Nghe theo chính mình là gì

Bài làm

Một câu chuyện về bố đã dạy tôi cho đến tận bây giờ tôi vẫn nhớ như nguyên đó chính là ngày còn bé rất hay nghịch ngợm và không hiểu chuyện tò mò về chuyện của người khác.Hơn nữa tôi không hề hiểu biết về họ mà đã dám đưa ra những lời phán xét về họ.Rồi bố tôi nói con đã hiểu gì về hoàn cảnh của họ chưa mà đã vội đưa ra những lời nhận xét về họ như vậy? “ Khi nào còn định phê phán người khác thì phải nhớ rằng không phải ai cũng được hưởng những thuận lợi như con cả đâu” và từ đó tôi cũng hiểu việc phán xét người khác là rất thiếu tôn trọng người khác. Câu nói “Trước hết hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó hãy nghe theo chính mình” cũng như vậy.

Để hiểu được ý nghĩa của câu nói ấy trước tiên chính ta phải hiểu được cách “ tôn trọng” người khác là như thế nào? Tôn trọng đó chính là không nên biết quá nhiều việc và xen vào việc tế nhị của người khác một cách thoái quá.Chỉ nên biết chừng mực vừa đủ và đúng. Còn "nghe theo chính mình” là làm theo những gì mà mìn suy nghĩ và những gì mình cho là đúng.

Cuộc sống này là vậy ở đâu đó ngoài kia có những người giống ta,có những người lại rất khác ta.Có người lại thích ra ngoài chơi tụ tập với bạn bè,nhưng trái lại thì có những người lại thích ở nhà nhâm nhi ly cà phê và đọc sách.Người thi lại đam mê công nghệ cao,người thì am hiểu và yêu thích đồ cổ.Chúng ta cũng hay nghe một người tằn tiện phán xét người phung phí,một người hào phóng đánh giá người kia là keo kiệt.Chúng ta mệt mỏi khi mỗi ngày đều phải nghe người ta phán xét đôi khi phải phớt lờ đi những gì người ta nói và rút ra một bài học là đừng bao giờ phán xét người khác một cách tùy tiện.Có đôi khi mình phán xét người khác là do sự tự nhiên nhưng điều đó có thể làm người khác cảm thấy khó chịu vì những lời phán xét đó.

Trong thực tế cuộc sống cũng vậy.Ta đi ngoài đường thấy những mảnh đời cơ cực không được may mắn như ta,có những cụ già hay đứa nhỏ ăn xin ngoài đường quần áo nhem nhuốc ta vô tình cũng phán xét họ là vô gia cư trông bẩn thế,rồi những lời đàm tếu sau lưng họ.Nhưng có ai hiểu và thông cảm cho họ rằng sau những con người ấy là một hoàn cảnh khó khăn cuộc sống cơ cực họ mới phải gồng mìn chịu đựng.Nhưng mấy ai hiểu được điều đó họ vẫn cứ phán xét người khác một cách vô lý như vậy.

Có đôi khi những lời phê phán đó vô tình làm tổn thương người khác rất nghiêm trọng.Một nhà có hoàn cảnh không khá giả nhưng họ tích góp và dành dụm sau ba năm họ làm được một ngôi nhà đẹp sang trọng riêng cho mình nhưng những người hàng xóm không hề biết gì về hoàn cảnh và những gì họ phải trải qua để có được số tiền đó mà đã tự tiện phán xét họ là lao động không chân chính rồi là sao trong hai năm mà được nhiều tiền thế làm được nhà to thế,họ đâu biết đó là cả một quá trình tích lũy,tiết kiệm để làm được.

Suy nghĩ về câu nói: Trước hết, hãy tôn trọng người khác. Rồi sau đó hãy nghe theo chính mình

Hay một người công viên chức bình thường vẫn phải đang ở nhà thuê nhưng lại có đam mê với ô tô từ nhỏ luôn khao khát có được một chiếc xe cho riêng mình,muốn tự mình lái nó đến nơi mình muốn đi,nơi mình muốn khám phá,rồi cũng bị hàng xóm nói là học đua đòi,học làm sang,rồi là không biết hoàn cảnh vẫn đi ở nhà thuê mà làm sang mua ô tô.Những lời nói như vậy chỉ là vô tình nhưng lại khiến người khác cảm thấy không vui.Tại sao họ phải trì hoãn ước mơ bấy lâu nay vì chỉ sợ người ta đánh giá sai mình.Hay đơn giản như một cô gái họ thích trang điểm lộng lẫy và mặc những bộ đồ sexy một chút công việc của họ là làm việc cả ngày ở công ty nhưng những người hàng xóm lại không hiểu gì về nghề nghiệp của cô gái này nhưng lại đàm tếu với nhau là đi sớm về khuya như thế là làm việc không chân chính thậm chí còn cho là làm gái.Như vậy thật bất công cho họ.

Thực ra,ai trong cuộc sốngp cũng có lúc bị như vậy,nhưng khi nhớ đến lời dặn của ba “ Hãy tôn trọng người khác.Rồi sau đó nghe theo chính mình.Tôn trọng người khác.Bởi cuộc đời là muôn mặt vì thế mà mỗi người có một cách sống riêng biệt và mỗi người có một tính cách khác nhau không ai giống ai.Chẳng có cách sống nào là có sở để đánh giá cách sống kia cả. Ta đã từng được nghe câu “ Bạn sinh ra là một nguyên bản,đừng chết như một bản sao” cha mẹ sinh ra ta trời sinh tính cách cho ta.Xấu thì phải sửa và làm theo những điều hay cái tốt nhưng không đồng nghĩa với việc ta phải sống như thế nào để vừa lòng tất cả mọi người.Ta vẫn sống theo cuộc đời và những ước mơ mà ta muốn không nhất thiết phải nghe theo và làm theo những gì người khác nói bà phải làm vừa lòng tất cả bọn họ.Nó giúp tôi hiểu ra rằng con người đều là một nguyên bản,duy nhất và độc đáo.

Một người bạn khác của tôi rất yêu thích công việc từ thiện,thích được khuyên góp cho những trẻ em nghèo,thích được tự mình trao cho những em bé đó những chiếc áo ấm,những chiếc mũ len xinh xắn,hay thậm chí là nhìn chúng ăn ngon trong bữa ăn điều đó cũng làm cô ấy vui vẻ. Ban đầu vì lòng trắc ẩn,rồi trở thành niềm vui,rồi như một cuộc đời phải sống.Chị ấy như một ngọn nến luôn cháy hết mình vì người khác.Thế nhưng không ít làn tôi nhìn thấy chị ấy phải bật khóc vì những lời người khác nói về mình.Như vậy ngay cả khi ta hành động. Vì cộng đồng không vu lợi cho bản thân nhưng vẫn bị định kiến,vẫn bị phê phán vậy thì tại sao ta không bình thản bước qua nó.Vẫn cứ sống là chính mìn và sống một cuộc đời mà ta muốn.

Tôi luôn xem câu nói “ Hãy tôn trọng người khác/Rồi sau đó hãy nghe theo chính mình” là một nguyên tắc và coi nó như một đôi giày mà mỗi lần khi đi ra ngoài đều phải mang nó.Xỏ đôi giày đó vào và đi khắp thế gian đi đến những nơi mình muốn.Con người sinh ra và lớn lên cho đến khi chết đi vẫn không theo ý mình.Chúng ta không được sinh ra với ngoại hình và tính cách tài năng hay sự giàu có mà bản thân mong muốn chọn lựa.Nhưng chúng ta đều có một cơ hội duy nhất để được là chính mình.Chúng ta có một có hội duy nhất để sống như mình muốn,làm điều mìn tin,sáng tạo điều mình mơ ước và theo đuổi điều mìn khao khát,yêu thương người mình yêu.Cơ hội đó chính là cuộc đời này,cuộc đời mà bạn đang sống,hãy sống là chính mình sống sao cho ý nghĩa.Bởi thế đừng mãi xoay quanh vòng luẩn quẩn về phê phán người khác thay vào đó hãy tự tạo cho mình những cơ hội để làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa và sắc màu.

Chủ Đề