Ngày 17 tháng 05 là ngày gì năm 2024

* Từ ngày 17-5-1958, Hồ Chủ tịch đã tới ở và làm việc tại ngôi nhà sàn trong Phủ Chủ tịch cho đến khi qua đời. Tầng dưới nhà sàn là nơi Bác thường họp với Bộ Chính trị. Tại đây có 3 máy điện thoại, cạnh đó còn úp một chiếc mũ sắt bộ đội. Cửa cầu thang lên gác có chiếc chuông đồng nhỏ để báo cho Bác khi khách đến thǎm. Tầng trên của nhà sàn có 2 phòng nhỏ: phòng làm việc và phòng ngủ. Ở phòng ngủ có chiếc giường gỗ để mộc, 1 bàn gỗ nhỏ và chiếc tủ con đặt cạnh đầu giường. Đồ dùng hàng ngày của Bác là hai chiếc quạt [1 quạt giấy và 1 quạt lá cọ], chiếc phích nhỏ, 1 chai nước nguội, chiếc cốc thuỷ tinh, chiếc chổi tre, 1 cái radiô và một chiếc quạt điện.

* Ông Thái Phiên sinh nǎm 1882 ở làng Nghệ An, huyện Hoà Vang, nay thuộc thành phố Đà Nẵng. Ông là một trong những người đầu tiên theo Tây học, tham gia phong trào yêu nước, chống thực dân Pháp ở miền Trung. Ông vận động thanh niên xuất dương du học, ủng hộ Duy Tân hội của Phan Bội Châu. Ông Thái Phiên đã cùng Trần Cao Vân lãnh đạo vận động khởi nghĩa nǎm 1916 và mời vua Duy Tân tham gia khởi nghĩa chống Pháp. Việc bại lộ, ông Thái Phiên và ông Trần Cao Vân bị giặc Pháp bắt vào ngày 17-5-1916, hai ông bị chém ở phía Bắc thành phố Huế. Sau cách mạng tháng Tám thành phố Đà Nẵng có thời gian đổi tên là thành phố Thái Phiên để ghi nhớ tên ông và khích lệ tinh thần yêu nước trong nhân dân tại đây.

* Quân và dân tỉnh Nghệ An đã bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 1900 trên miền Bắc nước ta vào ngày 17-5-1967.

Thế giới

* Nhạc sĩ Pháp Pôn Đuycax sinh ngày 1-10-1865. Ông là đại biểu nổi bật nhất của âm nhạc chủ nghĩa ấn tượng ở Pháp. Ông viết nhiều thể loại âm nhạc đa dạng, phổ biến hơn cả là ôpêra "Arian và râu xanh" và bản "Xkecđô - Học trò phù thuỷ". Ông mất ngày 17-5-1935 tại Pari. Đối với đa số mọi người 17/5 chỉ là một ngày bình thường trong tháng 5 nhưng đối những người thường được xem là “khiếm khuyết” và “lạ” trong xã hội – người thuộc cộng đồng LGBT, thì 17/5 là một ngày cực kỳ đặc biệt. Vậy 17/5 là ngày gì, tại sao nó lại có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng LGBT? Mời bạn đọc ngay bài viết sau để có câu trả lời nhé!

17/5 là ngày gì, tại sao nó lại có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng LGBT

1. LGBT là gì?

LGBT là cụm từ viết tắt cả 4 từ sau trong tiếng anh:

  • Lesbian: Đồng tính nữ
  • Gay: Đồng tính nam
  • Bisexual: Người lưỡng tính/song tính
  • Transgender: Người chuyển giới

Ghép các chữ đầu của 4 từ lại ta được cụm từ LGBT, là danh từ chính thức đại diện cho cộng đồng những người thuộc các giới tính trên, hay còn gọi tắt là cộng đồng người đồng tính. Sau này, có thêm LGBT+ [LGBT Plus] để chỉ thêm những nhóm khác, bao gồm cả những người đang khám phá giới tính của bản thân.

2. Ngày 17/5 là ngày gì?

Sự ra đời của 17/5 đánh một dấu mốc quan trọng về quyền được đối xử bình đẳng đối với người đồng tính. Trước năm 1990, những người đồng tính luôn được xã hội liệt kê vào nhóm người “mắc bệnh tâm thần”. Họ bị nhìn nhận như một thứ gì đó khác biệt, hạn chế tiếp xúc và cần phải được chữa trị.

Sự ra đời của ngày 17/5 đánh một dấu mốc quan trọng về quyền được đối xử bình đẳng

Thực tế trước năm 1990, ngày 17/5 đã là 1 ngày đặc biệt đối với người đồng tinh, nó được xem là Gay Day tại Đức. Nhưng phải đến ngày 17/05/1990 thì ngày này mới chính được xem là ngày quan trọng đối với cộng LGBT trên toàn thế giới khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO đã chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần.

Ngày nay, 17/5 còn được biết đến là ngày “Quốc tế chống kỳ thị LGBT” – International Day Against Homophobia and Transphobia [IDAHOT].

Mục đích của ngày này là tuyên truyền, kêu gọi sự tôn trọng, đối xử bình đẳng với cộng đồng người đồng tính và người chuyển giới. Ngày 17/5 còn nhằm mục nâng cao nhận thức của người dân về giới tính thứ 3, rằng họ cũng là người bình thường như chính chúng ta và xứng đáng được đối xử tôn trọng.

Ngày 17/5 còn được xem là Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới [Tiếng Anh: International Day Against Homophobia and Transphobia, viết tắt: IDAHO]

Ngày 17/5 còn nhằm mục nâng cao nhận thức của người dân về giới tính thứ 3

Bên cạnh ý nghĩa trên, ở một số quốc gia, ngày 17/5 còn có ý nghĩa:

  • Tại Nauy: Ngày Hiến Pháp.
  • Tại cộng hòa dân chủ Congo: Ngày Giải Phóng

Ngoài ra, ngày 17/5 còn là ngày Thông tin Xã hội Quốc tế [World Information Society Day].

3. Ý nghĩa ngày 17/5

Ngày 17/5 hay ngày IDAHOT được ra đời để đánh dấu kỷ niệm dấu mốc lịch sử quan trọng khi WHO chính thức loại bỏ đồng tính luyến ái khỏi danh sách các loại bệnh tâm thần. Theo thời gian, ngày này được tổ chức để nâng cao nhận thức của xã hội về vấn nạn kỳ thị, phân biệt đối xử, thậm chí bạo hành gây thương tật nặng nề đối với những người thuộc cộng đồng LGBT.

Đây là một ngày hội để họ có cơ thể được thể hiện tiếng nói của mình thông qua các hoạt động được tổ chức xoay quanh chủ đề LGBT. Từ đó, góp phần để mọi người thay đổi cách nhìn về họ, không còn những ánh mắt căm ghét hay ái ngại khi bắt gặp người thuộc LGBT.

Đồng thời, đây là sự kiện kêu gọi mọi người có cái nhìn cởi mở hơn, dám đứng lên bảo vệ cộng đồng LGBT để họ có thể sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tự tin được thể hiện chính mình, sống đúng với những gì họ nhận thức về bản thân.

Ý nghĩa của ngày 17/5 là gì?

Bên cạnh những người thuộc cộng đồng LGBT thì ngày 17/5 được được nhiều nhà hoạt động xã hội quan tâm và tích cực truyền tải thông điệp về ý nghĩa của ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử cộng đồng LGBT.

Cả WHO và các nhà hoạt động đều đồng ý rằng cần đẩy mạnh hơn nữa sự công nhận rộng rãi của ngày IDAHOT. Điều này sẽ giúp xã hội, các nhà hoạt động chính sách và giới truyền thông có cái nhìn đúng đắn về LGBT, thúc đẩy giới chính pháp đưa ra các điều khoản luật pháp để bảo vệ quyền LGBT.

4. Những sự kiện diễn ra trong ngày 17/5

Hãy cùng điểm qua một số sự kiện nổi bật đã diễn ra trong ngày 17/5 được lịch sử ghi chép lại nhé!

  • 17/5/528: Sự kiện thảm sát Hà Âm – Diễn ra sau khi Lạc Dương, Nhĩ Chi Vinh ra lệnh sát hại hoàng đế Nguyên Chiếu cùng hàng nghìn quan lại trong triều đình nhà Bắc Ngụy.
  • 17/5/1319: Ngày sinh của vua Trần Hiến Tông, hoàng đế thứ sáu của nhà Trần
  • 17/5/1742: Chiến tranh Silesia lần thứ nhất: Nước Phổ giành thắng lại dưới sự chỉ đạo của Vua Friedrich II Đại Đế đánh bại quân Áo trong trận đánh diễn ra tại Choltitz.
    Một số sự kiện nổi bật đã diễn ra trong ngày 17/5
  • 17/5/1792: Kỷ niệm ngày chính thức thành lập sàn giao dịch chứng khoán New York.
  • 17/5/1873: Ngày sinh của nhà văn Pháp Henri Barbusse
  • 17/5/1896: Sự kiện chiến tranh Boshin, Nhật, quân triều đình thành công đánh tan dư tàn của Mạc phủ Tokugawa trong trận Hakodate tại Hokkaido.
  • 17/5/1904 – Ngày sinh của Lê Văn Tỵ, Thống tướng Quân đội Việt Nam Cộng hòa.
  • 17/5/1940: Sự kiện Đệ Nhị Thế Chiến: Đức chiếm đóng Bruxelles, Bỉ.
  • 17/5/1976: Ngày sinh của ảnh đế Vương Lực Hoành, nam ca sĩ, nhạc sĩ Đài Loan
  • 17/5/1990: Chiến tranh Boer lần II.
  • 17/5/1997: Thủ lĩnh Laurent-Desire Kabila đổi quốc hiệu từ Zaire sang Cộng hòa Dân chủ Congo, lập thủ đô tại Kinshasa.
    17/5/2004: Công ước Stockholm được phê chuẩn.
  • 17/5/2004: Công ước Stockholm được phê chuẩn.
  • 17/5/2006: Tàu sân bay USS Oriskany của Hoa Kỳ bị đánh chìm tại vịnh Mexico với mục đích để làm một ám tiêu nhân tạo.
  • 17/5/2014: Một chiếc máy bay số hiệu An-74 của Quân đội Lào gặp nạn tại tỉnh Xiengkhuang. Vụ rơi khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Lào.

5. Hưởng ứng ngày 17/5 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày Quốc Tế chống kỳ LGBT được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 dưới sự điều phối và hỗ trợ của Liên Hợp Quốc. Sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của chính quyền, người dân và các bên truyền thông, nhằm lan tỏa thông điệp chống phân biệt đối xử, bạo lực đối với cộng đồng người đồng giới LGBT.

Cứ đến ngày 17/5 hàng năm, các thành phố lớn đều tổ chức những hoạt động bổ ích theo chủ đề “tháng tự hào LGBT” được tổ chức bởi cộng đồng LGBT Việt Nam chẳng hạn sự kiện âm nhạc, hội thảo về LGBT, diễu hành VietPride,… với sự tham dự của nhiều người nổi tiếng, nhãn hàng cùng các tổ chức trong, ngoài nước.

Tại Việt Nam, ngày Quốc Tế chống kỳ LGBT được tổ chức lần đầu tiên năm 2011

Nổi bật phải kể đến là sự kiện VietPride 2015 với chủ đề Tung Cánh nhằm kỷ niệm sự kiện Quốc Hội Việt Nam chính thức thông qua điều luật chấp nhận quyền chuyển đổi giới tính.

IDAHOT năm 2015 đã được cộng đồng LGBT hưởng ứng bằng hàng loạt những hoạt động thú vị.

Tại các thành phố như Cần Thơ, Vĩnh Long, Huế cũng có những buổi gặp gỡ chia sẻ kết nối cộng đồng lGBT. Nổi bật có thể kể đến là sự kiện BUBU Town với các hoạt động giải trí như hóa trang, trò chơi, hội chợ và đặc biệt là Gala “Tài năng LGBT .

XEM THÊM:

  • 12/12 là ngày gì? Ngày 12/12 có sự kiện gì đặc biệt?
  • 20/3 là ngày gì? Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và hoạt động trong Ngày Quốc tế Hạnh Phúc
  • DDD là ngày gì, có ý nghĩa ra sao?

Quả thực, đối với người thuộc cộng đồng LGBT ước mơ lớn nhất của họ chính là được làm chính mình. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng khó thành lời. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có cái nhìn thông cảm, thấu hiểu hơn với cộng đồng LGBT cũng như tháo bỏ các thắc mắc liên quan tới ngày 17/5 là ngày gì, IDAHOT là gì rồi nhé!

Ngày 17 tháng 5 có gì đặc biệt?

Ngày 17/5, hay còn gọi là Ngày Quốc tế chống lại phân biệt đối xử dựa trên tình dục và giới tính là một dịp đặc biệt với nhiều sự kiện được tổ chức trên toàn thế giới nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền của LGBT.18 thg 8, 2023null17/5 là ngày gì? Lgbt là gì ? sự kiện ngày 17/5 - Nệm Thuần Việtnemthuanviet.com › Blognull

Ngày 17 tháng 05 là ngày nào?

Ban đầu được gọi là Ngày Quốc tế Chống Kỳ thị Người đồng tính, những người sáng lập đã thành lập Ủy ban Bang Idaho để phối hợp hành động cấp cơ sở ở các bang khác nhau và ngày 17 tháng 5 cũng được chọn để kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống Kỳ thị Người đồng tính, ngày mà Tổ chức Y tế Thế giới [WHO] đã quyết định vào năm 1990 ...nullNgày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song ...vi.wikipedia.org › wiki › Ngày_quốc_tế_chống_kỳ_thị,_phân_biệt_đối_x...null

IDAHOT đây là gì?

Tên tiếng Anh của ngày này là International Day Against Homophobia and Transphobia, viết tắt các chữ cái đầu là IDAHOT. IDAHOT ra đời nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tôn trọng những người đồng tính, coi họ như mọi người bình thường và không có sự khác biệt.nullNHÌN LẠI NHỮNG KHOẢNH KHẮC TRONG NGÀY ĐẶC BIỆT – IDAHOTdauhomemade.vn › nhin-lai-nhung-khoanh-khac-trong-ngay-dac-biet-idahotnull

Ngày Quốc tế LGBT là ngày nào?

Ngày 17/5 hàng năm là ngày thế giới lên tiếng chống lại nạn kỳ thị và phân biệt đối xử với người thuộc cộng đồng song tính, đồng tính và chuyển giới [LGBT] bằng nhiều hành động ý nghĩa. Trước khi được Liên Hợp Quốc công nhận, trong một thời gian dài ở Đức, ngày 17/5 được xem là Gay Day.nullNgày thế giới chống phân biệt đối xử, kỳ thị với cộng đồng LGBTksbtdanang.vn › chuyen-mon › phong-chong-hiv-aids › ngay-the-gioi-cho...null

Chủ Đề