Một thước đất là bao nhiêu mét vuông?

Do nước ta là nước chủ yếu làm nông nghiệp nên các đơn vị hecta, mẫu, sào, mét vuông ... được sử dụng rất nhiều. Nếu ở Nam Bộ phổ biến dùng đơn vị "công đất" thì ở Bắc Bộ và Trung Bộ lại thường sử dụng đơn vị đo diện tích như mẫu hay sào hơn.

Một thước đất là bao nhiêu mét vuông?

1 công đất bằng bao nhiêu mét vuông (m²), hecta (ha)?

Công hay Công đất là một đơn vị đo diện tích ruộng đất thường dùng ở miền Tây Nam bộ Việt Nam.

1 công = 1000 m² = 0,1 ha

1 sào bằng bao nhiêu mét vuông (m²), hecta (ha)?

Sào là đơn vị đo diện tích được sử dụng trong nông nghiệp Việt Nam. Đơn vị đo này khác nhau trên mỗi vùng miền.

- Bắc bộ:

1 sào = 360 m² = 0,036 ha

- Trung bộ:

1 sào = 500 m² = 0,05 ha

- Nam bộ:

1 sào = 1000 m² = 0,1 ha

1 hecta bằng bao nhiêu mét vuông (m²), kilômét vuông (km²), mẫu, sào?

Hecta (ha hay héc-ta) là một đơn vị đo diện tích phổ biến trong hệ thống các đơn vị đo lường, đặc biệt là trong nông nghiệp và ngành trắc địa.

1 ha = 10.000 m² = 0,01 km²

  • 1 ha = 27,7777777778 sào Bắc Bộ
  • 1 ha = 20 sào Trung Bộ
  • 1 ha = 10 sào Nam Bộ

Vì 1 mẫu = 10 sào cho nên:

  • 1 ha = 2,77777777778 mẫu Bắc Bộ
  • 1 ha = 2 mẫu Trung Bộ
  • 1 ha = 1 mẫu Nam Bộ

1 thước bằng bao nhiêu mét (m), centimet (cm)?

Thước còn gọi là "thước ta" để phân biệt với "thước tây" (hay mét) dùng để đo lường kích thước áp dụng cho cả đất đai, nông nghiệp.

1 thước = 1 m = 100 cm = 10 tấc

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp cho các bạn nắm rõ hơn về khái niệm và cách quy đổi về đơn vị đo diện tích đất của Việt Nam cùng với những quy ước chung về đo lường. Chúc bạn thành công!

Đến nay, một số thuật ngữ dùng để đo lường thời cổ đại hiện vẫn đang được sử dụng tại Việt Nam như tấc, thước, phân,… Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu thước là gì, và 1 thước bằng bao nhiêu mét để hiểu rõ hơn về đơn vị này nhé!

Một thước đất là bao nhiêu mét vuông?

1 thước bằng bao nhiêu mét vuông theo hệ đo lường cổ

Nội dung bài viết

Thước là gì?

Bên cạnh những đơn vị đo chuẩn hiện nay như mm, cm, m, km,… người Việt Nam ta vẫn sử dụng các đại lượng như thước, tấc, li, phân,… để đo chiều dài. Các cách gọi này có nhiều nguồn gốc. Thước là cách gọi được bắt nguồn từ Trung Hoa.

Được biết, hệ thống đo lượng của người Trung Hoa khá phức tạp và không có sự thống nhất với các tài liệu phương Tây. Vào thế kỷ 20, trong khi đa số các quốc gia đề chuyển sang sử dụng hệ đo lường tiêu chuẩn quốc tế, thì Trung Quốc vẫn sử dụng hệ đo lường của riêng mình. Do họ không muốn bị lệ thuộc bất cứ điều gì vào người khác. Là một nước thuộc địa của Trung Quốc trong một thời gian dài, văn hóa Việt Nam cũng ảnh hưởng ít nhiều.

Vào đầu thế kỷ 20, Hồng Kông đã đánh dấu một bước chuyển mình khi lựa chọn hệ đo lường quốc tế SI và của nước Anh để sử dụng. Cho đến nay, một số nơi tại Trung Quốc vẫn kiên quyết sử dụng hệ đo lường cổ, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng của con người.

Một thước đất là bao nhiêu mét vuông?

Thước là đơn vị đo chiều dài cổ đại xuất phát trừ Trung Quốc

Vậy 1 thước bằng bao nhiêu mét

Việt Nam ta từ xưa đã dùng đơn vị thước để đo chiều dài. Tuy nhiên, sau khi bị xâm lược và chia đất nước thành 3 miền, đơn vị này tại mỗi nơi sẽ có ít nhiều sự thay đổi. Nhiều người thường hỏi rằng 1 thước bằng bao nhiêu m2, tuy nhiên thước là đơn vị đo chiều dài chứ không phải đo diện tích nhé!

1 thước ở Trung Quốc tương ứng với bao nhiêu mét

Tại Trung Quốc, 1 thước còn được gọi là 1 xích, 1 tchi. Người Trung quy chuẩn 1 thước sẽ bằng 10 tấc, và mỗi tấc dài khoảng 3,3cm. Điều này đồng nghĩa với việc 1 thước Trung Quốc sẽ có chiều dài 33cm hoặc 0,33m.

Tuy nhiên vẫn có thông tin cho rằng 1 thước Trung Quốc bằng 10 thốn, khi quy đổi ra đơn vị SI là 33,33cm hoặc 1/3m. Sự chênh lệch giữa 2 cách quy đổi này không quá lớn, nên có thể tạm dùng cách quy đổi trên.

“1 thước Trung Quốc = 10 tấc = 0,33m”

1 thước bằng bao nhiêu mét tại Việt Nam

Tại Việt Nam, chúng ta lại có một cách quy đổi khác cho đơn vị này. Theo đó, từ xưa 1 thước Việt Nam đã được quy đổi là 0,47m. Tuy nhiên hiện nay người ta thường hiểu 1 thước = 0,1m.

Một thước đất là bao nhiêu mét vuông?

1 thước bằng bao nhiêu cm

Trải qua thời kỳ Pháp thuộc, nước ta đã áp dụng quy chuẩn đo lường của người Pháp, do đó tại miền Bắc sẽ có cách quy đổi riêng. Cụ thể 1 thước (tại miền Bắc) được làm tròn thành 0,4m. Quy chuẩn tại miền Bắc cũng đã thống nhất tất cả các loại thước (thước mộc, thước ta, điền xích…) thành một loại thước ta, với kích thước 0,4m.

Tại miền Trung vẫn sử dụng chuẩn cũ để đo lường. Do đó việc đo đất tại miền Trung (các đơn vị liên quan đến chiều dài và diện tích như sào) sẽ gấp 4,7/4 và (4,7/4)² lần các đơn vị tương ứng tại miền Bắc.

“1 thước Việt Nam = 0,1m

1 thước Bắc Bộ = 0,4m”

Cách quy đổi một số đơn vị đo lường cổ khác

Dựa theo sách hướng dẫn của Liên Hợp Quốc, tính đến đều thế kỷ 20 tại Việt Nam có các đơn vị đo chiều dài cổ được quy đổi như sau:

1 thước đất là bao nhiêu?

Quy định này cũng đã thống nhất tất cả các loại thước (thước ta, thước mộc, điền xích...) thành một loại thước ta bằng 0,40 mét. Trung kỳ vẫn dùng chuẩn cũ và dẫn đến trong việc đo đất, các đơn vị chiều dài và diện tích (ví dụ sào) ở Trung kỳ gấp 4,7/4 và (4,7/4)² lần các đơn vị tương ứng ở Bắc kỳ.

Một thước là bao nhiêu mét vuông?

1 thước = 1 m = 100 cm = 10 tấc Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết đã giúp cho các bạn nắm rõ hơn về khái niệm và cách quy đổi về đơn vị đo diện tích đất của Việt Nam cùng với những quy ước chung về đo lường. Chúc bạn thành công!

1 thước tàu bằng bao nhiêu mét?

1 thước ( hoặc 1 xích, tchi) bằng 10 tấc, tức là bằng 0,33 m (mét) 1 phân bằng 10 li, tức là bằng 3,3 mm (milimét)

1 trường là bao nhiêu rồi?

Hai roi bằng một trượng. Ai phạm tội đến mức phạt hơn 50 roi thì người ta bỏ roi mà xử bằng trượng. Phạt bằng trượng thì bắt đầu là 60 trượng, mỗi bậc là 10 trượng, cao nhất là 100 trượng.