vào bo mạch chủ.

Số tiền bạn sẽ chi cho việc nâng cấp phần cứng hoặc thay pin gần như chắc chắn sẽ tốt hơn để mua một chiếc máy mới. Trang dịch vụ của Apple tuyên bố giá thay pin một lần cho Macbook từ 129 đến 199 đô la, không hề rẻ.

MacBook để lâu không dụng có sao không

Hư hỏng phần cứng

Một lý do rõ ràng bạn cần thay thế MacBook của mình là khi nó bị hư hại nghiêm trọng về phần cứng. Có thể bạn đánh rơi máy và làm hỏng ổ cứng, va đập màn hình và làm hỏng màn hình của máy.

Trong những trường hợp này, máy tính của bạn không thể sử dụng được cho đến khi bạn sửa hoặc thay thế phần cứng. Và sẽ không có ý nghĩa gì khi rót hàng trăm đô la vào một máy lỗi thời khi bạn có thể có được một cái mới sẽ tồn tại lâu hơn.

Các vấn đề nhỏ, như bộ sạc không hoạt động nếu không đúng vị trí, các điểm chết trên màn hình, các phím bị kẹt loa bị vỡ không nhất thiết phải thay thế. Nhưng khi máy tính của bạn có quá nhiều lỗi nhỏ mà hầu như không thể sử dụng được, bạn nên xem xét một máy mới thay thế sẽ hoạt động tốt hơn nhiều.

MacBook để lâu không dụng có sao không

Thường xuyên gặp sự cố phần mềm

Một máy Mac lỗi thời cũng có thể biểu hiện thông qua các vấn đề phần mềm. Bạn có thể gặp phải tình trạng đóng băng hệ điều hành thường xuyên khi mọi thứ không phản hồi. Các vấn đề phổ biến khác bao gồm trục trặc hình ảnhtắt máy đột ngột.

Khi bạn gặp phải những điều này, bạn nên đảm bảo rằng bạn có đủ không gian trống. Nếu thiết lập lại SMC và PRAM không khắc phục được sự cố, bạn nên thử cài đặt lại macOS và xem vấn đề của bạn có còn tồn tại không.

Nếu bạn đã thử mọi cách nhưng vẫn không thể khắc phục được thì bạn nên xem xét nâng cấp máy MacBook mới. 

MacBook để lâu không dụng có sao không

Thời điểm mua hợp lý

Có thể bạn đã sẵn sàng mua một máy MacBook mới nhưng vì những lý do nào đó bạn không thể mua ngay thời điểm đó được. Vậy nên bạn cần chờ một thời điểm thích hợp để mua máy mới. 

Apple phát hành các mẫu MacBook mới hàng năm. Bạn không nên mua ngay trước khi phát hành mẫu mới, vì bạn có thể chờ thêm một thời gian nữa để có được một chiếc máy hoàn toàn mới sẽ dùng được lâu hơn với cùng một mức giá.

Nếu bạn không đủ tiền để mua bản MacBook mới nhất hoặc bạn muốn tiết kiệm tiền, bạn có thể chọn cách mua những mẫu máy cũ. Tuy nhiên, về nguyên tắc, máy tính càng cũ, nó sẽ càng nhanh lỗi thời.

MacBook để lâu không dụng có sao không

Lưu ý 5 mẹo tiết kiệm tiền khi mua Macbook:

  • Xem xét những tính năng bạn cần và ngân sách bạn có: Bạn nên tự hỏi mình muốn mua mẫu MacBook nào, cấu hình là bao nhiêu, tính năng abc có thực sự cần thiết hay không từ đó xem xét đến ngân sách bạn có để chọn lựa mẫu MacBook cho phù hợp.
  • Mua đúng thời điểm: Bạn nên tranh thủ các khoảng thời gian MacBook giảm giá như khi những mẫu máy mới phát hành thì những mẫu MacBook cũ sẽ giảm giá và khoảng thời gian tựu trường từ tháng 7 đến tháng 9.
  • Mua MacBook ở những cửa hàng có uy tín: Các cửa hàng bán lẻ uy tín như Thế Giới Di Động, FPT, CellphoneS,... sẽ cung cấp các chính sách bảo hành và tránh được các rủi ro hư hỏng về sau.
  • Mua máy MacBook tân trang hoặc đã qua sử dụng: Việc mua máy đã qua sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền để chi tiêu cho những việc khác. Bạn có thể mua thông qua: cửa hàng tân trang chính thức, từ các đại lý bán lẻ như Thế Giới Di Động, Điện máy XANH và trực tiếp từ chủ sở hữu.
  • Dùng khoản tiền tiết kiệm lúc mua hàng để mua phụ kiện: Bên cạnh MacBook, bạn sẽ cần những phụ kiện đi kèm và việc dùng khoảng tiền thừa khi mua MacBook để sắm phụ kiện là vô cùng cần thiết.

Tham khảo một số mẫu MacBook đang được kinh doanh tại Điện máy XANH:

Xem thêm:

  • So sánh MacBook Pro và MacBook Air, nên mua loại nào?
  • Vì sao MacBook bị nóng? 10 cách giảm nhiệt nhanh chóng cho Macbook
  • 5 dấu hiệu cho thấy MacBook của bạn đang bị hư và cách khắc phục

Trên đây là 6 dấu hiệu bạn nên mua một chiếc Macbook mới mà Điện máy XANH thông tin đến bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng để lại dưới phần comment nhé.