Phí sang tên đổi chủ xe máy khác tỉnh

Mục lục bài viết

  • 1. Rút hồ sơ gốc khi tiến hành thủ tục sang tên xe máy ?
  • 2. Sang tên xe cùng tỉnh và khác tỉnh có gì khác nhau?
  • 3. Tư vấn sang tên xe máy khi không biết chủ xe là ai ?
  • 4. Đăng ký sang tên xe áp dụng văn bản pháp luật nào?
  • 5. Thủ tục sang tên xe ô tô khi không liên lạc được với chủ cũ ?

1. Rút hồ sơ gốc khi tiến hành thủ tục sang tên xe máy ?

Thưa luật sư, em có thắc mắc xin luật sư tư vấn như sau, em có mua một chiếc xe máy cũ khác tỉnh, đã làm hợp đồng mua bán và em đã trả tiền cho bên bán, nhưng bây giờ họ bảo em phải đi rút hồ sơ gốc, mà tỉnh em xa tỉnh của họ, em không đi được, em có thể yêu cầu họ rút hồ sơ được không ạ ?

Cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn pháp luật Dân sự, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Việc mua bán 1 chiếc xe máy rất đơn giản. Nếu nhờ người khác thì chủ xe phải làm Giấy ủy quyền và được địa phương xác thực.

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô theo quy định mới năm 2022

*Bên bán xe cần chuẩn bị:

[1] Giấy tờ xe bản chính;

[2] CMND + Hộ khẩu bản chính. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau [trường hợp này rất ít].

*Với bên mua xe cũng cần chuẩn bị:

[1] CMND + Hộ khẩu bản chính;

[2] Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

Trường hợp làm thủ tục sang tên môtô, xe máy khác huyện thì chủ xe phải đến Công an cấp huyện đã đăng ký xe đó [không phải đưa xe đến kiểm tra] làm thủ tục rút hồ sơ gốc của xe chuyển về Công an cấp huyện nơi chủ xe mới đăng ký.

Trường hợp chủ xe thay đổi nơi thường trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc TW khác thì phải có Quyết định điều động công tác hoặc sổ hộ khẩu thay cho chứng từ mua bán, cho tặng xe.Mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông
Đơn vị tính: đồng/lần/xe
- Cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số:

STT

Chỉ Tiêu

Khu Vực 1

Khu Vực 3

Khu Vực 3

1

- Ô tô; Trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi [kể cả lái xe] không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách áp dụng theo điểm 2 mục này

150.000

500.000

150.000

2

- Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi [kể cả lái xe] trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

2.000.000-20.000.000

1.000.000

200.000

3

- Sơ mi rơ móc đăng ký rời, rơ móc

100.000 - 200.000

.100.000

100.000

4

- Xe máy [theo giá tính lệ phí trước bạ]

+ Trị giá từ 15.000.000 đồng trở xuống

500.000 - 1.000.000

200.000

50.000

+ Trị giá trên 15.000.000 đến 40.000.000 đồng

1.000.000 -.2.000.000

400.000

50.000

+ Trị giá trên 40.000.000 đồng

2.000.000 - 4.000.000

800.000

50.000

5

- Riêng xe máy 3 bánh chuyên dùng cho người tàn tật

50.000

50.000

50.000

- Khu vực I: Gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
- Khu vực II: Gồm các thành phố trực thuộc trung ương [trừ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh], các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.
- Khu vực III: Gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II nêu trên.

Công chứng hợp đồng mua bán xe
Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư quản lý. Chúng ta có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được, miễn là tiện lợi cho 2 bên, không quan trọng là ở địa phương người bán hay địa phương người mua.

Tới đó, sẽ có bàn làm hợp đồng mua bán xe giữa Bên mua và Bên bán. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa 2 bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Rút hồ sơ gốc của xe
Bước này chỉ thực hiện trong trường hợp Bên mua và Bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, còn nếu trong cùng 1 tỉnh với nhau thì không cần.

Cả 2 bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau bước 3, giao dịch đã hoàn thành 1/2 và từ bước này thì Bên mua xe sẽ tự đi hoàn tất các việc còn lại. Bên bán sẽ giao cho Bên mua các thứ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe, Hợp đồng mua bán xe.

Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe
Chúng ta buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó. Thuế trước bạ lần 2 cho xe máy khoảng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe [nếu có], Hợp đồng mua bán xe, CMND và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe [phát miễn phí].

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy theo quy định mới năm 2022 ? Đăng ký sang tên xe khác tỉnh ?

Phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm. Mức tính giá trị xe sẽ dựa vào thực tế và có bảng biểu giảm giá trị theo thời gian sử dụng. Khi đi nộp phí, người làm thủ tục sẽ được đối chiếu từng loại cụ thể.

Để thực hiện thủ tục sang tên xe, bạn cần có hợp đồng mua bán xe giữa chủ cũ của chiếc xe và bạn. Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng này bắt buộc phải được công chứng.

Nếu bạn không thể liên lạc được với chủ cũ để công chứng hợp đồng mua bán, hiện bạn cũng không có giấy đăng kí xe hay các giấy tờ khác thi trong trường hợp này của bạn không thể thực hiện được thủ tục sang tên xe.

Trong thời hạn 30 [ba mươi] ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, yêu cầu người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

2. Sang tên xe cùng tỉnh và khác tỉnh có gì khác nhau?

Thưa luật sư, xin hỏi: Bác em ở hà nội có cho em một chiếc xe máy. bây giờ em muốn sang tên thì thủ tục cần làm thế nào ạ ?

Em xin chân thành cảm ơn !

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên, đổi biển số xe khác tỉnh thực hiện như thế nào ?

>> Luật sư tư vấn luật Hành chính trực tuyến, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Do thông tin bạn cung cấp không thể hiện rõ bạn sang tên xe trong cùng tỉnh hay khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nên ta có thể xét hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Sang tên xe cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Bước 1: Lập hợp đồng tặng cho xe và công chứng hoặc chứng thực hợp đồng này.

- Bước 2: Đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên theo quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe:

"Điều 11. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a] Giấy khai đăng ký xe [mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c] Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d] Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ [trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định] và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới."

Trường hợp 2: Sang tên xe khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Bước 1: Lập hợp đồng tặng cho và công chứng/chứng thực hợp đồng.

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên xe máy cũ khác tỉnh ai là người rút hồ sơ ?

- Bước 2: Làm thủ tục rút hồ sơ gốc theo quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

"Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a] Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe [mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c] Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương [sau đây gọi chung là tỉnh] khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe."

- Bước 3: Làm thủ tục đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến theo quy định tại Điều 13 Thông tư này:

"Điều 13. Đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến

1. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a] Giấy khai đăng ký xe [mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

c] Giấy khai sang tên, di chuyển xe [mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này] và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d] Hồ sơ gốc của xe theo quy định."

>> Bài viết tham khảo thêm: Thủ tục sang tên xe máy khi mua khác tỉnh ?

3. Tư vấn sang tên xe máy khi không biết chủ xe là ai ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi mới mua một chiếc xe mà xe thì đã qua nhiều đời chủ rùi. Tôi không biết chủ xe là ai để rút hồ sơ gốc. Vậy bây giờ tôi phải làm thế nào để sang tên xe được?

Trân trọng cảm ơn.

>> Xem thêm: Thủ tục rút hồ sơ gốc để mang xe đi tỉnh khác đăng ký sang tên ?

Người gửi: T.M

Trả lời:

Để đăng ký sang tên thì bạn cần làm thủ tục như sau theo quy định của Điều 24 Thông tư 15/2014/TT-BCAquy định về đăng ký xe:

1. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

a] Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm heo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên xe khi không xác định được chủ cũ của xe ?

b] Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

2. Đăng ký sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác:

a] Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

- 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu của người bán cuối cùng.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

>> Xem thêm: Thời hạn làm thủ tục sang tên khi mua bán nhà đất ? Chi phí để thực hiện việc sang tên nhà đất ?

- 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

3. Đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến:

a] Giấy khai đăng ký xe [mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] và Phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe.

c] Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

4. Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe

a] Trường hợp đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe:

- Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ [trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định].

>> Xem thêm: UBND xã có quyền xác nhận vào giấy tờ mua bán đất viết tay không ? Tư vấn thủ tục sang tên đất ?

- Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ [trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định].

b] Trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác:

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng thủ tục quy định và giải quyết như sau:

- Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

- Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định thì viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định, ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

- Trả cho người đang sử dụng xe: 01 phiếu sang tên di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] kèm theo hồ sơ gốc của xe để làm thủ tục đăng ký xe ở nơi chuyển đến.

- Lưu 01 phiếu sang tên, di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe, thông báo, niêm yết và kết quả xác minh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hướng dẫn cụ thể việc cấp giấy hẹn quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

>> Xem thêm: Thủ tục ủy quyền sử dụng xe máy ? Cách đăng ký sang tên xe máy khác tỉnh ?

c] Trường hợp đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến

Cơ quan đăng ký xe [nơi người đang sử dụng xe đăng ký thường trú] tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục quy định, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải hoàn thành việc cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

5. Trách nhiệm của người đang sử dụng xe

a] Kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình. Trường hợp người đang sử dụng xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân thì lấy xác nhận của đơn vị công tác kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị.

b] Nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế.

c] Nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Trường hợp xe đã đăng ký tại tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

6. Trách nhiệm của Công an cấp xã

a] Tiếp nhận giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký của người đang sử dụng xe.

b] Kiểm tra, xác minh địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Sau khi kiểm tra xác minh, nếu đúng thì xác nhận địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc.

Do đó bạn đối chiếu xem trường hợp của mình thuộc Điều khoản nào nêu trên, sau đó tiến hành theo tục tương ứng để đăng ký sang tên xe theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cho con ? Mức lệ phí sang tên quyền sử dụng đất ?

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailhoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.

4. Đăng ký sang tên xe áp dụng văn bản pháp luật nào?

Chào luật sư ! Cuối năm 2014 tôi có mua 01 chiếc ôtô cũ [biển số Sóc Trăng] nhưng chưa sang tên được do không tìm được chủ cũ, hơn nữa chủ cũ là công ty nên rất khó khăn trong việc xác nhận để tôi có chứng từ hợp lệ cho việc sang tên.

Do mới biết lái xe và không hiểu nhiều về luật giao thông nên tôi không biết Thông tư 12/2013/TT-BCA sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2014. Nên hôm nay tôi có đến CSGT tỉnh Vĩnh Long để đăng ký sang tên thì các đồng chí CSGT nói không thể làm được nếu không tìm được chủ cũ vì Thông tư 12/2013/TT-BCA hết hạn. Có cách nào giải quyết cho trường hợp của tôi không luật sư, nếu không thì tôi phải làm như thế nào? Hay là phải chấp nhận đóng phạt suốt đời. Trân trọng !

Người hỏi: LYT

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài gọi: 1900.6162

Trả lời:

>> Xem thêm: Mua nhà và đất nhưng trong sổ đỏ không ghi có nhà ? Thủ tục sang tên nhà đất ?

Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn pháp luật của chúng tôi, câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Thông tư 12/2013/TT-BCA đã hết hạn vào ngày 31/12/2014 theo đó các trường hợp xe ô tô chưa sang tên đổi chủ thì sẽ chỉ được làm sang tên đổi chủ khi có các giấy tờ chuyển nhượng hợp lệ theo quy định. Nếu anh không có được những giấy tờ chuyển nhượng hợp lệ thì trường hợp của anh không thể giải quyết được. Tuy nhiên, thực tế hiện nay còn rất nhiều xe chưa sang tên, đổi chủ như trường hợp của anh. Để thuận lợi trong việc kiểm soát phương tiện giao thông mà còn tồn đọng lại quá nhiều trường hợp như của anh, xuất phát từ mục đích quản lý này thì cũng sẽ có những quy định khác sẽ được ban hành để điều chỉnh.

Trân trọng./.

5. Thủ tục sang tên xe ô tô khi không liên lạc được với chủ cũ ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi có mua một chiếc xe ô tô nhưng đã qua nhiều đời chủ. Hiện tại tôi không liên lạc được với chủ cũ. Giờ tôi muốn sang tên đổi chủ cho chiếc xe này thì giờ thủ tục làm như thế nào?

Trân trọng cảm ơn!

Người gửi: B.T

Trả lời:

Trong trường hợp xe của bạn đã qua nhiều đời chủ và hiện nay bạn không liên lạc được với chủ cũ thì bạn có thể thực hiện đăng ký xe theo thủ tục như sau:

Điều 24. Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

1. Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

a] Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm heo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

>> Xem thêm: Hỏi về thủ tục sang tên tài sản công ty sang cho cá nhân ?

- Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

2. Đăng ký sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác:

a] Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, hồ sơ gồm:

- 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu của người bán cuối cùng.

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, hồ sơ gồm:

- 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

>> Xem thêm: Mua đất là rừng phòng hộ có được không ? Mua đất rừng khác huyện có làm được thủ tục sang tên ?

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này].

3. Đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến:

a] Giấy khai đăng ký xe [mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này].

b] Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] và Phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe.

c] Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

4. Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe

a] Trường hợp đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, kiểm tra đủ thủ tục quy định, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe:

- Trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ [trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định].

- Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe trả kết quả.

>> Xem thêm: Thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh và mức phạt khi chậm sang tên

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe; giữ nguyên biển số cũ [trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì thu lại biển số cũ để đổi sang biển 5 số theo quy định].

b] Trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác:

Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đúng thủ tục quy định và giải quyết như sau:

- Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe.

- Trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định thì viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký xe giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe.

Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định, ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

- Trả cho người đang sử dụng xe: 01 phiếu sang tên di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] kèm theo hồ sơ gốc của xe để làm thủ tục đăng ký xe ở nơi chuyển đến.

- Lưu 01 phiếu sang tên, di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe, thông báo, niêm yết và kết quả xác minh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội hướng dẫn cụ thể việc cấp giấy hẹn quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

c] Trường hợp đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến

>> Xem thêm: Làm thủ tục sang tên tặng cho đất thì sẽ phải nộp các loại lệ phí nào ?

Cơ quan đăng ký xe [nơi người đang sử dụng xe đăng ký thường trú] tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục quy định, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải hoàn thành việc cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

5. Trách nhiệm của người đang sử dụng xe

a] Kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký [mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này] và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình. Trường hợp người đang sử dụng xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân thì lấy xác nhận của đơn vị công tác kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị.

b] Nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế.

c] Nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Trường hợp xe đã đăng ký tại tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

6. Trách nhiệm của Công an cấp xã

a] Tiếp nhận giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe [mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này] có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký của người đang sử dụng xe.

b] Kiểm tra, xác minh địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Sau khi kiểm tra xác minh, nếu đúng thì xác nhận địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe. Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm: Quy định về mức đóng lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ xe máy và ô tô ?

>> Xem thêm: Công văn hướng dẫn thủ tục rút hồ sơ hoàn thuế ? Cách lập hồ sơ hoàn thuế hàng hóa nhập khẩu ?

Video liên quan

Chủ Đề