Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024

Tình trạng xem các chương trình xem tivi, điện thoại khiến con trẻ ngày càng sẽ lười giao tiếp và vận động thể thao. Đó chính là lí do khiến cơ thể của trẻ không khỏe mạnh, thiếu sức sống ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và phát triển chiều cao. Vận động cơ thể vào sáng sớm giúp bạn bắt đầu một ngày mới với nhiều năng lượng, tập trung và lạc quan hơn. Ngoài ra, còn giúp tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và trao đổi chất hiệu quả. Sau đây là những bài tập thể dục buổi sáng cho trẻ nhỏ đơn giản hiệu quả nhất.

Các bài tập giãn cơ

Đây là một trong những bài tập thể dục buổi sáng cho trẻ dễ thực hiện nhất. Sẽ rất tuyệt vời khi có bố mẹ bên cạnh hướng tới cho các con từng động tác bằng tình yêu thương và gần gũi gia đình. Bởi đôi khi trẻ em có thể không thích các động tác này, bởi các em cảm thấy hơi khó khi mới tập.

Khi mới tập, trẻ có thể bắt đầu với một số động tác giãn cơ đơn giản như chạm tay vào ngón chân. Động tác duỗi thẳng cột sống giúp trẻ thẳng lưng (không bị còng lưng) đồng thời tăng trưởng chiều cao. Động tác kéo giãn là cách để bạn có đôi chân thon dài hơn. Sau đó có thể duy trì và thực hiện các động tác khó hơn, đa năng hơn.

Các bài tập giãn cơ này rèn luyện cho phần sống lưng của bé được thẳng, tạo điều kiện tốt nhất cho xương khớp phát triển và tăng chiều cao cùng theo điệu nhảy phối hợp này.

Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024
Các bài tập giãn cơ hiệu quả

Chạy bộ

Chạy bộ là bài tập thể dục buổi sáng rất phổ biến và dành cho mọi lứa tuổi. Mặc dù thao tác đơn giản nhưng bài tập này là cách để tất cả các bộ phận của cơ thể hoạt động, góp phần kích thích hormone tăng trưởng mang lại lợi ích tích cực đến khả năng tăng chiều cao.

Khi trẻ chạy bộ thường xuyên và đúng kỹ thuật sẽ giúp hệ xương và khớp phát triển, từ đó chiều cao được cải thiện tốt hơn. Đồng thời, giúp cơ thể hấp thu nhiều dưỡng khí để đi nuôi cơ thể, cải thiện hệ thống tuần hoàn, hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

\>>>> Tham khảo: Có nên cho trẻ đi tham quan dã ngoại hay không?

Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024
Chạy bộ tăng chiều cao

Để phát huy khả năng tăng chiều cao từ việc chạy bộ, bạn cần bên cạnh và chú ý đến những điều sau để trẻ thực hiện bài tập chạy bộ một cách hiệu quả:

  • Luôn nhìn thẳng khi chạy
  • Thả lỏng vai và tay, không vung quá mạnh tay
  • Đặt bàn chân xuống đất hoàn toàn, đá chân cao vừa phải, mũi chân luôn hướng về phía trước
  • Chú ý điều chỉnh dáng người

Nhảy dây

Để ý một chút, trẻ em thường rất thích chạy nhảy. Vậy tại sao chúng ta không biến hình thức vận động yêu thích của trẻ em thành bài tập tăng chiều cao nhỉ?

Nhảy dây được cho là giúp tăng chiều cao không phải vì nó kéo dài hay thúc đẩy sự phát triển của xương, mà vì bộ môn này thúc đẩy thực hành tư thế tốt. Tư thế tốt là chìa khóa để phát triển tối đa chiều cao. Và may mắn rằng, nhảy dây vốn là trò chơi yêu thích của trẻ em.

Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024
Nhảy dây tăng chiều cao

Tư thế nhảy dây đúng cách là khi vai của bạn ngửa ra sau, thân thẳng đứng và đầu ở vị trí trung lập. Đồng thời, khi tập bạn phải dồn trọng lực vào bàn chân để duy trì sự cân bằng. Tất cả những điều này có ảnh hưởng đến sự liên kết của cột sống và có tác dụng cải thiện tư thế tổng thể.

Bơi lội

Bơi lội là lựa chọn lý tưởng để khởi động một ngày mới và đây cũng là bài tập thể dục buổi sáng cho trẻ nhỏ tăng chiều cao tốt nhất. Bài tập này giúp tăng mức năng lượng, kéo căng các cơ trên khắp cơ thể, đặc biệt là cột sống – nơi có các tấm tăng trưởng đảm nhận nhiệm vụ tăng chiều cao.

Khi bơi, cơ thể sẽ sản xuất lactate và oxit nitric, là hai thành phần kích thích tiết hormone tăng trưởng. Từ đó thúc đẩy quá trình sản sinh hormone liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể nói chung và xương nói riêng.

Để tăng chiều cao hiệu quả, bạn có thể tham khảo và thực hiện 4 tư thế bơi: bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch và bơi sải.

Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024
Bơi lội tăng chiều cao

Yoga

Được biết đến là một bộ môn với các động tác nhẹ nhàng, giúp cơ loại bỏ căng thẳng, là tiền đề để kích thích cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng có lợi cho việc tăng chiều cao. Các bài tập yoga tăng chiều cao sẽ giúp trẻ cải thiện dáng đứng. Chúng giúp giải phóng những đốt xương sống, tăng sự đàn hồi của sụn, kéo dài cơ lưng và chân.

Trẻ em có thể bắt đầu tập yoga với các tư thế cái cây, tư thế rắn hổ mang và tư thế tam giác, đây là các động tác kéo dài cột sống, cải thiện vóc dáng cho trẻ. Là những bài tập tăng chiều cao có tác động tích cực đến cột sống, giúp kéo dài và tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt của bộ phận này. Nhờ đó, chiều cao cũng có sự tăng lên nhanh chóng.

Ngoài ra, luyện tập tư thế yoga này còn mang lại sự săn chắc cho các vùng bộ phận khác trên cơ thể. Là bài tập thể dục buổi sáng cho trẻ nhỏ rất hiệu quả.

Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024
Tư thế Yoga cái cây tăng chiều cao cho trẻ

\>>>> Tham khảo: Top 5 bài tập thể dục tại công viên tốt cho người cao tuổi

Những lưu ý khi

Thời gian tập

Phải đảm bảo con trẻ luyện tập khi cơ thể đủ tỉnh táo và ngủ đủ giấc để đem lại hiệu quả cao. Làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng nhẹ trước khi tập thể dục.

Với những bài tập thực hiện ngoài trời như chạy bộ, nhảy dây hay bơi lội, bạn nên tận dụng thời điểm có ánh nắng sớm cho trẻ tập luyện. Khi tia UVB trong ánh nắng tiếp xúc với da sẽ tạo điều kiện để cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bạn cần chuẩn bị cho con trẻ một bữa ăn sáng nhẹ giàu chất xơ và canxi để có thể nạp đủ lượng ca-lo cho các bài tập thể dục buổi sáng.

Bổ sung các thực phẩm giàu Canxi như trứng, đậu nành, cá, các loại hạt và chuối. Và bạn cũng có thể sử dụng kết hợp với các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ. Giúp cung cấp hiệu quả Canxi và các dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể để phát triển.

Những bài tập thể dục dành cho trẻ em năm 2024
Kết hợp bổ sung các thực phẩm tăng trưởng chiều cao

Chế độ ngủ nghỉ

Trong quá trình luyện tập có một thứ sẽ cản trở con trẻ tăng chiều cao đó chính là thiếu ngủ, bố mẹ hãy bên cạnh âu yếm hoặc massage 10-15 phút cho con trước khi ngủ để giúp con dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Cần kiểm soát thời gian biểu của trẻ một cách hợp lý tránh để đảm bảo một chế độ ngủ nghĩ xen kẽ các hoạt động khác một cách hợp lý nhất.

Xem thêm ⇒ Tổng hợp các trò chơi trí tuệ cho học sinh khi đi chơi dã ngoại

Hy vọng những bài tập thể dục buổi sáng cho trẻ nhỏ trên đây sẽ giúp thúc đẩy chiều cao của con trẻ tăng trưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả trong thời gian ngắn. Tập luyện đều đặn các bài tập trên kết hợp cùng một chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, chắc chắn con trẻ của bạn sẽ sở hữu một chiều cao vượt trội. Chúc các bạn thành công!