Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm

Sau một thời gian sử dụng, quạt điện không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua. Có thể lúc chậm, lúc nhanh.

Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm

Sau một thời gian sử dụng, quạt điện không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua. Có thể lúc chậm, lúc nhanh. Nguyên nhân có thể do quạt bị bám nhiều bụi bẩn, khô dầu, hỏng động cơ bạc, hư hỏng tụ điện, hỏng cuộn dây đồng.
Kiểm tra nếu quạt bị bám nhiều bụi bẩn vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển làm hạn chế tốc độ quạt quay. Tháo - lắp quạt để lau chùi hết bụi bẩn, giúp quạt chạy được êm ái và mang lại không khí trong lành hơn. Nên vệ sinh định kỳ quạt từ 1 – 2 tháng/1 lần. Thêm một nguyên nhân khác khiến quạt quay bị yếu hoặc phát ra tiếng ồn khi quay, đó là do quạt bị khô dầu - làm tăng ma sát, giảm tốc độ quay hoặc hỏng động cơ bạc.
Ngắt điện và tháo lồng quạt. Thử quay cánh quạt bằng tay. Nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại và chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn, thì có thể quạt bị khô dầu, hỏng bạc. Lúc này, bạn cần tiến hành sửa chữa ngay. Tra dầu nhớt vào trục để quạt quay nhanh hơn. Bạn tháo vỏ, lấy hộp điều khiển ra và làm sạch hết bụi bẩn. Sau đó, đổ vài giọt dầu nhớt lên ổ trục. Nếu không có dầu nhớt thì cũng có thể thay bằng dầu máy. Nếu tháo hộp điều khiển, thấy trục và bạc bị hỏng, mòn quá lớn thì bạn mang đến ngay trung tâm bảo hành để khắc phục.
Khi mở hộp điều khiển, bạn thấy trục, bạc không bị mòn, không bị hỏng và sau khi tra thêm dầu, vệ sinh sạch sẽ rồi, bật quạt lên mà tốc độ quay của quạt vẫn chậm. Lúc này, nguyên nhân quạt quay chậm có thể là do tụ điện bị hư. Hãy chọn tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ để thay thế hoặc ra ngoài hàng sửa chữa để thay.

Theo khoahocdoisong.vn

Quạt điện quay chậm hay yếu là lỗi thường gặp nhất sau thời gian sử dụng. Thay vì mất tiền ra cửa hàng sửa chữa thì người dùng hoàn toàn có thể tự tìm nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản.

Theo tư vấn của tổ chăm sóc khách hàng Điện Máy Xanh, quạt điện sau một thời gian sử dụng, không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho quạt chạy không ổn định và mỗi nguyên nhân lại có cách khắc phục khá đơn giản nhiều người không biết.

Quạt quay chậm, yếu do bẩn bụi

Thực tế, sau một thời gian sử dụng có rất nhiều nguyên nhân khiến cho quạt điện chạy chậm và yếu như do bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển làm hạn chế tốc độ quạt quay. Nếu là do nguyên nhân này người dùng chỉ cần tháo bỏ lắp lồng quạt ra và vệ sinh lại toàn bộ hộp động cơ. 

Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm
Quạt điện chạy chậm, yếu có nhiều nguyên nhân nhưng khắc phục đơn giản 

Quạt điện bị khô dầu, hỏng động cơ bạc

Thêm một nguyên nhân khác khiến quạt quay bị yếu hoặc phát ra tiếng ồn khi quay, đó là do quạt bị khô dầu làm tăng ma sát, giảm tốc độ quay hoặc hỏng động cơ bạc.

Lúc này người dùng chỉ cần thử quay cánh quạt bằng tay. Nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại và chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn, thì có thể quạt bị khô dầu, hỏng bạc. Lỗi này cần phải tra dầu vào trục thì quạt điện sẽ quay nhanh hơn.

 Trường hợp nếu tháo hộp điều khiển, thấy trục và bạc bị hỏng, mòn quá lớn thì cần phải mang đến ngay trung tâm bảo hành để khắc phục.

Quạt điện quay chậm có thể do tụ điện hư hỏng

Khi mở hộp điều khiển, người dùng quan sát thấy trục, bạc không bị mòn, không bị hỏng và sau khi tra thêm dầu, vệ sinh, bật quạt lên mà tốc độ quay của quạt vẫn chậm thì rất có thể là do tụ điện hỏng. 

Nếu là nguyên nhân này thì chỉ còn cách chọn tụ điện mới có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ để thay thế.

Quạt điện chạy chậm có thể do hỏng cuộn dây đồng

Lý do quạt quay yếu không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp. Lúc này người dùng có thể mua mới cuộn dây đã được quấn sẵn về thay. Hoặc có thể mang ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây mới.

(Theo Viet Q)

Giải quyết "bệnh đuối sức" của quạt máy nhanh gọn lẹ

Nếu bạn là người dùng quạt máy thì chắc hẳn không ít lần gặp tình trạng quạt bỗng chốc quay yếu. Để cứu nguy nhanh chóng, Nguyễn Kim sẽ mách bạn nguyên nhân và cách khắc phục.

1. Quạt bị bám bụi

Quạt sử dụng một thời gian dài bỗng chốc bị yếu đi. Hãy nghĩ ngay đến nguyên nhân là bụi đã bám lên cánh quạt, lồng quạt thậm chí là hộp điều khiển rồi đấy! 

Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm

Đấu tiên, bạn hãy nghĩ ngay đến việc phải vệ sinh quạt máy

Cách khắc phục tình trạng này rất đơn giản. Bạn hãy tháo các thành phần đó ra và lau sạch, bôi thêm một ít dầu nhớt để quạt máy được vận hành êm ái hơn. Ngoài ta, bạn nên nhớ vệ sinh quạt từ 1 - 2 tháng/ lần nhé!

2. Khô dầu, hỏng bạc

Một nguyên nhân có vẻ nặng hơn là quạt của bạn đang bị khô dầu, tăng ma sát làm quạt quay chậm hay hỏng động cơ bạc đấy. Để bắt đúng "bệnh", hãy ngắt điện và tháo lồng quạt, thử quay cánh quạt bằng tay, nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại, chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn thì có thể do quạt bị khô dầu, hỏng bạc, cần tiến hành sửa chữa ngay.

Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm

Có thể lâu rồi bạn không bôi dầu cho thiết bị quạt đấy

Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy tháo vỏ, lồng quạt, lấy hộp điều khiển ra, làm sạch hết bụi bẩn, sau đó đổ vài giọt dầu nhớt (hoặc dầu máy may) lên ổ trục. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm bạn nên đem ra tiệm hoặc trung tâm bảo hành nhờ sửa chữa.

3. Hư tụ điện

Khi mở hộp điều khiển, bạn thấy trục, bạc không mòn, hỏng, sau khi tra thêm dầu, vệ sinh sạch sẽ rồi bật quạt lên mà tốc độ quay vẫn chậm như cũ thì nguyên nhân quạt quay yếu có thể do tụ điện bị hư.

Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm

Nặng hơn, có thể quạt của bạn bị hư tụ điện

Trường hợp này bạn cần mua tụ điện có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ về thay thế, hoặc đem quạt đi sửa chữa nhé!

4. Hỏng cuộn dây

Nếu tất cả các lí do trên không đúng thì đích thị là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp. 

Nguyên nhân khiến quạt chạy chậm

Cuộn dây đồng bị xuống cấp cũng làm quạt quay yếu

Bạn có thể đi mua cuộn dây mới đã được quấn sẵn về thay, xem các hướng dẫn trên internet để thay chính xác hơn. Hoặc bạn có thể mang ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề "chữa bệnh" cho quạt.

Cuối cùng nếu đã thực hiện các phương pháp trên nhưng quạt vẫn quay yếu thì quạt của bạn đã quá "già yếu" rồi. Thay vì vừa tốn điện, vừa nguy hiểm nhưng lại chẳng được mát, hãy cho chúng "về hưu" và sắm cho gia đình mình một chiếc quạt mới. Hiện nay chỉ cần hơn 200 nghìn, bạn có thể rinh về ngay "em" Senko B813 rồi đấy!

Bài: Minh Thùy