Những người đạt IELTS 8.0 ở Việt Nam

Tự học IELTS 8.0 đã là điều không tưởng đối với nhiều người, thế nhưng Trần Tùng, Hà Trang, Hải Hà, Hải Đăng, Phương Dung lại vượt qua mức điểm trong mơ đó và xuất sắc đạt con số tuyệt đối ngoạn mục.

"Không gì là không thể" là câu nói mang tính truyền cảm hứng mạnh mẽ, nhưng đó sẽ chỉ là lý thuyết suông nếu không được minh chứng bằng chính những tấm gương thực tế. Không dừng lại ở mục tiêu tự học IELTS 8.0, danh sách 5 bạn trẻ Việt Nam đạt được số điểm tuyệt đối 9.0 IELTS trong bài viết sau sẽ giúp bạn vững tin vào điều đó!

Bảng xếp hạng trung tâm luyện thi
IELTS tốt nhất tại Việt Nam

Đặng Trần Tùng: Chạm mốc 9.0 sau 4 lần thi

Cái tên Đặng Trần Tùng hay thầy Tùng có lẽ đã quá quen thuộc với cộng đồng luyện thi IELTS khi đạt 8.0 IELTS ngay từ lần thi đầu tiên. Mặc dù, đến lần thi thứ tư, anh mới "cán mốc" 9.0 ở cả 3 kỹ năng, nhưng hành trình đó đủ để trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ.

8.0 IELTS là số điểm không hề thấp nhưng đó vẫn chưa phải là band điểm khiến Trần Tùng hài lòng. Hơn ai hết, anh hiểu rõ con đường đến 9.0 thật nhiều chông gai: “Đối với IELTS, điểm 9.0 đòi hỏi bạn thực sự đạt đến độ “hoàn hảo". Từng từ ngữ, điểm ngắt nhịp khi nói, từng dấu câu khi viết đều phải được tính toán kỹ lưỡng. Bạn thực sự phải thể hiện bản thân mình là một người thành thục tiếng Anh với vốn kiến thức xã hội dày rộng, một điều không hề đơn giản, kể cả đối với người bản địa”.

Và để đạt điều đó, anh không chỉ tự luyện mà còn chủ động, tìm tòi và học hỏi những người có kinh nghiệm: "Quá trình ôn thi của tôi là chuỗi những buổi trao đổi cùng anh Vinh, anh Tú, anh Đăng – 3 “cây đại thụ" trong làng luyện thi IELTS Việt. Nếu không cởi mở và chủ động, mình không bao giờ có thể tiến bộ được".

Thầy Đặng Trần Tùng chia sẻ mẹo ứng phó tình huống khi thi Speaking [Nguồn: YouTube – IELTS Face-off]

Nguyễn Phạm Hà Trang: Học tiếng Anh cần nhất ở sự chăm chỉ và không bỏ cuộc

Nếu chỉ dựa vào năng khiếu ngoại ngữ bẩm sinh mà không có sự siêng năng và kiên trì nỗ lực thì có lẽ Hà Trang đã không thể chinh phục 9.0 IELTS. Vốn bận rộn với lịch học, Trang luôn tận dụng mọi thời gian rảnh để ôn luyện các kỹ năng Anh ngữ.

Cô nàng chia sẻ: "Mặc dù không có nhiều thời gian rảnh nhưng Trang thường tranh thủ những lúc làm việc nhà để nghe các chương trình nước ngoài như CNN, BBC hay Discovery. Khi xem phim, không nhất thiết là phải nghe và hiểu hết mà quan trọng là bắt được giọng [accent] và ngữ âm của người nói, sau này khi quen dần ta sẽ hiểu được nội dung giao tiếp như một phản xạ".

Bên cạnh đó, đối với bài thi Listening IELTS, Hà Trang cũng lưu ý rằng 2 phút trước khi làm bài, bạn có thể đọc lướt qua tất cả các câu hỏi để dự đoán đáp án và xác định dạng thông tin cần điền. Trong quá trình làm bài, nếu như bỏ lỡ mất câu hỏi nào đó thì không nên quá lúng túng vì nó sẽ khiến bạn không nghe kịp những câu sau.

Chân dung Nguyễn Phạm Hà Trang [Nguồn: duhoctms]

Trương Hải Hà: Học tiếng Anh như chạy đua với chính mình

Trương Hải Hà được biết đến như một hiện tượng khi đạt được IELTS 9.0 overall, trong đó không có kỹ năng nào dưới 8.5. Không cố gắng để đạt đến một vị trí nào đó, cũng không phấn đấu để giống một ai đó, mục tiêu học tập của cô là cạnh tranh và vượt qua chính mình.

Để làm được điều đó, Hải Hà không ngừng học hỏi mọi người và tìm hiểu cả bản thân mình để tìm ra một phương pháp riêng cho mình. "Học tiếng Anh cần nhất ở sự chăm chỉ và không bỏ cuộc. Bên cạnh đó, nên cố gắng sử dụng càng nhiều tiếng Anh trong cuộc sống càng tốt, điều này sẽ cải thiện được tốt các kĩ năng của bản thân" – cô gái 9X chia sẻ.

Video phỏng vấn Trương Hải Hà [Nguồn: YouTube – IELTS Face-off]

Vũ Hải Đăng với bí kíp "tốc độ là vua"

Với 9.0 IELTS Writing [kỹ năng khó nhất trong 4 kỹ năng của kỳ thi IELTS], Vũ Hải Đăng góp mặt trong danh sách 5 bạn trẻ Việt Nam có điểm thi IELTS tuyệt đối. Ngoài ra, anh còn là một trong 10 gương mặt Việt Nam vinh dự nhận học bổng Chevening toàn phần của Chính phủ Anh.

Và dĩ nhiên, "trên con đường thành công không có dấu chân cho kẻ lười biếng", để đạt được thành tích trên, anh đã nỗ lực, phấn đấu không ngừng, không quên vạch ra một chiến lược cụ thể.

"Tốc độ là yếu tố hàng đầu của bất kỳ cuộc thi nào và Writing cũng không phải là ngoại lệ. Tốc độ của Writing gồm có: tốc độ giải quyết vấn đề; tốc độ huy động từ vựng và ngữ pháp để trình bày vấn đề; tốc độ viết cơ học của tay [để đảm bảo mạch suy nghĩ không bị ngắt quãng] và tốc độ phát hiện và sửa lỗi" – anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, tâm lý thoải mái là yếu tố góp phần giúp anh ôn thi hiệu quả: "Mình đã xác định chiến lược nghe đọc là trọng tâm, nói viết cố được đến đâu thì cố. Có lẽ, bởi vì điều đó mà việc ôn thi của mình lại diễn ra rất nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao vì công sức được đặt vào đúng chỗ".

Vũ Hải Đăng chia sẻ bí kíp "tốc độ là vua" [Nguồn: IELTS Face-off]

Nguyễn Hàng Phương Dung: Tiếng Anh là niềm đam mê

Có thể nói Nguyễn Hàng Phương Dung là "minh chứng sống" cho việc học tiếng Anh đòi hỏi phải đam mê, kiên trì trong một quá trình dài. Được tiếp xúc với tiếng Anh từ rất sớm và cách tiếp cận đúng đắn, Phương Dung đã xây dựng cho mình một nền tảng tiếng Anh vững chắc trước khi đến với kỳ thi chính thức.

Phương Dung chia sẻ học tiếng Anh không nên thiên về một kỹ năng nào mà nên học đều tất cả: “Mình học mọi lúc mọi nơi, như xem các kênh truyền hình tiếng Anh, nghe nhạc, đọc truyện tranh, tiểu thuyết bằng tiếng Anh, nói chuyện với chính mình cũng bằng tiếng Anh… Điều này đã giúp đỡ mình khá nhiều trong 2 phần thi Listening IELTS và Speaking IELTS".

Tiếng Anh là niềm đam mê của Nguyễn Hàng Phương Dung [Nguồn: kenh24]

Mỗi tấm gương trên đây là một cá thể riêng biệt nhưng ở họ đều có chung một niềm đam mê, cùng tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực bền bỉ. Đó cũng chính là chìa khóa của những tấm gương tự học IELTS 8.0 khác. Edu2Review hy vọng rằng bài viết này sẽ tiếp thêm động lực và khơi nguồn cảm hứng cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS.

Mai Trâm [Tổng hợp]

Nguồn hình cover: daihocvietnam

Tags

Luyện thi ielts


Tại Việt Nam IELTS đang trở thành một tiêu chuẩn phổ biến để đánh giá trình độ tiếng Anh. IELTS không có đỗ và trượt, thí sinh sẽ nhận được Giấy chứng nhận kết quả và trên đó có thể hiện số điểm từ 1 - 9. 

Hiện tại, ở Việt Nam đã có không ít người đạt được 8.0 IELTS. Tuy nhiên, số người đạt 9.0 IELTS thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và dưới đây là những "gương mặt vàng" trong làng IELTS của Việt Nam:

1. Cô giáo Trần Hoài Giang - người Việt đầu tiên đạt 9.0 IELTS

Cô Trần Hoài Trang [SN 1987, nguyên giảng viên khoa tiếng Anh - Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội] là thí sinh Việt Nam đầu tiên đạt điểm tổng tuyệt đối 9/9 với 3 điểm 9 cho các kỹ năng Nghe, Đọc và Viết trong kì thi IELTS diễn ra vào ngày 15/1/2011 tại Trung tâm thi IELTS thuộc IDP Education [Việt Nam].

Ngay từ cấp 1, cô Giang đã tìm đọc những sách, báo, bài vở bằng tiếng Anh ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Khoa học, Động vật, Thiên văn. Cô cũng thường xuyên tự tư duy và sắp xếp các từ vựng theo từng chủ đề cụ thể. Cô cũng hay suy nghĩ, diễn đạt và viết nhật ký tiếng Anh để có sự tương tác với tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi.

Về bí quyết đạt điểm cao, cô từng tâm sự rằng ôn thi IELTS, cô đã không tách rời các kỹ năng mà ôn phối hợp cả Nghe, Nói, Đọc và Viết với nhau. Để có bài thi nói tốt, cô Giang đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ trước khi bước vào phòng thi cũng như học cách lập luận có logic. Đối với các kỹ năng còn lại, cô luyện tập nhiều lần và lặp lại để quản lý thời gian làm bài hiệu quả nhất.

2. Đặng Trần Tùng - người đạt 9.0 IELTS Việt Nam

Đặng Trần Tùng được biết đến là một trong 5 người đạt tuyệt đối IELTS 9.0 ở cả hai hình thức online và offline. Trên hành trình học – ôn và chinh phục IELTS của anh đã trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều thí sinh ôn, luyện thi IELTS với điểm thành phần là: 9.0 Listening, 9.0 Speaking, 9.0 Reading, 8.5 Writing.

Anh từng chia sẻ, áp lực lớn nhất khi bước vào kỳ thi này chính là  khối lượng cấu trúc ngữ pháp và từ vựng rất nhiều. Khi căng thẳng, anh đều tự trấn an bản thân đây là một kỳ thi tiếng anh và mình đã dành ra hơn 2 năm sử dụng tiếng anh như một ngôn ngữ chính vì thế mình có thể vượt qua và làm được.

3. Nguyễn Đặng Phương Dung – Người Sài Gòn đầu tiên đạt 9.0 IELTS 

Phương Dung [SN 1993] được biết đến là người đầu tiên tại khu vực miền Nam đạt 9.0 IELTS. Dung từng chia sẻ, để đạt được thành tích này, chị đã có 1 quá trình học tập, rèn luyện và xem tiếng Anh như một niềm đam mê.

Theo Phương Dung, học tiếng Anh không chỉ chú trọng thiên về một kỹ năng nào mà nên học đều. Chị thường nghe nhạc và xem các kênh về tiếng anh như Discovery, Disney… để luyện kỹ năng nghe và tích luỹ vốn từ vựng.

4. Nguyễn Phạm Hà Trang – 9.0 IELTS phần Listening

Nguyễn Phạm Hà Trang [SN 1995] đạt điểm số SLEP: 63/68; IELTS đạt 9.0 Listening.

Theo Hà Trang chia sẻ, cách học tiếng Anh của bạn rất đơn giản, mặc dù không có thời gian rảnh. Trang thường tranh thủ làm việc nhà và luyện nghe ở các chương trình như CNN, BBC, Discovery,… Chủ yếu là khi học thêm tiếng Anh, Trang đều tập trung tối đa nghe lời cô giảng và rút ra mẹo làm bài cho riêng bản thân mình.

Bên cạnh đó, khi xem phim không nhất thiết phải hiểu hết mà quan trọng là hiểu được ngữ điệu, ngữ âm của người nói để khi quen dần sẽ hiểu được nội dung như một phản xạ.

5. Vũ Hải Đăng – 9.0 IELTS phần Writing

Chủ nhân của học bổng toàn phần Chevening của chính phủ Anh đạt 9.0 writing – một kỹ năng, phần thi khó nhất trong IELTS.

Anh từng chia sẻ, khi đi thi anh xác định chiến lược nghe, đọc và trọng tâm, còn kỹ năng nói và viết cố đến đâu thì cố. Do vậy việc ôn thi của anh diễn ra nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả cao vì công sức được nỗ lực và đặt đúng chỗ.

Đạt được 9.0 Writing có lẽ là dấu mốc quan trọng trên chặng đường gắn bó với tiếng anh của Hải Đăng. Tuy nhiên, chặng đường đạt được 9.0 cũng cần nhiều nỗ lực không ngừng của bản thân.

6. Trương Hải Hà - 9.0 IELTS với 2 kỹ năng

Trương Hải Hà sinh năm 1989 tại Hà Nội. Chị nổi tiếng trong "giới" bởi điểm thi IELTS 9.0, với điểm thành phần là 9.0 nghe, 9.0 đọc, 8.5 viết và 8.5 nói.

Trước đó, chị đã từng thi IELTS và đạt điểm 8.5. Bản thân Hải Hà được làm việc trong môi trường phải thường xuyên giao tiếp bằng tiếng anh nên các kỹ năng của chị về cơ bản được cải thiện đáng kể.

Việc học tiếng anh quan trọng sự chăm chỉ và không bỏ cuộc. Cùng với đó nên cố gắng sử dụng càng nhiều tiếng anh áp dụng vào cuộc sống càng tốt để cải thiện kỹ năng của mình, theo Hải Hà chia sẻ.

Xem thêm: Cô gái Việt Nam đầu tiên đạt điểm IELTS 9.0 là ai?

Video liên quan

Chủ Đề