Nên để điều hòa bao nhiêu độ cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với nhiệt độ, nếu quá nóng, bé có thể sẽ bị nổi rôm sảy. Nếu quá lạnh, con đương nhiên sẽ bị ho, ốm và thậm chí là viêm phế quản. Do đó, có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa? Nhiệt độ phòng bao nhiêu luôn là nỗi băn khoăn của các mẹ mỗi khi hè về.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa? Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là thích hợp?

Danh Mục

  • Cách xác định chính xác nhiệt độ phòng
  • Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là thích hợp?
  • Làm sao để biết cơ thể trẻ nóng hay lạnh?
  • Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa? Để điều hòa bao nhiêu độ?
  • Nằm điều hòa con bị ho có sao không?
  • Những lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ
    • Không để điều hòa thốc thẳng vào trẻ
    • Vệ sinh sạch nhà cửa, máy lạnh
    • Không đột ngột đưa con ra ngoài

Cách xác định chính xác nhiệt độ phòng

Mẹ thường nhầm lẫn những chỉ số nhiệt độ được ghi trên điều hòa hay trên những chiếc quạt điện tử thông báo được nhiệt độ phòng. Để xác định chính xác nhiệt độ phòng cho bé sơ sinh, các mẹ cần mua nhiệt kế, ẩm kế để đo.

Nhiệt ẩm kế điện tử đang là một thiết bị được sử dụng phổ biến trong nhiều ngôi nhà. Đặc biệt với những ngôi nhà có trẻ nhỏ chiếc nhiệt ẩm kế điện tử lại tỏ ra vô cùng hữu dụng. Có được những thông số của thời tiết trong phòng chúng ta có thể điều chỉnh sao cho phù hợp, tốt nhất cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là thích hợp?

Duy trì một bầu không khí với nhiệt độ và độ ẩm thích hợp trong phòng ngủ của bé sẽ giúp bé nhà bạn có được giấc ngủ ngon hơn và bảo vệ sức khỏe của em bé.

  • Nếu nhiệt độ cao con bạn bị nóng, bé sẽ có nguy cơ bị SIDS [viết tắt của bệnh đột tử] loại này ít gặp ở trẻ nhỏ khoảng 1 tháng tuổi , nhưng thường hay gặp ở những trẻ từ tháng tuổi thứ 2 trở đi và gần 90% các trường hợp đột tử ở trẻ nhỏ xảy ra ở độ tuổi dưới 6 tháng tuổi, và nguy cơ này giảm khi trẻ trên 1 tuổi .
  • Với điều kiện phòng của trẻ độ ẩm cao trên 70%, thì đây chính là điều kiện hết sức thuận lợi cho những loại nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, các vi khuẩn này ở trong không khí gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nhất là đối với trẻ nhỏ khi sức đề kháng của các bé còn rất thấp, ở nước ta nhất là khu vực miền bắc trẻ rất dễ mắc phải.
  • Theo Babycenter: Đối với trẻ sơ sinh, nhiệt độ phòng an toàn cho trẻ duy trì ở 23-26 độ C. Độ ẩm cần thiết 40 60%.

Làm sao để biết cơ thể trẻ nóng hay lạnh?

Cơ thể trẻ em đang tăng trưởng nên các chuyển hóa trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, thân nhiệt hơi cao và trẻ thường thấy nóng bức hơn người lớn. Dùng mu bàn tay để kiểm tra thân nhiệt con ở 3 bộ phận: lưng, mặt , cổ.

Các dấu hiệu cho thấy bé nóng là mặt bé hơi đỏ, sau gáy của bé ra mồ hôi. Lúc này mẹ băn khoăn không biết có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa? Để điều hòa bao nhiêu độ?

Điều hòa là an toàn với trẻ nhỏ nếu sử dụng đúng cách. Các bác sĩ cho rằng để trẻ ngồi điều hòa tốt hơn là để chúng đối mặt với cái nóng. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh chưa có khả năng điều chỉnh thân nhiệt như người lớn. Vì vậy, trẻ dễ bị phát ban, mất nước, mất sức vì nóng hoặc say nắng.

Mẹ điều chỉnh nhiệt độ điều hòa sao cho phù hợp với nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh. Hãy giữ nhiệt độ ở mức ổn định, không quá lạnh cũng không quá ấm, đặt điều hòa để nhiệt độ phòng ở mức 23-26 độ C là hợp lý.

Nằm điều hòa con bị ho có sao không?

Việc này mẹ không cần quá lo lắng. Khi có điều hòa, không khí rất khô, lạnh. Niêm mạc mũi của bé bị khô. Từ đó, cơ chế tự nhiên tăng tiết dịch làm ẩm niêm mạc mũi, khiến trẻ ho, sổ mũi. Khi bé nằm quen trong phòng điều hòa, bé sẽ trở lại bình thường. Mẹ chỉ cần thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý để giữ ẩm, mũi trẻ không bị khô. Tuy nhiên nếu tình trạng ho, sổ mũi ở trẻ kéo dài hoặc trẻ có hiện tượng nóng đầu cần đưa trẻ đi khám ngay.

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa cho trẻ

Không để điều hòa thốc thẳng vào trẻ

Hãy để trẻ nằm ngủ xa luồng gió lạnh thốc ra từ điều hòa. Mặc quần áo thoải mái cho trẻ nhưng nên là quần dài, áo dài để không khí lạnh không xâm nhập vào cơ thể trẻ. Với trẻ sơ sinh, nên đeo tất chân, tay, mũ chụp đầu, chọn loại vải thoáng mát dành cho mùa hè.

Khi trẻ ngủ, có thể đắp một lớp chăn mỏng đến ngang khửu tay trẻ, tránh đắp lên tận mặt.

Vệ sinh sạch nhà cửa, máy lạnh

Để ý thời gian bảo dưỡng để đảm bảo điều hòa luôn sạch sẽ và chạy đúng công suất. Thường xuyên lau dọn phòng sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Có thể đặt một bát nước ở trong phòng. Nước sẽ cung cấp độ ẩm vừa phải cho căn phòng để không bị khô.

Không đột ngột đưa con ra ngoài

Khi đang để trẻ ngồi phòng điều hòa, đừng đột nhiên đưa trẻ ra môi trường bên ngoài, sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm trẻ bị sốc nhiệt.

Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, hãy tắt điều hòa nhiệt độ, để trẻ tiếp tục ngồi trong căn phòng đó, sự tăng nhiệt độ dần của căn phòng sẽ giúp trẻ dễ thích nghi hơn. Khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc đó mới nên đưa trẻ ra ngoài.

Bên cạnh chú ý nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh, để giúp bé có sức khỏe và sức đề kháng tốt nhất, mẹ cần cho trẻ bú hoàn toàn đến 6 tháng. Cho trẻ tắm nắng, tiêm vcxin đúng lịch và khám sức khỏe định kỳ là những việc mẹ không được bỏ qua.

Nguồn tham khảo: Dược sĩ Trương Minh Đạt

Xem thêm: Có nên cho trẻ ăn dặm sớm? Khi nào nên cho trẻ ăn dặm

Làm thế nào để tăng cường sức đề kháng cho bé khi đi nhà trẻ?

Video liên quan

Chủ Đề