Medigo là gì

Chào giá 1,85 tỷ đồng cho 1% cổ phần của công ty, ứng dụng Medigo liên tiếp bị cá mập từ chối vì không có khả năng thuyết phục và "ngáo giá" nhất Shark Tank Việt Nam mùa 4.

09-08-2021 Chưa có app trên kho ứng dụng đã đi gọi vốn, startup được Shark Bình tha thiết khuyên dừng lại để 'đỡ phí thanh xuân'

09-08-2021 Shark Bình giật mình khi founder chấp nhận lời đề nghị chia sẻ 50% cổ phần dù ban đầu startup muốn gọi 100.000 USD cho 10%

09-08-2021 Mang mô hình thương mại điện tử dành riêng cho nghệ thuật lên Shark Tank, hứa hẹn doanh thu tăng gần 4 lần sau 2 năm, startup vẫn bị từ chối đầu tư

Từ câu chuyện nhà sáng lập của ứng dụng có con nhỏ từng bị sốt lúc 2 - 3h sáng nhưng không tìm được nhà thuốc nào trên mạng vào thời điểm đó, ứng dụng Medigo đã ra đời. Theo giới thiệu của ông Hồ Sĩ Duy, CEO Founder của ứng dụng Medigo, đây là một nền một nền tảng kết nối nhiều dịch vụ y tế với nhau, là đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện nay cho phép đặt thuốc xuyên đêm và giao hàng siêu tốc. Ông Duy đến vớiShark Tank Việt Nammùa 4 để kêu gọi 1,85 tỷ đồng cho 1% cổ phần của công ty.

Hoạt động từ năm 2019 đến nay, Medigo đã có hơn 150.000 người sử dụng, nhận được hơn 2.500 đánh giá trên các kho ứng dụng với điểm số trung bình là 4,9 sao. Từ 2 nhà thuốc ban đầu, hiện tại nền tảng này đang hợp tác với hơn 150 nhà thuốc và một chuỗi nhà thuốc lớn tại TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Medigo cũng đang hợp tác với 2 đơn vị vận chuyển để giao hàng.

Ông Hồ Sĩ Duy, CEO Founder Medigo. [Ảnh: Shark Tank Việt Nam].

Medigo cho biết họ đã trải qua 2 vòng gọi vốn với tổng số tiền đầu tư là hơn 300.000 USD, số cổ phần còn lại của các nhà sáng lập là 88%. Định giá post-money [giá trị công ty sau khi gọi vốn] trong vòng đầu tiên của công ty là 9 tỷ đồng, vòng thứ 2 là 40 tỷ, nếu đạt KPI sẽ được đầu tư tiếp 800.000 USD với định giá công ty là 115 tỷ.

Trả lời câu hỏi của các Shark, ông Duy cho hay Medigo hiện chỉ có một vài nhà thuốc mở ban đêm, chủ yếu bán các loại thuốc cơ bản và liên kết với ứng dụng giao hàng để có thể mang tới cho khách hàng.

Shark Hưng nhận định đây chỉ là ứng dụng thương mại điện tử cho bán thuốc và không cần phải đầu tư nhiều tiền đến vậy. Giải đáp thắc mắc này, ông Hồ Sĩ Duy cho biết startup có nhiều hướng đi và cần chi phí phát triển đội ngũ, mở rộng ứng dụng trên các thành phố và chi phí marketing.

Đại diện Medigo cũng cho biết mỗi tháng nền tảng này “đốt” 280 triệu. GMV [tổng lượng giá trị giao dịch] hàng tháng tính cả tiền bán thuốc và tiền ship là khoảng 800 triệu. Doanh thu của Medigo đến từ việc thu 5 – 10% tiền commission [hoa hồng] với nhà thuốc và dự kiến tháng 9, tháng 10 năm nay sẽ đạt breakeven [hòa vốn].

Khi được so sánh với nền tảng ship hàng Hey U của Shark Bình, ông Duy cho rằng điểm khác biệt của Medigo là có thể hỗ trợ người dùng mua thuốc trong những trường hợp cấp bách vào giữa đêm muộn.

Tuy nhiên, Shark Liên đánh giá: “Đứa trẻ khi bị bệnh mà không có bác sĩ kê toa, đi ra tự động mua cực kỳ nguy hiểm. Chở con đến bệnh viện là phương án hay nhất”.

Shark Hưng nhận xétmô hình kinh doanhcủa startup "quá chi là ngách" vì nhu cầu mua thuốc sau 11h đêm vô cùng bé, trong khi đó thuốc không kê đơn là những loại thuốc không quá cấp bách. Vị cá mập cho rằng vai trò của Medigo trong hệ thống là làm nền tảng order hộ, Shark Hưng gợi ý: “Bạn có thể kết hợp với bác sĩ kê đơn, hay khám chẩn đoán lâm sàng cấp thuốc, kết hợp giữa bán thuốc, nhà thuốc với hệ thống bác sĩ” có khi còn hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Shark Hưng cũng cho rằng round 2 của Medigo định giá 115 tỷ nếu đạt KPI nhưng KPI chưa đạt được mà startup đã gọi vốn với định giá 185 tỷ là điều phi lý cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, Shark Hưng quyết định không đầu tư.

Shark Liên cho rằng mức định giá của Medigo quá cao, bà gọi là "bệnh hoang tưởng". Cùng với Shark Phú, bà Liên từ chối đầu tư vì không thuộc lĩnh vực sở trường.

Chia sẻ thêm về các vòng gọi vốn trước, ông Hồ Sĩ Duy khẳng định điểm duy nhất mà ứng dụng của mình hơn những ứng dụng khác trên thị trường là giao hàng về đêm.

Bên cạnh đó, startup cũng vẫn giao hàng ban ngày như bình thường. Medigo cũng đã có chiến lược kết hợp với bác sĩ, bệnh viện. “Nhà đầu tư đánh giá như thế nào để mà đầu tư con số như vậy vào tụi em thì em nghĩ là mặt đội ngũ là một trong những điều kiện tiên quyết, thứ hai là về thời điểm, tầm nhìn”, ông Duy nói. Startup cũng tiết lộ rằng Medigo còn một nhà đồng sáng lập khác đã làm việc với một hệ thống telemedicine tại Mỹ và có khát vọng mang dịch vụ này về Việt Nam.

Shark Louis đặt câu hỏi: “Nếu mà bạn làm giao hàng đêm và ban ngày về dược không thôi, tôi cảm thấy thị trường không đủ sức cạnh tranh. Nếu mà một công ty dược lớn mở một chi nhánh là có thể nuốt bạn liền”.

Trả lời câu hỏi này, ông Hồ Sĩ Duy nói: “Theo em được biết, để một nhà thuốc hoạt động được cả đêm lẫn ngày, thường nếu chỉ dựa vào lượng user [người dùng] xung quanh nhà thuốc là không đủ để nhà thuốc đó hoạt động, chắc chắn nó sẽ lỗ. Vì vậy cần công cụ hỗ trợ như ứng dụng để tăng bán kính phục vụ của nhà thuốc đó lên về đêm. Em nghĩ đó là một lượng đánh đổi cũng phải cân nhắc rất nhiều”. Shark Louis tiếp tục đặt ra câu hỏi về quy mô thị trường nhưng đại diện startup không nhớ con số chính xác. Sau cùng, dù rất thích lĩnh vực này nhưng Shark Louis cảm thấy không đủ thuyết phục nên từ chối đầu tư.

Shark Bình nhận định: “Mô hình kinh doanh của em bản chất là sàn thương mại điện tử nhưng chuyên bán thuốc, không có gì đặc biệt. Với sàn thương mại điện tử, điều bắt buộc là phải scale [mở rộng] nhanh. Nhưng anh thấy startup của em hoạt động được 1,5 năm mà scale đến bây giờ, sau 18 tháng GMV mới được 8 trăm triệu 1 tháng là quá nhỏ...”

Dựa theo hệ số định giá một công ty thương mại điện tử dựa trên GMV, Shark Bình cho rằng mức định giá thực tế của Medigo chỉ khoảng 10 tỷ đồng và chào giá với mức 185 tỷ, cao hơn 18,5 lần so với giá trị thực theo đúng các công thức định giá của ngành. "Đây là startup ngáo giá nhất của mùa này", ông Bình nhận xét.

Shark Bình nhận định thị trường mà startup đang nhắm đến là “ngách của ngách của ngách”, ông nói: “Đi vào thị trường quá ngách như vậy thì dù mình có là số một, không ai làm giống mình vì người ta không thèm làm”. Do đó, Shark Bình từ chối đầu tư và khuyên startup nên xem lại mô hình kinh doanh.

Shark Bình giật mình khi founder chấp nhận lời đề nghị chia sẻ 50% cổ phần dù ban đầu startup muốn gọi 100.000 USD cho 10%

09-08-2021

Mang mô hình thương mại điện tử dành riêng cho nghệ thuật lên Shark Tank, hứa hẹn doanh thu tăng gần 4 lần sau 2 năm, startup vẫn bị từ chối đầu tư

07-08-2021

Sau khi gọi vốn thành công trên Shark Tank, Coolmate tiếp tục được VIC Partners rót tiền

Ứng dụng vì sức khỏe người Việt

Đặt thuốc có ngay, bất kể ngày đêm là thành công của start-up Medigo trong giai đoạn giãn cách xã hội, thêm động lực để Medigo mở rộng hoạt động, góp phần chăm sóc sức khỏe người Việt

  • Nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn

  • Hướng nghiệp miễn phí qua ứng dụng công nghệ

  • Ứng dụng công nghệ vào đào tạo

  • Hàng ngàn nhu cầu tuyển dụng dành cho ứng viên kỹ thuật

Medigo là dịch vụ đặt thuốc có ngay kèm dược sĩ tư vấn 24/7 đầu tiên tại TP HCM. Ứng dụng này liên kết với các nhà thuốc uy tín đạt chuẩn GPP [thực hành tốt quản lý nhà thuốc] ở TP HCM. Người dùng khi có nhu cầu mua thuốc chỉ cần chọn địa điểm muốn giao thuốc, hệ thống sẽ tìm những nhà thuốc tốt nhất và gần nhất. Sau đó, dược sĩ sẽ gọi điện tư vấn tận tình cho khách hàng. Sau khi xác nhận mua thuốc, thuốc sẽ có cho khách ngay lập tức. Người sáng lập và điều hành Medigo là Lê Hữu Hà, một chuyên gia công nghệ thông tin từ Đức trở về.

Đứng dậy từ thất bại

Lê Hữu Hà đến với dự án Medigo bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân vào cuối năm 2018. "Tôi có 14 năm học tập và làm việc tại Đức nên quá quen với việc mua thuốc bất kỳ thời điểm nào, kể cả đêm khuya. Về Việt Nam, một lần con gái tôi đột ngột sốt cao lúc nửa đêm nhưng không có cách gì mua thuốc được cho cháu. Sau hôm đó, tôi nghĩ rằng không ít người đã gặp tình huống như mình, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng phần mềm mua thuốc trực tuyến cho người Việt" - Hà nhớ lại.

CEO Medigo Lê Hữu Hà

Hà cho biết khi hình thành ý tưởng, anh rất đắn đo bởi trước đó đã 3 lần nếm trải thất bại khi khởi nghiệp. Điều khiến anh hy vọng khi bắt tay xây dựng dự án Medigo là sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ ở Việt Nam và hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi theo hướng tích cực. Lợi thế của Hà là trong đội ngũ sáng lập có thành viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế điện tử tại Mỹ. Tháng 3-2019, Medigo bắt đầu viết những dòng code đầu tiên.

Hà và cộng sự xác định ứng dụng cần có giao diện đơn giản, đặc biệt là có thêm tính năng tư vấn để người dân có thể dễ dàng thao tác và an tâm sử dụng thuốc. "Đây là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, sinh mạng con người nên chúng tôi rất thận trọng khi cài đặt từng tính năng. Điều quan trọng là không để người dùng tự ý mua thuốc mà không có hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ" - Hà nói.

Tháng 9-2019, Medigo ra mắt người dùng tại TP HCM. Những ngày đầu, lượt truy cập ứng dụng rất ít, chưa có đơn hàng. Nhân sự vài người phải cắt cử thay phiên trực đêm. Có những đêm, đích thân anh chạy xe máy giao thuốc cho khách lúc 2-3 giờ sáng. Vất vả khi khởi nghiệp là vậy nhưng Hà và cộng sự rất vui khi ứng dụng đã giúp ích cho người dân.

Vì khách hàng phục vụ

Medigo ra đời với sứ mệnh xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân Việt Nam. Medigo hợp tác với các nhà thuốc uy tín đạt chuẩn GPP và luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng với tôn chỉ mọi lúc, mọi nơi. Đó là "tôn chỉ, mục đích" của Medigo mà Hà đang thực hiện với quyết tâm của một nhà khởi nghiệp đã nếm nhiều thất bại.

Để thu hút các nhà thuốc uy tín tham gia ứng dụng, Hà trực tiếp đến các hiệu thuốc tại TP HCM, giới thiệu tính năng và hiệu quả phân phối dược phẩm online cho các dược sĩ. Đến nay, đã có nhiều hiệu thuốc đạt tiêu chuẩn GPP tại các quận nội, ngoại thành TP HCM kết nối trên Medigo. Medigo cũng đang thúc đẩy liên kết với các chuỗi nhà thuốc lớn để gia tăng sức mạnh cho Medigo.

Dược sĩ Bùi Văn Tuấn, chủ một của hiệu thuốc tây trên đường Nguyễn Oanh [quận Gò Vấp, TP HCM], cho biết công việc đã bận rộn hơn khi gia nhập Medigo. "Lúc đầu, tôi cũng chưa tin lắm nhưng thấy cách làm của Medigo khá hay nên tham gia thử. Chỉ vài tháng sau đó, doanh số bán thuốc của tiệm cải thiện rõ. Khách hàng mua đủ thứ, từ thuốc, bông băng cho đến thực phẩm chức năng, hầu hết đều giao dịch qua Medigo. Hiện giờ, tôi cũng phải học thêm, đọc thêm nhiều sản phẩm mới để cung cấp thông tin cho khách hàng" - ông Tuấn chia sẻ.

Chị Lê Thị Bích [quận 12, TP HCM] cho biết đã trải nghiệm với Medigo nhiều lần vào đúng thời điểm khó khăn không biết xoay xở thế nào. Chị kể lúc đang giãn cách xã hội, vốn là mẹ đơn thân, con ốm lúc nửa đêm, chị lên Facebook hỏi bạn bè cách trợ giúp thì được giới thiệu ứng dụng Medigo. Chị tải về và nhanh chóng kết nối được nhà thuốc gần nhà. Sau khi dược sĩ tư vấn, chị được kê toa và thuốc nhanh chóng chuyển đến nhà trọ cho chị. Được hướng dẫn cách sử dụng thuốc nên con chị bớt sốt và ngủ ngon.

Ngoài ra, Medigo cũng tăng tiếp cận khách hàng trên các kênh trực tuyến. Theo Lê Hữu Hà, trong dịch Covid-19, nhu cầu mua thuốc online của người dân tăng mạnh, thói quen mua thuốc phải đến tiệm thuốc đã thay đổi. Đây là cơ hội cho công ty phát triển các tính năng mới, nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Từ cuối tháng 3 năm nay, Medigo đã bắt tay xây dựng giải pháp kết nối trực tuyến giữa bệnh nhân và bác sĩ trong đại dịch.

Sẽ có Medigo bác sĩ

Hiện Medigo có mặt ở TP HCM và Hà Nội, với hơn 30.000 khách hàng. Đơn vị đặt mục tiêu 100.000 người dùng vào cuối năm nay và triển khai tư vấn bác sĩ từ xa trong thời gian tới. Dù còn non trẻ nhưng Medigo tự tin sẽ góp phần nhỏ bé của mình vì sức khỏe người Việt. "Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai Medigo bác sĩ. Khi người dùng có vấn đề về sức khỏe, họ có thể trực tiếp kết nối với các bác sĩ, phòng khám để được tư vấn online thông qua Medigo" - Lê Hữu Hà nói.

Bài và ảnh: GIANG NAM

Video liên quan

Chủ Đề