Một ngày nên đọc bao nhiêu trang sách năm 2024

Trên diễn đàn Quora, khi được hỏi "Đâu là 5 thói quen có thể cải thiện cuộc đời mình?", một chàng trai có tên Jadhav đã chia sẻ chỉ 3 thói quen hàng ngày nhưng thay đổi lớn lao cuộc đời của mình.

Với hơn 100,000 lượt xem toàn cầu, anh đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những người đọc cũng đang mong muốn thay đổi bản thân. Dưới đây là phần lược dịch câu trả lời này.

"Tôi tin vào sự thần kỳ của 'một mũi tên trúng hai đích', và niềm tin này phản ánh lên những thói quen của tôi.

Hàng ngày, tôi luôn tuân thủ 3 thói quen này để cải thiện cuộc sống của mình. Chúng không quá phức tạp và không mất nhiều thời gian như những công việc thường ngày khác. Nếu bạn tuân theo những thói quen này, kết quả tốt đẹp chắc chắc sẽ đến.

1. Gõ lại trải nghiệm hàng ngày của bạn (Viết nhật ký số)

Theo ý kiến cá nhân của tôi, mỗi người đều phải viết nhật ký. Nó giúp bạn học hỏi, tập cách quan sát và sửa chữa những lỗi lầm của mình.

Bằng cách liên tục đọc lại những kinh nghiệm trong quá khứ của mình, bạn có thể thay đổi tương lai của mình hoặc ít nhất là đã cố thử.

Nhưng thay vì viết sổ truyền thống, nếu bạn bắt đầu đánh máy, hiệu quả sẽ nhìn thấy rõ ràng hơn.

Một ngày nên đọc bao nhiêu trang sách năm 2024

Lợi ích.

1. Tốc độ "nhả chữ" của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

2. Bạn sẽ tiết kiệm được tiền mua sổ [lại có thể tra cứu lịch sử của mình bất kỳ lúc nào].

3. Bạn đang bảo vệ môi trường.

2. Đọc sách/ tiểu thuyết 2 giờ mỗi ngày (Từ 4-6h sáng)

Một khi bắt đầu đọc, bạn sẽ cảm thấy như mình bước vào một thế giới khác, đầy những từ ngữ hay và câu nói tuyệt vời. Chúng, ngược lại, sẽ giúp cải thiện khả năng diễn đạt của bạn lên rất nhiều.

Tôi biết dậy 4h sáng là một cực hình, nhưng theo nhiều nghiên cứu thì đây là khoảng thời gian tuyệt nhất trong ngày để học thứ gì đó mới. Ngoài ra, sách còn là nguồn cung cấp tri thức tuyệt vời nhất, nên tôi nghĩ 4h-6h sáng là lúc phù hợp nhất trong ngày rồi.

Và tại sao lại 2 giờ....Bởi vì cuộc đời có hạn và sách hay thì quá nhiều vì vậy nếu bạn định đọc chỉ 1-2 cuốn sách mỗi tháng thì tác dụng sẽ nhất nhỏ. Nhưng dành 2h hàng ngày để đọc sách thì mọi thứ lại khác.

Một ngày nên đọc bao nhiêu trang sách năm 2024

Tính toán.

Hầu hết các cuốn sách dày xấp xỉ 200 trang và theo kinh nghiệm của tôi, thì bạn cần khoảng 2h giờ để đọc được ít nhất 50 trang.

Mỗi ngày 50 trang/ 200 trang = 4 ngày/ 1 quyển sách

Một tháng 30 ngày/ 4 ngày = 7-8 quyển sách mỗi tháng

8 quyển * 12 tháng = 96 quyển sách/ mỗi năm

Vì vậy, chỉ cần dành 2 giờ mỗi ngày, bạn có thể đọc được 7-8 cuốn sách một tháng, và 96 cuốn sách một năm.

Chỉ sau 2-3 năm, bạn đã tự xây cho mình một tủ sách rồi đó.

3. Nghe các bài TED (khi di chuyển)

Yeah...!Bạn không nghe nhầm đâu. Hãy tải các bài TED dưới định dạng Mp3 và bắt đầu tập nghe khi di chuyển. Chúng thú vị và bổ ích hơn nhiều các bài hát thông thường. Chúng là cách để giết thời gian tốt nhất và mỗi ngày bạn sẽ bạn sẽ học được thêm kiến thức mới...

Một ngày nên đọc bao nhiêu trang sách năm 2024

Hãy thử 3 thói quen này.

Ban đầu chúng được thiết kế để cải thiện khả năng tiếng Anh, nhưng sau đó chúng đã giúp tôi tăng tốc thành công của mình lên rất nhanh."

Có tựa sách nào bạn đã nhắm đến từ lâu nhưng cứ lần lựa mãi? Có mục tiêu đọc nào lâu nay bạn chỉ mới mường tượng trong đầu? Hãy viết xuống tất cả thành một kế hoạch cụ tỉ từng ngày, đến tuần, tháng, năm và triển liền đi nhé! Điều này sẽ giúp cho bạn (1) duy trì được việc đọc liên tục mỗi ngày; và (2) chinh phục được những cuốn sách dày cộm hay khó nhằn tưởng chừng như sẽ không bao giờ đọc hết.

Giờ chỉ còn nửa năm thì mình lên kế hoạch đọc cho nửa năm còn lại. Có sao nào?! 😉

Và để cho kế hoạch của mình thêm phong phú, mời các bạn đọc tiếp những tips bên dưới. 👇

✅ 2. Đọc ít nhất 50 quyển sách/năm 📚

50 quyển sách/năm chính là con số tối thiểu Rosie Nguyễn gợi ý cho các bạn. Theo tác giả, “Năm mươi quyển sách mỗi năm, chia ra là mỗi tuần một quyển. Sách có nội dung tốt độ dày trung bình thường khoảng 200 - 300 trang. Tức mỗi ngày chỉ cần đọc 40 - 50 trang sách. Nếu tập trung thì chỉ mất khoảng một giờ đồng hồ cho việc đọc mỗi ngày.” Nói 50 quyển/năm thì “khủng” vậy chứ chia nhỏ ra chỉ có 1 quyển/tuần, 50 trang/ngày - một con số khá khiêm tốn để duy trì thói quen đọc sách.

Chỉ cần chăm chỉ dành ra 1h đọc sách mỗi ngày, mình cam đoan bạn sẽ bất ngờ với phần lời kiến thức lẫn nhận thức thu hoạch được sau một năm nhìn lại. ⌛

✅ 3. Đọc sách vào buổi sáng 🌞

Có nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để đọc, miễn là chúng ta rảnh, mình biết. Nhưng thường thì mọi người chọn đọc sách vào sáng sớm hay cuối ngày vì đó là những khoảng thời gian mà chúng ta ít bị làm phiền nhất. Mình đồ rằng các cú đêm sẽ chọn đọc sách vào buổi tối. Tuy nhiên việc đọc sách quá khuya, đọc sách trước khi đi ngủ đều không tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Tốt nhất bạn nên thức dậy sớm hơn và dành ra một 1h đồng hồ mỗi sáng để đọc sách, vừa tiếp nhận thêm kiến thức, vừa tiến thêm một bước đến gần mục tiêu ở mục 2, vừa có cảmgiác đạt được một thành tích nhỏ nhỏ đầu ngày làm động lực, vừa giúp tinh thần minh mẫn để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả. Thật là một công bốn chuyện! 😎

✅ 4. Đọc xen kẽ giữa sách hư cấu và sách phi hư cấu 📓📕

Một tip hay ho khác mà Rosie chia sẻ trong“Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” chính là cách đọc cân bằng giữa sách hư cấu và phi hư cấu. Sách hư cấu bao gồm các tác phẩm văn học, thi ca, v.v… đặc biệt,những tác phẩm kinh điển như “Cuốn theo chiều gió”, “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”,... Còn sách phi hư cấu bao gồm đa dạng chủ đề như self-help, kinh doanh, tiểu sử danh nhân, lịch sử, văn hóa, v.v…

Bạn có thể (1) cùng lúc đọc song song hai thể loại; hoặc (2) đọc xen kẽ lần lượt, cứ hết một quyển sách hư cấu, bạn chuyển sang đọc một quyển phi hư cấu. Với cách đọc này, thế giới quan của bạn sẽ giữ được cân bằng giữa thực tế và tưởng tượng, và biết đâu còn giúp bạn hình thành được những liên tưởng hay ho nữa.

✅ 5. Sử dụng Goodreads 📋

Chắc chắn Goodreads không còn là một cái tên xa lạ của dân ghiền đọc. Goodreads (thành lập 1/2017) là trang web hàng đầu thế giới dành cho người đọc sách. Tại đây bạn có thể tìm kiếm, đọc review, chia sẻ review những cuốn sách mà mình yêu thích hay đọc một số ebook miễn phí. Bạn cũng có thể lập kế hoạch và theo dõi tiến trình đọc sách hàng năm của mình bằng trang web này. Goodreads cũng có ứng dụng trên smartphone, mình cũng có tải về và dùng thử, khá tiện ích tuy nhiên không có đầy đủ chức năng như khi sử dụng trên web.

✅ 6. Áp dụng phương pháp Kaizen để xây dựng thói quen đọc sách 📘📚

Người ta thường nhắc tới Kaizen như một phương pháp hiệu nghiệm để chữa bệnh… lười. Về bản chất, Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi 2 thành tố: “Kai” nghĩa là “thay đổi”; “zen”nghĩa là “tốt hơn”. “Kaizen” tức là “thay đổi để trở nên tốt hơn” hay “cải tiến liên tục từng chút một”.

Áp dụng Kaizen để xây dựng thói quen đọc sách như thế nào? Ví dụ nhé! Bạn muốn có thói quen đọc sách nhưng cứ mỗi lần cầm quyển sách dày cộm lên là lại thấy chán chường muốn bỏ xuống. Theo Kaizen, hãy bắt đầu với những cuốn sách mỏng mỏng và dễ xơi trước (“Hạt giống tâm hồn”chẳng hạn), và thay vì đọc hết một quyển một lần, ngày đầu tiên hãy chỉ đọc 3 -5 trang hay bất kỳ con số nào mà bạn nghĩ nó DỄ DÀNG NHẤT đối với mình. Từ đó,mỗi ngày tăng lên thêm 1 trang, rồi 1 trang nữa… Kiên trì một ngày tăng tiến như vậy, rồi bạn sẽ có được cho mình thói quen đọc sách đấy.

Nhưng điều quan trọng là phải bắt đầu NGAY HÔM NAY và áp dụng phương pháp này đều đặn trong ít nhất 21 ngày đầu nhé! Sẽ chẳng có gì thay đổi nếu bạn thậm chí còn chưa bắt đầu, và thành quả sẽ không bao giờ đến nếu giữa chừng bạn bỏ dở.

✅ 7. Đọc mọi loại sách có thể 📔📒📗

Tip này thực chất là phát triển thêm của tip 3 (phần 1) - Đọc cân bằng giữa sách hư cấu và sách phi hư cấu. Việc đọc nhiều thể loại sách khác nhau sẽ giúp bạn tích lũy được vốn kiến thức đa dạng trên các lĩnh vực. Mình không phản đối việc bạn chỉ đọc một thể loại sách về một lĩnh vực mà bạn quan tâm. Nhưng bạn biết không,nhờ có hiểu biết về lĩnh vực sinh vật học mà Donald Trump đã thực hiện thành công một thương vụ bất động sản lớn. Và điều mình vừa “chém gió” cho bạn nghe là điều mình đã đọc được trong một quyển sách về sự nghiệp của ông Tổng thống này. Hiểu rồi chứ! Kiến thức ở những lĩnh vực khác đôi khi sẽ bổ trợ cho lĩnh vực chuyên môn của bạn. Và kiến thức đa dạng sẽ là cái vốn quý để ta đem đi xã giao với đời đấy. ;)

Ngoài ra, theo Rosie Nguyễn, việc đọc nhiều loại sách sẽ giúp chúng ta phát hiện được thể loại nào phù hợp hay không phù hợp với mình để lựa chọn đọc thêm nhiều hay ít, hay loại khỏi danh sách đọc saunày. Đặc biệt, người muốn viết hay, viết tốt càng cần phải đọc nhiều để học hỏi văn phong, kiến thức, dẫn chứng, từ các tác giả khác nhau, các thể loại khác nhau, v.v…

✅ 8. Kèm theo bên mình một quyển sổ nhỏ mỗi khi đọc sách 📝

Để tăng hiệu quả cho tip 7 ở trên, hãy sắm cho mình một quyển sổ tay nhỏ nhỏ có chia chủ đề (ví dụ: văn học, phát triển bản thân, kinh doanh,…) và khi đọc đến nội dung nào tâm đắc tương ứng với mỗi chủ đề, hãy tranh thủ ghi lại. Nếu kiến thức ở trong đầu là vốn vô hình thì những gì lưu lại trong sổ sẽ là vốn bằng hiện vật có chọn lọc. Lỡ bạn có quên thì những gì trong sổ tay vẫn còn đó để có dịp thì mang ra sử dụng. Mất thêm mộtchút công nhưng hiệu quả thì hơn gấp nhiều lần.

✅ 9. Duy trì động lực đọc bằng việc đến thư viện và nhà sách nhiều hơn

À mình không khuyên các bạn chỉ đọc sách free đâu nhé. Nếu có tiền hãy mua sách cho riêng mình, mua sách không chỉ nó sẽ là của mình mãi, muốn đọc khi nào, đọc bao nhiêu lần cũng được, mà còn là cách để tỏ lòng biết ơn tác giả và nhà xuất bản đã giúp bạn có được cuốn sách trên tay nữa. Điều mình muốn nói ở tip này là: nếu bạn muốn trở thành một người đọc sách, hàng ăn vặt hay tiệm game không hề giúp ích cho mục tiêu ấy của bạn. Hãy đến thư viện hay nhà sách nhiều hơn, nơi ngập tràn những sách, nơi mà bạn có thể gặp những người cũng thích đọc sách như mình để mà có động lực đọc sách nhiều hơn. Hoặc những ngày đến chán việc nằm nhà gặm nhắm từng trang sách. Thư viện hay nhà sách là nơi các bạn nên đến để “đổi gió”, để có không khí, có cảm hứng tiếp tục thú đọc sách, thật đó!

✅ 10. Ưu tiên đọc nguyên tác của các tác phẩm tiếng nước ngoài 📜

Tip này có vẻ khó cho những bạn chưa có vốn ngoại ngữ tốt. Nhưng nếu bạn biết ngoại ngữ, Anh, Pháp, Trung, Nga, v.v... hãy cố gắng tìm đọc nguyên tác của những tác phẩm tiếng nước ngoài. Đặc biệt những sách nổi tiếng của tác giả người Anh, Mỹ có rất nhiều, mà ngày nay biết tiếng Anh đã là một điều tất yếu. Việc đọc nguyên tác sẽ giúp bạn tiếp thu gần nhất tinh thần viết của tác giả. Sách dịch đôi khi không sát nghĩa mà còn mang ý kiến chủ quan của dịch giả nữa.

Một điều nữa, tip này chẳng phải sẽ tạo động lực để bạn chăm chỉ học ngoại ngữ hay sao! Quyết tâm học tiếng Hàn để xem được K-drama không cần Vietsub thì tại sao không thể quyết tâm học cho tốt tiếng Anh để đọc được nguyên tác của Ông già và biển cả hay một tựa sách nào mà bạn yêu thích nhỉ?! :D

✅ 10 + 1.Review sau khi đọc xong mỗi quyển sách 📝 (Bonus):>

Tip cuối cùng - tip đỉnh cao - tip mà khi áp dụng sẽ cho thấy mức độ hiểu cao nhất của bạn sau khi đọc xong một quyển sách.Việc review sách không những giúp bạn ngấm lại những gì đã đọc được, ngẫm những gì đã hiểu sâu hơn, mà đôi khi còn giúp bạn phát hiện ra những suy tưởng, những bài học mới mẻ.

Cách review thường thấy nhất, và hiệu quả nhất là viết thành một bài. Tuy nhiên đó cũng cóthể là viết lại đôi dòng ngắn trên Goodreads, Tiki…; là một cuộc bàn luận dài hơi với mấy người bạn về quyển sách đó; là một video upload lên Youtube xịn xò như các Booktubers, v.v… Nhiều cách lắm! Song hay nhất vẫn là viết thành bài vì cách này còn giúp bạn trau dồi kỹ năng viết lách - một kỹ năng thực sự cần thiết nữa! Và để bài review của bạn đến được với nhiều người hơn, hãy để Soulmates giúp bạn nhé!

Nên đọc sách trong bao lâu mỗi ngày?

Nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách để thư giãn ít nhất 30 phút mỗi tuần giúp con người ta sống tốt hơn cho xã hội. Cầm cuốn sách bestseller mới nhất trên tay, thế là đủ cho nửa giờ đồng hồ, tuy ngắn nhưng lợi ích đem lại vượt xa những gì ngôn từ có thể diễn tả và biết đâu có thể còn giảm stress nữa.

Đọc bao nhiêu trang sách mỗi ngày?

Chuyên gia về hiệu suất làm việc James Clear gợi ý rằng bạn nên đọc 20 trang sách mỗi ngày. Đó là một con số đủ nhỏ để bạn không cảm thấy nản lòng mà trì hoãn, đồng thời nó cũng rất dễ đạt được. Hầu hết mọi người có thể đọc được 200 đến 400 từ một phút. Một cuốn sách thường có 250 đến 300 chữ mỗi trang.

Nên đọc bao nhiêu cuốn sách?

"Mình nghĩ mọi người nên đọc khoảng 3-4 cuốn trong một năm. Như thế mới có sự so sánh giữa các thể loại và tác giả để tìm hiểu sở thích của mình là gì", Vy cho biết. Tuy nhiên, đối với cá nhân An Vy, 12-15 cuốn sách mới là mức đủ.

Đọc 100 trang sách trong bao lâu?

Mất bao lâu để đọc 100 trang Nếu một trang trung bình có 250–300 từ, thì tổng số từ của một cuốn sách 100 trang là 25.000–30.000. Bằng cách đọc 300 từ mỗi phút, bạn sẽ mất 83–100 phút để đọc cuốn sách này.